Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 109: Cây tre Việt Nam - Nguyễn Thanh Tâm
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 109: Cây tre Việt Nam - Nguyễn Thanh Tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- thuyet_minh_bai_giang_e_learning_ngu_van_lop_6_tiet_109_cay.doc
Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 109: Cây tre Việt Nam - Nguyễn Thanh Tâm
- BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Ngữ văn 6 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Nguyễn Thanh Tâm Đơn vị: Trường THCS Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội Tên bài giảng: Tiết 109: Cây tre Việt Nam (Thép Mới) II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Qua quá trình nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a. Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
- Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) Mục tiêu và ý STT Slide trình chiếu tưởng thiết kế Trang mở đầu giới Slide 1 thiệu những thông tin Giới thiệu bài liên quan đến nhóm giảng và các giáo viên và tên bài thông tin. giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
- Slide 2 và 3 Giới thiệu Giới thiệu bài mới bài mới Slide 4 Giáo viên nêu những Mục tiêu bài mục tiêu bài học cần học đạt
- Nêu yêu cầu về kiểm Slide 5 tra kiến thức bài cũ để Ôn lại bài cũ học sinh thực hiện. GV đưa ra các câu hỏi Slide 6, 7, 8, ở nhiều dạng: Lựa 9 chọn đáp án đúng, Ôn lại bài cũ Điền từ, Nối cột; Đúng/ Sai
- Slide 10 Học sinh xem lại kết Kết quả kiểm quả phần làm bài tập tra bài cũ cảu mình.
- Slide 11 Giúp HS tìm hiểu Tìm hiểu những nét khái quát về chung về tác tác giả. giả Slide 12 Giúp HS tìm hiểu về Tìm hiểu tác hoàn cảnh sáng tác phẩm: Hoàn bằng Audio lời giảng cảnh sáng tác của giáo viên
- Slide 13 Clip giáo viên tự quay Clip giới giới thiệu thể loại của thiệu về Thể văn bản loại văn học Slide 14, 15, Hướng dẫn HS đọc 16 diễn cảm văn bản theo Đọc văn bản Audio
- Hướng dẫn HS hiểu bố Slide 17, 18 cục của văn bản bằng Bố cục Clip giáo viên giảng và sơ đồ bài học. Slide 19, 20 Hướng dẫn HS tìm II. Tìm hiểu hiểu chi tiết phần giới chi tiết văn thiệu chung về cây tre bản qua hình ảnh và lời 1.Giới thiệu giảng Audio của giáo chung về cây viên tre
- GV hướng dẫn HS tìm Slide 21, 22 hiểu bài học, nội dung Tre với con Tre với con người người trong trong lao động sản xuất lao động bằng audio bài giảng và hình ảnh
- Slide 23, 24 Giáo viên hướng dẫn Tre với con học sinh tìm hiểu bài người trong bằng các hình ảnh và chiến đấu lời giảng audio
- Slide 25, 26 Giáo viên hướng dẫn Tre với con học sinh đọc từng đoạn người trong theo hiệu ứng chuyển hiện tại màu chữ.
- Slide 27, 28 Tre với con người trong tương lai Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài học bằng Audio Slide 29 HS chia sẻ cách cảm Ý nghĩa của nhận về Hình tượng hình ảnh măng non trên huy măng non hiệu Đội trên huy hiệu Đội
- Slide 30 GV Nhấn mạnh, khái Kết bài: ý quát nội dung của toàn nghĩa của cây bài bằng hình ảnh và tre. audio bài giảng GV khái quát những Slide 31 nội dung cơ bản, cần Tổng kết bài nhớ của bài học bằng học Clip tự ghi hình và bản đồ tư duy.
- Giáo viên gợi mở giúp học sinh mở rộng vấn đề, liên hệ với thực tế cuộc sống ngày nay. Slide 32, 33 Mở rộng liên hệ thực tế HS liên hệ thực tế ngày nay, về sự ứng dụng của tre với đời sống ngày nay bằng Clip tự quay.
- GV Hướng dẫn học sinh phần luyện tập với Slide 34, 35, các dạng câu hỏi đa 36, 37, 38, dạng: 39, 40 Phần Câu hỏi lựa chọn, Luyện tập câu hỏi điền từ, câu hỏi sắp xếp, câu hỏi đúng sai, câu hỏi kéo, thả
- Slide 41 Tư liệu tham Tư liệu sử dụng có khảo kèm audio IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học (tập đọc) và đối tượng học sinh lớp 1. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./.
- Buôn Đôn, tháng 10 năm 2013 Nhóm người thực hiện Vũ Ngọc Kính Hoàng Ngọc Hiếu Lê Đình Thanh Thuý