Bài giảng Địa lý 6 Sách Cánh diều - Bài 19: Biển và đại dương

pptx 31 trang thanhhuong 10/10/2022 6620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Địa lý 6 Sách Cánh diều - Bài 19: Biển và đại dương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_dia_ly_6_sach_canh_dieu_bai_19_bien_va_dai_duong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lý 6 Sách Cánh diều - Bài 19: Biển và đại dương

  1. Tiết 38 - Bài 19: BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG GV: Nguyễn Thị Hạnh Nhân
  2. KHỞI ĐỘNG Các em cùng xem video Nguồn YouTube
  3. BÀI 19. BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG Qua đoạn Video vừa xem hãy trả lời các câu hỏi sau: Em đã biết gì về Biển Em muốn biết gì về Em đã được học gì về Biển và đại dương? Biển và đại dương? và đại dương ở Tiểu học? K W L
  4. Trường THCS Đoàn Thị Điểm – Địa lí 6 Tiết 38 - Bài 19: BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG Nội dung ghi bài vào vở.
  5. BÀI 19. BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG I. Biển và đại dương: Trả lời các câu hỏi sau: Em đã biết gì về Em muốn biết gì về Em đã được học gì về Biển Biển và đại dương? Biển và đại dương? và đại dương ở Tiểu học? K W L
  6. BÀI 19. BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG Quan sát lược đồ H19.1 và bảng 19.1: Bắc Băng Dương Thái Bình Dương - Kể tên các đại dương Thái Bình Dương và đặc điểm của các đại dương. Đại Tây Dương - Đại dương nào có diện Ấn Độ Dương tích lớn nhất? Đại dương nào có diện tích nhỏ nhất? - Xác định vị trí các đại dương trên lược đồ trống ( phiếu học tập).
  7. BÀI 19. BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG I. Biển và đại dương: Gồm 4 đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. II. Một số đặc điểm của môi trường biển : 1. Nhiệt độ và độ muối: a. Nhiệt độ: Nhiệt độ và độ muối giữa vùng biển nhiệt đới và vùng biển ôn đới như thế nào? Tại sao lại có sự khác nhau đó?
  8. - Vì sao ở vùng biển mùa hạ lại ấm hơn, MïaMïa®« h¹ng mùa đông lại lạnh hơn trong đất liền? (NhiÖt ®é thÊp h¬n) (NhiÖt ®é thÊp h¬n) (NhiÖt ®é cao h¬n) (NhiÖt ®é cao h¬n) (Nãng chËm, l©u nguéi) (Mau nãng, mau nguéi)
  9. - Ở những khoảng vĩ độ nào trên Trái Đất sẽ nhận được lượng nhiệt Mặt Trời lớn? - Tại sao nhiệt độ nước biển ở vùng vĩ độ thấp lại cao, còn ở vùng vĩ độ cao lại thấp?
  10. BÀI 19. BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG I. Biển và đại dương: Gồm 4 đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. II. Một số đặc điểm của môi trường biển 1. Nhiệt độ và độ muối: a. Nhiệt độ: b. ĐộNhiệtmuốiđộ: của vùng biển thay đổi theo độ sâu, Độvĩ độmuốivà theotrungmùabình. của nước biển và đại dương là 35 ‰. Vì sao nước biển mặn? Độ muối trung bình của nước biển là bao nhiêu ?
  11. Biển Đông (33 ‰) Biển Đen (17-22 ‰) Hồng Hải (41 ‰) Tại sao độ muối của vùng chí tuyến cao hơn những vùng khác? Biển Đông có độ muối là bao nhiêu ? Giải thích vì sao biển Đỏ (Hồng Hải) lại mặn hơn biển Đen ( Hắc Hải)
  12. Nguồn tài nguyên băng cháy và đất hiếm trên Biển Đông.
  13. KINH TẾ BIỂN
  14. BÀI 19. BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG II. Một số đặc điểm của môi trường biển 1. Nhiệt độ và độ muối: 2. Chuyển động của nước biển và đại dương - Có 3 sự vận động chính: sóng, thủy triều, dòng biển. - Biển có những hình thức vận động nào? Nguồn YouTube xem clip về sự vận động của biển
  15. Dựa vào hình 19.2 và 19.3 và hoàn thành phiếu học tập: Hình thức Khái niệm Nguyên nhân vận động Sóng biển Thủy triều Dòng biển
  16. THẢO LUẬN 5’ Dựa vào nội dung SGK, hình 19.2 và 19.3, em hãy cho biết: NHÓM CÂU HỎI Nhóm 1, 2 - Sóng là gì? Nguyên nhân sinh ra sóng? - Nêu những ảnh hưởng của sóng biển trong thực tiễn. - Quan sát H.19.2 nhận xét sự thay đổi của mực nước Nhóm 3, 4 biển ở ven bờ? - Thủy triều là gì? Nguyên nhân sinh ra thủy triều? - Ứng dụng của thủy triều trong thực tế Nhóm 5, 6 - Dòng biển là gì? Nguyên nhân sinh ra dòng biển? - Dòng biển nóng, lạnh thường xuất phát từ khoảng vĩ độ nào đến vĩ độ nào? Các nhóm thảo luận và cử đại diện lên trình bày.
  17. BÀI 19. BIỂN VÀ ĐẠI DƯƠNG II. Một số đặc điểm của môi trường biển 1. Nhiệt độ và độ muối: 2. Chuyển động của nước biển và đại dương - Có 3 sự vận động chính: sóng, thủy triều, dòng biển. Hình thức Khái niệm Nguyên nhân vận động Sóng biển - Là sự dao động tại chỗ của do gió nước biển và đại dương theo chiều thẳng đứng. Thủy triều - Là hiện tượng nước biển dao do lực hấp dẫn của Mặt Trăng động lên xuống theo chu kỳ. và Mặt Trời. Dòng biển - Dòng biển là các dòng nước do các loại gió thổi thường chảy trong biền và đại dương. xuyên trên Trái Đất như Tín phong, gió Tây ôn đới .
  18. FORMOSA KHÓ KHĂN Trung Quốc diễn tập quân sự trên biển Đông
  19. THIÊN TAI
  20. Hậu quả của triều cường
  21. Đánh bắt xa bờ để giữ biển GIẢI PHÁP
  22. LUYỆN TẬP Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết: 1.Dựa vào hình 19.1 và bảng 19.1, hãy nêu các đặc điểm nổi bật của mỗi đại dương. 2. Độ muối của nước biển và đại dương cao hay thấp phụ thuộc vào những yếu tố nào? 3. Làm các bài tập trong SBT. Các nhóm thảo luận và cử đại diện lên trình bày.
  23. LUYỆN TẬP 1.Dựa vào hình 19.1 và bảng 19.1, hãy nêu các đặc điểm nổi bật của mỗi đại dương. - Thái Bình Dương có diện tích lớn nhất. Bắc Băng Dương nào có diện tích nhỏ nhất.
  24. Em có cảm nghĩ gì khi quan sát hai bức ảnh trên Là học sinh em có những hành động thiết thực nào để góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường biển đảo của Việt Nam.
  25. Những thông điệp về bảo vệ môi trường
  26. LUYỆN TẬP 2. Độ muối của nước biển và đại dương cao hay thấp phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Độ muối của nước biển và đại dương cao hay thấp phụ thuộc vào những yếu tố nhiệt độ của nước biển; lượng bay hơi nước; nhiệt độ, lượng mưa, môi trường không khí; điều kiện địa hình ( ăn sâu vào lục địa, biển kín hay biển hở)
  27. VẬN DỤNG – MỞ RỘNG Tìm hiểu về vùng biển ở đất nước em: Tại sao nước ta nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng độ muối lại thấp hơn độ muối trung bình của thế giới?
  28. CHUẨN BỊ CHO TIẾT HỌC SAU Nghiên cứu bài 20. Thực hành: Xác định trên lược đồ các đại dương thế giới. Tìm hiểu về vùng biển ở đất nước em: Tại sao nước ta nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng độ muối lại thấp hơn độ muối trung bình của thế giới? Sưu tầm thông tin ( tài liệu, tranh ảnh, video, ) về việc con người đã sử dụng thủy triều vào đời sống văn hóa hoặc sản xuất.
  29. Hàng hải Đánh bắt cá Sản xuất muối