Bài giảng Hình học Lớp 6 - Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Bùi Thị Kim Khánh

pptx 55 trang minhanh17 10/06/2024 2160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 6 - Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Bùi Thị Kim Khánh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hinh_hoc_lop_6_ve_doan_thang_cho_biet_do_dai_bui_t.pptx
  • docTHUYET MINH.doc
  • rarVideo.rar

Nội dung text: Bài giảng Hình học Lớp 6 - Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Bùi Thị Kim Khánh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng E-Learning lần thứ 4 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI Môn: Hình học 6 Giáo viên: Bùi Thị Kim Khánh Email: Kimkhanhpct@gmail.com Điện thoại: 0982.834.342 Trường THCS Phan Chu Trinh 18 Hùng Vương – Phường 10 – Đà Lạt Tháng 9 năm 2016
  2. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BÀI GIẢNG Đi nhanh đến trang khác Trang trước Tăng/ giảm âm thanh Thu gọn màn hình Trang kế Chạy/dừng
  3. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Biết trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài) - Biết trên tia Ox nếu OM < ON thì M nằm giữa hai điểm O và N 2. Kĩ năng - Vẽ được một điểm trên tia khi biết khoảng cách từ điểm đó đến gốc của tia. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ hình - Tự giác, nghiêm túc học tập
  4. CẤU TRÚC BÀI HỌC 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ 2. Vẽ đoạn thẳng trên tia 3. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia 4. Bài tập vận dụng
  5. 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 1: Đọc số đo các đoạn thẳng AB, BC và AC trong đoạn phim sau.
  6. 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 1: Nối tên đoạn thẳng ở cột 1 và số đo ở cột 2 để có câu trả lời đúng. CỘT 1 CỘT 2 A AB A. 2 cm B BC B. 3 cm C AC C. 5 cm Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Em phải trảtiếp lời tục câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại để tiếp tục
  7. 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 2: Điền cụm từ còn thiếu vào chỗ trống: Ta so sánh hai đoạn thẳng bằng cách: của chúng Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
  8. 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 3: Sắp xếp độ dài các đoạn thẳng AB, BC, DC, AD trong hình theo thứ tự giảm dần A) CD B) AD C) AB D) BC Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu tiếp tục Chấp nhận Làm lại để tiếp tục
  9. 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 4: Chọn từ hoặc cụm từ điền vào chỗ trống để có khẳng định đúng 1. Nếu điểm nằm giữa hai điểm thì AD + CD = AC 2. Nếu AK + AR = KR thì điểm nằm giữa hai điểm 3. Nếu thì điểm O nằm giữa hai điểm Y và P SaiĐúng - Nháy - Nháy chuột chuột bất bấtcứ đâucứ đâu để Em phải trả lờiđểtiếp câu tiếp tục hỏi tục để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
  10. ÔN TẬP KIẾN THỨC CŨ Điểm của em {score} Điểm tối đa {max-score} Question Feedback/Review Information Will Appear Here Tiếp tục
  11. Tiết 11 _ Bài 9: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
  12. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm (Nháy nút Next sau khi vẽ xong)
  13. Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm Dùng thước thẳng
  14. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm O M x 0cm 1 2 3 4 5 6 Cách vẽ: - Đặt cạnh thước trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia - Vạch số 2 của thước cho ta điểm M. - Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng cần vẽ
  15. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm Dùng Compa
  16. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia
  17. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Câu hỏi: Điền cụm từ còn thiếu vào chỗ trống để có khẳng định đúng: Trên tia Ox, vẽ được điểm M sao cho OM = 2cm. Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
  18. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm O M x * Nhận xét: Trên tia Ox, vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho đoạn thẳng OM = 2cm Trên tia Ox, vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho đoạn thẳng OM = a (đơn vị độ dài)
  19. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB Cách 1: Sử dụng thước thẳng A0cm 1 B2 3 4 5 6 C D x
  20. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB Cách 1: Sử dụng thước thẳng Cách 2: Sử dụng Compa
  21. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Có 2 trường hợp vẽ đoạn thẳng trên tia: 1. Vẽ đoạn thẳng với độ dài bằng a (đơn vị độ dài) 2. Vẽ đoạn thẳng có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng cho trước. Có 2 cách vẽ đoạn thẳng trên tia: 1. Dùng thước thẳng có chia khoảng 2. Dùng compa
  22. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Câu hỏi: Nối các trường hợp ở cột 1 với cách vẽ ở cột 2 cho hợp lí: CỘT 1 CỘT 2 A Vẽ đoạn thẳng có độ A. Dùng thước thẳng có dài bằng a (đvđd) chia khoảng B Vẽ đoạn thẳng có độ B. Dùng Compa dài bằng độ dài đoạn thẳng cho trước Chấp nhận Làm lại Đúng - NháySai Emchuột - Nháy phải bất trảchuột cứ lời đâu bấtcâu cứhỏi đâu để tiếpđể tục để tiếp tục tiếp tục
  23. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia 1. Vẽ đoạn thẳng với độ dài bằng a (đơn vị độ dài) → Dùng thước thẳng có chia khoảng 2. Vẽ đoạn thẳng có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng cho trước → Dùng compa
  24. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Bài tập 58 trang 124 SGK: Vẽ đoạn thẳng AB dài 3,5cm. Nêu cách vẽ. (Nháy nút Next sau khi vẽ xong)
  25. 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Bài tập 58 trang 124 SGK: Vẽ đoạn thẳng AB dài 3,5cm. CÁCH VẼ 1. Lấy điểm A tùy ý 2. Vẽ tia Ax 3. Trên tia Ax, lấy điểm B sao cho AB = 3.5 cm (Nháy nút Next để tiếp tục)
  26. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ : Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
  27. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ : Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? CÁCH VẼ 1. Lấy điểm O tùy ý 2. Vẽ tia Ox 3. Trên tia Ox, lấy điểm M sao cho OM = 2 cm, ON = 3 cm (Nháy nút Next để tiếp tục)
  28. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Câu hỏi: Điểm nằm giữa hai điểm còn lại là: A) M B) O C) N D) không có điểm nào Đúng - Nháy chuột bất cứ đâuSai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
  29. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ : Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Điểm M nằm giữa hai điểm O và N (vì OM < ON)
  30. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Câu hỏi: Hình nào không có M là điểm nằm giữa O và N? Hot Spot 2 Hot Spot 1 Hot Spot 3 Hình 3 Hình 1 Hình 2 (Nháy chuột vào hình để chọn) Đúng - SaiNháy - Nháy chuộtEm phảichuột bất trảcứ bất lờiđâu cứ câu đâu hỏi để để tiếp tục Chấp nhận Làm lại để tiếp tụctiếp tục
  31. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ : Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Điểm M nằm giữa hai điểm O và N (vì OM < ON) * Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
  32. 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Nếu M, N thuộc tia Ox và OM < ON thì M nằm giữa hai điểm O và N
  33. BÀI TẬP VẬN DỤNG
  34. Bài tập vận dụng Bài tập 1: Trên đoạn thẳng MN = 6 cm, lấy điểm A sao cho MA = 2 cm. Khi đó điểm A nằm giữa hai điểm M và N. A) Đúng B) Sai Chấp nhận Làm lại ĐúngSai - -Nháy Nháy chuột chuột bất bất cứ cứ đâu đâu để Em phải trảđể lờitiếp tiếpcâu tục tụchỏi để tiếp tục
  35. Bài tập vận dụng Bài tập 2: Trên tia Ox lấy điểm A và B sao cho OA = 5cm, OB = 3 cm. Khi đó, điểm nằm giữa hai điểm Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
  36. Bài tập vận dụng Bài tập 3: Cho ba điểm O, P, Q thẳng hàng. Biết OP = 3 cm, PQ = 2 cm. Ta có: A) Điểm Q nằm giữa O và P B) Điểm P nằm giữa O và Q C) Điểm O nằm giữa P và Q Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
  37. Bài tập vận dụng Bài tập 4: Trên tia Ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON sao cho OM = 4cm, ON = 8 cm. Tính MN. So sánh OM và MN O M N x A) Trên tia Ox, ta có: 4 cm B) OM M nằm giữa O và N D) -> OM + MN = ON E) hay 4 + MN = 8 F) -> MN = 8 - 4 = 4cm G) OM = 4cm, MN = 4cm H) Vậy OM = MN Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Chấp nhận Làm lại Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục
  38. BÀI TẬP VẬN DỤNG Điểm của em {score} Điểm tối đa {max-score} Số lần làm bài {total-attempts} Question Feedback/Review Information Will Appear Here Tiếp tục
  39. TỔNG KẾT
  40. Hướng dẫn tự học ➢Học và nắm nội dung bài, ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết độ dài. ➢Làm các bài tập trong SGK : 54, 55, 56 (trang 124) ➢Xem trước bài 10: “Trung điểm của đoạn thẳng”.
  41. TƯ LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa, sách giáo viên toán 6 1. Phần mềm: - Adobe presenter 10.0 - Violet 1.8 - Adobe Flash - Camtasia studio - Cool Edit Pro