Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài: Tóm tắt văn bản thông tin - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

pptx 16 trang Minh Tâm 16/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài: Tóm tắt văn bản thông tin - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_canh_dieu_bai_tom_tat_van_ban_thong_tin.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Cánh diều) - Bài: Tóm tắt văn bản thông tin - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. a. Thế nào là tóm tắt văn bản thông tin? Tóm tắt văn bản thông tin là nêu ngắn gọn nội dung chính của một văn bản thông tin nào đó.
  2. b. Trình tự tóm tắt Xác định thông tin chính của văn bản (thường nêu ở nhan đề và các đề mục lớn của văn bản) Xác định các thông tin cụ thể của mỗi đoạn hoặc phần trong văn bản (nếu văn bản có nhiều tiêu đề nhỏ thì các thông tin cụ thể thường nằm ở các tiêu đề ấy); giữ nguyên các mốc thời gian hoặc giữ lại những mốc thời gian quan trọng. Kết nối các thông tin cụ thể và viết thành bản tóm tắt theo cách thông dụng hoặc trình bày bằng sơ đồ
  3. a. Chuẩn bị ➢ Đọc kĩ văn bản “Những phát minh “tình cờ và bất ngờ””. ➢ Có thể tóm tắt theo hai cách: thông dụng hoặc trình bày bằng sơ đồ.
  4. b. Tìm ý - Văn bản thuật lại những phát minh nào? Thứ tự của các thông tin ấy? - Ở mỗi phát minh: + Tên phát minh là gì? + Tên nhà phát minh? + Mục đích ban đầu của phát minh là gì? + Diễn biến và kết quả như thế nào?
  5. c. Viết - Có thể viết tóm tắt thành một đoạn văn, trong đó có dùng lời văn của em kết hợp với việc sử dụng các từ ngữ chỉ thứ tự hoặc từ nối để gắn kết các thông tin cụ thể; hoặc có thể trình bày các thông tin chính của văn bản theo một sơ đồ nhất định. - Bản tóm tắt phải có đầy đủ các thông tin về nguyên nhân và kết quả của sự kiện.
  6. d. Kiểm tra và chỉnh sửa - Đọc lại bản tóm tắt - Xem xét, phát hiện và sửa các lỗi về nội dung và hình thức của bản tóm tắt.
  7. 4. Luyện tập Hãy tóm tắt văn bản thông tin: “Phạm Tuyên và khúc ca mừng chiến thắng”.
  8. - Dựa vào các bước trong cách làm tóm tắt một văn bản thông tin để thực hiện đối với văn bản: “Phạm Tuyên và khúc ca mừng chiến thắng”. - Chú ý tìm các ý, dự kiến cách trình bày bản tóm tắt. Khi đọc văn bản thông tin thuật lại một sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân- kết quả các em cần chú ý: + Văn bản được đăng hoặc in ở đâu, thời điểm nào? thời điểm đó có ý nghĩa gì? + Văn bản thuật lại sự kiện gì? Sự kiện ấy được nêu ở phần nào của văn bản? + Thứ tự triển khai nguyên nhân, diễn biến và kết quả của sự kiện + Các yếu tố như nhan đề, Sapo, Đề mục, hình ảnh, trong văn bản có tác dụng gì? + Sự kiện được thuật lại có ý nghĩa gì với người đọc?
  9. Vận dụng - Hãy tóm tắt một văn bản thông tin (mà em đã đọc, đã nghe) theo cách thông dụng hoặc trình bày bằng sơ đồ. - Nộp sản phẩm về cho cô giáo vào tiết học ngày hôm sau (hoặc qua Zalo)
  10. MĐ ban đầu: Chế tạo đất sét có công Giô-sép Phrăng MĐ ban đầu: Trong khi vui chơi cùng dụng loại bỏ các vết đen do bồ hóng Mác Ép-pơ- gia đình, cậu dùng chiếc que trộn bột gây ra trong những căn nhà khi sử dụng Vích-cơ xơn, soda khô và nước trong một chiếc cốc than, củi để nấu nướng và sưởi ấm. người người để đùa nghịch, sau đó bỏ quên hỗn Mỹ. Mỹ. hợp đó ở ngoài trời. Diễn biến & KQ: Vích-cơ nhớ lại việc chị ông dạy cho về việc DB & KQ: Sáng hôm sau Ép-pơ- sử dụng những chất bột nhão để Que xơn phát hiện hỗn đó trở thành Những một que kẹo băng, đặt tên sản mô phỏng độ dẻo của đất sét. Đất nặn kem Năm 1957, ông đã biến thiết kế phát phẩm theo tên mình. 1923: Ép-pơ- trên thành một loại đồ chơi cho minh xơn đã đăng kí bằng sáng chế. trẻ em với nhiều màu sắc hấp “tình cờ Gioóc- Crăm, đầu bếp tại một nhà dẫn là đất nặn, mang lại cho và bất hàng ở Xa-ra-tô-ga, Niu Oóc, công ti hàng triệu đô la Mỹ. ngờ” Khoai nước Mỹ. Giấy tây chiên nhớ Xpen- xơ Xin-vơ và Át Mục đích ban Phrai, đồng nghiệp DB & KQ: Khách hàng liên tục đầu: Crăm khi DB & KQ: Chất dính có thể gửi trả lại món ăn đã phục vụ, yêu ấy đang cố gắng MĐ ban đầu: 1968, Xin-vơ đính một vật có trọng lượng cầu thái lát mỏng hơn và giòn hơn phục vụ món tạo ra một chất dính tạm nhỏ trong thời gian dài. Vài nữa. Crăm đã mất bình tĩnh, cắt lát khoai tây Pháp trong phòng thí nghiệm. năm sau, Át Phrai trong lúc bực khoai mỏng đến nỗi không thể do một khách tức, giấy nhớ được ra đời. mỏng hơn rồi chiên chúng cho đến hàng đặt vào 1980, được dùng phổ biến. khô và cứng nhất có thể. mùa hè 1853.
  11. Tên phát Nguyên nhân Kết quả minh 1. Đất nặn Người dân thay vì sử dụng than, củi để nấu và sưởi Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em ấm thì họ chuyển sang dùng ga khiến ông thua lỗ và với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về nhớ về bài học chỉ dạy ông cách sử dụng bột nhão hàng triệu đô la Mỹ. mô phỏng độ dẻo của đất sét. 2. Kem que Ép-pơ-xơn vô tình dung chiếc que trộn bột soda khô Trở thành sản phẩm bán chạy nhất và nước lại với nhau trong một cái cốc để đùa mọi thời đại khi hè đến. nghịch và để quên ngoài trời. 3. Lát khoai Crăm đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi Nhiều người thích nó và đặt mua tây chiên lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể rất nhiều. mỏng hơn và chiên chúng khô cứng. 4. Giấy nhớ Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí Ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ nghiệm nhưng không biết ứng dụng để làm gì. ra đời. Vài năm sau đồng nghiệp của ông là Át Phrai đang tìm cách dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp ca của mình tại nhà thờ.