Kế hoach giáo dục môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021

docx 193 trang thanhhuong 18/10/2022 4800
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoach giáo dục môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_giao_duc_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2020_2021.docx

Nội dung text: Kế hoach giáo dục môn Ngữ văn 6 - Năm học 2020-2021

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ., ngày 25 tháng 8 năm 2020 KẾ HOACH GIÁO DỤC MÔN NGỮ VĂN Năm học 2020-2021 (Kèm theo Kế hoạch số 01/KH-THCSNP ngày 02 tháng 08 năm 2020 của Hiệu trưởng trường THCS ) A.Chương trình theo quy định LỚP 6 Cả năm: 35 tuần (140 tiết Học kì 1: 18 tuần (72 tiết) Học kì 2: 17 tuần (68 tiết) Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) Con Rồng, - Không dạy cháu Tiên 1. Kiến thức: - Hình thức tổ chức - Khái niệm thể loại truyền thuyết dạy học: tại lớp Hướng dẫn - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm - Hình thức kiểm tra 1 đọc thêm: thuộc thể loại truyền thuyết giai đoạn đầu đánh giá: qua sản Bánh chưng - Bóng dáng lịch sử thời kỳ dựng nước của dân tộc 2 phẩm học tập; qua kết 1 bánh giầy ta trong một tác phẩm văn học dân gian thời kỳ quả hoạt động nhóm; 2 dựng nước thuyết trình, thực 2. Kĩ năng: hành, luyện tập - Đọc diễn cảm văn bản truyền thuyết - Nhận ra những sự việc chính của truyện - Nhận ra một số chi tiết tưởng tượng kì ảo tiêu biểu của truyện - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao
  2. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) tiếp, hợp tác, xác định giá trị bản thân 1. Kiến thức - Hình thức tổ chức - Định nghĩa về từ, từ đơn, từ phức, các loại từ phức dạy học: tại lớp - Đơn vị cấu tạo từ tiếng Việt - Hình thức kiểm tra 2. Kĩ năng đánh giá: qua sản Từ và cấu tạo - Nhận diện, phân biệt được: phẩm học tập; qua kết từ Tiếng Việt +Từ và tiếng 1 quả hoạt động nhóm; 3 +Từ đơn và từ phức thuyết trình, thực +Từ ghép và từ láy hành, luyện tập -Phân tích cấu tạo của từ - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp, hợp tác 1. Kiến thức: - Hình thức tổ chức - Sơ giản về hoạt động truyền đạt, tiếp nhận tư dạy học: tại lớp tưởng, tình cảm bằng phương tiện ngôn từ: giao - Hình thức kiểm tra tiếp, văn bản, phương thức biểu đạt, kiểu văn bản đánh giá: qua sản Giao tiếp, văn - Sự chi phối của mục đích giao tiếp trong việc lựa phẩm học tập; qua kết bản và phương chọn PTBĐ để tạo lập văn bản 1 quả hoạt động nhóm; 4 thức biểu đạt - Các kiểu văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, lập thuyết trình, vấn luận, TM, hành chính – công vụ đáp ; viết tại nhà 2. Kĩ năng: - Bước đầu nhận biết về sự lựa chọn PTBĐ phù hợp với mục đích giao tiếp - Nhận ra kiểu văn bản ở một văn bản cho trước căn cứ vào PTBĐ - Nhận ra tác dụng của việc lựa chọn PTBĐở một đoạn văn cụ thể - Kĩ năng sống: ra quyết định, tự nhận thức, giao tiếp, hợp tác
  3. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) 1. Kiến thức: - Hình thức tổ chức - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm dạy học: tại lớp thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước - Hình thức kiểm tra - Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu đánh giá: qua sản tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong 1 tác phẩm học tập; qua kết Chủ đề : phẩm truyền thuyết quả hoạt động nhóm; Tìm hiểu văn - Tích hợp QPAN: Cách sử dụng sáng tạo vũ khí thuyết trình, luyện tập tự sự từ văn tự tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre, bản truyện chông tre 2 truyền 2. Kĩ năng: 2 5 thuyết. - Đọc hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể 6 loại 1-Thánh - Thực hiện thao tác phân tích 1 vài chi tiết nghệ Giong thuật kì ảo trong văn bản - Nắm bắt tác phẩm thông qua hệ thống các sự việc được kể theo trình tự thời gian - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp, hợp tác, xác định giá trị bản thân - Hình thức tổ chức .Kiến thức: dạy học: tại lớp - Nhân vật, sự kiện trong truyền thuyết Sơn Tinh, - Hình thức kiểm tra Thuỷ Tinh. đánh giá: qua sản - Cách giải thích lũ lụt xảy ra ở đồng bằng Bắc Bộ phẩm học tập; qua kết và khát vọng của người Việt cổ trong việc chế ngự quả hoạt động nhóm; thiên tai lũ lụt, bảo vệ cuộc sống của mình trong thuyết trình, vấn một truyền thuyết. đáp
  4. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) - Những nét chính về nghệ thuật của truyện : Sử 2-Sơn Tinh – dụng nhiều chi tiết kì lạ, hoang đường. 1 7-8 Thủy Tinh 2.Kĩ năng: - Đọc- hiểu văn bản truyền thuyết theo đặc trưng thể loại. - Nắm bắt các sự kiện chính trong truyện. 1. Kiến thức: Đặc điểm của văn tự sự - Hình thức tổ chức 2. Kĩ năng: dạy học: tại lớp - Nhận biết được văn bản tự sự - Hình thức kiểm tra - Sử dụng được 1 số thuật ngữ: tự sự, kể chuyện, đánh giá: qua sản 3.Tìm hiểu người kể phẩm học tập; qua kết 3 chung về văn - Kĩ năng sống: ra quyết định, tự nhận thức, hợp tác 1 quả hoạt động nhóm; 9 tự sự thuyết trình, vấn đáp 4.Sự việc và 1. Kiến thức: - Hình thức tổ chức nhân vật trong - Vai trò của sự việc, nhân vật trong văn bản tự sự dạy học: tại lớp văn tự sự - Ý nghĩa và mối quan hệ của sự việc và nhân vật - Hình thức kiểm tra trong văn bản tự sự 1 đánh giá: qua sản 2. Kĩ năng: phẩm học tập; qua kết 10 - Chỉ ra được các sự việc, các nhận vật trong 1 văn quả hoạt động nhóm; bản tự sự thuyết trình, vấn - Xác định được sự việc, nhân vật trong văn bản tự đáp sự - Kĩ năng sống: ra quyết định, tự nhận thức, hợp
  5. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) tác, thể hiện sự tự tin Nghĩa của từ 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức - Khái niệm nghĩa của từ dạy học: tại lớp - Cách giải thích nghĩa của từ - Hình thức kiểm tra 2. Kĩ năng: đánh giá: qua sản - Giải thích nghĩa của từ phẩm học tập; qua kết 11 - Dùng từ đúng nghĩa trong nói và viết quả hoạt động nhóm; - Tra từ điển để hiểu nghĩa của từ thuyết trình, vấn - Kĩ năng sống: ra quyết định, tư duy sáng tạo đáp HD ĐT: Sự 1. Kiến thức: 2 tích Hồ Gươm - Nhân vật, sự kiện trong truyền thuyết Sự Tích Hồ Hình thức tổ chức dạy Gươm học: tại lớp - Truyền thuyết địa danh - Hình thức kiểm tra - Cốt lõi lịch sử trong tác phẩm thuộc chuỗi truyền đánh giá: qua sản thuyết về người anh hùng Lê Lợi và cuộc khởi phẩm học tập; qua kết nghĩa Lam Sơn quả hoạt động nhóm; 2. Kĩ năng: thuyết trình, vấn - Đọc hiểu văn bản truyền thuyết đáp 12 - Phân tích để thấy được ý nghiã sâu sắc của một số chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện - Tích hợp QPAN: Nêu các địa danh của Việt Nam luôn gắn với các sự tích trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược (Ải Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa ). - Kĩ năng sống: tự nhận thức, giao tiếp, hợp tác, tư duy sáng tạo, xác định giá trị bản thân
  6. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) 4 Chủ đề và dàn 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức bài của bài - Yêu cầu về sự thống nhất chủ đề trong1 văn bản dạy học: tại lớp văn tự sự tự sự - Hình thức kiểm tra - Những biểu hiện của mối quan hệ giữa chủ đề, sự đánh giá: viết bài việc trong 1 văn bản tự sự - Bố cục của 1 bài văn tự sự 13 2. Kĩ năng: - Tìm chủ đề, lập dàn bài và viết được phần mở bài trong bài văn tự sự - Kĩ năng sống: ra quyết định, tự nhận thức, hợp tác, thể hiện sự tự tin Tìm hiểu đề 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức và cách làm - Cấu trúc yêu cầu của đề văn tự sự (qua những từ dạy học: tại lớp bài văn tự sự ngữ được diễn đạt trong đề) - Hình thức kiểm tra - Tầm quan trọng của việc tìm hiểu đề khi làm bài đánh giá: qua sản văn tự sự phẩm học tập; qua kết - Những căn cứ để lập ý và dàn ý quả hoạt động nhóm; 14 2. Kĩ năng; thuyết trình, vấn đáp, - Tìm hiểu đề: đọc kĩ đề, nhận ra những yêu cầu của thực hành, luyện tập, đề và cách làm bài văn tự sự đóng vai - Kĩ năng sống: ra quyết định, tư duy sáng tạo, thể hiện sự tự tin Lời văn, đoạn 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức văn tự sự. - Lời văn tự sự: dùng để kể người, kể việc dạy học: tại lớp 15 - Đoạn văn tự sự : gồm 1 số câu, được xác định - Hình thức kiểm tra giữa 2 dấu chấm xuống dòng đánh giá: qua sản
  7. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) 2. Kĩ năng: phẩm học tập; qua kết - Bước đầu biết cách dùng lời văn, triển khai ý, vận quả hoạt động nhóm; dụng vào đọc hiểu văn bản tự sự thuyết trình, vấn - Biết viết đoạn văn, bài văn tự sự đáp - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp, hợp tác Từ nhiều 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức nghĩa và hiện - Từ nhiều nghĩa dạy học: tại lớp tượng chuyển - Hiện tương chuyển nghĩa của từ - Hình thức kiểm tra nghĩa của từ 2. Kĩ năng: đánh giá: qua sản - Nhận diện được từ nhiều nghĩa phẩm học tập; qua kết 16 - Bước đầu biết sử dụng từ nhiều nghĩa trong hoạt quả hoạt động nhóm; động giao tiếp thuyết trình, vấn đáp, - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao thực hành, luyện tiếp, hợp tác, thể hiện sự tự tin tập 5 Thạch Sanh 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức 17 - Nhóm truyện ngợi ca người dũng sĩ dạy học: tại lớp - Niềm tin thiện thắng ác,chính nghĩa thắng gian tà - Hình thức kiểm tra của t/g dân gian và nghệ thuật tự sự dân gian của đánh giá: qua sản truyện cổ tích Thạch Sanh phẩm học tập; qua kết 2. Kĩ năng: quả hoạt động nhóm; - Bước đầu biết cách đọc - hiểu văn bản truyện cổ thuyết trình, vấn tích theo đặc trưng thể loại đáp - Bước đầu biết trình bày những cảm nhận, suy nghĩ của mình về các nhân vật và các chi tiết đặc sắc 18 trong truyện - Kể lại 1 câu chuyện cổ tích - Kĩ năng sống: ra quyết định, tự nhận thức hợp tác,
  8. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) giao tiếp, tư duy sáng tạo Chữa lỗi dùng 1 Mục từ III: Luyện 19 tập 1. Kiến thức: - Các lỗi dùng từ: lặp từ, lẫn lộn KKHS những từ gần âm. - Hình thức tổ chức tự học Chữa lỗi dùng - Cách chữa các lỗi lặp từ, lẫn lộn những từ gần âm. dạy học: tại lớp Mục từ (tiếp) 2. Kĩ năng:- Bước đầu có kĩ năng phát hiện lỗi, III: phân tích nguyên nhân mắc lỗi dùng từ Luyện - Dùng chính xác khi nói viết tập - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, hợp KKHS tác, giao tiếp, thể hiện sự tự tin tự học Em bé thông 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức 6 minh - Đặc điểm của truyện cổ tích qua nhân vật sự kiện dạy học: tại lớp Từ cốt truyện ở Em bé thông minh - Hình thức kiểm tra tiết - Cấu tạo xâu chuỗi nhiều mẩu truyện về những thử đánh giá: thuyết trình, 21-24 thách mà nhân vật đã vượt qua trong truyện cổ sinh vấn đáp hoạt - Tiếng cười vui vẻ hồn nhiên nhưng không kém phần sâu sắc trong 1 truyện cổ tích và khát vọng về 20-21 sự công bằng của nhân dân lao động 2. Kĩ năng: - Đọc hiểu văn bản truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại - Trình bày những suy nghĩ tình cảm về 1 nhân vật thông minh - Kể lại 1 câu chuyện cổ tích
  9. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) - Kĩ năng sống: tự nhận thức, giao tiếp, hợp tác, tư duy sáng tạo, thể hiện sự tự tin - Luyện nói kể 1. Kiến thức: 3 - Hình thức tổ chức chuyển - Cách trình bày miệng 1 bài kể chuyện dựa theo dạy học: tại lớp dàn bài đã chuẩn bị - Hình thức kiểm tra 2. Kĩ năng: đánh giá: qua sản - Lập dàn bài kể chuyện phẩm học tập; qua kết - Lựa chọn trình bày miệng những việc có thể kể quả hoạt động nhóm; 22-24 theo 1 thứ tự hợp lí, lời kể rõ ràng,mạch lạc bước thuyết trình, vấn đáp, đầu biết thể hiện cảm xúc luyện tập, thực - Phân biệt lời người kể truyện với lời nhân vật nói hành trực tiếp - Kĩ năng sống: tự nhận thức, giao tiếp, hợp tác, quản lí thời gian, thể hiện sự tự tin 7 Hướng dẫn 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức Từ tiết 25 đọc thêm: Cây - Quan niệm của nhân dân về công lí xã hội, mục dạy học: tại lớp -tiết 28 bút thần đích của tài năng nghệ thuật và ước mơ về những - Hình thức kiểm tra khả năng kì diệu của con người đánh giá: qua sản - Cốt truyện CBT hấp dẫn với nhiều yếu tố thần kì phẩm học tập; qua kết 2. Kĩ năng: quả hoạt động nhóm; - Đọc - hiểu văn bản truyện cổ tích thần kì về kiểu thuyết trình, vấn đáp, 25-26 n/v thông minh tài giỏi luyện tập, thực - Nhận ra và phân tích được các chi tiết nghệ thuật hành kì ảo trong truyện - Kể lại câu chuyện - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, tư duy sáng tạo, hợp tác, thể hiện sự tự tin
  10. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) Danh từ 1. Kiến thức:- Khái niệm danh từ 1 - Hình thức tổ chức (PhầnII-chỉ - Nghĩa khái quát của danh từ dạy học: tại lớp I,II cho học sinh - Đặc điểm ngữ pháp của danh từ (khả năng kết - Hình thức kiểm tra KKHS phân biệt được hợp, chức vụ ngữ pháp) đánh giá: qua sản tự đọc danh từ đơn vị - Các loại danh từ phẩm học tập; qua kết 27 và danh từ sự 2. Kĩ năng:- Nhận biết danh từ trong văn bản quả hoạt động nhóm; vật; không dạy - Phân biệt danh từ chỉ đơn vị và danh từ chỉ sự vật thuyết trình, vấn đáp, phân loại danh - Kĩ năng sống: Tự nhận thức, ra quyết định, hợp luyện tập, thực từ đơn vị) tác, thể hiện sự tự tin, quản lý thời gian. hành Ngôi kể và lời 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức kể trong văn - Khái niệm ngôi kể trong văn bản tự sự dạy học: tại lớp tự sự . - Sự khác nhau giữa ngôi kể thứ 3 và ngôi kể thứ - Hình thức kiểm tra nhất đánh giá: qua sản - Đặc điểm riêng của mỗi ngôi kể phẩm học tập; qua kết 2. Kĩ năng: quả hoạt động nhóm; 28 - Lựa chọn và thay đổi ngôi kể thích hợp trong văn thuyết trình, vấn đáp, bản tự sự luyện tập, thực - Vận dụng ngôi kể vào đọc hiểu văn bản tự sự hành - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp, hợp tác Hướng dẫn 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức KKHS đọc thêm: Ông - Nhân vật sự kiện, cốt truyện trong 1 tác phẩm dạy học: tại lớp TĐ lão đánh cá và truyện cổ tích thần kì - Hình thức kiểm tra con cá vàng - Sự lặp lại tăng tiến của các tình tiết đánh giá: qua sản 2. Kĩ năng: phẩm học tập; qua kết - Đọc - hiểu văn bản truyện cổ tích thần kì quả hoạt động nhóm; - Phân tích các sự kiện trong truyện thuyết trình, vấn đáp, - Kĩ năng sống: tự nhận thức ra quyết định, tư duy luyện tập, thực
  11. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) sáng tạo, hợp tác, thể hiện sự tự tin hành Thứ tự kể 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức trong văn tự - Hai cách kể -2 thứ tự kể: Kể xuôi, kể ngược dạy học: tại lớp sự. - Điều kiện cần có khi kể ngược - Hình thức kiểm tra 2. Kĩ năng; đánh giá: thuyết trình, - Chọn thứ tự kể phù hợp với đặc điểm thể loại và vấn đáp, luyện tập, 29 nhu cầu biểu hiện nội dung thực hành - Vận dụng 2 cách kể vào bài viết của mình - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp, hợp tác 8 Ếch ngồi đáy 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức giếng - Đặc điểm của nhân vật, sự kiện cốt truyện có dạy học: tại lớp trong 1 tác phẩm truyện ngụ ngôn - Hình thức kiểm tra - Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện ngụ ngôn đánh giá: qua sản - Nghệ thuật đặc sắc của truyện: mượn chuyện loài phẩm học tập; qua kết vật để nói chuyện con người, ẩn bài học triết lí, tình quả hoạt động nhóm; huống bất ngờ, hài hước độc đáo thuyết trình, vấn đáp, 30 2. Kĩ năng: luyện tập, thực - Đọc hiểu văn bản truyện ngụ ngôn hành - Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế - Kể lại được truyện - Kĩ năng sống: tự nhận thức, hợp tác, lắng nghe tích cực. Thầy bói xem 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức voi - Đặc điểm nhân vật, sự kiện cốt truyện trong một dạy học: tại lớp 31 tác phẩm ngụ ngôn - Hình thức kiểm tra
  12. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) - Ý nghĩa giáo huấn sâu sắc của truyện đánh giá: qua sản - Cách kể truyện ý vị tự nhiên độc đáo phẩm học tập; qua kết 2. Kĩ năng: quả hoạt động nhóm; - Đọc hiểu văn bản truyện ngụ ngôn thuyết trình, vấn đáp, - Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình luyện tập, thực huống, hoàn cảnh thực tế hành - Kể diễn cảm được truyện - Kĩ năng sống: tự nhận thức, hợp tác, lắng nghe tích cực Danh từ ( tiếp) 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức Mục I: - Các loại DT chỉ sự vật: DT chung và DT riêng dạy học: tại lớp KKHS - Quy tắc viết hoa DT riêng - Hình thức kiểm tra Tự 2. Kĩ năng: đánh giá: qua sản đọc - Nhận biết DT chung và DT riêng phẩm học tập; qua kết 32 KT15 - Viết hoa DT riêng đúng quy tắc quả hoạt động nhóm; P - Kĩ năng sống: Tự nhận thức, ra quyết định, hợp thuyết trình, vấn đáp, tác, thể hiện sự tự tin, quản lý thời gian luyện tập, thực hành 9 Kiểm tra giữa 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức kì. - Kiểm tra, đánh giá nhận thức của HS về kiến thức kiểm tra: tại lớp phần TV,Văn ,TLV . 2. Kĩ năng: 33-34 - Biết dựng đoạn văn. - Biết nhận diện các từ đơn, từ ghép, từ mượn. Chỉ từ .Kiến thức: Hình thức tổ chức dạy - Khái niệm chỉ từ. học: tại lớp 35 - Nghĩa khái quát của chỉ từ - Hình thức kiểm tra - Đặc điểm ngữ pháp của chỉ từ. đánh giá: qua sản
  13. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) + Khả năng kết hợp của chỉ từ phẩm học tập; qua kết + Chức vụ ngữ pháp của chỉ từ. quả hoạt động nhóm; 2.Kĩ năng: thuyết trình, vấn đáp, - Nhận diện được chỉ từ luyện tập, thực - Sử dụng được chỉ từ trong khi nói và viết hành Cụm danh từ 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức (Phần II- chỉ - Nghĩa của cụm danh từ dạy học: tại lớp tìm hiểu cấu - Chức năng ngữ pháp của cụm danh từ - Hình thức kiểm tra tạo của cụm - Cấu tạo của cụm danh từ đánh giá: qua sản danh từ theo 2. Kĩ năng: phẩm học tập; qua kết mô hình 3 - Đặt câu có sử dụng cụm danh từ quả hoạt động nhóm; 36 phần, không - Kĩ năng sống: ra quyết định, giao tiếp, thể hiện sự thuyết trình, vấn đáp, cần chia cụ thể tự tin, quản lý thời gian, hợp tác luyện tập, 6 vị trí và xác định ý nghĩa của các phần) Luyện nói kể 1 - Hình thức tổ chức 10 chuyện 1.Kiến thức: :Tại lớp - Chủ đề, dàn bài, đoạn văn, lời kể và ngôi kể trong văn tự sự - Yêu cầu của một câu chuyện của bản thân. 37 2.Kĩ năng: - Lập dàn ý và trình bày rõ ràng, mạch lạc trước lớp. Treo biển. 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức Hướng dẫn - Khái niệm truyện cười dạy học: tại lớp 38-39 đọc thêm: Lợn - Đặc điểm của thể loại truyện cười với nhân vật, sự - Hình thức kiểm tra
  14. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) cưới, áo mới kiện cốt truyện trong tác phẩm Treo biểnvà Lợn đánh giá: qua sản cưới áo mới phẩm học tập; qua kết - Cách kể hài hước về hành động không suy xét, quả hoạt động nhóm; không có chủ kiến trước những ý kiến của người thuyết trình, vấn đáp, khác trong Treo biển luyện tập, thực hành - Ý nghĩa chế giễu, phê phán những người có tính đóng vai nhân vật hay khoe khoang hợm hĩnh chỉ làm tròcười cho thiên hạ. Những chi tiết miêu tả điệu bộ hành động, ngôn ngữ của nhân vật lố bịchtrái với tự nhiên trong Lợn cưới áo mới 2. Kĩ năng - Đọc –hiểu văn bản truyện cười Treo biển và Lợn cưới áo mới - Phân tích, hiểu ngụ ý của truyện - Nhận ra các chi tiết gây cười của truyện - Kể lại câu truyện - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, tư duy phê phán, hợp tác Luyện tập xây 1 - Hình thức tổ chức dựng bài tự 1.Kiến thức: dạy học: tại lớp sự-kể chuyện - Nhân vật và sự việc được kể trong kể chuyện đời - Hình thức kiểm tra thường đánh giá: qua sản - Chủ đề, dàn bài, ngôi kể, lời kể trong kể chuyện phẩm học tập. 40-41 đời thường. 2.Kĩ năng: - Làm bài văn kể một câu chuyện đời thường. 11 Số từ và lượng 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức 42 Từ từ - Khái niệm số từ và lượng từ dạy học: tại lớp
  15. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) tiết - Nghĩa khái quát của số từ và lượng từ - Hình thức kiểm tra 41- - Đặc điểm ngữ pháp của số từ và lượng từ: Khả đánh giá: qua sản tiết năng kết hợp và chức vụ ngữ pháp của số từ và phẩm học tập; qua kết 44 lượng từ quả hoạt động nhóm; 2. Kĩ năng: thuyết trình, vấn đáp, - Nhận diện được số từ và lượng từ. luyện tập, thực - Phân biệt số từ với danh từ chỉ đơn vị hành -Vận dụng số từ và lượng từ khi nói và viết - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp, quản lý thời gian Kể chuyện 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức tưởng tượng - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong văn tự sự dạy học: tại lớp - Vai trò của tưởng tượng trong tự sự - Hình thức kiểm tra 2. Kĩ năng: đánh giá: qua sản - Kể truyện sáng tạo ở mức độ đơn giản phẩm học tập; qua kết 43 - Kĩ năng sống: tư duy sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, quả hoạt động nhóm; thể hiện sự tự tin thuyết trình, vấn đáp, luyện tập, thực hành Ôn tập truyện 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức 44 dân gian - Đặc điểm thể loại cơ bản của truyện dân gian đã dạy học: tại lớp học: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười - Hình thức kiểm tra - Nội dung ý nghĩa và đặc sắc nghệ thuật của các đánh giá: qua sản truyện dân gian đã học. phẩm học tập; qua kết 2. Kĩ năng: quả hoạt động nhóm; - So sánh sự giống và khác nhau giữa các truyện thuyết trình, vấn đáp, 45 dân gian luyện tập, thực -Trình bày cảm nhận truyện dân gian theo đặc trưng hành
  16. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) thể loại - Kể lại 1 vài truyện dân gian đã học - Kĩ năng sống: ra quyết định, hợp tác, giao tiếp, thể hiện sự tự tin 12 Trả bài kiểm 1. Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức Từ tra giưa kì - Củng cố thêm các kiến thức về từ- cấu tạo từ dạy học: tại lớp tiết (từ láy, từ ghép), từ mượn, danh từ - Hình thức kiểm tra 45- - Củng cố thêm các kiến thức về bài văn kể đánh giá: qua sản tiết chuyện đời thường. phẩm học tập; qua 48 2. Kĩ năng: kết quả hoạt động - Nhận biết từ láy, từ ghép nhóm; thuyết trình, 46 - Viết được đoạn văn sử dụng từ láy, từ ghép, từ vấn đáp, luyện tập, mượn,danh từ hợp lý thực hành - Rèn luyện kĩ năng tự nhận xét và chữa bài làm của bản thân theo hướng dẫn của GV - Kĩ năng sống: tư duy sáng tạo, quản lý thời gian, thể hiện sự tự tin Luyện tập kể 1. Kiến thức: 2 Tổ chức hoạt động tại chuyện tưởng Nắm được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác lớp học 47 tượng phẩm tự sự. Vai trò của tưởng tượng trong văn bản tự sự. 2.Kĩ năng: - Kể chuyện sáng tạo ở mức độ đơn giản. - Tự xây dựng được dàn bài kể chuyện tưởng 48 tượng.
  17. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) - Kể chuyện tưởng tượng 1.Kiến thức: - Đặc điểm thể loại truyện trung đại Hướng dẫn - Ý nghĩa đề cao đạo lí, nghĩa tình ở truyện Con hổ KKHS tự đọc đọc thêm: Con có nghĩa hổ có nghĩa - Nét đặc sắc của truyện : Kết cấu truyện đơn giản và sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa 2.Kĩ năng: - Đọc- hiểu văn bản truyện trung đại - Phân tích để hiểu ý nghĩa của hình tượng “Con hổ có nghĩa” - Kể lại được truyện - Kĩ năng sống: + Ra quyết định, tư duy sáng tạo, hợp tác (thảo luận nhóm) +Xác định giá trị bản thân: phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam +Tư duy phê phán: biết lên án những con người sống vong ân bội nghĩa 13 1. Kiến thức 1 - Hình thức tổ chức Phó từ - Khái niệm phó từ : dạy học: tại lớp + Ý nghĩa khái quát của phó từ. - Hình thức kiểm tra + Đặc điểm ngữ pháp của phó từ (khả năng kết hợp đánh giá: qua sản của phó từ,chức vụ ngữ pháp của phó từ). phẩm học tập; qua kết 49 - Các loại phó từ. quả hoạt động nhóm; 2. Kỹ năng: thuyết trình - Nhận biết phó từ trong văn bản - Phân biệt các loại phó từ.
  18. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) - Sử dụng phó từ để đặt câu Động từ 1.Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức - Khái niệm động từ dạy học: tại lớp +Ý nghĩa khái quát của động từ - Hình thức kiểm tra + Đặc điểm ngữ pháp của động từ (khả năng kết đánh giá: qua sản hợp của động từ, chức vụ ngữ pháp của động từ) phẩm học tập; qua kết - Các loại động từ quả hoạt động nhóm; 2.Kĩ năng: thuyết trình, vấn đáp 50 - Nhận biết động từ trong câu - Phân biệt động từ tình thái và động từ chỉ hành động trạng thái - Sử dụng động từ để đặt câu - Kĩ năng sống: ra quyết định, giao tiếp, hợp tác, thể hiện sự tự tin Cụm động từ 1.Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức - Nghĩa của cụm động từ dạy học: tại lớp - Chức năng ngữ pháp của cụm động từ - Hình thức kiểm tra - Cấu tạo đầy đủ của cụm động từ đánh giá: qua sản - Ý nghĩa của phụ ngữ trước và phụ ngữ sau trong phẩm học tập; qua kết cụm động từ quả hoạt động nhóm; 51 2.Kĩ năng: thuyết trình, vấn đáp, - Sử dụng cụm động từ luyện tập, thực - Kĩ năng sống: ra quyết định, giao tiếp, hợp tác, thể hành hiện sự tự tin Tính từ và 1.Kiến thức: 1 - Hình thức tổ chức cụm tính từ - Khái niệm tính từ dạy học: tại lớp 52 + Ý nghĩa khái quát của tính từ - Hình thức kiểm tra
  19. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) + Đặc điểm ngữ pháp của tính từ (khả năng đánh giá: qua sản kết hợp của tính từ,chức vụ NP của tính từ) phẩm học tập; qua kết - Các loại tính từ quả hoạt động nhóm; + Nghĩa của phụ ngữ trước và phụ ngữ sau thuyết trình, vấn đáp, trong cụm tính từ luyện tập, thực + Nghĩa của cụm tính từ hành + Chức năng NP của cụm tính từ + Cấu tạo đầy đủ của cụm tính từ 2.Kĩ năng: - Nhận biết tính từ trong văn bản - Phân biệt tính từ chỉ đặc điểm tương đối và tính từ chỉ đặc điểm tuyệt đối - Sử dụng tính từ, cụm tính từ trong khi nói và viết - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao tiếp, hợp tác, thể hiện sự tự tin Hướng dẫn 1. Kiến thức: KKHS đọc thêm: Mẹ - Những hiểu biết bước đầu về Mạnh Tử Tự hiền dạy con - Những sự việc chính trong truyện đọc - Ý nghĩa của truyện - Cách viết tryện gần với kí (ghi chép sự việc), sự việc (ghi chép chuyện thật) ở thời trung đại 2. Kĩ năng: - Đọc-hiểu truyện trung đại - Nắm bắt và phân tích được các sự kiện trong truyện - Kể lại được truyện - Kĩ năng sống: tự nhận thức, hợp tác, thể hiện sự tự tin +Tự nhận thức giá trị, tình yêu thương và phương
  20. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) thức giáo dục con cái trong cuộc sống + Đảm nhận trách nhiệm đối với người khác. + Liên hệ ảnh hưởng của môi trường đối với việc giáo dục. 14 Thầy thuốc 1. Kiến thức: - Hình thức tổ chức giỏi cốt nhất ở - Phẩm chất vô cùng cao đẹp của vị Thái y lệnh dạy học: tại lớp tấm lòng - Đặc điểm nghệ thuật của truyện trung đại: Gần - Hình thức kiểm tra với kí ghi chép sự việc đánh giá: qua sản - Truyện nêu cao gương sáng của 1 bậc lương y phẩm học tập; qua kết chân chính quả hoạt động nhóm; 2. Kĩ năng: thuyết trình, vấn đáp, 53 - Đọc –hiểu văn bản truyện trung đại luyện tập, thực - Phân tích được các sự việc thể hiện y đức của hành Thái y lệnh trong truyện - Kể lại được truyện - Kĩ năng sống: +ra quyết định, tư duy sáng tạo +tư duy phê phán: biết phê phán, lên án những biểu hiện không có đạo đức, vô lương tâm 14 Ôn tập Tiếng 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về Tiếng Việt đã 2 - Hình thức tổ chức Việt học trong học kỳ I dạy học: tại lớp KT 2. Kĩ năng: - Hình thức kiểm tra 15p - Vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn: đánh giá: qua sản 54 chữa lỗi dùng từ, đặt câu, viết đoạn văn phẩm học tập; qua kết 55 - Kĩ năng sống: tự nhận thức, ra quyết định, giao quả hoạt động nhóm; tiếp, hợp tác, thể hiện sự tự tin thuyết trình, vấn đáp, luyện tập, thực
  21. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) hành Ôn tập tổng 1.HS tự khái quát được nội dung học tập trong 2 - Hình thức tổ chức 56 hợp hk1để chuẩn bị kiểm tra cuối kì dạy học: thi chung 2.Kĩ năng: Biết cách làm bài văn tự sự,tạo lập văn toàn trường. 57 bản cũng như kiến thức văn và tiếng việt đã học. - Hình thức kiểm tra đánh giá: qua sản phẩm học tập. 15 Hoạt động - Học sinh nắm được nội dung các truyện dân gian 2 Tổ chức hoạt động tại Từ tiết 57 Ngữ văn: Thi và các truyện trung đại đã học. lớp học 58 -tiêt kể chuyện - HS kể sáng tạo những câu chuyện dân gian và 59 60 truyện trung đại. Chương trình 1. Kiến thức: 2 - Hình thức tổ chức Ngữ văn địa - Nắm được những kiến thức cơ bản về di tích lịch dạy học: tại lớp phương: Sự sử đền Chung Sơn ( Kim Liên- Nam Đàn- Nghệ - Hình thức kiểm tra tích đền An). đánh giá: qua sản 60 Chung Sơn 2. Kĩ năng: phẩm học tập; qua kết 61 - Quan sát, phát hiện, tìm hiểu và ghi chép thông quả hoạt động nhóm; tin. thuyết trình, vấn đáp, - Tạo lập một văn bản ngắn về di tích này và trình luyện tập, thực bày trước tập thể. hành 16 Kiểm tra tổng 1. Nắm được kiến thức đã học kì 1 2 Tiết 61- tiết 64 hợp cuối kì - Hình thức kiểm tra 2.Có kĩ năng làm bài kiểm tra tốt,thái độ nghiêm :tại lớp 62 túc 63
  22. Tuần Bài/chủ đề Yêu cầu cần đạt Thời Hình thức tổ chức Tiết Ghi lượng dạy học/hình thức chú dạy học kiểm tra đánh giá ( tiết ) Hoạt động 1.Kiến thức 2 - Hình thức tổ chức ngữ văn : Thi Học sinh nắm được nội dung các truyện dân gian và dạy học: tại lớp kể chuyện 64 các truyện trung đại đã học. 65 2.Kĩ năng- HS kể sáng tạo những câu chuyện dân gian và truyện trung 17 Chương trình 2 - Hình thức tổ chức Từ tiết ngữ văn địa dạy học: tại lớp 65-68 phương - Hình thức kiểm tra đánh giá: qua sản 66 phẩm học tập; qua kết 67 quả hoạt động nhóm; thuyết trình, vấn đáp, luyện tập, thực hành Ôn tập 2 - Hình thức tổ chức 1.Kiến thức dạy học: tại lớp .HS tự khái quát được nội dung học tập trong hk1để - Hình thức kiểm tra 68 chuẩn bị kiểm tra cuối kì đánh giá: qua sản 69 2.Kĩ năng: Biết cách làm bài văn tự sự,tạo lập văn phẩm học tập; qua kết bản cũng như kiến thức văn và tiếng việt đã học. quả hoạt động nhóm; thuyết trình, vấn đáp, luyện tập, thực hành 18 Trả bài kiểm 1.Kiến thức:.Giups học sinh tự đánh giá được hả 1 - Hình thức tổ chức Từ tra năng nhận thức của mình về môn ngữ văn kì I dạy học: tại lớp 70 69-72 -Nhận rõ ưu khuyết điểm trong bài làm. Ôn tập cuối kì 1.Kiến thức:.Giup học sinh nắm được kiến thức đã 2 - Hình thức tổ chức 71; học trong hk1. dạy học: tại lớp 72 2.kĩ năng:Có kĩ năng ,thái độ nghiêm túc trong quá