Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Con muốn làm một cái cây
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Con muốn làm một cái cây", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_9_nuoi_duong_tam.ppt
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 9: Nuôi dưỡng tâm hồn - Tiết: Con muốn làm một cái cây
- "NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP" Chào mừng các em tham gia buổi học!!!
- Tiết: CON MUỐN LÀM MỘT CÁI CÂY
- A.XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ (5P) THẢO LUẬN CẶP THINK-PAIR-SHARE
- CHIA SẺ VỚI BẠN VỀ MỘT KỈ VẬT/MỘT BỨC ẢNH/BỨC TRANH VỀ KỈ VẬT CỦA NGƯỜI THÂN MÀ EM RẤT YÊU QUÝ VÀ TRÂN TRỌNG
- B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
- I.TÌM HIỂU CHUNG:(12P)
- I.TÌM HIỂU CHUNG: 1.Tác giả
- Nêu những hiểu biết của em về nhà văn Võ Thu Hương?
- Nhà văn Võ Thu Hương sinh năm 1983, quê quán Nghệ An, hiện nay đang sống tại TP.HCM. Cô tốt nghiệp Khoa Ngữ văn – Báo chí trường Đại học KHXH & NV TP.HCM, là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Cô là tác Nhà văn Võ Thu Hương giả của nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi.
- Một số tác phẩm của cô: - Nụ cười Chim Sắt (truyện kí, NXB Kim Đồng) – Những đóa hoa mặt trời (tập truyện, NXB Kim Đồng) – Quà của Thần Núi (tập truyện, NXB Tổng Hợp) – Qua một khúc sông (tập truyện ngắn,– NXB Hội Nhà văn)
- I.TÌM HIỂU CHUNG: 1.Tác giả 2.Tác phẩm
- I.2.1.TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN Cách đọc: Khi đọc, cần chú ý đọc chậm rãi, diễn cảm, thể hiện cảm xúc. Sau mỗi phần cần dừng lại 1,2 phút để suy ngẫm và nhớ lại các chi tiết chính trong phần truyện vừa đọc.
- -GV ĐỌC MẪU PHẦN ĐẦU -HS ĐỌC 2 PHẦN CÒN LẠI -HS TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI SUY LUẬN, LIÊN HỆ
- I.2.2.Thể loại Xác định thể loại của văn bản?
- I.2.2.Thể loại Truyện ngắn
- I.2.3.Bố cục Nêu bố cục của văn bản?
- I.2.3.Bố cục 3 phần -Từ đầu thiên đường→ Lí do vì sao ông nội trồng cây ổi. -Từ “Phụ công chăm bẵm hiền lành” → Kí ức về cây ổi của Bum. Còn lại: Ước mơ làm một cây ổi của Bum khi ông nội mất và đi xa căn nhà cũ
- II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN:
- II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN II.1.NHÂN VẬT HS LÀM VIỆC NHÓM HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP SAU(18P)
- NHÂN CHI TIẾT MIÊU TẢ NHẬN XÉT VỀ NHÂN VẬT VẬT ÔNG NỘI BUM
- NHÂN VẬT CHI TIẾT MIÊU TẢ NHẬN XÉT VỀ NHÂN VẬT ÔNG NỘI -Một cây ổi có vẻ lạc lõng nhưng – Yêu thương cháu, luôn không làm mất duyên con đường dành cho cháu những sự vì phía trước ông trồng cây bằng chăm sóc, quan tâm. – Hiểu đặc điểm, tâm lí, lăng, phía sau mới trồng cây ổi sở thích của những chú -Ông muốn trồng ổi vì muốn đứa bé trai để đem đến nhỏ trong bụng mẹ sau khi chào những “món quà đặc đời có nơi leo trèo như ba nó. biệt” của tuổi ấu thơ: -Ông cố ý bấm cho cây tỏa ra trồng cây ổi để bố, rồi nhiều cành cao thấp vững chãi. Bum leo trèo, chơi đùa với bạn.
- NHÂN CHI TIẾT MIÊU TẢ NHẬN XÉT VỀ NHÂN VẬT VẬT BUM -Kể cho bạn bè nghe về̀ nguyên nhân ra – Hồn nhiên, tinh nghịch, đời của cây ổi, khoe chuyện bắt sâu cho yêu thương bạn bè. cây lúc hai, ba tuổi. – Yêu thương ông nội, luôn -Thảo ăn với bạn bè. hãnh diện, tự hào và nhớ ́ -Xin bố ghé thăm cây ổi, gặp lại đám bạn. đến “món quà đặc biệt” của -Ước muốn làm một cây ổi trong vườn tuổi thơ mà ông nội dành cũ, luôn bên đám bạn leo trèo trong mùa tặng mình. ổi chín và thấy ông cười hiền lành bên gốc ổi – Tâm hồn nhạy cảm, cảm -Cười toe toét, mắt rưng rưng khi nghe nhận được nỗi buồn, sự cô bố mẹ bàn nhau trồng một cây ổi và kế đơn trong lòng mình khi xa hoạch mời đám bạn cũ đến nhà và hái ổi. cây ổi, xa căn nhà thơ ấu, xa bạn bè.
- HOẠT ĐỘNG: NẾU EM LÀ BUM .(10P)
- Theo em Bum có phải là chú bé hạnh phúc không? Hãy lí giải ý kiến của em bằng cách chọn tham gia vào 1 trong 2 nhóm sau và đưa lí lẽ
- BUM LÀ CHÚ BÉ HẠNH PHÚC VÌ: BUM LÀ CHÚ BÉ KHÔNG HẠNH PHÚC VÌ
- BUM LÀ CHÚ BÉ HẠNH PHÚC VÌ: BUM LÀ CHÚ BÉ KHÔNG HẠNH PHÚC VÌ – Bum có một tuổi ấu thơ vui – Bum mất ông nội, người bạn yêu vẻ, hồn nhiên, được đùa nghịch thương và luôn bên cạnh Bum thời ấu với các bạn thơ. – Bum có ông nội thương cháu, – Bum xa bạn bè cũ, xa cây ổi thân yêu cháu, hiểu cháu đã trồng cả thiết thời thơ ấu nên có cảm giác lạc một cây ổi cho chú bé leo trèo lõng, cô đơn sau khi gia đình chuyển – Bum có bố mẹ thương con, nhà. hiểu con nên khi biết con buồn, – Bố mẹ bận bịu làm ăn, ít có thời gian đã cố gắng trồng lại cây ổi và rủ để quan tâm đến Bum, nhất là quan bạn bè cũ về nhà chơi với Bum, tâm đến những nỗi buồn, sự cô đơn dù gia đình chuyển chỗ ở. bên trong tâm hồn con.
- II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN II.1.NHÂN VẬT II.2. ĐỀ TÀI
- THẢO LUẬN CẶP(10P) THINK-WRITE-PAIR-SHARE
- HÌNH ẢNH CÂY ỔI XUẤT HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI CÂU CHUYỆN THỂ HIỆN Ý NGHĨA GÌ?
- HÌNH TƯỢNG CÂY ỔI CÓ Ý NGHĨA VỀ NỘI DUNG VỀ NGHỆ THUẬT Cây ổi là quà tặng đặc biệt với sự Cây ổi là hình tượng xuyên suốt từ chăm chút và tình yêu mà ông nội đầu đến cuối truyện ngắn, kết nối dành cho Bum thời thơ ấu của ba Bum, của Bum, · Cây ổi là nơi gắn kết bạn bè, với kết nối quá khứ (cây ổi ông trồng) - những trò leo trèo nghịch ngợm hiện tại (cây ổi trong bài văn viết về của các chú bé. mơ ước của Bum) – tương lai (dự · Cây ổi là niềm vui của thời thơ ấu định trồng lại cây ổi của ba mẹ) hồn nhiên, được lớn lên trong yêu thương và được làm bạn với thiên nhiên.
- HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN (5P) HS LÀM VÀO GIẤY NOTE, CHẤM SỬA BÀI CHO NHAU DỰA THEO GỢI Ý CỦA GV
- CÂU CHUYỆN NÀY VIẾT VỀ ĐỀ TÀI GÌ?
- ĐỀ TÀI : – Kỉ niệm thời thơ ấu gắn với thiên nhiên. – Tình cảm ông cháu. – Sự cô đơn của đứa trẻ khi xa rời không gian sống quen thuộc.
- II.ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN II.1.NHÂN VẬT II.2. ĐỀ TÀI II.3. Ý NGHĨA CỦA TRUYỆN
- THẢO LUẬN CẶP(5P) THINK-PAIR-SHARE
- QUA CÂU CHUYỆN NÀY, TÁC GIẢ MUỐN GỬI GẮM THÔNG ĐIỆP GÌ ĐẾN NGƯỜI ĐỌC? QUA ĐÓ, EM NHẬN XÉT GÌ VỀ TÌNH CẢM CỦA TÁC GIẢ ĐỐI VỚI TRẺ THƠ?
- Thông điệp của tác giả: – Trẻ em cần được lớn lên trong yêu thương, chăm sóc và sự kết nối với bạn bè, thiên nhiên. – Trẻ em cần được thấu hiểu, lắng nghe, nhất là thấu hiểu những cảm xúc bên trong (như cô đơn, buồn bã, ) – Trẻ em cần được lớn lên với một thơ ấu đầy ắp niềm vui, được chơi đùa, nghịch ngợm đúng với lứa tuổi. *Tình cảm của tác giả: Yêu mến, quan tâm đến thế giới tâm hồn, tình cảm của trẻ thơ.
- III.TỔNG KẾT:(3P)
- Khái quát về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm?
- III.TỔNG KẾT: 1.Nội dung: Truyện Con muốn làm một cái cây kể về kỉ niệm thời thơ ấu gắn bó với thiên nhiên, với người ông nhân hậu và ước mơ được sống trong một không gian quen thuộc của đứa trẻ.
- III.TỔNG KẾT: 2.Nghệ thuật: -Ngôn ngữ trong sáng, giản dị, mộc mạc -Xây dựng nhân vật sinh động, gần gũi -Nghệ thuật miêu tả sinh động, chân thật
- C.LUYỆN TẬP:
- HS LÀM VIỆC NHÓM(12P) HOÀN THÀNH SƠ ĐỒ VENN
- SO SÁNH ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC NHAU (TRONG HÀNH ĐỘNG, SUY NGHĨ, TÂM TRẠNG) GIỮA ĐA-NI VÀ BUM
- NHÂN VẬT ĐA-NI NHÂN VẬT BUM
- NHÂN VẬT ĐA-NI NHÂN VẬT BUM Cô gái ở lứa tuổi Trong Chú bé có trưởng thành, lãng sáng, nhiều nỗi mạn, tinh tế, có đời hồn buồn, sự cô sống nội tâm sâu sắc, nhiên, phong phú. đơn khi bị tâm xa cách với Cô gái yêu đời và biết hồn ơn những điều tốt đẹp bạn bè cũ, phong mà mình đón nhận từ không gian cuộc đời. phú, yêu cũ gắn với thương tuổi thơ
- D.VẬN DỤNG:
- THẢO LUẬN CẶP(10P) THINK-PAIR-SHARE
- Em đã bao giờ làm việc gì đem lại niềm vui cho người khác hay chưa? Lúc đó em có cảm nhận thế nào? Hãy chia sẻ với bạn về việc làm đó và cảm xúc của em khi đem lại niềm vui cho người khác.
- CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC