Phân phối chương trình môn Lịch sử và Địa lý Lớp 6 - Năm học 2021-2022

doc 13 trang thanhhuong 19/10/2022 36770
Bạn đang xem tài liệu "Phân phối chương trình môn Lịch sử và Địa lý Lớp 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docphan_phoi_chuong_trinh_mon_lich_su_va_dia_ly_lop_6_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Phân phối chương trình môn Lịch sử và Địa lý Lớp 6 - Năm học 2021-2022

  1. UBND QUẬN NINH KIỀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS ĐOÀN THỊ ĐIỂM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NĂM HỌC 2021 - 2022 LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ LỚP 6 PHÂN MÔN LỊCH SỬ 6 Cả năm: 35 tuần, 53 tiết Học kì I: 18 tuần, 36 tiết Học kì II: 17 tuần, 17 tiết Hướng dẫn thực hiện trong Tuần Tiết Bài Tên bài dạy Yêu cầu cần đạt điều kiện phòng, chống Covid-19 HỌC KÌ I Chương 1. VÌ SAO CẦN HỌC LỊCH SỬ? Tiết 1 - Nêu được khái niệm Mục 1.- Học sinh tự học: Hiểu lịch sử và môn Lịch sử. được lịch sử là những gì đã - Giải thích được vì sao diễn ra trong quá khứ. cần thiết phải học môn Muc 2.- Chỉ yêu cầu học sinh Lịch sử. nêu được sự cần thiết phải học -Phân biệt được các môn Lịch sử. Tuần 1 Bài 1 Lịch sử là gì? Mục 3.- Chỉ yêu cầu học sinh nguồn sử liệu cơ bản, ý Tiết 2 tập trung vào khái niệm và giá nghĩa và giá trị của các trị của tư liệu truyền miệng, nguồn sử liệu (tư liệu chữ viết, ).tư liệu hiện vật, tư gốc, truyền miệng, hiện liệu chữ viết để giúp hs vật, chữ viết, ). phân biệt được các nguồn sử liệu. Biết được một số khái niệm và cách tính thời gian trong lịch sử: thập Thời gian Tuần 2 Tiết 3 Bài 2 kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trong lịch sử trước Công nguyên, sau Công nguyên, âm lịch, dương lịch, Chương 2. THỜI NGUYÊN THỦY Tuần 2 Tiết 4 - Giới thiệu được sơ lược quá trình tiến hoá từ vượn người thành Mục 2.- Học sinh tự học: Xác người trên Trái Đất. Nguồn gốc định được những dấu tích của Bài 3 loài người - Kể được tên được người tối cổ ở Đông Nam Á. Tiết 5 những địa điểm tìm thấy Tuần 3 dấu tích của người tối cổ trên đất nước Việt Nam. Tiết 6 Bài 4 Xã hội - Mô tả được sơ lược các Mục 1.- Học sinh tự học: Nhận Lịch Sử và Địa lí 6 1
  2. nguyên thủy giai đoạn tiến triển của xã biết được vai trò của lao động hội người nguyên thuỷ. đối với quá trình phát triển của - Trình bày được những người nguyên thủy cũng như của con người và xã hội loài nét chính về đời sống người. của người thời nguyên Mục 4. - Chỉ yêu cầu học sinh Tiết 7 thuỷ (vật chất, tinh thần, tập trung nêu được đôi nét Tuần 4 tổ chức xã hội, ). chính về đời sống của ngườ đất - Nêu được đôi nét về đời nước Việt Nam. sống của người nguyên thuỷ trên đất nước Việt Nam. -Trình bày được quá trình phát hiện ra kim loại và vai trò của nó đối với sự chuyển biến từ xã hội nguyên thuỷ sang xã hội có giai cấp. Mục 1.- Chỉ yêu cầu học sinh - Mô tả được sự hình trình bày được vai trò của phát thành xã hội có giai cấp. hiện ra kim loại. - Giải thích được vì sao Mục 2.- Chỉ yêu cầu học sinh xã hội nguyên thuỷ tan trình bày được vai trò của phát Chuyển về rã. hiện ra kim loại đối với sự chuyển biến và phân hóa của Tiết 8 kinh tế, xã - Trình bày được quá Bài 5 xã hội nguyên thuỷ. Tiết 9 trình phát hiện ra kim Tuần 5 hội cuối thời Muc 2.- Học sinh tự học: Mô tả nguyên thủy loại và vai trò của nó đối với sự chuyển biến và và giải thích được sự phân hóa phân hóa của xã hội không triệt để của xã hội nguyên thuỷ. nguyên thủy ở phương Đông. - Mô tả được sự hình thành xã hội có giai cấp. Nêu được một số nét cơ bản của xã hội nguyên thủy ở Việt Nam (qua các nền văn hóa khảo cổ Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun). Chương 3. XÃ HỘI CỔ ĐẠI Tiết Tuần 5 - Trình bày được quá 10 trình thành lập nhà nước Tiết 11 của người Ai Cập và Mục 1.- Học sinh tự học: Nêu Ai Cập và người Lưỡng Hà. được tác động của các dòng Bài 6 Lưỡng Hà cổ - Kể được tên và nêu sông, đất đai màu mỡ đối với Tuần 6 sự hình thành nền minh Ai Cập Tiết đại được những thành tựu và Lưỡng Hà. 12 chủ yếu về văn hoá ở Ai Cập, Lưỡng Hà. 2 Lịch Sử và Địa lí 6
  3. Tiết - Trình bày được những 13 Mục 1.- Học sinh tự học: Giới điểm chính về chế độ xã thiệu được điều kiện tự nhiên hội của Ấn Độ. Tuần 7 Bài 7 Ấn Độ cổ đại của lưu vực sông Ấn, sông Tiết - Nhận biết được những Hằng. 14 thành tựu văn hoá tiêu biểu của Ấn Độ. Tiết - Mô tả được sơ lược quá 15 trình thống nhất và sự xác lập chế độ phong kiến ở Trung Quốc dưới Trung Quốc thời Tần Thuỷ Hoàng. Muc 1.- Học sinh tự học: Giới từ thời cổ đại - Xây dựng được đường thiệu được những đặc điểm về Tuần 8 Bài 8 điều kiện tự nhiên của Trung Tiết thời gian từ đế chế Hán, đến thế kỉ Quốc cổ đại. 16 VII Nam Bắc triều đến nhà Tuỳ. - Nêu được những thành tựu cơ bản của nền văn minh Trung Quốc. Tiết Giúp HS nắm vững 17 ÔN TẬP những kiến thức đã học từ đầu năm học đến nay. Tiết - Nhằm đánh giá kết quả Tuần 9 18 học tập của HS KIỂM TRA - HS phải thể hiện được GIỮA KÌ I các kiến thức và kĩ năng cơ bản trong bài kiểm tra. Tiết - Hs nêu được được tác Tuần 19 động về điều kiện tự 10 Tiết 20 nhiên (hải cảng, biển đảo) đối với sự hình Tiết Muc 1.- Chỉ yêu cầu học sinh 21 thành, phát triển của nền nêu tác động về điều kiện tự văn minh Hy Lạp và La nhiên (hải cảng, biển đảo) đối Hy Lạp và Mã. với sự hình thành, phát triển Bài 9 La Mã cổ đại - Trình bày được tổ của nền văn minh Hy Lạp và Tuần La Mã. chức nhà nước thành 11 bang, nhà nước đế chế ở Hy Lạp và La Mã. - Nêu được một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của Hy Lạp, La Mã. Chương 4. ĐÔNG NAM Á (Từ những thế kỉ tiếp giáp công nguyên đến thế ki X) Lịch Sử và Địa lí 6 3
  4. Tiết - Trình bày được quá 22 trình xuất hiện các Sự ra đời của vương quốc cổ ở Đông Tuần các vương Nam Á từ đầu Công Mục 1.- Học sinh tự học: Trình 11 quốc ở Đông nguyên đến thế kỉ VII. bày sơ lược về vị trí địa lí của Nam Á (Từ vùng Đông Nam Á. Bài 10 những thế kỉ - Nêu được sự hình tiếp giáp công thành và phát triển ban Tiết nguyên đến đầu của các vương quốc 23 thế ki X) phong kiến từ thế kỉ VII Tuần Tiết đến thế kỉ X ở Đông 12 24 Nam Á. Giao lưu - Học sinh tự học: Phân tích Bài 11 thương mại và được những tác động chính của văn hóa ở quá trình giao lưu thương mại Đông Nam Á Tuần Tiết và văn hóa ở Đông Nam Á từ (từ đầu Công 13 25 nguyên đến thế kỉ Xđầu Công ÔN nguyên đến Giúp HS nắm vững nguyên đến thế kỉ X. TẬP thế kỷ X) những kiến thức đã học từ đầu học kì 2 đến nay. Chương 5. NƯỚC VĂN LANG, ÂU LẠC Tuần Tiết - Nêu được khoảng thời 13 26 gian thành lập và xác Tiết định được phạm vi không 27 gian của nước Văn Lang Tiết Nước Văn trên bản đồ hoặc lược đồ. 28 Bài 12 Tuần Lang - Trình bày được tổ chức 14 nhà nước của Văn Lang. - Mô tả được đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang. Tiết - Nêu được khoảng thời 29 gian thành lập và xác Tiết định được phạm vi không 30 gian của nước Âu Lạc Tuần trên bản đồ hoặc lược đồ. Bài 13 Nước Âu Lạc 15 - Trình bày được tổ chức nhà nước của Âu Lạc. - Mô tả được đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Âu Lạc. Chương 6. THỜI KÌ BẮC THUỘC VÀ CHỐNG BẮC THUỘC (Từ thế kỉ II trước công nguyên đến năm 938) Tiết Chính sách - Nêu được một số chính Tuần 31 cai trị của sách cai trị của phong Muc 1.- Chỉ yêu cầu học sinh tập trung nêu ngắn gọn một số 16 Tiết Bài 14 các triều đại kiến phương Bắc trong chính sách cai trị chủ yếu của 32 phong kiến thời kì Bắc thuộc. Tiết phong kiến phương Bắc. Tuần phương Bắc - Nhận biết được một số 17 33 và chuyển 4 Lịch Sử và Địa lí 6
  5. biến kinh tế, chuyển biến quan trọng xã hội, văn về kinh tế, xã hội, văn hóa của Việt hoá ở Việt Nam trong Nam thời thời kì Bắc thuộc. Bắc thuộc. Tiết Làm BT + Trung Quốc, Hy lạp, 34 La Mã và các nước Đông Nam Á. + Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc. + Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Băc đối với nước ta. Tiết ÔN TẬP + Trung quốc, Hy lạp, 35 La Mã và các nước Đông Nam Á + Nhà nước Văn Lang, Âu Lac + Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Băc đối với nước ta Tuần 18 Tiết KIỂM TRA Điều kiện tự nhiên, quá 36 CUỐI KÌ I trình thành lập nhà nước, thành tựu văn hoá cảu cac quốc gia cổ đại + Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc + Chính sách cai trị của các triều đại phương Bắc đối với nước ta HỌC KÌ II Chương 6. THỜI KÌ BẮC THUỘC VÀ CHỐNG BẮC THUỘC (Từ thế kỉ II trước công nguyên đến năm 938) Tuần Tiết - Lập được biểu đồ, sơ 19 37 đồ và trình bày được Tuần Tiết Các cuộc Chỉ yêu cầu học sinh kể tên những nét chính; giải 20 38 khởi nghĩa được các cuộc khởi nghĩa tiêu Tuần Tiết tiêu biểu thích được nguyên nhân, biểu, sau đó tùy địa phương tập giành độc nêu được kết quả và ý trung trình bày một cuộc khởi 21 39 Bài 15 Tuần Tiết lập, tự chủ nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu có liên quan 22 40 (từ đầu công nghĩa tiêu biểu của nhân hoặc diễn ra tại địa phương; hoặc lựa chọn một cuộc khởi Tuần Tiết nguyên đến dân Việt Nam trong thời nghĩa tiêu biểu để trình bày. 23 41 thế kỉ X) kì Bắc thuộc (khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lịch Sử và Địa lí 6 5
  6. Lý Bí, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng, ). - Giới thiệu được những nét chính của cuộc đấu tranh về văn hoá và bảo vệ bản sắc văn hoá của nhân dân Việt Nam trong thời kì Bắc thuộc. Tuần Tiết ÔN TẬP Giúp HS nắm vững 24 42 những kiến thức đã học từ đầu học kì II đến nay. Tuần Tiết KIỂM TRA - Nhằm đánh giá kết quả 25 43 GIỮA KÌ II học tập của HS. - HS phải thể hiện được các kiến thức và kĩ năng cơ bản trong bài kiểm tra. Tuần Tiết Bài 16 - Giới thiệu được những 26 44 Cuộc đấu nét chính của cuộc đấu Tuần Tiết tranh gìn giữ tranh về văn hoá và bảo và phát triển 27 45 vệ bản sắc văn hoá của văn hóa dân nhân dân Việt Nam trong tộc thời Bắc thuộc. thời kì Bắc thuộc. Tuần Tiết - Mô tả được những nét 28 46 chính trận chiến Bạch Tuần Tiết Đằng lịch sử năm 938 và - Học sinh tự học: Trình bày 29 47 những điểm độc đáo được những Bước ngoặt trong tổ chức đánh giặc nét chính (nội dung, kết quả) Bài 17 lịch sử đầu về các cuộc vận động giành của Ngô Quyền. thế kỉ X quyền tự chủ của nhân - Nêu được ý nghĩa lịch dân Việt Nam dưới sự lãnh sử của chiến thắng Bạch đạo của họ Khúc và họ Dương. Đằng năm 938. Chương 7. VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA VÀ VƯƠNG QUỐC PHÙ NAM Tuần Tiết - Mô tả được sự thành 30 48 lập, quá trình phát triển Tuần Tiết của Champa. 31 49 - Trình bày được những Mục 1.- Chỉ yêu cầu học sinh Vương quốc nét chính về tổ chức Bài 18 mô tả được sự thành lập của Chăm-pa xã hội và kinh tế của Champa. Champa. - Nhận biết được một số thành tựu văn hoá của Champa. Tuần Tiết - Mô tả được sự thành Mục 1.- Chỉ yêu cầu học sinh 32 50 Vương quốc Bài 19 lập, quá trình phát triển mô tả được sự thành lập của Tuần Tiết Phù Nam và suy vong của Phù Phù Nam. 33 51 6 Lịch Sử và Địa lí 6
  7. Nam. - Trình bày được những nét chính về tổ chức xã hội và kinh tế của Phù Nam. - Nhận biết được một số thành tựu văn hoá của Phù Nam. Tuần Tiết Ôn tâp tổng hợp kiến ÔN TẬP 34 52 thức đã học. Tuần Tiết - Điều kiện tự nhiên, qua 35 53 trình thành lập nhà nước, thành tựu văn hoá cảu KIỂM TRA cac quốc gia cổ đại CUỐI KÌ II - Các cuộc khởi nghĩa - Chiến thắng bước ngoặt - Nhà nước Chăm Pa, Âu Lạc Lịch Sử và Địa lí 6 7
  8. PHÂN MÔN ĐỊA LÍ 6 Cả năm: 35 tuần x 1,5 tiết / tuần = 52 tiết Học kì I: 18 tuần x 1 tiết / tuần = 18 tiết Học kì II: 17 tuần x 2 tiết / tuần = 34 tiết Hướng dẫn thực hiện trong Tuần Tiết Bài Tên bài dạy Yêu cần cần đạt điều kiện phòng, chống Covid-19 -Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm cơ bản, các kĩ Hiểu được tầm quan trọng của năng địa lí trong học tập Bài mở đầu. TẠI và trong sinh hoạt. việc nắm các khái niệm cơ bản, Tuần Tiết SAO CẦN HỌC -Những điều lí thú khi các kĩ năng địa lí trong học tập 1 1 học môn Địa lí: Hiểu ĐỊA LÍ? được ý nghĩa và sự lí thú và trong sinh hoạt. của việc học môn Địa lí. (HS tự đọc) - Địa lí và cuộc sống: Nêu được vai trò của Địa lí trong cuộc sống. Chương 1. BẢN ĐỒ-PHƯƠNG TIỆN THỂ HIỆN BỀ MẶT TRÁI ĐẤT Bài 1: Hệ thống Xác định được trên bản đồ và trên quả Địa Cầu: Tuần Tiết kinh, vĩ tuyến. Tọa Bài 1 kinh tuyến gốc, xích đạo, 2 2 độ địa lí của một các bán cầu; ghi được tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản đồ. điểm trên bản đồ. Tuần Tiết - Nhận biết được một số lưới kinh vĩ tuyến của 3 3 bản đồ thế giới.- HS tự học. - Biết đọc các kí hiệu bản Nhận biết được một số lưới Các yếu tố cơ bản đồ và chú giải bản đồ Bài 2 hành chính, bản đồ địa Kinh, vĩ tuyến của bản đồ Thế Tuần Tiết của bản đồ. hình. giới. (HS tự học) 4 4 - Biết xác định hướng trên bản đồ và tính khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ theo tỉ lệ bản đồ. Vẽ được lược đồ trí nhớ Vẽ lược đồ trí nhớ thể hiện các thể hiện các đối tượng đối tượng địa lí thân quen đối địa lí thân quen đối với với cá nhân HS Tuần Tiết Bài 3 Lược đồ trí nhớ. cá nhân học sinh. Cả bài (HS tự học) 5 5 Luyện tập: Rèn luyện các kỹ năng xác định phương hướng, xác định tọa độ địa lí, đọc các 8 Lịch Sử và Địa lí 6
  9. kí hiệu bản đồ . Thực hành: Đọc - Biết đọc bản đồ, xác định được vị trí của đối bản đồ. Xác định vị tượng địa lí trên bản đồ. Tuần Tiết trí của đối tượng - Biết tìm đường đi trên Bài 4 bản đồ. 6 6 địa lí trên bản đồ. Tìm đường đi trên bản đồ. - Xác định được vị trí của Trái Đất trong hệ Trái Đất trong hệ Mặt Xác định được vị trí của Trái Tuần Tiết Mặt Trời. Hình Bài 5 Trời. Đất trong hệ Mặt Trời. 7 7 dạng và kích thước - Mô tả được hình dạng, (HS tự học) của Trái Đất. kích thước Trái Đất. Tuần Tiết ÔN TẬP 8 8 Tuần Tiết KIỂM TRA 9 9 GIỮA KÌ I Chương 2. TRÁI ĐẤT-HÀNH TINH CỦA HỆ MẶT TRỜI Tuần Tiết - Mô tả được chuyển 10 10 động của Trái Đất (quanh trục). - Nhận biết được giờ địa phương/giờ khu vực, so Chuyển động tự sánh được giờ của hai địa quay quanh trục Bài 6 điểm trên Trái Đất. Tuần Tiết của Trái Đất và các - Trình bày được hiện 11 11 hệ quả địa lí. tượng ngày đêm luân phiên nhau và mô tả được sự lệch hướng chuyển động của vật thể theo chiều kinh tuyến. - Mô tả được chuyển Chuyển động của động của Trái Đất (quanh Tuần Tiết Trái Đất quanh Mặt Mặt Trời). Bài 7 12 12 Trời và các hệ quả - Trình bày được hiện địa lí. tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa. Lịch Sử và Địa lí 6 9
  10. Xác định được phương Xác định phương hướng ngoài thực tế dựa Cả bài (HS tự học) Tuần Tiết Bài 8 hướng ngoài thực vào quan sát hiện tượng => Luyện tập - ôn tập 13 13 địa. tự nhiên hoặc dùng địa chương 2. bàn. Chương 3. CẤU TẠO CỦA TRÁI ĐẤT. VỎ TRÁI ĐẤT Tuần Tiết -Trình bày được cấu tạo 14 14 của Trái Đất gồm ba lớp. -Xác định được trên lược đồ các mảng kiến tạo lớn, đới tiếp giáp của hai Cấu tạo của Trái mảng xô vào nhau. Đất. Các mảng kiến -Trình bày được hiện Bài 9 Tuần Tiết tạo. Núi lửa và tượng động đất, núi lửa 15 15 động đất. và nêu được nguyên nhân của hiện tượng này. Biết tìm kiếm thông tin về các - Biết tìm kiếm thông tin thảm hoạ thiên nhiên do động về các thảm hoạ thiên đất và núi lửa gây ra. nhiên do động đất và núi (HS tự học) lửa gây ra. -Phân biệt được quá trình nội sinh và ngoại sinh. Quá trình nội sinh Tuần Tiết -Trình bày được tác động Bài 10 và ngoại sinh. Hiện 16 16 đồng thời của quá trình tượng tạo núi. nội sinh và ngoại sinh trong hiện tượng tạo núi. Tuần Tiết ÔN TẬP 17 17 Tuần Tiết KIỂM TRA 18 18 CUỐI KÌ I Hướng dẫn thực hiện trong điều Tuần Tiết Bài Tên bài dạy Yêu cần cần đạt kiện phòng, chống Covid-19 HỌC KÌ II Tiết - Kể được tên một số loại Tuần 19 Các dạng địa hình khoáng sản. 19 Bài 11 Tiết chính. Khoáng 20 sản. 10 Lịch Sử và Địa lí 6
  11. Tiết 21 Tuần Thực hành: Đọc 20 - Biết đọc lược đồ địa Tiết lược đồ địa hình tỉ Bài 12 hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa 22 lệ lớn và lát cắt hình đơn giản. địa hình đơn giản. Chương 4. KHÍ HẬU VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Tiết - Mô tả được các tầng khí 23 quyển, đặc điểm chính của tầng đối lưu và tầng bình lưu; hiểu được vai trò của oxy, hơi nước và Khí quyển của khí carbonic. Tuần Trái Đất. Các - Kể được tên và nêu 21 Bài 13 Tiết khối khí. Khí áp được đặc điểm về nhiệt 24 và gió. độ, độ ẩm của một số khối khí. - Trình bày được sự phân bố các đai khí áp và các loại gió thổi thường xuyên trên Trái Đất. Tiết - Trình bày được sự thay Tuần 25 đổi nhiệt độ bề mặt Trái - Mô tả được hiện tượng hình 22 Tiết Đất theo vĩ độ. thành mây, mưa. 26 - Mô tả được hiện tượng - Biết cách sử dụng nhiệt kế, ẩm hình thành mây, mưa. kế, khí áp kế. Nhiệt độ và mưa. - Biết cách sử dụng nhiệt - Phân biệt được thời tiết và khí Bài 14 Thời tiết và khí kế, ẩm kế, khí áp kế. hậu. hậu. Tiết - Phân biệt được thời tiết - Trình bày được khái quát đặc 27 và khí hậu. điểm của một trong các đới khí -Trình bày được khái hậu. ( HS tự học) Tuần quát đặc điểm của một 23 trong các đới khí hậu. - Nêu được một số biểu Biến đổi khí hậu hiện của biến đổi khí hậu. Tiết Bài 15 và ứng phó với - Trình bày được một số 28 biến đổi khí hậu. biện pháp phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phân tích được biểu đồ Phân tích được biểu đồ nhiệt độ, nhiệt độ, lượng mưa; xác lượng mưa; xác định được đặc Thực hành: Đọc định được đặc điểm về điểm về nhiệt độ và lượng mưa Tiết lược đồ khí hậu Bài 16 nhiệt độ và lượng mưa của một số địa điểm trên bản đồ Tuần 29 và biểu đồ nhiệt của một số địa điểm trên khí hậu thế giới. 24 độ, lượng mưa. bản đồ khí hậu thế giới. Cả bài (HS tự học) Luyện tập – Ôn tập chương 4. Tiết ÔN TẬP 30 Tiết ÔN TẬP Tuần 31 25 Tiết KIỂM TRA 32 GIỮA KÌ II Chương 5. NƯỚC TRÊN TRÁI ĐẤT Lịch Sử và Địa lí 6 11
  12. Các thành phần - Kể được tên được các chỉ yếu của thủy thành phần chủ yếu của Mô tả vòng tuần hoàn lớn của Tiết Bài 17 quyển. Tuần hoàn thuỷ quyển. nước. Tuần 33 của nước trên - Mô tả được vòng tuần (HS tự học) 26 Trái Đất . hoàn lớn của nước. Tiết - Mô tả được các bộ phận 34 của một dòng sông lớn; mối quan hệ giữa mùa lũ của sông với các nguồn Nêu được tầm quan trọng của cấp nước sông. Sông. Nước ngầm việc sử dụng tổng hợp nước sông , Bài 18 - Nêu được tầm quan Tiết và băng hà. hồ. trọng của việc sử dụng Tuần 35 (HS tự học) tổng hợp nước sông, hồ. 27 - Nêu được tầm quan trọng của nước ngầm và băng hà. Tiết - Xác định được trên bản 36 đồ các đại dương thế giới. Biển và đại - Trình bày được các hiện Nêu được sự khác biệt về nhiệt dương. Một số tượng sóng, thuỷ triều, và độ muối giữa vùng biển nhiệt Bài 19 Tiết đặc điểm của môi dòng biển. đới và vùng biển ôn đới. 37 trường biển. - Nêu được sự khác biệt (HS tự học) Tuần về nhiệt độ và độ muối 28 giữa vùng biển nhiệt đới và vùng biển ôn đới. Thực hành: Xác Xác định được trên bản Tiết định trên lược đồ đồ các đại dương thế Bài 20 38 các đại dương giới. trên thế giới. Chương 6. ĐẤT VÀ SINH VẬT TRÊN TRÁI ĐẤT Tiết - Nêu được các tầng đất 39 và các thành phần chính của đất. - Trình bày được một số Tuần Lớp đất trên Trái nhân tố hình thành đất. Bài 21 29 Tiết Đất. - Kể được tên và xác 40 định được trên bản đồ một số nhóm đất điển hình ở vùng nhiệt đới hoặc ở vùng ôn đới. Tiết - Nêu được ví dụ về sự Tuần 41 đa dạng của thế giới sinh Sự đa dạng của 30 Tiết vật ở lục địa và ở đại thế giới sinh vật. Nêu được ví dụ về sự đa dạng của 42 dương. Các đới thiên thế giới sinh vật ở lục địa và đại Bài 22 - Xác định được trên bản nhiên trên Trái dương. đồ sự phân bố các đới Tiết Đất. Rừng nhiệt (HS tự học) thiên nhiên trên thế giới. 43 đới. Tuần - Trình bày được đặc 31 điểm của rừng nhiệt đới Thực hành: Tìm Biết cách tìm hiểu môi Tiết Bài 23 hiểu lớp phủ thực trường tự nhiên qua tài 44 vật ở địa phương. liệu và tham quan địa 12 Lịch Sử và Địa lí 6
  13. phương. Chương 7. CON NGƯỜI VÀ THIÊN NHIÊN Tiết - Đọc được biểu đồ quy Tuần 45 mô dân số thế giới. 32 Tiết Dân số thế giới. - Trình bày và giải thích 46 Sự phân bố dân được đặc điểm phân bố Bài 24 cư trên thế giới. dân cư Các thành phố lớn trên thế giới. Tiết trên thế giới. - Xác định được trên bản 47 đồ một số thành phố đông dân nhất thế giới. - Nêu được các tác động của thiên nhiên lên hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người. Tuần - Trình bày được những 33 tác động chủ yếu của loài Tiết Con người và người lên thiên nhiên Bài 25 48 thiên nhiên. Trái Đất. - Nêu được ý nghĩa của việc bảo vệ tự nhiên và khai thác thông minh các tài nguyên vì sự phát triển bền vững. Liên hệ thực tế địa phương. Thực hành: Tìm Biết cách tìm hiểu môi Biết cách tìm hiểu môi trường tự hiểu tác động của trường tự nhiên qua tài nhiên qua tài liệu và tham quan Tiết Bài 26 con người lên môi liệu và tham quan địa địa phương. Tuần 49 trường tự nhiên phương. Cả bài (HS tự học) 34 trong sản xuất. Luyện tập chương 7. Tiết ÔN TẬP 50 Tiết ÔN TẬP Tuần 51 35 Tiết KIỂM TRA 52 CUỐI KÌ II Ninh Kiều, Ngày 20 tháng 9 năm 2021 TỔ TRƯỞNG CM HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Hoàng Oanh Trương Vĩnh Khoa Lịch Sử và Địa lí 6 13