Bài giảng Hình học Lớp 6 - Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Bùi Thị Kim Khánh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 6 - Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Bùi Thị Kim Khánh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_hinh_hoc_lop_6_ve_doan_thang_cho_biet_do_dai_bui_t.pptx
- THUYET MINH.doc
- Video.rar
Nội dung text: Bài giảng Hình học Lớp 6 - Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài - Bùi Thị Kim Khánh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng E-Learning lần thứ 4 VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI Môn: Hình học 6 Giáo viên: Bùi Thị Kim Khánh Email: Kimkhanhpct@gmail.com Điện thoại: 0982.834.342 Trường THCS Phan Chu Trinh 18 Hùng Vương – Phường 10 – Đà Lạt Tháng 9 năm 2016
- HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG BÀI GIẢNG Đi nhanh đến trang khác Trang trước Tăng/ giảm âm thanh Thu gọn màn hình Trang kế Chạy/dừng
- MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Biết trên tia Ox, có một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài) - Biết trên tia Ox nếu OM < ON thì M nằm giữa hai điểm O và N 2. Kĩ năng - Vẽ được một điểm trên tia khi biết khoảng cách từ điểm đó đến gốc của tia. 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ hình - Tự giác, nghiêm túc học tập
- CẤU TRÚC BÀI HỌC 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ 2. Vẽ đoạn thẳng trên tia 3. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia 4. Bài tập vận dụng
- 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 1: Đọc số đo các đoạn thẳng AB, BC và AC trong đoạn phim sau.
- 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 1: Nối tên đoạn thẳng ở cột 1 và số đo ở cột 2 để có câu trả lời đúng. CỘT 1 CỘT 2 A AB A. 2 cm B BC B. 3 cm C AC C. 5 cm Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Em phải trảtiếp lời tục câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại để tiếp tục
- 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 2: Điền cụm từ còn thiếu vào chỗ trống: Ta so sánh hai đoạn thẳng bằng cách: của chúng Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
- 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 3: Sắp xếp độ dài các đoạn thẳng AB, BC, DC, AD trong hình theo thứ tự giảm dần A) CD B) AD C) AB D) BC Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu tiếp tục Chấp nhận Làm lại để tiếp tục
- 1. Ôn tập kiến thức hỗ trợ Câu hỏi 4: Chọn từ hoặc cụm từ điền vào chỗ trống để có khẳng định đúng 1. Nếu điểm nằm giữa hai điểm thì AD + CD = AC 2. Nếu AK + AR = KR thì điểm nằm giữa hai điểm 3. Nếu thì điểm O nằm giữa hai điểm Y và P SaiĐúng - Nháy - Nháy chuột chuột bất bấtcứ đâucứ đâu để Em phải trả lờiđểtiếp câu tiếp tục hỏi tục để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
- ÔN TẬP KIẾN THỨC CŨ Điểm của em {score} Điểm tối đa {max-score} Question Feedback/Review Information Will Appear Here Tiếp tục
- Tiết 11 _ Bài 9: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm (Nháy nút Next sau khi vẽ xong)
- Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm Dùng thước thẳng
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm O M x 0cm 1 2 3 4 5 6 Cách vẽ: - Đặt cạnh thước trên tia Ox sao cho vạch số 0 của thước trùng với gốc O của tia - Vạch số 2 của thước cho ta điểm M. - Đoạn thẳng OM là đoạn thẳng cần vẽ
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm Dùng Compa
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Câu hỏi: Điền cụm từ còn thiếu vào chỗ trống để có khẳng định đúng: Trên tia Ox, vẽ được điểm M sao cho OM = 2cm. Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: Trên tia Ox, hãy vẽ đoạn thẳng OM có độ dài 2cm O M x * Nhận xét: Trên tia Ox, vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho đoạn thẳng OM = 2cm Trên tia Ox, vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho đoạn thẳng OM = a (đơn vị độ dài)
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB Cách 1: Sử dụng thước thẳng A0cm 1 B2 3 4 5 6 C D x
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, hãy vẽ đoạn thẳng CD sao cho CD = AB Cách 1: Sử dụng thước thẳng Cách 2: Sử dụng Compa
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Có 2 trường hợp vẽ đoạn thẳng trên tia: 1. Vẽ đoạn thẳng với độ dài bằng a (đơn vị độ dài) 2. Vẽ đoạn thẳng có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng cho trước. Có 2 cách vẽ đoạn thẳng trên tia: 1. Dùng thước thẳng có chia khoảng 2. Dùng compa
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Câu hỏi: Nối các trường hợp ở cột 1 với cách vẽ ở cột 2 cho hợp lí: CỘT 1 CỘT 2 A Vẽ đoạn thẳng có độ A. Dùng thước thẳng có dài bằng a (đvđd) chia khoảng B Vẽ đoạn thẳng có độ B. Dùng Compa dài bằng độ dài đoạn thẳng cho trước Chấp nhận Làm lại Đúng - NháySai Emchuột - Nháy phải bất trảchuột cứ lời đâu bấtcâu cứhỏi đâu để tiếpđể tục để tiếp tục tiếp tục
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia 1. Vẽ đoạn thẳng với độ dài bằng a (đơn vị độ dài) → Dùng thước thẳng có chia khoảng 2. Vẽ đoạn thẳng có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng cho trước → Dùng compa
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Bài tập 58 trang 124 SGK: Vẽ đoạn thẳng AB dài 3,5cm. Nêu cách vẽ. (Nháy nút Next sau khi vẽ xong)
- 1. Vẽ đoạn thẳng trên tia Bài tập 58 trang 124 SGK: Vẽ đoạn thẳng AB dài 3,5cm. CÁCH VẼ 1. Lấy điểm A tùy ý 2. Vẽ tia Ax 3. Trên tia Ax, lấy điểm B sao cho AB = 3.5 cm (Nháy nút Next để tiếp tục)
- 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ : Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ?
- 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ : Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? CÁCH VẼ 1. Lấy điểm O tùy ý 2. Vẽ tia Ox 3. Trên tia Ox, lấy điểm M sao cho OM = 2 cm, ON = 3 cm (Nháy nút Next để tiếp tục)
- 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Câu hỏi: Điểm nằm giữa hai điểm còn lại là: A) M B) O C) N D) không có điểm nào Đúng - Nháy chuột bất cứ đâuSai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
- 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ : Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Điểm M nằm giữa hai điểm O và N (vì OM < ON)
- 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Câu hỏi: Hình nào không có M là điểm nằm giữa O và N? Hot Spot 2 Hot Spot 1 Hot Spot 3 Hình 3 Hình 1 Hình 2 (Nháy chuột vào hình để chọn) Đúng - SaiNháy - Nháy chuộtEm phảichuột bất trảcứ bất lờiđâu cứ câu đâu hỏi để để tiếp tục Chấp nhận Làm lại để tiếp tụctiếp tục
- 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ : Trên tia Ox, hãy vẽ hai đoạn thẳng OM và ON biết OM = 2 cm, ON = 3 cm. Trong ba điểm O, M, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Điểm M nằm giữa hai điểm O và N (vì OM < ON) * Nhận xét: Trên tia Ox, OM = a, ON = b, nếu 0 < a < b thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
- 2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Nếu M, N thuộc tia Ox và OM < ON thì M nằm giữa hai điểm O và N
- BÀI TẬP VẬN DỤNG
- Bài tập vận dụng Bài tập 1: Trên đoạn thẳng MN = 6 cm, lấy điểm A sao cho MA = 2 cm. Khi đó điểm A nằm giữa hai điểm M và N. A) Đúng B) Sai Chấp nhận Làm lại ĐúngSai - -Nháy Nháy chuột chuột bất bất cứ cứ đâu đâu để Em phải trảđể lờitiếp tiếpcâu tục tụchỏi để tiếp tục
- Bài tập vận dụng Bài tập 2: Trên tia Ox lấy điểm A và B sao cho OA = 5cm, OB = 3 cm. Khi đó, điểm nằm giữa hai điểm Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
- Bài tập vận dụng Bài tập 3: Cho ba điểm O, P, Q thẳng hàng. Biết OP = 3 cm, PQ = 2 cm. Ta có: A) Điểm Q nằm giữa O và P B) Điểm P nằm giữa O và Q C) Điểm O nằm giữa P và Q Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục Em phải trả lời câu hỏi để tiếp tục Chấp nhận Làm lại
- Bài tập vận dụng Bài tập 4: Trên tia Ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON sao cho OM = 4cm, ON = 8 cm. Tính MN. So sánh OM và MN O M N x A) Trên tia Ox, ta có: 4 cm B) OM M nằm giữa O và N D) -> OM + MN = ON E) hay 4 + MN = 8 F) -> MN = 8 - 4 = 4cm G) OM = 4cm, MN = 4cm H) Vậy OM = MN Đúng - Nháy chuột bất cứ đâu Chấp nhận Làm lại Sai - Nháy chuột bất cứ đâu để để tiếp tục tiếp tục
- BÀI TẬP VẬN DỤNG Điểm của em {score} Điểm tối đa {max-score} Số lần làm bài {total-attempts} Question Feedback/Review Information Will Appear Here Tiếp tục
- TỔNG KẾT
- Hướng dẫn tự học ➢Học và nắm nội dung bài, ôn tập và thực hành vẽ đoạn thẳng biết độ dài. ➢Làm các bài tập trong SGK : 54, 55, 56 (trang 124) ➢Xem trước bài 10: “Trung điểm của đoạn thẳng”.
- TƯ LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa, sách giáo viên toán 6 1. Phần mềm: - Adobe presenter 10.0 - Violet 1.8 - Adobe Flash - Camtasia studio - Cool Edit Pro