Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Phụ lục I, III - Năm học 2020-2021

docx 28 trang thanhhuong 17/10/2022 22802
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Phụ lục I, III - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_mon_am_nhac_lop_6_chan_troi_sang_tao_phu_lu.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học môn Âm nhạc Lớp 6 (Chân trời sáng tạo) - Phụ lục I, III - Năm học 2020-2021

  1. Phụ lục I KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: NĂNG KHIẾU Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC- Lớp 6. bộ sách“Chân trời sáng tạo” (Năm học 2020- 2021) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: ; Số học sinh:. ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): không 2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:.01 ; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: Đại học: X ; Trên đại học: ;Khá: ; Mức đạt chuẩn nghề nghiệp: Tốt: X Đạt: ; Chưa đạt: 3 Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Thiết bị dạy học Số tiết Các bài thí nghiệm/ Thực hành Ghi chú - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chủ đề 1: “ Vui bước đến trường” đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, Tiết 1:- Học bài hát: Mùa khai trường. kèn, kèn phím, bộ gõ. Tiết 2:- Nhạc cụ: Bài thực hành số 1. Chưa có kèn, - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 kèn phím, 1 04 Tiết 3:- Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh phách, thanh có tính nhạc. bộ gõ, trống - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước nhỏ – Nghe nhạc bài hát lên đàng Tiết 4: – Ôn tập chủ đề 1
  2. - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chủ đề 2:“Bài ca hòa bình” Chưa có kèn, đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, Tiết 5: kèn phím, kèn, kèn phím, bộ gõ. – Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ thanh phách, - Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chưc cái la bộ gõ, trống tinh. nhỏ Tiết 6: 2 4 - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ. - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2. Tiết 7: - ôn tập - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ:Văn Cao - Nghe nhạc: bài Tiến về Hà Nội. Tiết 8: Ôn tập chủ đề 1 và 2 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chưa có kèn, đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, kèn phím, 3 kèn, kèn phím, bộ gõ. 01 Tiết 9: - Kiểm tra giữa kì thanh phách, bộ gõ, trống nhỏ - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chủ đề 3:“ Biết ơn thầy cô giáo” đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, Tiết 10: kèn, kèn phím, bộ gõ. – Học Hát: Niềm tin thắp sáng trong tim em. Tiết 11: - Lí thuyết âm nhạc: Nhịp 4/4 Chưa có kèn, - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ kèn phím, 4 4 thanh phách, Tiết 12: bộ gõ, trống - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 3 nhỏ - Thường thức âm nhạc: +Nhạc sĩ AntonioVivaldi. +Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: Concerto số 3 Tiết 13: Ôn tập chủ đề 3
  3. - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chủ đề 4: “Khúc hát quê hương” đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, Tiết 14 kèn, kèn phím, bộ gõ. - Học Hát: Đi cắt lúa. - Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu, Nhạc cụ sáo. Tiết 15 Chưa có kèn, - Đọc nhạc : Bài đọc nhạc số 4 kèn phím, 5 4 - Lí thuyết âm nhạc : Cung và nửa cung. thanh phách, Tiết 16 : bộ gõ, trống - Ôn tập nhỏ - Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số nhạc cụ truyền thống Việt Nam - Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: Cung đàn mùa xuân - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chưa có kèn, đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, kèn phím, 6 kèn, kèn phím, bộ gõ. 01 Tiết 17: Ôn tập cuối kì I thanh phách, bộ gõ, trống nhỏ - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chưa có kèn, đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, kèn phím, 7 kèn, kèn phím, bộ gõ. 01 Tiết 18: kiểm tra cuối học kì I thanh phách, bộ gõ, trống nhỏ
  4. HỌC KỲ II STT Thiết bị dạy học Số tiết Các bài thí nghiệm/ Thực hành Ghi chú - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chủ đề 5: “ Bài ca lao động” đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, Tiết 19: - Học bài hát: Hò ba lí. kèn, kèn phím, bộ gõ. Tiết 20: - Nhạc cụ: Bài thực hành số 4. - Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 4 Chưa có kèn, kèn phím, thanh 8 04 Tiết 21: phách, bộ - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5 Nhạc cụ sáo recorder hoặc gõ, trống kèn phím. nhỏ - Thường thức âm nhạc: Nghệ nhân Hà Thị Cầu – Nghe nhạc: Nghe trích đoạn “ Xẩm thập âm” Tiết 22: – Ôn tập chủ đề 5 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chủ đề 6:“Cùng vui hòa ca” Chưa có đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, kèn, kèn kèn, kèn phím, bộ gõ. Tiết 23: phím, thanh – Học Hát: Em đi trong tươi xanh phách, bộ gõ, trống nhỏ Tiết 24: - Nhạc cụ: Tiết tấu bài thực hành số 5 9 4 - Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 5 Nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím. Tiết 25: - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 6. - Thường thức âm nhạc: Hát bè - Nghe nhạc: Nghe trích đoạn hợp xướng ca ngợi tổ quốc Tiết 26: Ôn tập chủ đề 5 và 6
  5. - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chưa có đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, kèn, kèn kèn, kèn phím, bộ gõ. phím, thanh 10 01 Tiết 27: - Kiểm tra giữa kì phách, bộ gõ, trống nhỏ - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chủ đề 7:“ Giai điệu năm châu” đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, Tiết 28: kèn, kèn phím, bộ gõ. -Đọc nhạc: Đọc nhạc số 7 – Học Hát: Kỉ niệm xưa. Chưa có Tiết 29: kèn, kèn - Lí thuyết âm nhạc: Các bậc chuyển hóa, dấu hóa phím, thanh 11 4 phách, bộ Tiết 30: gõ, trống nhỏ - Âm nhạc thường thức: giới thiệu một số nhạc cụ phương Tây. -Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: Czardas Tiết 31: Ôn tập chủ đề 7 - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chủ đề 8: “Ca khúc tình bạn” Chưa có đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, Tiết 32 kèn, kèn kèn, kèn phím, bộ gõ. - Học Hát: Tia nắng hạt mưa phím, thanh - Nhạc cụ: Tiết tấu bài thực hành số 6 phách, bộ gõ, trống 12 3 nhỏ Tiết 33 - Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 5 Nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím. - Nghe trích đoạn hợp xướng Ode to joy - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chưa có 13 01 Tiết 34: Ôn tập cuối học kì II đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, kèn, kèn
  6. kèn, kèn phím, bộ gõ. phím, thanh phách, bộ gõ, trống nhỏ - Đàn, thanh phách, trống nhỏ, loa Chưa có đài, âm ly, máy tính, máy chiếu, kèn, kèn kèn, kèn phím, bộ gõ. phím, thanh 14 01 Tiết 35: Kiểm tra cuối học kì II phách, bộ gõ, trống nhỏ 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú lượng 1 Phòng học âm nhạc 01 Dạy học môn Âm nhạc II. Kế hoạch dạy học Phân phối chương trình Yêu cầu cần đạt (3) STT Bài học (1) Số tiết (4) Chủ đề 1: “ Vui bước đến trường” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 1: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Mùa khai - Học bài hát: Mùa khai trường. trường. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết bài TĐN số 1 –. Nói đúng tên 1 Tiết 2: 04 nốt nhạc. - Nhạc cụ: Bài thực hành số 1. - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 bài hát Tiết 3: - HS hiểu và đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc
  7. - Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản đánh nhịp. của âm thanh có tính nhạc. - HS vận dụng: trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Lưu Hữu ca Phước - HS hiểu và phân biệt được những thuộc tính của âm thanh. Cao độ – Nghe nhạc bài hát lên đàng - Trường độ - Cường Độ - Âm Sắc. Tiết 4: - HS vận dụng: kể được tên 1 – 2 bài hát thiếu nhi, hát đúng 1 – 2 – Ôn tập chủ đề 1 câu trong những bài hát đó. b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng TĐN và bộ gõ cơ thể. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca, ca khúc thiếu nhi, thầy cô mái trường b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. Chủ đề 2:“Bài ca hòa bình” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 5: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Tiếng – Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ chuông và ngọn cờ. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù hợp. - Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ TĐN số 2 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động thống chưc cái la tinh. hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp Tiết 6: - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng giai - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ. điệu cho bài hát. 2 04 - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2. - Lý thuyết âm nhạc: - Biết kí hiệu 7 âm cơ bản bằng kí hiệu chữ cái la tinh. Tiết 7: - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nét cơ bản và thành tựu âm - ôn tập nhạc của nhạc sĩ Văn Cao. - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ: Văn Cao - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Tiến về Hà Nội. - Nghe nhạc: bài Tiến về Hà Nội. b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. Tiết 8: Ôn tập chủ đề 1 và 2 - Nghe và thường thức âm nhạc.
  8. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu Hòa bình. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức: - Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN, Nhạc cụ - Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí. - Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học b. Kỹ năng: Tiết 9: - Kiểm tra giữa kì 01 3 - Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát - Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Chăm học. b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành. Chủ đề 3:“ Biết ơn thầy cô giáo” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 10: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Niềm tin – Học Hát: Niềm tin thắp sáng trong tim em. thắp sáng trong tim em. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ Tiết 11: thể phù hợp. - Lí thuyết âm nhạc: Nhịp 4/4 - Lý thuyết âm nhạc: - Biết được các đặc điểm và cảm nhận Nhịp - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ 4/4 Tiết 12: - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho 04 4 - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 3 bài hát, chơi đươc bài hòa tấu - Thường thức âm nhạc: - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Concerto số 3. +Nhạc sĩ AntonioVivaldi. TĐN số 3 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động +Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp Concerto số 3 - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nét cơ bản và thành tựu âm Tiết 13: Ôn tập chủ đề 3 nhạc của Nhạc sĩ AntonioVivaldi b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát.
  9. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, biết ơn thầy cô, yêu quý mái trường và bạn bè. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. Chủ đề 4: “Khúc hát quê hương” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 14 a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Đi cắt lúa. - Học Hát: Đi cắt lúa. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù hợp. - Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu, Nhạc cụ sáo. - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho Tiết 15 bài hát, chơi đươc bài hòa tấu. - Đọc nhạc : Bài đọc nhạc số 4 TĐN số 4 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động - Lí thuyết âm nhạc: Cung và nửa cung. hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp Tiết 16 : Lý thuyết âm nhạc: - Biết được các đặc điểm cung và nửa cung. - Ôn tập - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nét cơ bản một số nhạc cụ - Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số truyền thống Việt Nam 5 nhạc cụ truyền thống Việt Nam 03 - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Cung đàn mùa xuân. Biết - Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: vận dụng vẽ tranh minh họa cho bài hát Cung đàn mùa xuân b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. 1. Kiến thức, kĩ năng: 6 Tiết 17: Ôn tập cuối kì I 01 a. Kiến thức: HS ôn lại toàn bộ lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc.
  10. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca 7 Tiết 18: kiểm tra cuối học kì I 01 b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc.
  11. HỌC KỲ II Yêu cầu cần đạt (3) STT Bài học (1) Số tiết (4) Chủ đề 5: “ Bài ca lao động” 1. Kiến thức, kĩ năng TIẾT 19: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Hò ba lí. - Học bài hát: Hò ba lí. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết bài TĐN số 5 –. Nói đúng tên nốt TIẾT 20: nhạc. - Nhạc cụ: Bài thực hành số 4. - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho - Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 4 bài hát Tiết 21: - HS hiểu và đọc đúng giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm hoặc - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5 Nhạc cụ sáo đánh nhịp. recorder hoặc kèn phím. - HS vận dụng: trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp 8 - Thường thức âm nhạc: Nghệ nhân Hà Thị 04 ca Cầu b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. – Nghe nhạc: Nghe trích đoạn “ Xẩm thập - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng TĐN và bộ gõ cơ thể. ân” - Nghe và thường thức âm nhạc. Tiết 22: 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh – Ôn tập chủ đề 5 a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca hát xẩm b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, hiểu thêm về nghệ nhân Hà Thị Cầu, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. Chủ đề 6: “Cùng vui hòa ca” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 23: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Em đi - Học Hát: Em đi trong tươi xanh. trong tươi xanh. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù 9 Tiết 24: 04 hợp. - Nhạc cụ: Tiết tấu bài thực hành số 5 TĐN số 6 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động - Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 5 Nhạc hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp cụ sáo recorder hoặc kèn phím. - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng giai
  12. Tiết 25: điệu cho bài hát. - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 6. - Thưởng thức âm nhạc: biết được một số hình thức hát bè - Thường thức âm nhạc: Hát bè - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm hợp xướng “ Ca ngợi tổ - Nghe nhạc: Nghe trích đoạn hợp xướng ca quốc”. ngợi tổ quốc b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. Tiết 26: Ôn tập chủ đề 5 và 6 - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu Hòa bình. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức: - Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN, Nhạc cụ - Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí. - Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học b. Kỹ năng: Tiết 27: - Kiểm tra giữa kì 01 10 - Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát - Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Chăm học. b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành. Chủ đề 7:“ Giai điệu năm châu” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 28: a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Kỉ niệm -Đọc nhạc: Đọc nhạc số 7 xưa. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù hợp. 11 - Học Hát: Kỉ niệm xưa. 04 - Lý thuyết âm nhạc: - Biết các bậc chuyển hóa, dấu hóa Tiết 29: - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho bài hát, chơi đươc bài hòa tấu - Lí thuyết âm nhạc: Các bậc chuyển hóa, - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm Czardas.
  13. dấu hóa TĐN số 7 – Đọc đúng tên nốt nhạc, cao độ trường độ. Biết vận động Tiết 30: hoặc bộ gõ cơ thể phù hợp - Âm nhạc thường thức: giới thiệu một số - Thưởng thức âm nhạc: - Nêu được vài nhạc cụ phương Tây. b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. nhạc cụ phương Tây. - Tập gõ phách trong TĐN.Luyện tập kĩ năng chơi nhạc cụ. -Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: - Nghe và thường thức âm nhạc. Czardas 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh Tiết 31: Ôn tập chủ đề 7 a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, biết ơn thầy cô, yêu quý mái trường và bạn bè. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. Chủ đề 8: “Ca khúc tình bạn” 1. Kiến thức, kĩ năng Tiết 32 a. Kiến thức:HS biết: - Hát đúng giai điệu, lời ca của bài Tia nắng - Học Hát: Tia nắng hạt mưa hạt mưa. Biết hát kết hợp gõ đệm vận động bộ gõ cơ thể phù hợp. - Nhạc cụ: Tiết tấu bài thực hành số 6 - Nhạc cụ: - Thể hiện đúng mẫu tiết tấu, biết thể hiện ứng dụng cho Tiết 33 bài hát, chơi đươc bài hòa tấu. - Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 6Nhạc - Nghe nhạc: - Cảm nhận được tác phẩm đoạn hợp xướng Ode to cụ sáo recorder hoặc kèn phím. joy 12 - Nghe trích đoạn hợp xướng Ode to joy 02 b. Kĩ năng: - Biết thể hiện một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Nghe và thường thức âm nhạc. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu các làn điệu dân ca. b. Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc, Cảm thụ âm nhạc. 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: 13 Tiết 34: Ôn tập cuối kì II 01 HS ôn lại toàn bộ lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc.
  14. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyên biệt:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca 14 Tiết 35: kiểm tra học kì II 01 b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng lực chuyển biến:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. (1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp
  15. với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáodục. (2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyênđề. (3) Yêu cầu cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu cầnđạt. 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Thời gian Hình thức Bài kiểm tra,đánh giá Thời điểm(2) Yêu cầu cần đạt (3) (1) (4) 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức: - Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN . - Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí. - Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s. Giữa Học kỳ 1 45 phút Tuần 9 b. Kỹ năng: Thực hành - Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát - Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Chăm học. b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành. 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục Cuối học kì I 45 phút Tuần18 các bài tập đọc nhạc. Thực hành HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc.
  16. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng Lực chuyên biệt:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. 1. Kiến thức, kĩ năng a. Kiến thức: - Biết trình bày đúng giai điệu, lời ca các bài hát, TĐN . - Hiểu được các kiến thức đã học về nhạc lí. - Vận dụng được và thực hành âm nhạc để đánh giá lực học của h/s. Giữa Học kỳ II 45 phút Tuần 27 b. Kỹ năng: Thực hành - Khích lệ cho h/s có sự tự tin khi trình bày bài hát - Biết hát, đọc TĐN kết hợp gõ đệm theo nhịp. 2. Định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh a. Các phẩm chất: Chăm học. b. Năng lực chung: Tự học, giao tiếp, hợp tác. c. Năng lực chuyên biệt: Hiểu biết, thực hành. 1. Kiến thức, kĩ năng: a. Kiến thức: Cuối học kì II 45 phút Tuần 35 HS biết: trình bày thuộc lời các hát và đọc thuần thục các bài tập đọc nhạc. HS hiểu: cách trình bày bài hát theo các hình thức
  17. hát kết hợp phụ họa 1 số động tác; đọc tập đọc nhạc kết hợp gõ phách theo bài đọc. HS vận dụng: trình bày bài hát theo các hình thức song ca, tốp ca b.Kĩ năng Rèn cho HS kĩ năng hát và đọc các bài TĐN. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất Yêu gia đình, quê hương, đất nước, trân trọng tình bạn, yêu hòa bình. b. Năng lực chung Năng lực tự học, giải quyết vấn đề. c. Năng Lực chuyên biệt:Hiểu biết âm nhạc, Thực hành âm nhạc,Cảm thụ âm nhạc. (1)Thời gian làm bài kiểm tra (2)Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánhgiá. (3)Yêu cầu cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chươngtrình). (4)Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án họctập. I. Các nội dung khác (nếu có) TỔ TRƯỞNG , ngày tháng 01 năm 2021 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG
  18. Phụ lục III KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) TRƯỜNG: PTDTNT-THCS LĂK CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: XÃ HỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Họ và tên giáo viên: NGUYỄN THỊ HUỆ KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: ÂM NHẠC LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) I. Kế hoạch dạy học 1. Phân phối chương trình STT Bài học Số tiết Thời điểm Thiết bị dạy học Địa điểm dạy học (1) (2) (3) (4) (5) 1 Chủ đề 1: “ Vui bước 4 Từ tuần 1 đến tuần 4 - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS đến trường” nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu Tiết 1: máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ - Học bài hát: Mùa khai gõ. trường. Tiết 2: - Nhạc cụ: Bài thực hành số 1. - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 1 Tiết 3: - Lí thuyết âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc. - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Lưu Hữu
  19. Phước – Nghe nhạc bài hát lên đàng Tiết 4: – Ôn tập chủ đề 1 2 Chủ đề 2:“Bài ca hòa 4 Từ tuần 5 đến tuần 8 - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS bình” nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu Tiết 5: máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ – Học Hát: Tiếng gõ. chuông và ngọn cờ - Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chưc cái la tinh. Tiết 6: - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ. - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2. Tiết 7: - ôn tập - Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ:Văn Cao - Nghe nhạc: bài Tiến về Hà Nội. Tiết 8: Ôn tập chủ đề 1 và 2 3 Tiết 9: - Kiểm tra giữa 1 Tuần 9 - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS kì nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ gõ. 4 Chủ đề 3:“ Biết ơn 4 Từ tuần 10 đến tuần - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS thầy cô giáo” 13 nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu
  20. Tiết 10: máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ – Học Hát: Niềm tin gõ. thắp sáng trong tim em. Tiết 11: - Lí thuyết âm nhạc: Nhịp 4/4 - Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ Tiết 12: - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 3 - Thường thức âm nhạc: +Nhạc sĩ AntonioVivaldi. +Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: Concerto số 3 Tiết 13: Ôn tập chủ đề 3 5 Chủ đề 4: “Khúc hát 3 Từ tuần 14 đến tuần - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS quê hương” 16 nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu Tiết 14 máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ - Học Hát: Đi cắt lúa. gõ. - Nhạc cụ: Nhạc cụ giai điệu, Nhạc cụ sáo. Tiết 15 - Đọc nhạc : Bài đọc nhạc số 4 - Lí thuyết âm nhạc : Cung và nửa cung.
  21. Tiết 16 : - Ôn tập - Thường thức âm nhạc: Giới thiệu một số nhạc cụ truyền thống Việt Nam - Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: Cung đàn mùa xuân 6 Tiết 17: Ôn tập cuối kì I 1 Tuần 17 - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ gõ. 7 Tiết 18: kiểm tra học kì 1 Tuần 18 - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS I nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ gõ. 8 Chủ đề 5: “Bài ca lao 4 Từ tuần 19 đến tuần - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS động” 22 nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu TIẾT 19: - Học bài hát: máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ Hò ba lí. gõ. TIẾT 20: - Nhạc cụ: Bài thực hành số 4. - Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 4 TẾT 21: - Đọc nhạc: Bài đọc nhạc số 5 Nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím. - Thường thức âm nhạc:
  22. Nghệ nhân Hà Thị Cầu – Nghe nhạc: Nghe trích đoạn “ Xẩm thập âm” Tiết 22: – Ôn tập chủ đề 5 9 Chủ đề 6:“Cùng vui 4 Từ tuần 23 đến tuần - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS hòa ca” 26 nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu Tiết 23: máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ – Học Hát: Em đi trong gõ. tươi xanh Tiết 24: - Nhạc cụ: Tiết tấu bài thực hành số 5 - Nhạc cụ giai điệu: Bài thực hành số 5 Nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím. Tiết 25: - Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 6. - Thường thức âm nhạc: Hát bè - Nghe nhạc: Nghe trích đoạn hợp xướng ca ngợi tổ quốc Tiết 26: Ôn tập chủ đề 5 và 6 10 Tiết 27: Kiểm tra giữa 1 Tuần 27 - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS kì II nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ
  23. gõ. 11 Chủ đề 7:“ Giai điệu 4 Từ tuần 28 đến tuần - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS năm châu” 31 nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu Tiết 28: máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ -Đọc nhạc: Đọc nhạc số gõ. 7 - Học Hát: Kỉ niệm xưa. Tiết 29: - Lí thuyết âm nhạc: Các bậc chuyển hóa, dấu hóa Tiết 30: - Âm nhạc thường thức: giới thiệu một số nhạc cụ phương Tây. -Nghe nhạc: Nghe trích đoạn tác phẩm: Czardas Tiết 31: Ôn tập chủ đề 7 12 Chủ đề 8: “Ca khúc 2 Từ tuần 32 đến tuần - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS tình bạn” 33 nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu Tiết 32: máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ - Học Hát: Tia nắng hạt gõ. mưa - Nhạc cụ: Tiết tấu bài thực hành số Tiết 33 : - Nhạc cụ giai điệu: Bài
  24. thực hành số 5 Nhạc cụ sáo recorder hoặc kèn phím. - Nghe trích đoạn hợp xướng Ode to joy 13 Tiết 34: Ôn tập cuối 1 Tuần 34 - Đàn, thanh phách, trống Phòng nhạc trường THCS học kì II nhỏ, loa đài, âm ly, máy tính, Võ Thị Sáu máy chiếu, kèn, kèn phím, bộ gõ. 14 Tiết 35: Kiểm tra cuối 1 Tuần 35 học kì II (1) Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề (được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường) theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục. (2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài dạy/chuyên đề. (3) Tuần thực hiện bài học/chuyên đề. (4) Thiết bị dạy học được sử dụng để tổ chức dạy học. (5) Địa điểm tổ chức hoạt động dạy học (lớp học, phòng học bộ môn, phòng đa năng, bãi tập, tại di sản, thực địa ). II. Nhiệm vụ khác (nếu có): (Bồi dưỡng học sinh giỏi; Tổ chức hoạt động giáo dục ) TỔ TRƯỞNG ngày tháng năm (Ký và ghi rõ họ tên) GIÁO VIÊN (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Huệ
  25. Phụ lục IV KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) Trường: THCS VÕ THỊ SÁU Họ và tên giáo viên: Tổ: NĂNG KHIẾU Nguyễn Thị Huệ TÊN BÀI DẠY: Học hát “Mùa khai trường” Môn học/Hoạt động giáo dục: Âm nhạc ; lớp: 6 Chủ đề 1: VUI BƯỚC ĐẾN TRƯỜNG (4 tiết) Tiết 1: Học Hát: MÙA KHAI TRƯỜNG Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Mùa khai trường. - Biết sử dụng nhạc cụ tiết tấu gõ cho bài Mùa khai trường. 2. Năng lực: - Thể hiện âm nhạc: + Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. +Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái - Cảm thụ và hiểu biết: - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Mùa khai trường; vẽ tranh về thầy cô và mái trường. 3. Phẩm chất: - Qua giai điệu lời ca của bài hát Mùa khai trường, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Máy chiếu, tranh ảnh - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc - Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan. - Phiếu đánh giá C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC