Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Trường THCS Bạch Đằng

ppt 47 trang Minh Tâm 22/10/2025 200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Trường THCS Bạch Đằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_bai_viet_doan_van_ghi_lai_cam_xuc_ve_mot.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả - Trường THCS Bạch Đằng

  1. VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ.
  2. KHỞI ĐỘNG Khổ thơ cuối bài “ Những cánh buồm” thật tha thiết và sâu lắng. Tâm sự của người cha như trải dài trong suốt khổ thơ gợi cho ta một niềm xúc động sâu sắc. Biết đâu từ thuở xa xưa nào đó, thuở cha còn ngây thơ và hồn nhiên như con, cha đã nuôi ước mơ của mình từ những lười ru ngọt ngào muôn thưở của biển khơi
  3. KHÁM PHÁ KIẾN THỨC ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐOẠN VĂN YÊU CẦU CỦA ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ HƯỚNG DẪN VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ
  4. SAU BÀI HỌC, CÁC EM SẼ NẮM ĐƯỢC BIẾT VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI BIẾT TỰ HỌC CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ Nhận ra và điều chỉnh sai sót của bản thân sau - Nhận biết được đặc điểm khi tạo lập văn bản. của đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả. CHĂM CHỈ - Viết được một đoạn văn ngắn( từ 7-10 câu) ghi lại Chăm chỉ rèn luyện. cảm xúc về một bài thơ có sử Kiên nhẫn từng dụng yếu tố tự sự và miêu tả. ngày.
  5. I, ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐOẠN VĂN Phiếu học tập số 1 Điền từ còn thiếu và dấu chấm dưới đây. Đoạn văn là . Nội dung của đoạn văn. Hình thức của đoạn văn. Mỗi đoạn văn phải thể hiện Đoạn văn được tạo thành một .. từ hoặc Các câu trong đoạn văn Đoạn văn mở đầu bằng , ., kết phải nội dung chung của thúc bằng . cả đoạn văn. Câu đầu hoặc câu cuối đoạn văn Cấu trúc của một đoạn văn thường là câu nêu lên .của gồm . cả đoạn. Đó là ., và Cấu trúc của một đoạn văn cần có .với nhau, được sắp xếp, trình bày một cách mạch lạc.
  6. KHÁI Đoạn văn là đơn vị trực tiếp tạo NIỆM nên văn bản, biểu đạt một nội dung tương đối trọn vẹn.
  7. Mỗi đoạn văn phải thể hiện một chủ đề thống nhất. Nội dung Các câu trong đoạn văn phải góp của phần làm sáng tỏ nội dung chung đoạn của cả đoạn văn. văn. Câu đầu hoặc câu cuối đoạn văn thường là câu nêu lên nội dung chung của cả đoạn.
  8. Đoạn văn được tạo thành từ một hoặc nhiều câu. Đoạn văn mở đầu bằng việc lùi vào Hình đầu dòng, viết hoa chữ cái đầu tiên, thức của kết thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn đoạn. văn. Cấu trúc của một đoạn văn gồm ba phần. Đó là: mở đoạn, thân đoạn và kết đoạn. Cấu trúc của một đoạn văn cần có sự liên kết với nhau, được sắp xếp, trình bày một cách mạch lạc.
  9. PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO Phiếu học tập số 2 Tìm hiểu nội dung câu mở đoạn. Xác đinh câu mở đoạn Nội dung câu mở đoạn .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
  10. Nhan đề bài thơ là “Mây và sóng” nhưng nhà thơ Ta – go không đưa người đọc lãng du tới những xứ sở thần tiên xa xôi, mà dẫn chúng ta về giữa cuộc đời bình dị để cảm nhận và xúc Câu mở động trước tình mẹ con thiêng liêng bất diệt. đoạn Giới thiệu tên bài thơ và tên tác giả: Mây và sóng; nhà thơ Ta – go. Giới thiệu khái quát về chủ đề của bài thơ: “Tình mẹ con thiêng liêng bất diệt” Cảm xúc chung của người viết: xúc động
  11. • PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO Vị trí phần thân Nội dung phần thân đoạn đoạn Cảm xúc của người viết được thể hiện qua những từ ngữ: Phiếu Các chi tiết mang tính tự sự trong bài học tập thơ: . số 3: Các chi tiết mang tính miêu tả trong Tìm hiểu bài thơ: . nội dung Người viết đánh giá ý nghĩa của những phần chi tiết đó: .. thân Nét độc đáo trong cách tự sự và miêu đoạn. tả của nhà thơ:
  12. Từ “ Đi theo câu chuyện được nhà thơ Vị trí kể tình cảm của một người phần con đã giành tình cảm cho mẹ của mình.” thân đoạn
  13. “ Người đọc đồng cảm với tình yêu mẹ tha thiết” Cảm xúc của người “ Độc giả từng bước một có viết được thể hiện cảm nhận thấm thía hơn về qua những từ ngữ: Nội chiều sâu của tình cảm” dung “ Câu chuyện được nhà thơ phần kể ” thân “ Em bé được mời gọi đến xứ đoạn sở tuyệt vời ..” Các chi tiết “ Sự háo hức của em bé được mang tính thốt ra bằng những câu hỏi”( thời sự: lời đối thoại) “ Em bé từ chối những lời rủ rê” “ Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi mới còn vui hơn”
  14. “ Thế giới xa rộng bao la, đầy Các chi tiết mang tính hấp dẫn” miêu tả: “ Con là mây, là sóng tinh nghịch, phiêu du khắp chốn; Nội mẹ là trăng dịu hiền toả dung sáng là bầu trời xanh dịu phần Người viết mát,bình yên ” thân đánh giá ý Những chi tiết này giúp thể đoạn nghĩa của hiện tình cảm/ thái độ và suy những chi nghĩ của em bé, đó là: tiết đó:.. Khao khát được khám phá thế giới Yêu thế giới thiên nhiên kì Nét độc đáo diệu, yêu mẹ để làm mẹ vui ” trong cách tự sự và miêu tả “ Những lời thoại và chi tiết được nhà thơ thuật của nhà thơ: kể tuần tự, vừa lặp lại, vừa biến hoá”
  15. PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO Phiếu học tập số 4 Tìm hiểu nội dung câu kết đoạn. Xác đinh câu kết đoạn Nội dung câu kết đoạn .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..
  16. “Nói chung, bài thơ đã kể một câu chuyện thật cảm động về tình mẹ con, về niềm hạnh phúc ngọt ngào khi được sống trong vòng tay êm ấm yêu thương của mẹ.” CÂU KẾT ĐOẠN - Khái quát cảm xúc chung của người viết về bài thơ: bài thơ đã kể một câu chuyện thật cảm động về tình mẹ con.
  17. ĐẶC ĐIỂM Đoạn văn Bắt đầu bằng chữ viết Đảm bảo hình hoa, lùi vào đầu dòng HÌNH THỨC thức của một đoạn văn Kết thúc bằng dấu chấm dùng để ngắt đoạn. Có đầy đủ ba phần. Mở đoạn Thân đoạn Kết đoạn
  18. ĐẶC ĐIỂM Đoạn văn Ghi lại cảm xúc về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả. NỘI DUNG Mở đoạn: Giới thiệu về tên bài thơ, tác giả, ấn tượng chung của người viết về bài thơ. Các phần. Thân đoạn: + Nêu cảm xúc chung. + Chỉ rõ các yếu tố tự sự, miêu tả và ý nghĩa của các chi tiết đó. Kết đoạn: Khẳng định cảm xúc chung của người viết cũng như những thành công của bài thơ.
  19. QUY TRÌNH Các bước viết bài văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố miêu tả và tự sự LẬP DÀN KIỂM TRA LỰA CHỌN Ý VIẾT BÀI THƠ VÀ CHỈNH SỬA TÌM Ý
  20. 3, HƯỚNG DẪN VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC VỀ MỘT BÀI THƠ CÓ YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ Phiếu học tập số 5: Các bước thực hiện trước khi viết đoạn văn STT Tên bước Nội dung cần thực hiện 1 Lựa chọn bài thơ 2 Tìm ý 3 Lập dàn ý