Kế hoạch dự án môn Công nghệ 6 - Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương - Trương Thị Hồng Huệ

pdf 9 trang thanhhuong 11/10/2022 10400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch dự án môn Công nghệ 6 - Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương - Trương Thị Hồng Huệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_du_an_mon_cong_nghe_6_du_an_bua_an_ket_noi_yeu_thuo.pdf

Nội dung text: Kế hoạch dự án môn Công nghệ 6 - Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương - Trương Thị Hồng Huệ

  1. KẾ HOẠCH DỰ ÁN KHỐI 6 TÊN DỰ ÁN: BỮA ĂN KẾT NỐI YÊU THƯƠNG (Thời gian thực hiện dự án: 2 tiết) I. MỤC TIÊU DỰ ÁN 1. Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu kiến thức, kĩ năng để thiết kế thực đơn một bữa ăn cho gia đình, từ đó tính toán được nhu cầu dinh dưỡng và chi phí tài chính cho một bữa ăn. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được các yêu cầu, biết tìm hiểu các thông tin liên quan và đề xuất được giải pháp giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc thiết kế thực đơn, tính toán dinh dưỡng và chi phí tài chính của một bữa ăn gia đình. 2. Năng lực đặc thù - Nhận thức công nghệ: + Phát biểu được ý nghĩa của dự án + Tóm tắt được nhiệm vụ, cách thức tiến hành, đánh giá dự án - Sử dụng công nghệ: + Lựa chọn được các loại thực phẩm phù hợp với gia đình của mình + Tính toán được nhu cầu năng lượng cần thiết trong một bữa ăn phù hợp với các thành viên trong gia đình. + Tính toán được chi phí dành cho một bữa ăn của gia đình. - Thiết kế kĩ thuật: + Thiết kế được thực đơn một bữa ăn dành cho gia đình 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm tòi tài liệu để mở rộng hiểu biết về dinh dưỡng, thực phẩm, cách chế biến các món ăn; Có ý thức vận dụng kiến thức về dinh dưỡng và nấu ăn vào cuộc sống hằng ngày. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân và gia đình về việc lựa chọn, sử dụng, bảo quản và chế biến món ăn. II. TRỌNG TÂM DỰ ÁN Căn cứ vào mục tiêu của bài học, có thể xác định được trọng tâm của bài là hình thành và phát triển năng lực sử dụng công nghệ và thiết kế công nghệ thông qua việc thiết kế thực đơn một bữa ăn; tính toán sơ bộ được dinh dưỡng, chi phí tài chính cho một bữa ăn gia đình. III. CHUẨN BỊ DỰ ÁN Giáo viên Học sinh - SGK Công nghệ 6 – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Video/ slide/ poster báo cáo - Tài liệu phát tay cho HS: Tài liệu hướng dẫn thực hiện dự án dự án - Tiêu chí đánh giá dự án - Slide, bài dự án mẫu IV. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN - Lớp học đảo ngược - Thực hành - Thuyết trình - Thiết bị trực quan Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ
  2. V. HÌNH THỨC TRIỂN KHAI - Cá nhân VI. KẾ HOẠCH CHI TIẾT THỰC HIỆN DỰ ÁN 1. Trước dự án Cách thức thực hiện Sản phẩm/ Hoạt Mục tiêu Thời Hoạt động của GV Hoạt động Mục tiêu Hình động hoạt động lượng của HS năng lực thức đánh giá Tự + Phát biểu được 30’ - GV phát tài liệu về dự án cho HS. - HS đọc tài - Tự học - Câu học ý nghĩa của dự - GV yêu cầu HS chuẩn bị và trả liệu hướng và tự chủ trả lời án lời các câu hỏi qua google form. dẫn và trả lời -Nhận của HS + Tóm tắt được (?) Dự án có ý nghĩa gì? các câu hỏi thức qua nhiệm vụ, cách (?) Các bước tiến hành dự án là GV yêu cầu công google thức tiến hành gì? qua google nghệ form. dự án (?) Dự án được đánh giá qua các form - Bài + Chuẩn bị được tiêu chí nào? ghi cá mẫu, bảng biểu (?) Con cần có những bảng mẫu nhân báo cáo dự án báo cáo nào? Thử thiết kế các của HS. bảng mẫu báo cáo đó? 2. Trong dự án Cách thức thực hiện Sản Mục phẩm/ Hoạt Mục tiêu Thời Hoạt động của GV Hoạt động tiêu Hình động hoạt động lượng của HS năng thức lực đánh giá Tiết 1: Giới thiệu & thực hiện dự án Ổn - Ổn định lớp 5’ - Ổn định lớp học - Sẵn sàng - Giao - Câu định - Giới thiệu bài mới - Chào HS tâm thế tiếp và trả lời lớp - Gọi HS nhắc lại quy ước lớp học - Chào GV hợp của HS học và - GV giới thiệu bài mới: - Nhắc lại tác - Bài giới Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương quy ước ghi cá thiệu Tiết 1: Giới thiệu dự án lớp học nhân bài - GV công bố kết quả tự học của HS - HS ghi mới ở nhà: bài mới + Số lượng nộp bài vào vở ghi Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ
  3. Cách thức thực hiện Sản Mục phẩm/ Hoạt Mục tiêu Thời Hoạt động của GV Hoạt động tiêu Hình động hoạt động lượng của HS năng thức lực đánh giá + Chất lượng bài làm - HS lắng - GV nêu mục tiêu bài học nghe 1. - Phát biểu được ý 20’ - GV cùng HS thảo luận lại các câu - HS lắng - Giao - Phát Giới nghĩa của dự án hỏi đã được chuẩn bị trước ở nhà để nghe, phát tiếp và biểu, thiệu - Tóm tắt được đảm bảo HS nắm rõ về dự án: biểu và hợp bài ghi dự án nhiệm vụ, cách thức (?) Bữa ăn gia đình có ý nghĩa gì? thảo luận. tác của cá tiến hành, đánh giá (?) Dự án “Bữa ăn kết nối yêu - nhân dự án thương” có những nhiệm vụ nào? Nhận (?) Để thực hiện dự án này, chúng ta thức cần tiến hành theo các bước như thế công nào? nghệ (?) Dự án được đánh giá như thế nào? - GV chốt lại kiến thức: - HS bổ 1. Ý nghĩa của dự án: sung lại - Bữa ăn gia đình không chỉ cung cấp nội dung năng lượng cho cơ thể, giúp con còn chưa người sống khỏe mạnh mà còn chứa đầy đủ đựng ý nghĩa sâu sắc về sự sum họp, trong vở là khoảnh khắc kết nối yêu thương ghi giữa các thành viên trong gia đình. 2. Nhiệm vụ của dự án: - Thiết kế thực đơn một bữa ăn hợp lí cho gia đình - Tính toán nhu cầu dinh dưỡng và chi phí tài chính cho bữa ăn. 3. Tiến trình thực hiện dự án: - Bước 1: Tìm hiểu về nhu cầu dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình - Bước 2: Tính toán nhu cầu dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình cho một bữa ăn Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ
  4. Cách thức thực hiện Sản Mục phẩm/ Hoạt Mục tiêu Thời Hoạt động của GV Hoạt động tiêu Hình động hoạt động lượng của HS năng thức lực đánh giá - Bước 3: Xây dựng thực đơn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đã tính toán ở bước 2 + Lựa chọn các món ăn + Ước lượng khối lượng của mỗi món ăn + Tính tổng giá trị dinh dưỡng của các món ăn trong thực đơn. + Điều chỉnh khối lượng của các món ăn để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của cả gia đình. + Hoàn thiện thực đơn - Bước 4: Lập danh sách các thực phẩm của các món ăn có trong thực đơn. - Bước 5: Tính toán chi phí tài chính cho bữa ăn - Bước 6: Làm báo cáo 4. Đánh giá dự án - Nội dung bài báo cáo: + Danh sách các thành viên trong gia đình với nhu cầu dinh dưỡng cụ thể + Thực đơn cho một bữa ăn + Danh sách chuẩn bị thực phẩm + Chi phí cho một bữa ăn - Tiêu chí chấm điểm - GV chiếu video, dự án mẫu để HS xem và phân tích. 2. - Lựa chọn được 25’ - GV hướng dẫn và hỗ trợ HS hoạt - Lắng - Sử - Sản Thực các loại thực phẩm động cá nhân để thực hiện từng bước nghe và dụng phẩm hiện phù hợp với gia của dự án. làm theo công của dự dự án đình của mình hướng dẫn. nghệ án Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ
  5. Cách thức thực hiện Sản Mục phẩm/ Hoạt Mục tiêu Thời Hoạt động của GV Hoạt động tiêu Hình động hoạt động lượng của HS năng thức lực đánh giá - Tính toán được - GV đưa ra các form bảng mẫu để HS - Trao đổi - Thiết nhu cầu năng lượng thực hiện dự án (phụ lục 1 và phụ lục với bạn kế kĩ cần thiết trong một 2) trong lớp thuật bữa ăn phù hợp với - GV điều phối HS chia sẻ nhóm đôi và GV các - Tự các thành viên trong để hoàn thiện các nhiệm vụ của dự án. vấn đề chủ và gia đình. trong quá tự học - Tính toán được chi trình thực - Giao phí dành cho một hiện dự án tiếp và bữa ăn của gia đình. hợp - Thiết kế được thực tác đơn 1 bữa ăn cho gia đình 3. Gói lại giờ học 5’ - HS lắng - Giao - Phát - GV tổng kết tiết học: Nội dung đã Tổng làm được trong giờ học nghe và tiếp và biểu kết, đặt câu hỏi hợp của HS đánh - GV giao nhiệm vụ về nhà: Tiếp tục nếu chưa tác - Bài giá hoàn thiện dự án và chuẩn bị bài báo hiểu ghi của cáo cho tiết sau - HS chào HS - Kết thúc giờ học GV Tiết 2: Báo cáo dự án Ổn - Ổn định lớp 5’ - Ổn định lớp học - Sẵn sàng - Giao - Câu định - Giới thiệu bài mới - Chào HS tâm thế tiếp và trả lời lớp - Gọi HS nhắc lại quy ước lớp học - Chào GV hợp của HS học và - GV giới thiệu bài mới và ghi tên bài - Nhắc lại tác - Bài giới mới lên bảng: quy ước ghi cá thiệu Dự án: Bữa ăn kết nối yêu thương lớp học nhân bài Tiết 2: Báo cáo dự án - HS ghi mới tên bài mới 1. - Tóm tắt được các 5’ - GV đưa ra các nhiệm vụ và các thức - HS lắng - Giao - Bài Giới hoạt động/ nhiệm tiến hành trong giờ báo cáo dự án: nghe và tiếp và ghi cá thiệu vụ trong giờ học nhân Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ
  6. Cách thức thực hiện Sản Mục phẩm/ Hoạt Mục tiêu Thời Hoạt động của GV Hoạt động tiêu Hình động hoạt động lượng của HS năng thức lực đánh giá tiến 1. Người báo cáo làm theo hợp trình hướng dẫn tác của - Thời gian báo cáo: 2 phút - Tự giờ + Bài PowerPoint và Poster: HS lên chủ và học thuyết trình tự học + Bài Video có lời dẫn: HS không cần lên thuyết trình - Thời gian nhận câu hỏi và trả lời câu hỏi: 1 phút (Tối đa 2 câu hỏi/ 1 bài báo cáo) 2. Người ngồi nghe - Ghi lại nội dung bạn báo cáo - Nhận xét và đặt câu hỏi cho người báo cáo - Đánh giá kết quả báo cáo của bạn. 2. Báo Báo cáo được dự án 45’ - GV điều phối HS lên báo cáo - HS lắng - Giao - Báo cáo đã thực hiện nghe và tiếp và cáo và dự án - GV điều phối hoạt động thảo luận hợp bài ghi sau mỗi báo cáo làm theo hướng dẫn tác cá nhân - GV nhận xét, cho điểm sau mỗi báo cáo 3. Gói lại giờ học 5’ - GV tổng kết bài học: GV ghi nhận - HS lắng - Giao - Phát Tổng kết quả HS thực hiện dự án. nghe và tiếp và biểu kết, đặt câu hỏi hợp của HS đánh - GV dành thời gian để HS hỏi đáp tác - Bài giá những vẫn đề còn thắc mắc - HS chào ghi của - Kết thúc giờ học GV HS Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ
  7. 3. Sau dự án Sản phẩm/ Mục tiêu Cách thức thực hiện Hình thức năng lực Hoạt Mục tiêu Thời đánh giá động hoạt động lượng Hoạt động của Hoạt động của GV HS Tự học + Chế biến được 30’ - GV giao nhiệm - HS thực hiện chế - Tự học - Hình ảnh HS Vận một món ăn có vụ cho HS: Chế biến 1 món ăn, và tự chủ thực hiện chế dụng trong thực đơn biến một món ăn chụp ảnh và gửi lại - Sử dụng biến món ăn có trong thực cho GV công nghệ đơn - GV nhận hình ảnh HS chế biến món ăn qua MS. Teams. VII. ĐÁNH GIÁ 1. Kết quả đánh giá cuối cùng của HS Có 4 mức đánh giá - Mức 1 – Tốt: Từ 8,0 đến 10,0 điểm - Mức 2 - Khá: Từ 6,5 đến 7,5 điểm - Mức 3- Trung bình: Từ 5,0 đến 6,0 điểm - Mức 4 – Dưới tung bình: Dưới 5 điểm 2. Đánh giá của GV Tiêu chí 8,0 – 10 điểm 6.5 – 7.5 điểm 5.0 – 6.0 điểm Dưới 5.0 điểm Số điểm - Trả lời các câu hỏi tự - Trả lời các câu hỏi tự - Trả lời các câu hỏi tự - Không trả lời câu học đúng thời gian, có học đúng thời gian, có học đúng thời gian, có hỏi tự học hoặc câu chất lượng tốt (4/4 câu chất lượng (3/4 câu hỏi) chất lượng (2/4 câu trả lời không đảm hỏi) hỏi) bảo chất lượng Năng - Thiết kế tốt thực đơn - Thiết kế được thực - Thiết kế được thực - Thiết kế được lực 1 bữa ăn đảm bảo đơn 1 bữa ăn đảm bảo đơn 1 bữa ăn đảm bảo thực đơn 1 bữa ăn công nguyên tắc xây dựng nguyên tắc xây dựng nguyên tắc xây dựng đảm bảo nguyên tắc nghệ thực đơn, tính toán thực đơn, tính toán được thực đơn, tính toán xây dựng thực đơn. (60%) được năng lượng các năng lượng các món ăn, được nhu cầu năng món ăn phù hợp với tính toán được nhu cầu lượng của các thành nhu cầu năng lượng năng lượng của các viên trong gia đình. của các thành viên thành viên trong gia trong gia đình. đình. Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ
  8. - Lựa chọn vừa đủ số - Lựa chọn được thực - Lựa chọn được thực - Lựa chọn được lượng thực phẩm để phẩm để chế biến các phẩm để chế biến các thực phẩm để chế chế biến các món ăn, món ăn (không xác định món ăn (không xác biến các món ăn tính toán được chi phí được số lượng), tính định được số lượng), (không xác định của một bữa ăn toán được chi phí của tính toán được chi phí được số lượng) một bữa ăn của một bữa ăn với sự hỗ trợ của GV. - Thời gian nộp dự án - Thời gian nộp dự án - Thời gian nộp dự án - Thời gian nộp dự đúng tiến độ. đúng tiến bộ. bị chậm chưa quá 1 án bị chậm 1 tuần. tuần. - Cấu trúc bài báo cáo - Cấu trúc bài báo cáo - Cấu trúc bài báo cáo - Cấu trúc bài báo được trình bày rõ ràng, được trình bày rõ ràng, được trình bày chưa rõ cáo không đầy đủ. đầy đủ cả 3 phần: Mở, đầy đủ cả 3 phần: Mở, ràng, không phân biệt thân, kết. thân, kết. được các phần: Mở, Sản thân, kết. phẩm - Hình ảnh, âm thanh - Hình ảnh, âm thanh - Hình ảnh, âm thanh - Hình ảnh, âm báo cáo trong bài báo cáo đẹp, trong bài báo cáo phù trong bài báo cáo đôi thanh trong bài báo (20%) phù hợp. Cách thức hợp. chỗ chưa phù hợp. cáo phần lớn chưa trình bày sáng tạo, có phù hợp. điểm nhấn. - Font chữ chuẩn, màu - Font chữ, màu sắc, - Font chữ, màu sắc, - Font chữ, màu sắc hài hòa, hiệu ứng hiệu ứng đôi chỗ chưa hiệu ứng phần lớn sắc, hiệu ứng phần vừa đủ. hài hòa, phù hợp với nội chưa hài hòa, phù hợp lớn chưa hài hòa, dung. với nội dung. phù hợp với nội dung. - Chủ động, tự tin. - Chủ động, tự tin. - Chủ động nhưng rụt - Ít sự chủ động, rè, chưa tự tin. chưa tự tin. - Giọng nói to, rõ ràng. - Giọng nói rõ ràng - Giọng nói bé, chưa rõ - Giọng nói bé, rụt nhưng hơi bé. ràng. rè trong quá trình báo cáo. Kĩ - Làm chủ được không - Làm chủ được thời - Chưa làm chủ được - Không làm chủ năng gian và thời gian báo gian báo cáo nhưng thời gian và không được thời gian và báo cáo cáo. chưa làm chủ được gian báo cáo. không gian báo cáo. (20%) không gian. - Sử dụng phi ngôn - Sử dụng phi ngôn ngữ - Không sử dụng phi - Không sử dụng ngữ tốt, có sự giao lưu chưa tốt, có sự giao lưu ngôn ngữ, chỉ nhìn vào phi ngôn ngữ, với người nghe với người nghe. bài báo cáo, không có không có sự giao sự giao lưu với người lưu với người nghe. nghe. Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ
  9. - Trả lời câu hỏi sau - Trả lời câu hỏi sau báo - Trả lời câu hỏi sau - Không trả lời sau báo cáo chính xác kiến cáo chính xác kiến thức báo cáo đúng một báo cáo được câu thức bộ môn, tự tin, rõ bộ môn. phần kiến thức bộ hỏi. ràng, có sự minh họa môn, chưa tự tin. VIII. PHỤ LỤC Phụ lục 1: Nhu cầu dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình Thành viên Giới tính Độ tuổi Nhu cầu dinh dưỡng/ 1 ngày Ví dụ Bố Nam 45 2634 kcalo Phụ lục 2: Tính toán chi phí cho một bữa ăn Tên thực phẩm Đơn vị tính Số lượng Giá tiền Thành tiền Ví dụ Thịt lợn ba chỉ kg 1.5 250.000 375.000 đồng Món ăn 1 Món ăn 2 Món ăn 3 Món ăn 4 Tài liệu phát tay cho học sinh Trang 33 – 37, SGK Công nghệ 6 – Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống Người soạn: Trương Thị Hồng Huệ