Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Nghìn năm Tháp Khương Mỹ - Trường THCS Trần Văn Ơn

pptx 15 trang Minh Tâm 23/10/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Nghìn năm Tháp Khương Mỹ - Trường THCS Trần Văn Ơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_bai_nghin_nam_thap_khuo.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Nghìn năm Tháp Khương Mỹ - Trường THCS Trần Văn Ơn

  1. NGHÌN NĂM THÁP KHƯƠNG MỸ THỰC HÀNH ĐỌC -TRANG 128-
  2. 01 ĐẶC ĐIỂM THỂ LOẠI DU KÍ
  3. - Người kể: chính tác giả, xưng tôi (chúng tôi)- ngôi thứ nhất - Thể hiện những hiểu biết, trải nghiệm về cuộc hành trình của bản thân dài hơn 20 tháp lớn nhỏ, và điểm khám phá trong văn bản là tháp Khương Mỹ. + địa điểm, cấu trúc + đặc điểm kiến trúc mặt bằng tháp, tường tháp, chân tháp - Thể hiện cảm tưởng, suy nghĩ của người viết về vẻ đẹp cũng như giá trị văn hóa- lịch sử của tháp
  4. Những thông tin xác thực: 01 02 Tên, địa chỉ: Thời điểm xây dựng Tháp Khương Mỹ, Cuối thế kỉ IX đầu thôn 4, xã Tam Xuân thế kỉ X I, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam 03 04 Cấu trúc Danh hiệu Gồm ba tháp: tháp Được công nhận Bắc, tháp Giữa, là di tích quốc gia tháp Nam năm 1989.
  5. 02 Vẻ đẹp tháp Khương Mĩ
  6. Bước qua những thân cỏ rậm rạp và ướt đẫm nước mưa, tôi ghé thăm những ngọn tháp đang lấp lánh dưới ánh mặt trời. Nếu như trong mưa, những tháp cổ toát lên một vẻ đẹp lộng lẫy, trầm mặc, suy tư, u buồn thì trong nắng, vẻ đẹp của tháp được phô diễn bởi màu gạch nung óng ả nổi bật giữa trời xanh. Hơn một ngàn năm, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, những ngọn tháp trở nên trầm tư, lặng lẽ, uy nghiêm.
  7. Trải qua cả nghìn năm, những nét hoa văn vẫn duyên dáng lạ thường. Màu sắc thẫm sau mưa của gạch càng làm hoa văn thêm sắc nét những mảng điêu khắc có hình các chú khỉ đáng yêu đang bận rộn, mỗi chú một việc.
  8. Tháp Chương Mỹ mang vẻ đẹp hoang sơ, với những hoa văn điêu khắc tinh xảo, thách thức thời gian
  9. 03 Thái độ của du khách
  10. Tôi đặc biệt thích, , khó tin, lạ thường, chưa ai trả lời được, tôi vô cùng thích thú, để lại ấn tượng đặc biệt, nuối tiếc khi rời tháp Thái độ bất ngờ, háo hức khi được khám phá tháp, trân trọng, thán phục, tự hào và say mê vẻ đẹp văn hóa- lịch sử của tháp
  11. 04 Bài tập Tiếng Việt
  12. 1. Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng Nhân hóa - Hơn một ngàn năm, trải qua bao thăng Giúp sự vật trở nên sinh trầm của lịch sử, những ngọn tháp trở nên động, gần gũi, thể hiện trầm tư, lặng lẽ, uy nghiêm. được vẻ đẹp lâu đời của tháp Khương Mỹ
  13. 2. Xác định công dụng của dấu ngoặc kép: Đơn giản thích chỉ bởi vì cụm tháp này vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn “nhan “nhan sắc” sắc” thuở sơ khai của nó vào hơn một Sự vật trở nên gần gũi, nghìn năm vể trước, chưa bị bàn tay con nhấn mạnh vẻ đẹp bên ngoài của tháp hầu người đụng chạm hay sửa sang như hầu như không thay đổi. hết các cụm tháp khác, một vẻ đẹp thách thức với thời gian.
  14. 3. Viết đoạn văn (5- 7 dòng) về một di tích em đã được ghé thăm
  15. DẶN DÒ: - Hoàn thành đoạn văn - Tiết sau Ôn tập