Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 5 - Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp

ppt 30 trang thanhhuong 12/10/2022 7200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 5 - Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_6_chan_troi_sang_tao_chu_de_5_ba.ppt
  • docxCTST - CĐ 5 - BAI 16 - MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP.docx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 5 - Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp

  1. Sau đợt lũ tràn về, nguồn nước sinh hoạt của nhiều nhà đã bị nhiễm bẩn. Vậy làm thế nào để có nguồn nước sạch sử dụng an toàn?
  2. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP
  3. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp Ở các vùng nông thôn nước ta, người ta thường sử dụng giếng nước khoan, giếng đào (nước ngầm) làm nước sinh hoạt. Giếng làng
  4. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp Tuy nhiên, do rất nhiều nguyên nhân khác nhau mà ở một số nơi nguồn nước ngầm này thường hay bị nhiễm phèn và một số tạp chất. Làm thế nào để tách các tạp chất này ra khỏi nguồn nước? Nước bị nhiễm phèn
  5. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp Hệ thống lọc nước Máy lọc nước
  6. Hệ thống lọc nước thường được sử dụng ở vùng quê
  7. HOẠT ĐỘNG NHÓM 5 PHÚT Các thành phần cơ bản của máu Học sinh quan sát hình và trả lời các câu hỏi: 1. Theo em máu là chất tinh khiết hay hỗn hợp? 2. Theo em con người phải truyền máu khi nào? 3. Trong quá trình điều trị, nếu bệnh nhân chỉ cần bổ sung một trong các thành phần của máu thì ta phải làm thế nào? 4. Sử dụng phương pháp nào để tách riêng các thành phần của máu? Dựa vào đặc điểm nào để em lựa chọn phương pháp đó
  8. Các thành phần cơ bản của máu 4.1.2.3. SửTrongTheoTheo dụng e quámem phương con máu trình người là điềupháp chấtphải trị, nàotinh truyềnnếu đểkhiết tách riêngmáubệnhhay khcácnhân ihỗn nàothành chỉ hợp? c phầ?nầ bổn của sung máu một? Dựa vàotrong đặc các điểm thành nào ph đểầnem củalựa máuchọn thì phươngKhitaMáu phải thiếu là làmpháp một máu thế hỗnđó hoặc nào hợp? mắc với một thành số Sửphầnbệnh dụng dogồm phươngthiếu nhiều hụt chấtpháp mộttrong lỏng li tâm như: các. Dựa vàohuyếtthànhTa sẽtính tiến tươngphẩn chất hành của, khácbạch táchmáu, nhaucầu riêng chúng, tiểu của các c cáctaầ u cần và thànhhồngphảithành truyền cầu phphầ.ầnn trongcủamáu. máu máu, để ta có có được thể tách riêngthành chúng phần khỏicần sử nhau dụng cho bệnh nhân
  9. 1. Theo em máu là chất tinh khiết hay hỗn hợp? Máu là một hỗn hợp với thành phần gồm nhiều chất lỏng như: huyết tương, bạch cầu, tiểu cầu và hồng cầu. 2. Theo em con người phải truyền máu khi nào? Khi thiếu máu hoặc mắc một số bệnh do thiếu hụt mộttrong các thành phẩn của máu, chúng ta cần phải truyền máu 3. Trong quá trình điều trị, nếu bệnh nhân chỉ cẩn bổ sung một trong các thành phần của máu thì ta phải làm thế nào? Ta sẽ tiến hành tách riêng các thành phần của máu để có được thành phần cần sử dụng cho bệnh nhân 4. Sử dụng phương pháp nào để tách riêng các thành phẩn của máu? Dựa vào đặc điểm nào để em lựa chọn phương pháp đó Sử dụng phương pháp li tâm. Dựa vào tính chất khác nhau của các thành phần trong máu, ta có thể tách riêng chúng khỏi nhau
  10. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp Trong tự nhiên, các chất thường tồn tại ở dạng hỗn hợp nên khi cần chất tinh khiết phải thực hiện các phương pháp tách để tách riêng chúng
  11. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp II. Một số phương pháp đơn giản tách các chất ra khỏi hỗn hợp
  12. II. Một số phương pháp đơn giản tách các chất ra khỏi hỗn hợp Chiếu hình ảnh 3 hỗn hợp, được đựng trong 3 cốc ( chưa chuẩn bị kịp ảnh, sẽ bổ sung sau) HOẠT ĐỘNG NHÓM 3 PHÚT HS quan sát hình và trả lời các câu hỏi sau: 1. Hãy cho biết đặc điểm khác nhau của mỗi hỗn hợp. 2. Dựa vào tính chất nào để có thể tách các chất ra khỏi hỗn hợp?
  13. II. Một số phương pháp đơn giản tách các chất ra khỏi hỗn hợp HOẠT ĐỘNG NHÓM 3 PHÚT Chiếu hình ảnh 3 hỗn hợp, được đựng trong 3 1. Dựa vào tính chất nào để có thể tách các cốc: chất ra khỏi hỗn hợp? A B C Dựa vào một số tính chất vật lí, ta có thể tách riêng các chất ra khỏi hỗn hợp. 2. Hãy cho biết đặc điểm khác nhau của mỗi hỗn hợp. - A là hỗn hợp đồng nhất vì muối ăn tan Hỗn Hỗn Hỗn được trong nước, tạo ra dung dịch. hợp hợp hợp muối dầu ăn - B là hỗn hợp không đồng nhất vì cát là chất cát và ăn và và nước rắn không tan trong nước, nước nước - C cũng là hỗn hợp không đồng nhất vì dầu ăn là chất lỏng không tan trong nước
  14. Hỗn hợp LỌC CÔ CẠN CHIẾT • Hỗn hợp A gồm muối ăn và nước; • Hỗn hợp B gồm cát và nước; A  • Hỗn hợp C gồm dầu ăn và nước. B  C  Hãy đề xuất phương pháp thích hợp để tách muối ăn, cát và dầu ăn ra khỏi mỗi hỗn hợp Hoàn thành thông tin bằng cách đánh dấu tích  vào phương pháp thích hợp theo mẫu bảng bên. Phương pháp cô cạn Phương pháp lọc Phương pháp chiết
  15. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp II. Một số phương pháp đơn giản tách các chất ra khỏi hỗn hợp Qua nội dung vừa tìm hiểu em hãy cho biết phương pháp lọc, cô cạn, chiết có đặc điểm gì?
  16. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp II. Một số phương pháp đơn giản tách các chất ra khỏi hỗn hợp Một SỐ phương pháp vật lí thường dùng để tách các chát ra khỏi hỏn hợp: Phương pháp lọc: Dùng để tách chát rắn không tan ra khỏi hỏn hợp lỏng. Phương pháp cô cạn: Dùng để tách chất rắn tan (không hoá hơi khi gặp nhiệt độ cao) ra khỏi dung dịch hổn hợp lỏng Phương pháp chiết: Dùng để tách các chất lỏng ra khỏi hồn hợp lỏng không đồng nhất
  17. Phương pháp chưng cất Hệ thống chưng cất rượu
  18. LUYỆN TẬP
  19. 1 2 3 4
  20. Câu hỏi: Tác dụng chủ yếu của đeo khẩu trang là gì? A. Tách hơi nước ra khỏi không khí hít vào B. Tách khí cacbon dioxide (CO2) ra khỏi không khí hít vào C. Tách khói bụi ra khỏi không khí hít vào D. Tách oxgen ra khỏi không không khí hít vào
  21. Câu hỏi: Khi pha cafe phin người ta đã áp dụng phương pháp nào? A. Lọc B. Chiết C. Cô cạn D. Chưng cất phân đoạn
  22. Câu hỏi: Phương pháp nào sau đây là đơn giản nhất để tách cát lẫn trong nước muối A. Lọc B. Chiết C. Cô cạn D. Dùng máy li tâm
  23. Câu hỏi: Trong máy lọc nước có nhiều lõi lọc khác nhau. Trong đó có một lõi làm bằng bông được ép rất chặt. Theo em lõi bông đó có tác dụng gì? A. Lọc chất tan trong nước B. Lọc chất không tan trong nước C. Lọc và giữ lại các khoáng chất D. Lọc các chất độc hại
  24. BÀI 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HỢP I. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp II. Một số phương pháp đơn giản tách các chất ra khỏi hỗn hợp III. Thực hành tách chất
  25. III. Thực hành tách chất Thực hành phương pháp lọc: Thí nghiệm 1: Tách sulfur ( lưu huỳnh) và nước ₋ Quan sát cốc đựng hỗn hợp sulfur và nước, hãy cho biết bột sulfur có tan trong nước không? ₋ Dùng phương pháp nào để tách bột sulfur ra khỏi nước? ₋ Cho biết những dụng cụ nào cần sử dụng để tách chúng. ₋ Tiến hành thí nghiệm
  26. III. Thực hành tách chất Thực hành phương pháp cô cạn Thí nghiệm 2: Tách muối ăn khỏi dung dịch muối - Quan sát cốc nước muối, nhận xét đặc điểm của hỗn hợp? - Tại sao lại dùng phương pháp cô cạn mà không dùng phương pháp lọc để tách muối ăn ra khỏi nước? - Cho biết những dụng cụ nào cần sử dụng để tách chúng. Phương pháp cô cạn - Tiến hành thí nghiệm
  27. III. Thực hành tách chất Thực hành phương pháp chiết Thí nghiệm 3: Tách dầu ăn ra khỏi nước ₋ Quan sát cốc đựng hỗn hợp dầu ăn và nước, hãy cho biết dầu ăn có tan trong nước không? ₋ Dùng phương pháp nào để tách dầu ăn ra khỏi nước? ₋ Cho biết những dụng cụ nào cần sử dụng để tách chúng. ₋ Tiến hành thí nghiệm
  28. CÁC NHÓM BÁO CÁO KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM VÀ CHẤM CHÉO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG NHÓM
  29. RUBRICS ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TÌM HIỂU KHOA HỌC TỰ NHIÊN Nội dung đánh giá Mức 3 Mức 2 Mức 1 câu hỏi thảo luận Đúng 3 ý (3đ) Đúng 2 ý (2đ) Đúng 1 ý (1đ) thành thạo Còn lúng túng chưa đúng, cần nhiều Thao tác (3đ) (2đ) hỗ trợ của GV (1đ) Thao đầy đủ an toàn GV nhắc nhở về an GV nhắc nhở về an toàn tác An toàn TN thực (1đ) toàn TN (0.5đ) TN nhiều lần (0đ) hành hoàn thành chậm hơn Xong trước thời Đúng thời gian quy Thời gian TN thời gian quy định gian quy định (1đ) định (0.75)đ (0.5đ) Tách được chính Tách được chất cần Tách được nhưng lẫn Sản phẩm xác, đầy đủ chất nhưng vẫn lần ít tạp nhiều tạp chất (0.5đ) (2đ) chất (1đ) Tổng điểm
  30. Vận dụng 1. Có một hỗn hợp gồm muối ăn và cát. Em hãy đề xuất cách tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp. Em sử dụng dược cách làm trên dựa vào sự khác nhau nào về tính chất giữa chúng?