Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Ngữ văn Lớp 6 - Phụ lục I, II, III (Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022

docx 156 trang thanhhuong 17/10/2022 11430
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Ngữ văn Lớp 6 - Phụ lục I, II, III (Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_day_hoc_cua_to_chuyen_mon_mon_ngu_van_lop_6_phu_luc.docx

Nội dung text: Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn môn Ngữ văn Lớp 6 - Phụ lục I, II, III (Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022

  1. TRONG FILE NÀY CÓ 2 PHỤ LỤC ĐỂ ĐỒNG NGHIỆP THAM KHẢO VÀ LỰA CHỌN KÍNH CHÚC QUÝ ĐỒNG NGHIỆP MẠNH KHỎE, HẠNH PHÚC === BẢN SỐ 1: Phụ lục I KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TRƯỜNG: THCS CỘNGHÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: KHXH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) I. Đặc điểm tình hình 1. Số lớp: ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đềlựa chọn (nếu có) 2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên: đ/c ;Trình độ đào tạo: Cao đẳng: .đ/c ; Đại học: . đ/c; Trên đại học: đ/c. Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên 1: Tốt: ; Khá: đc; Đạt: . đc; Chưa đạt: 3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục) Số STT Thiết bị dạy học Các bài thí nghiệm/thực hành Ghi chú lượng 1 - Máy chiếu, máy tính, Giấy A1hoặc bảng phụ để HS Đọc hiểu văn bản 1: Thánh Gióng 04 làm việc nhóm. Đọc hiểu văn bản 2: Thạch sanh 1 Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
  2. -Tranh ảnh về vb “ Thánh Gióng ” Thực hành tiếng Việt: Từ đơn và từ phức - Tranh ảnh về vb “ Thạch Sanh” Thực hành đọc hiểu: Văn bản: Sự tích Hồ - Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học Gươm tập, Viết: Viết bài văn kể lại một truyền thuyết, cổ tích Nói và nghe: Kể lại một truyền thuyết, cổ tích 2 - Máy chiếu, máy tính. Đọc hiểu văn bản1: À ơi tay mẹ ( Bình Tranh ảnh về nhà văn Tô Hoài và vb “ À ơi tay mẹ - Nguyên) Tranh ảnh về nhà thơ Đinh Nam Khương và văn bản Đọc hiểu văn bản2: Về thăm mẹ ( Đinh Nam Khương) “Về thăm mẹ”. Thực hành tiếng Việt: - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi Thực hành đọc hiểu: Ca dao Việt Nam 04 - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Viết: Tập làm thơ lục bát. trên lớp Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà về người thân. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. - Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, 3 - Máy chiếu, máy tính. Đọc hiểu văn bản 1: Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng) - Giáo án Đọc hiểu văn bản2: Đồng Tháp Mười mùa - Tranh ảnh về nhà văn Nguyên Hồng và văn bản nước nổi ( Văn Công Hùng) Thực hành tiếng Việt: Từ mượn “Trong lòng mẹ”. Thực hành đọc hiểu - Tranh ảnh, video về vùng Đồng Tháp Mười 04 Văn bản 3: Thời thơ ấu của Honda - Tranh ảnh liên quan đến VB, tác giả Hon-đa Sô-i- Viết: Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản chi-rô thân - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân trên lớp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.
  3. 4 - Máy chiếu, máy tính. Đọc hiểu văn bản 1: Nguyên Hồng- nhà văn - Tranh ảnh về nhà văn Nguyên Hồng và nhà phê của những người cùng khổ. bình Nguyễn Đăng Mạnh. Đọc hiểu văn bản 2: Vẻ đẹp của một bài ca - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi dao - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Thực hành tiếng Việt: Thành ngữ, dấu chấm trên lớp 04 phẩy - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà Thực hành đọc hiểuVăn bản 3: Thánh Gióng- - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước. Viết: Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề 5 - Máy chiếu, máy tính. Đọc hiểu văn bản 1: Hồ Chí Minh và tuyên - Tranh ảnh về HCM và TNĐL ngôn Độc lập -Tranh ảnh về chiến dich ĐBP Đọc hiểu văn bản 2: Diễn biến Chiến dich -Tranh ảnh về giờ Trái đất Điện Biên Phủ - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt: Mở rộng vị ngữ 04 - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Thực hành đọc hiểuVăn bản 3: Giờ Trái Đất trên lớp Viết: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà sự kiện -SGK Nói và nghe: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa một sự kiện lịch sử. 6 - Máy chiếu, máy tính. Đọc hiểu văn bản1: Bài học đường đời đầu - Tranh ảnh về Tô Hoài và tp “ DMPLK” tiên ( Tô Hoài) -Tranh ảnh về Pus-kin và tp “ ÔLĐC và con cá Đọc hiểu văn bản2: Ông lão đánh cá và con vàng” cá vàng -Tranh ảnh về Anđecxen và tp “ Cô bé bán diêm” - Thực hành tiếng Việt: Mở rộng chủ ngữ - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi 04 - Thực hành đọc hiểu: - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động + Văn bản 3: Cô bé bán diêm trên lớp - Viết: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà đáng nhớ -SGK - Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm đáng
  4. nhớ 7 - Máy chiếu, máy tính. Đọc hiểu văn bản 1: Đêm nay Bác không ngủ - Tranh ảnh về Minh Huệ và HCM (Minh Huệ) -Tranh ảnh về Tố Hữu và tp Đọc hiểu văn bản 2: Lượm (Tố Hữu) “ Lượm” Thực hành tiếng Việt: Biện pháp tu từ hoán - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi dụ 04 - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Thực hành đọc hiểu: Văn bản 3: Gấu con có trên lớp chân vòng kiềng - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà -Viết: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài - SGK thơ có yếu tố tự sự, miêu tả. Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề. 8 - Máy chiếu, máy tính. - Đọc hiểu văn bản 1: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? - Giáo án - Đọc hiểu văn bản 2: Khan hiếm nước ngọt. - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Thực hành tiếng Việt: Từ Hán Việt, văn bản và đoạn văn trên lớp 04 -Thực hành đọc hiểuvăn bản 3: Tại sao nên - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà có vật nuôi trong nhà? - Viết: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. - Nói và nghe:Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống. 9 - Máy chiếu, máy tính. - Đọc hiểu văn bản 1:Bức tranh của em gái - Tranh ảnh về Tạ Duy Anh và tp “ BT của em gái tôi ( Tạ Duy Anh) tôi” - Đọc hiểu văn bản 2: Điều không tính trước - Tranh ảnh về Ng Nhật Ánh và tp “ Điều không tính (Nguyễn Nhật Ánh) trước” - Thực hành tiếng Việt: Trạng ngữ 04 - Tranh ảnh về Cao Duy Sơn và tp “ Chích bông ơi” - Thực hành đọc hiểu: - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi + Văn bản 3: Chích bông ơi! ( Cao Duy Sơn) - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động - Viết: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt trên lớp - Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
  5. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. 10 - Máy chiếu, máy tính. - Đọc hiểu văn bản 1: Phạm Tuyên và ca khúc - Tranh ảnh về Phạm Tuyên mừng chiến thắng. -Tranh ảnh về các cầu thủ đội tuyển VN - Đọc hiểu văn bản 2: Điều gì giúp bóng đá - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi Việt Nam chiến thắng ? - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động -Thực hành tiếng Việt: Dấu ngoặc kép, Lựa trên lớp chọn từ ngữ và cấu trúc câu phù hợp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà 04 - Thực hành đọc hiểu: -SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu + Văn bản 3: Những phát minh tình cờ và bất hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. ngờ. - Viết: Tóm tắt văn bản thông tin, viết biên - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. bản. - Phiếu học tập. -Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề 4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập(Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/ phòng bộ môn/ phòng đa năng/ sân chơi/ bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/ hoạt động giáo dục) STT Tên phòng Số lượng Phạm vi và nội dung sử dụng Ghi chú Phòng máy chiếu, bảng Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và 1 02 tương tác. video, sử dụng phần mềm dạy học. 2 Thư viện 01 Tổ chức các tiết học đọc sách. Phòng thực hành Tin học Nơi GV và HS tra cứu, tìm kiếm những thông tin cần thiết 3 01 phục vụ cho việc dạy và học môn Ngữ văn. Sân trường - Dạy trải nghiệm. 4 01 - Tổ chức các hội thi, đố vui, câu lạc bộ Văn học. II. Kế hoạch dạy học2 1. Phân phối chương trình STT Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt 2 Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho từng môn
  6. (1) (2) (3) 1 - Tìm hiểu chung về hình - Nhận biết được nội dung cơ bản của SGK Ngữ Văn 6. thức, bố cục và các nội dung - Biết được một số phương pháp họ tập môn Ngữ Văn. của cuốn sách 4 - Biết lập kế hoạch câu lạc bộ sách. - Dạy, viết nói, nghe và tìm - Có trách nhiệm với việc học tập của bản thân. hiểu cấu trúc SGK. - Hướng dẫn HS soạn bài. 2 Đọc hiểu văn bản 1: Thánh 1. Về kiến thức: Gióng - Tri thức bước đầu biết về thể loại truyền thuyết; nội dung, ý nghĩa và Đọc hiểu văn bản 2: Thạch một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong văn bản truyền thuyết Thánh Gióng. sanh -Tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện qua văn bản. Thực hành tiếng Việt: Từ - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết đơn và từ phức về đề tài giữ nước. Thực hành đọc hiểu: Văn - Những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết. bản: Sự tích Hồ Gươm 2. Về năng lực: Viết: Viết bài văn kể lại một - Xác định được ngôi kể trong văn bản. truyền thuyết, cổ tích - Hiểu được cách thể hiện tư tưởng, tình cảm của nhân dân được thể hiện Nói và nghe: Kể lại một 12 qua văn bản. truyền thuyết, cổ tích - Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền thuyết về đề tài giữ nước; những sự kiện và di tích phản ánh lịch sử đấu tranh giữ nước của ông cha ta được kể trong một tác phẩm truyền thuyết. - Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc thể hiện trong tác phẩm. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái:HS biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, trân trọng và bảo vệ môi trường sống, tự hào về truyền thống đánh giặc của dân tộc. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện truyền thuyết. 3 Đọc hiểu văn bản1: À ơi tay 1. Về kiến thức: mẹ ( Bình Nguyên) 12 - Kiến thức ngữ văn (thơ, thơ lục bát) Đọc hiểu văn bản2: Về thăm
  7. mẹ ( Đinh Nam Khương) - Tình mẫu tử cao đẹp được thể hiện qua 2 văn bản đọc. Thực hành tiếng Việt: - Biện pháp tu từ ẩn dụ. Thực hành đọc hiểu: Ca dao 2. Về năng lực: Việt Nam - HS hiểu được tình cảm người mẹ dành cho đứa con, đó cũng là hình Viết: Tập làm thơ lục bát Nói và nghe: Kể lại một trải tượng người phụ nữ Việt Nam điển hình: vất vả, tần tảo, chắt chiu, luôn nghiệm đáng nhớ về người yêu thương và hi sinh cho con. thân - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng và khổ thơ), nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa ) của bài thơ lục bát. - Nhận biết và nêu được tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ. - Viết cách làm , viết một bài thơ lục bát - Kể được trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân. 3. Về phẩm chất: - Học sinh hiểu và trân trọng tình cảm của cha mẹ dành cho con cái 4 Đọc hiểu văn bản 1: Trong 1. Về kiến thức: lòng mẹ (Nguyên Hồng) - Khái niệm hồi kí. Đọc hiểu văn bản 2: Đồng Tháp Mười mùa nước nổi - Những nét tiêu biểu về nhà văn Nguyên Hồng. (Văn Công Hùng) - Người kể chuyện ở ngôi thứ nhất. Thực hành tiếng Việt: Từ mượn - Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Trong lòng mẹ. Thực hành đọc hiểu 12 - Tình cảnh đáng thương và nỗi đau tinh thần của nhân vật chú bé Văn bản 3: Thời thơ ấu của Hồng, cảm nhận được tình yêu thương mãnh liệt của chú với mẹ. Honda Viết: Viết bài văn kể về một - Đặc sắc của thể văn này qua ngòi bút Nguyên Hồng thấm được chất kỉ niệm của bản thân trữ tình, lời văn tự truyện chân thành, giàu sức truyền cảm. Nói và nghe: Kể về một kỉ niệm của bản thân 2. Về năng lực: - Biết cách đọc hiểu một văn bản hồi kí.
  8. - Xác định được ngôi kể trong văn bản. - Phân tích được nhân vật chú bé Hồng. - Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái, đồng cảm và giúp đỡ những người thiệt thòi, bất hạnh. 5 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3. 4 GIỮA HỌC KÌ I 6 Đọc hiểu văn bản 1: Nguyên 1 Về kiến thức: Hồng- nhà văn của những - Một vài thông tin về nhà phê bình Nguyễn Đăng Mạnh người cùng khổ. - Đặc điểm của văn bản nghị luận ( Nghị luận văn học) thể hiện qua Đọc hiểu văn bản 2: Vẻ đẹp nội dung, hình thức của văn bản của một bài ca dao - Tuổi thơ cơ cực với nhiều cay đắng, tủi hờn của nhà văn Nguyên Thực hành tiếng Việt: Thành Hồng ngữ, dấu chấm phẩy 2Về năng lực: Thực hành đọc hiểu Văn bản - Năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực ngôn ngữ 3: Thánh Gióng- tượng đài 12 - Nhận biết được các đặc điểm của văn bản nghị luận văn học qua các vĩnh cửu của lòng yêu nước. văn bản đọc hiểu trong SGK Viết: Viết đoạn văn nêu cảm - Phân tích, so sánh được những điểm khác biệt cơ bản giữa văn bản nghĩ về bài thơ lục bát nghị luận với một số kiểu văn bản đã học như thơ, truyện Nói và nghe: Trình bày ý 3 Về phẩm chất: kiến về một vấn đề - Nhân ái: Biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương mọi người đặc biệt là những người bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình - Trung thực: chân thành, thẳng thắn với bạn bè, thành thật với thầy cô ,cha mẹ 7 Đọc hiểu văn bản 1: Hồ Chí 1. Kiến thức: Minh và tuyên ngôn Độc lập - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (nhan đề, sa pô”, hình ảnh, cách 12 Đọc hiểu văn bản 2: Diễn triển khai, ), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, ) của văn bản thông tin biến Chiến dich Điện Biên thuật lại một sự kiện, triển khai thông tin theo trật tự thời gian.
  9. Phủ - Mục đích của việc mở rộng vị ngữ, nhận diện các trường hợp để mở Thực hành tiếng Việt: Mở rộng vị ngữ. rộng vị ngữ - Viết được văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện. Thực hành đọc hiểuVăn bản - Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử. 3: Giờ Trái Đất - Tự hào về lịch sử dân tộc; quan tâm đến những sự kiện nổi bật của địa Viết: Viết bài văn thuyết phương, đất nước và thế giới; minh thuật lại một sự kiện 2. Năng lực: Nói và nghe: Trao đổi, thảo - NL tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo luận về ý nghĩa một sự kiện - NL ngôn ngữ và NL văn học (cảm nhận cái hay của văn thuyết minh, rèn lịch sử. kĩ năng đọc, viết, nói và nghe về văn thuyết minh) - Nhận biết văn bản thông tin; phân biệt văn bản thông tin và các kiểu văn văn bản đã học trước đó. - Trình bày các tri thức có tính chất khách quan, khoa học thông qua những tri thức của môn Ngữ văn và các môn học khác. - Mở rộng được vị ngữ trong viết và nói. - Viết được bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện đảm bảo bố cục và các bước. 3. Phẩm chất: - Yêu nước, nhân ái (yêu quý, trân trọng, tự hào về độc lập tự do, về những thành quả của dân tộc đã dành được) - Trách nhiệm, chăm chỉ (sử dụng đúng Tiếng Việt trong nói và viết, giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt; tích cực, tự giác trong học tập có ý thức bảo vệ và giữ gìn trái đất- ngôi nhà chung của nhân loại.) + Trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ (thể hiện trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, sử dụng thông tin chính xác, tin cậy trong khi thuật lại sự kiện đã học đã đọc. Đưa ra được nhận xét, đánh giá hoặc những cảm nhận ban đầu của người viết về sự kiện) 8 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3,4,5, 4 HỌC KÌ I 9 Đọc hiểu văn bản1: Bài học 1. Về kiến thức: 12 đường đời đầu tiên (Tô
  10. Hoài) - Tri thức ngữ văn (truyện, truyện đồng thoại, cốt truyện, nhân vật, lời Đọc hiểu văn bản2: Ông lão người kể chuyện, lời nhân vật). đánh cá và con cá vàng - Thực hành tiếng Việt: Mở - Bài học cuộc sống được thể hiện qua 3 văn bản đọc. rộng chủ ngữ - Chủ ngữ, mở rộng chủ ngữ. - Thực hành đọc hiểu: - Văn bản tự sự và cách làm bài văn tự sự. + Văn bản 3: Cô bé bán diêm 2. Về năng lực: - Viết: Viết bài văn kể lại - Nhận biết được một số yếu tố của truyện đồng thoại (cốt truyện, một trải nghiệm đáng nhớ - Nói và nghe: Kể lại một nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật). trải nghiệm đáng nhớ - Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Nhận biết được chủ ngữ, biết cách mở rộng chủ ngữ trong câu. - Viết được bài văn, kể được một trải nghiệm của bản thân, biết viết VB đảm bảo các bước. - Kể được trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái, chan hoà, khiêm tốn; trân trọng tình bạn. 10 Đọc hiểu văn bản 1: Đêm 1. Về kiến thức: nay Bác không ngủ (Minh - Tri thức ngữ văn (Thơ có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả). Huệ) - Hình ảnh Bác Hồ, hình ảnh chú bé Lượm và hình ảnh Gấu con Đọc hiểu văn bản 2: Lượm được thể hiện qua 3 văn bản đọc. 12 (Tố Hữu) - Biện pháp tu từ hoán dụ. Thực hành tiếng Việt: Biện 2. Về năng lực: pháp tu từ hoán dụ - Nhận biết được một số yếu tố của bài thơ sử dụng yếu tố tự sự Thực hành đọc hiểu: Văn và miêu tả (về hình thức và nội dung)
  11. bản 3: Gấu con có chân - Nhận biết được biện pháp tu từ Hoán dụ, hiểu được tác dụng của vòng kiềng việc sử dụng hoán dụ trong văn bản. -Viết: Viết đoạn văn ghi lại - Viết được đoạn văn nghi lại cảm nghĩ về một bài thơ có yếu tố tự sự, cảm xúc về bài thơ có yếu tố miêu tả tự sự, miêu tả. - Bước đầu biết trình bày ý kiến về một vấn đề. Nói và nghe: Trình bày ý 3. Về phẩm chất: kiến về một vấn đề. - Xúc động trước những việc làm và tình cảm cao đẹp - Trân trọng những suy nghĩ, hành động dũng cảm - Yêu quý bản thân tự hào về những giá trị của bản thân. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản thơ. 11 - Đọc hiểu văn bản 1: Vì sao 1. Về kiến thức: chúng ta phải đối xử thân - Tri thức ngữ văn (khái niệm nghị luận xã hội trình bày một ý kiến, lí thiện với động vật? lẽ, dẫn chứng). - Đọc hiểu văn bản 2: Khan - Thực hành tiết kiệm nước, chăm sóc và bảo vệ động vật, cây xanh. hiếm nước ngọt. - Từ Hán Việt, văn bản, đoạn văn. Thực hành tiếng Việt: Từ 2. Về năng lực: Hán Việt, văn bản và đoạn - Nhận biết được một số yếu tố hình thức ( ý kiến, lí lẽ, bằng chứng, văn ) nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa, ) của các văn bản nghị -Thực hành đọc hiểuvăn bản luận xã hội. 12 3: Tại sao nên có vật nuôi - Biết tiết kiệm nước, chăm sóc và bảo vệ động vật, cây xanh, trong nhà? - Vận dụng được những hiểu biết về văn bản, đoạn văn và một số từ - Viết: Viết bài văn trình bày Hán Việt thông dụng vào đọc, viết, nói và nghe ý kiến về một hiện tượng đời - Viết được bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống sống. - Trình bày được ý kiến về một hiện tượng trong đời sống - Nói và nghe:Trình bày ý 3. Về phẩm chất: kiến về một hiện tượng đời - Biết chăm sóc, yêu quý đối xử thân thiện với động vật. sống. - Có ý thức tiết kiệm bảo vệ nguồn nước sạch. - Có ý thức giữ gìn tiếng Việt, học hỏi, trân trọng từ Hán Việt
  12. 12 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8 GIỮA HỌC KÌ II 4 13 - Đọc hiểu văn bản 1:Bức 1. Về kiến thức: tranh của em gái tôi ( Tạ - Tri thức bước đầu biết về thể loại truyện ngắn; đọc- hiểu nội dung văn Duy Anh) bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật. - Đọc hiểu văn bản 2: Điều - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân không tính trước (Nguyễn vật trong tác phẩm. Sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối Nhật Ánh) với lòng ghen ghét đố kị. Tình cảm của người em có tài năng đối với - Thực hành tiếng người anh Việt: Trạng ngữ - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ - Thực hành đọc hiểu: thuật kể chuyện. - Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không + Văn bản 3: Chích bông ơi! khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân ( Cao Duy Sơn) vật chính. - Viết: Viết bài văn tả cảnh 2. Về năng lực: sinh hoạt - Xác định được ngôi kể trong văn bản. - Nói và nghe: Thảo luận 12 - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, nhóm về một vấn đề yếu tố nghệ thuật,, ), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể, ) của truyện ngắn - Hiểu hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật thể hiện qua văn bản. - Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền ngắn. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái:Biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, nhận thức và xác định cách ứng xử, sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện ngắn.
  13. 14 - Đọc hiểu văn bản 1:Phạm 1. Về kiến thức: Tuyên và ca khúc mừng - Hình thức trình bày một văn bản thông tin thuật lại một sự kiện, triển chiến thắng. khai thông tin theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả. - Đọc hiểu văn bản 2: Điều - Những thông tin về quá trình sáng tác và phổ biến bài hát “Như có Bác gì giúp bóng đá Việt Nam Hồ trong ngày vui đại thắng” chiến thắng ? 2. Về năng lực: -Thực hành tiếng Việt: Dấu - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (từ ngữ, nhan đề, bố cục, sa pô, ngoặc kép, Lựa chọn từ ngữ hình ảnh, cách triển khai, ), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ, tình và cấu trúc câu phù hợp cảm người viết, ) thể hiện qua văn bản 12 - Thực hành đọc hiểu: - Phân tích được những đặc sắc về nội dung, nghệ thuật của văn bản 3. Về phẩm chất: + Văn bản 3: Những phát - Nhân ái:biết đề cao, trân trọng giá trị văn hóa của dân tộc; biết ơn, trân minh tình cờ và bất ngờ. quý những người có công với đất nước, dân tộc. - Viết: Tóm tắt văn bản - Chăm học, chăm làm: có ý thức vận dụng bài học rút ra từ văn bản vào thông tin, viết biên bản. các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. -Nói và nghe: Thảo luận -Trách nhiệm: hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm nhóm về một vấn đề với đất nước khi hiểu được giá trị văn hóa được gợi lên từ văn bản, bài hát. 15 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8,9,10 4 HỌC KÌ II (1)Tên bài học/chuyên đề được xây dựng từ nội dung/chủ đề/chuyên đề(được lấy nguyên hoặc thiết kế lại phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường)theo chương trình, sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục. (2) Số tiết được sử dụng để thực hiện bài học/chủ đề/chuyên đề. (3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt theo chương trình môn học: Giáo viên chủ động các đơn vị bài học, chủ đề và xác định yêu cầu (mức độ) cần đạt. 2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ Bài kiểm tra, đánh giá Thời gian Thời điểm Yêu cầu cần đạt Hình thức (1) (2) (3) (4)
  14. Giữa Học kỳ 1 90 phút Tuần 11 YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3. Viết Cuối Học kỳ 1 90 phút Tuần 18 YCCĐ trong các chủ đề 1, 2, 3, 4, 5 Viết Giữa Học kỳ 2 90 phút Tuần 28 YCCĐ trong các chủ đề 6,7,8, . Viết Cuối Học kỳ 2 90 phút Tuần 35 YCCĐ trong các chủ đề 6,7, 8, 9, 10. Viết (1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá. (2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá. (3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình). (4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập. III. Các nội dung khác (nếu có): TỔ TRƯỞNG ., ngày . tháng . năm 2021 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) === Phụ lục II KHUNG KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN (Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT) TRƯỜNG: CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
  15. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN (Năm học 2021 - 2022) 1. Khối lớp: 6 ; Số học sinh: STT Chủ đề Yêu cầu cần đạt Số Thời Địa Chủ trì Phối Điều kiện (1) (2) tiết điểm điểm (6) hợp thực hiện (3) (4) (5) (7) (8) 1 Sinh hoạt tập thể: -Về kiến thức: 4 12 Hội Giáo viên GVCN - Máy “Gõ cửa trái Trang bị thêm tri thức về: Tình bạn, trường bộ môn chiếu tim” tình thầy trò, tình cảm gia đình,tình Ngữ văn HS (Sân khấu hóa yêu quê hương đất nước - Thiết bị tác phẩm văn -Về năng lực: Hình thành và phát học; kể chuyện triển: sân khấu theo sách, kể + Năng lực chung: Thuyết trình, - Trang chuyện sáng tạo, giao tiếp, tự lực, tự học, giải quyết kể về một trải vấn đề, sáng tạo, phục, phụ nghiệm, đóng + Năng lực riêng: Ngôn ngữ, cảm kiện, kịch, .) thụ, thẩm mĩ, -Về phẩm chất: hình thành và phát triển những đức tính và phẩm chất tốt đẹp: yêu thương, quý trọng con người, yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, 2 Sinh hoạt tập thể: -Về kiến thức: 4 20 Hội Giáo viên GVCN - Máy “Ngôn ngữ địa Nắm được đặc trưng, đặc điểm ngôn trường bộ môn chiếu phương – những ngữ của các vùng miền. Ngữ văn HS điều em biết” -Về năng lực: Hình thành và phát - Bảng (Trò chơi dân triển: gian, hát, đóng + Năng lực chung: Thuyết trình, vấn phụ kịch, .) đáp, giao tiếp, tự lực, tự học, nêu - Thiết bị
  16. vấn đề và giải quyết vấn đề, sáng sân khấu tạo, + Năng lực riêng: Ngôn ngữ,thẩm - Trang mĩ, phục, phụ -Về phẩm chất:Yêu mến và tự hào về ngôn ngữ các vùng miền. kiện, 3 Sinh hoạt tập thể: -Về kiến thức: 4 26 Hội Giáo viên GVCN - Máy “Ngày hội kể + Nắm chắc các tri thức về các văn trường bộ môn chiếu chuyện theo bản đã học Ngữ văn HS sách” + Hiểu được các tri thức về sự vật, - Thiết bị (Chuyện kể về sự việc, hiện tượng xung quanh. những người anh -Về năng lực: sân khấu hùng; Miền cổ + Năng lực chung: Thuyết trình, - Trang tích trong em; thuyết minh, giao tiếp, tự lực, tự Thế giới vạn vật học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, phục, phụ qua lăng kính của + Năng lực riêng: Ngôn ngữ, cảm kiện, em; .) thụ, thẩm mĩ, -Về phẩm chất: + Giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc. + Yêu quý, trân trọng và bảo vệ vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam. (1) Tên chủ đề tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng. (2) Yêu cầu (mức độ) cần đạt của hoạt động giáo dục đối với các đối tượng tham gia. (3) Số tiết được sử dụng để thực hiện hoạt động. (4) Thời điểm thực hiện hoạt động (tuần/tháng/năm).
  17. (5) Địa điểm tổ chức hoạt động (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạidi sản, tại thực địa ). (6) Đơn vị, cá nhân chủ trì tổ chức hoạt động. (7) Đơn vị, cá nhân phối hợp tổ chức hoạt động. (8) Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, học liệu TỔ TRƯỞNG ., ngày tháng năm 20 (Ký và ghi rõ họ tên) HIỆU TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) === Phụ lục III KHUNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN TRƯỜNG: THCS CỘNGHÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: KHXH. Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Họ và tên giáo viên: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGỮ VĂN-LỚP 6 (Năm học 2021 - 2022) I. Kế hoạch dạy học Phân phối chương trình HK I STT Bài học Số tiết Thời điểm Thiết bị dạy học Địa điểm (1) (2) (3) (4) dạy học
  18. (5) 1 BÀI MỞ ĐẦU 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1hoặc (NỘI DUNG VÀ bảng phụ để HS làm việc nhóm, CẤU TRÚC 4 tiết Tuần 1 Trên lớp 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, SÁCH NGỮ VĂN phiếu học tập, 6) 2 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1hoặc BÀI 1. bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, TRUYỆN Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, (TRUYỀN 12 Tuần 2,3,4 Trên lớp rubic chấm đoạn văn, bài trình bày của HS. THUYẾT VÀ CỔ 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, TÍCH) phiếu học tập 3 1. Thiết bị: - Máy chiếu, máy tính. Tranh ảnh về nhà văn Tô Hoài và vb “ À ơitaymẹ “ - Tranh ảnh về nhà thơ Đinh Nam Khương và văn bản “Về thăm mẹ”. BÀI 2. - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi THƠ (THƠ LỤC 12 Tuần 5,6,7 - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động Trên lớp BÁT) trên lớp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sáchtham khảo, phiếu học tập 4 BÀI 3.KÝ(HỒI 12 Tuần 8,9,10 1. Chuẩn bị của giáo viên: Trên lớp
  19. KÝ VÀ DU KÝ) - Máy chiếu, máy tính. - Giáo án - Tranh ảnh về nhà văn Nguyên Hồng và văn bản “Trong lòng mẹ”. - Tranh ảnh, video về vùng Đồng Tháp Mười - Tranh ảnh liên quan đến VB, tác giả Hon-đa Sô- i-chi-rô - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 5 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1hoặc ÔN TẬP VÀ bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, KIỂM TRA GIỮA 4 Tuần 11 Bảng kiểm tra, Trên lớp HỌC KÌ I 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, đề bài, đáp án 6 1. GV BÀI 4. - Máy chiếu, máy tính. VĂN NGHỊ - Tranh ảnh về nhà văn Nguyên Hồng và nhà phê Tuần12,13,1 LUẬN 12 bình Nguyễn Đăng Mạnh. Trên lớp 4 (NGHỊ LUẬN - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi VĂN HỌC) - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
  20. - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà 2. Học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 7 1. GV - Máy chiếu, máy tính. - Tranh ảnh về HCM và TNĐL -Tranh ảnh về chiến dich ĐBP BÀI 5. -Tranh ảnh về giờ Trái đất VĂN BẢN - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi THÔNG TIN Tuần - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động (THUẬT LẠI SỰ 12 Trên lớp 15,16,17 trên lớp KIỆN THEO - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà TRẬT TỰ THỜI 2. Học sinh: GIAN) SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 8 1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, ÔN TẬP VÀ Bảng kiểm tra, KIỂM TRA 4 Tuần 18 Trên lớp 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách HỌC KÌ I tham khảo, phiếu học tập, đềbài, đápán
  21. Phân phối chương trình HK II Địa điểm Bài học Số tiết Thời điểm Thiết bị dạy học STT dạy học (1) (2) (3) (4) (5) 1. GV - Máy chiếu, máy tính. - Tranh ảnh về Tô Hoài và tp “ DMPLK” -Tranh ảnh về Pus-kin và tp BÀI 6. “ ÔLĐC và con cá vàng” TRUYỆN - Tranh ảnh về Anđecxen và tp “ Cô bé bán diêm” (TRUYỆN ĐỒNG Tuần - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi 9 THOẠI, TRUYỆN 12tiết Trên lớp 19,20.21 - Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động CỦA PUS- KIN trên lớp VÀ AN-ĐÉC- - Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà XEN) 2. Học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. - Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm. - Phiếu học tập. 1. GV BÀI 7. - Máy chiếu, máy tính. THƠ Tuần - Tranh ảnh về Minh Huệ và HCM 10 (THƠ CÓ YẾU 12 Trên lớp 22,23,24 -Tranh ảnh về Tố Hữu và tp TỐ TỰ SỰ VÀ “ Lượm” MIÊU TẢ) - Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi