Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_am_nhac_lop_6_chan_troi_sang_tao_nam_ho.docx
Nội dung text: Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2020-2021
- Phụ lục I KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC TRƯỜNG THCS CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC- Lớp 6 bộ sách “Chân trời sáng tạo” (Năm học 2020- 2021) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: ; Số học sinh:. ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): không 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:.01 ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: X ; Trên đại học: ;Khá: ; Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: X Đạt: ; Chưa đạt: 3 Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Thiết bị dạy học Số tiết Các bài thí nghiệm/ Thực hành Ghi chú Chủ đề 1: “ Vui bước đến trường” TIẾT 1: - Học bài hát: Mùa khai trường. TIẾT 2: - Nhạc cụ: Bài thực hành số 1. - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 1 04 đài, âm ly, máy chiếu. TẾT 3: - Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước – Nghe nhạc bài hát lên đàng Tiết 4:
- – Ôn tập chủ đề 1 Chủ đề 2:“Bài ca hòa bình” Tiết 5: – Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ - Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chưc cái la tinh. - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Tiết 6: 2 4 đài, âm ly, máy chiếu. - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ. - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2. Tiết 7: - ôn tập - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ: Văn Cao - Nghe nhạc: bài Tiến về Hà Nội. Tiết 8: Ôn tập chủ đề 1 và 2 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 3 01 Tiết 9: - Kiểm tra giữa kì đài, âm ly, máy chiếu. Chủ đề 3:“ Biết ơn thầy cô giáo” Tiết 10: – Học Hát: Niềm tin thắp sáng trong tim em. Tiết 11: - Lí thuyết âm nhạc: Nhịp 4/4 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 4 4 - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ đài, âm ly, máy chiếu. Tiết 12: - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 3 - Thường thức âm nhạc: +Nhạc sĩ AntonioVivaldi. +Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: Concerto số 3
- Tiết 13: Ôn tập chủ đề 3 Chủ đề 4: “Khúc hát quê hương” Tiết 14 - Học Hát: Đi cắt lúa. - Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu, Nhạc cụ sáo. Tiết 15 - Đọc nhạc : Bài đọc nhạc số 4 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 5 4 - Lí thuyết âm nhạc : Cung và nửa cung. đài, âm ly, máy chiếu. Tiết 16 : - Ôn tập - Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số nhạc cụ truyền thống Việt Nam - Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: Cung đàn mùa xuân - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 6 01 Tiết 17: Ôn tập cuối kì I đài, âm ly, máy chiếu. - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa 7 01 Tiết 18: kiểm tra học kì I đài, âm ly, máy chiếu. 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú lượng 1 Phòng học đa năng 01 Dạy học môn Âm nhạc II. Kế hoạch dạy học Phân phối chương trình Yêu cầu cần đạt (3) STT Bài học (1) Số tiết (4)
- Chủ đề 1: “ Vui bước đến trường” 1. Kiến thức, kĩ năng TIẾT 1: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Mùa khai - Học bài hát: Mùa khai trường. trường. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết bài TĐN số 1 –. Nói đúng tên TIẾT 2: nốt nhạc. - Nhạc cụ: Bài thực hành số 1. - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 bài hát TẾT 3: - HS hiểu và đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc - Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản đánh nhịp. của âm thanh có tính nhạc. - HS vận dụng: trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Lưu Hữu ca Phước - HS hiểu và phân biệt được những thuộc tính của âm thanh. Cao độ 1 – Nghe nhạc bài hát lên đàng 04 - Trường độ - Cường Độ - Âm Sắc. Tiết 4: - HS vận dụng: kể được tên 1 – 2 bài hát thiếu nhi, hát đúng 1 – 2 – Ôn tập chủ đề 1 câu trong những bài hát đó. b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng TĐN và bộ gõ cơ thể. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca, ca khúc thiếu nhi, thầy cô mái trường b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. Chủ đề 2:“Bài ca hòa bình” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 5: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Tiếng chuông và ngọn cờ. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể – Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ 04 2 phù hợp. - Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ TĐN số 2 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động thống chưc cái la tinh. hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp
- Tiết 6: - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng giai - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ. điệu cho bài hát. - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2. - Lý thuyết âm nhạc: - Biết kí hiệu 7 âm cơ bản bằng kí hiệu chữ cái la tinh. Tiết 7: - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nét cơ bản và thành tựu âm - ôn tập nhạc của nhạc sĩ Văn Cao. - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ: Văn Cao - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Tiến về Hà Nội. - Nghe nhạc: bài Tiến về Hà Nội. b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. Tiết 8: Ôn tập chủ đề 1 và 2 - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu Hòa bình. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức: - Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN, Nhạc cụ - Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí. - Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học b. Kỹ năng: Tiết 9: - Kiểm tra giữa kì 01 3 - Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát - Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Chăm học. b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành. 4 Chủ đề 3:“ Biết ơn thầy cô giáo” 04 1. Kiến thức, kĩ năng
- Tiết 10: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Niềm tin – Học Hát: Niềm tin thắp sáng trong tim em. thắp sáng trong tim em. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ Tiết 11: thể phù hợp. - Lí thuyết âm nhạc: Nhịp 4/4 - Lý thuyết âm nhạc: - Biết được các đặc điểm và cảm nhận Nhịp - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ 4/4 Tiết 12: - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 3 bài hát, chơi đươc bài hòa tấu - Thường thức âm nhạc: - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Concerto số 3. +Nhạc sĩ AntonioVivaldi. TĐN số 3 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động +Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp Concerto số 3 - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nét cơ bản và thành tựu âm Tiết 13: Ôn tập chủ đề 3 nhạc của Nhạc sĩ AntonioVivaldi b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, biết ơn thầy cô, yêu quý mái truongf và bạn bè. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. Chủ đề 4: “Khúc hát quê hương” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 14 a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Đi cắt lúa. - Học Hát: Đi cắt lúa. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù hợp. - Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu, Nhạc cụ sáo. - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho 01 5 Tiết 15 bài hát, chơi đươc bài hòa tấu. - Đọc nhạc : Bài đọc nhạc số 4 TĐN số 4 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động - Lí thuyết âm nhạc: Cung và nửa cung. hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp Tiết 16 : Lý thuyết âm nhạc: - Biết được các đặc điểm cung và nửa cung.
- - Ôn tập - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nét cơ bản một số nhạc cụ - Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số truyền thống Việt Nam nhạc cụ truyền thống Việt Nam - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Cung đàn mùa xuân. Biết - Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: vận dụng vẽ tranh minh họa cho bài hát Cung đàn mùa xuân b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. 6 Tiết 17: Ôn tập cuối kì I 01 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp 7 Tiết 18: kiểm tra học kì I 01 ca b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.
- c. Năng lực chuyên biêth:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. (1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáodục. (2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyênđề. (3) Yêu cầu cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu cầnđạt. 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Thời gian Hình thức Bài kiểm tra,đánh giá Thời điểm (2) Yêu cầu cần đạt (3) (1) (4) 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức: - Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN . - Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí. - Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s. Giữa Học kỳ 1 45 phút Tuần 9 b. Kỹ năng: Thực hành - Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát - Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Chăm học. b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành. Cuối học kì II 45 phút Tuần18 1. Kiến thức, kĩ năng: Thực hành
- a. Kiến thức: HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng Lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. (1)Thời gian làm bài kiểm tra (2)Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánhgiá. (3)Yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chươngtrình). (4)Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án họctập. I. Các nội dung khác (nếu có)
- TỔ TRƯỞNG , ngày tháng 01 năm 2021 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG