Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 3: Kí - Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Honda
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 3: Kí - Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Honda", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_sach_canh_dieu_bai_3_ki_thuc_hanh_doc_hi.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 3: Kí - Thực hành đọc hiểu: Thời thơ ấu của Honda
- Mít Đặc biết tuốt
- Xin chào các bạn! Mình là Mít Đặc! Ngày mai mình sẽ phải thuyết trình về thể loại Kí trước lớp. Vì hồi hộp, mình nhầm lẫn các kiến thức. Hãy giúp mình hệ thống lại kiến thức về thể loại kí nhé!
- Câu 1: Kí là một thể loại ghi lại sự việc và con người một cách xác thực. B. Văn biền A. Văn vần ngẫu C. Văn xuôi D. Thơ
- Câu 2: Đâu là thể loại thuộc kí? A. Tiểu B. Hồi kí thuyết và du kí C. Truyện D. Thơ ngắn
- Câu 3: Tác dụng của hồi kí là gì? A. Ghi chép lại B. Ghi lại những sự việc những quan sát mà tác giả của tác giả. chứng kiến. C. Ghi lại những nhận xét D. Cả ba đáp án và tâm trạng có trên đều đúng. thức mà tác giả đã trải qua.
- Câu 4: Tác dụng của du kí là gì? A. Ghi lại những B. Ghi chép lại đều đã chứng những sự việc, kiến trong một những quan sát, chuyến đi diễn nhận xét và tâm ra chưa lâu của trạng có thức mà bản thân tới một tác giả đã trải miền đất khác. qua. C. Ghi lại những nhận xét và tâm D. Cả ba đáp án trạng có thức mà trên đều đúng. tác giả đã trải qua.
- Câu 5: Tính chất xác thực của sự việc mà kí ghi chép được thể hiện qua những yếu tố nào? A. Thời gian B. Sự có mặt và địa điểm của những diễn ra sự nhân vật việc. khác. C. Cả A và B D. Cả A và B đều đúng. đều sai.
- Câu 6: Người kể trong kí thường kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ tư
- Thời thơ ấu của _Hon-đa Sô-i-chi- Hon-đaô_
- I. Tìm hiểu chung
- Trình bày dự án
- 1. Tác giả ü Tên: Hon-đa Sô-i-chi-rô (1906 –1991) ü Quê quán: làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizouka, Nhật Bản. ü Sự nghiệp: Là người sáng lập ra hãng xe Honda.
- 2. Tác phẩm ü Thể loại: Hồi kí ü Xuất xứ: Trích từ “Biển giấc mơ thành sức mạnh đi tới” (Bản lí lịch đời tôi). ü Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm ü Bố cục: 3 phần
- - Bố cục: 3 phần Phần 1: Từ đầu ”không diễn tả được”: Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật “tôi”. Phần 2: Tiếp ”chạy đi xem”: Quãng thời gian đi học và niềm hứng thú của nhân vật tôi với ô tô. Phần 3: Còn lại: Kỉ niệm đi xem cuộc biểu diễn máy bay của nhân vật tôi.
- II. Tìm hiểu chi tiết
- Phiếu học tập số 1: Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau: Yêu cầu Trả lời 1. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới thiệu những thông tin gì? 2. Những thông tin đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí? 3. Nhân vật tôi có sở thích là gì khi còn nhỏ? 4. Việc nhân vật nhớ lại sở thích khi còn nhỏ có ý nghĩa gì?
- Đáp án Phiếu học tập số 1 Yêu cầu Trả lời 1. Phần đầu của hồi kí, tác giả đã giới thiệu những thông tin: - Xuất thân: + Sinh năm 1906. + Quê: Làng Komyo, quận Iwata, nay là thành Tenryu, thành phố Hamamatsu, 1. Phần đầu tỉnh Shizouka. của hồi kí, + Cha là Gihei, làm nghề thợ rèn. tác giả đã + Nhà rất nghèo, đời ông làm nông. giới thiệu + Là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày những thông phải cõng em gái đến trường, giúp cha đạp ống tin gì? thổi lửa. - Thời thơ ấu: + Lớn lên trong tiếng phì phò thổi của ống thổi lò, với âm thanh chan chát của tiếng đe, tiếng búa. + Hay được ông cõng đến tiệm xay lúa chơi.
- Đáp án Phiếu học tập số 1 Yêu cầu Trả lời 2. Những thông tin đó thể hiện tính xác thực thông qua: + Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả. 2. Những + Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh thông năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận tin đó I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u thể hiện (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát- đặc điểm su(Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca gì của (Shizuoka). hồi kí? + Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ.
- Đáp án Phiếu học tập số 1 Yêu cầu Trả lời 3. Nhân vật tôi có sở 3. Thể hiện sự hứng thú với kĩ thích là gì thuật, máy móc, động cơ từ hồi nhỏ. khi còn nhỏ? 4. Việc nhân 4. Việc nhân vật nhớ lại sở thích vật nhớ lại khi còn nhỏ có ý nghĩ:Thể hiện tình sở thích khi cảm của cậu dành cho ông thông qua còn nhỏ có ý kể những kỉ niệm được ông cõng đến nghĩa gì? tiệm xay lúa.
- 1. Xuất thân và tuổi thơ của nhân vật “tôi” ü Gia đình nghèo ở tỉnh Xuất Shizouka thân ü Cuộc sống vất vả. Sớm tiếp xúc và có hứng thú với Tuổi kĩ thuật, động thơ cơ, máy móc
- Phiếu học tập số 2: Hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau: 1. Câu bé Hon-da học kém môn nào? Những chi tiết nào nói lên niềm yêu thích của cậu bé Hon-đa với máy móc, kĩ thuật? 2. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện? 3. Tìm 3 từ mượn có trong phần 3? 4. Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì? 5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng gì ở cậu bé? 6. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
- Đáp án Phiếu học tập số 2 1. Câu bé Hon-da học kém môn nào? Những chi tiết nào nói lên niềm yêu thích của cậu bé Hon-đa với máy móc, kĩ thuật? + Cậu bé Hon-đa học kém môn thực vật và sinh vật, thích thú khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm, máy móc. + Khi xem ti vi bằng tai và mắt thì cảm nhận mọi việc nhạy bén hơn. Còn nhỏ khi làng có điện, cảm phúc những chú thợ điện với túi đồ nghề trèo lên cột điện nối dây cáp. + Năm lớp 2 hoặc lớp 3, khi thấy oto liền bám theo, phần khích. Dí mũi xuống mặt đất, ngửi khịt khịt như chó ngửi, lấy tay quệt dầu rồi đưa lên mũi hít vào đầy lồng ngực. Nảy ra ước mơ sau này làm một chiếc xe. Sau đó, cứ đi học lại cõng em đi xem oto. + Khi học lớp 2, đi 20km xem biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su.
- Đáp án Phiếu học tập số 2 2. Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện? - Minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc. 3. Tìm 3 từ mượn có trong phần 3? - Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ ví, oto. 4. Chi tiết “tôi” gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì? - Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé. 5. Theo em, những điều trên đã bộc lộ thiên hướng gì ở cậu bé? - Càng trưởng thành thì đam mê, hứng thú với máy móc, kĩ thuật càng lớn. Có ước mơ mong muốn sau này có thể tự làm một chiếc xe. 6. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí? - Những thông tin đó thể hiện tính xác thực thông qua: + Ngôi kể thứ nhất. + Thời gian, địa điểm rõ ràng. + Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực.
- 2. Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kĩ thuật Càng trưởng thành thì đam mê, hứng thú với máy móc, kĩ thuật càng lớn. Có ước mơ mong muốn sau này có thể tự làm một chiếc xe.
- Phiếu học tập số 3: Đọc đoạn 4, hoạt động nhóm và trả lời các câu hỏi sau: Yêu cầu Trả lời 1. Tác giả đã kể lại sự việc gì đã diễn ra? 2. Cậu bé Hon-đa đã làm những việc gì để được xem máy bay thật biểu diễn? 3. Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vì sao? 4. Cảm xúc của Hon-đa khi được xem buổi biểu diễn máy bay? Qua đó em có nhận xét gì về niềm đam mê của cậu bé? 5. Những chi tiết đó thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?
- Đáp án Phiếu học tập số 3 Yêu cầu Trả lời - Thời gian: mùa thu 1914. 1. Tác giả đã - Sự kiện: cách nhà 20 ki-lô-mét có cuộc kể lại sự việc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha- gì đã diễn ra? ma-mát-su. 2. Diễn biến: + Chuẩn bị: trước đó vài ngày, lén lúc cả nhà không để ý, lấy 2 xu làm tiền lộ phí. + Lén gia đình đi: Đến ngày đó, lấy xe 2. Cậu bé Hon- đạp cha đạp đến, trốn học, đạp xe không đa đã làm những dễ dàng. việc gì để được + Khi gặp khó khăn: không đủ tiền vé vào xem máy bay cửa, trèo lên cây thông lớn, bẻ cành để thật biểu diễn? ngụy trang phía dưới. + Khi về, vì quá ấn tượng nên xin cha mua cho chiếc mũ kết, tự tay làm cặp kính, gắn quạt gió lên xe đạp, bắt chước phi công.
- Đáp án Phiếu học tập số 3 Yêu cầu Trả lời 3. Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước: - Những việc làm của Hon-đa: Xin mua một chiếc mũ kết, tự tay làm một cặp kính đeo mắt của phi công, bắt chước 3. Nhân vật phi công. “tôi” đã chọn - Vì đây là những dấu hiệu sớm bộc bắt chước lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon- những trang đa có liên quan gì đến sự nghiệp của bị nào của ông sau này là: phi công? Vì + Sự hứng thú với máy móc, kĩ thuật. sao? + Sự kiên định, không khuất phục khó khăn. + Có ước mơ, đam mê.
- Đáp án Phiếu học tập số 3 Yêu cầu Trả lời 4. Cảm xúc của 4. Cảm xúc: Hon-đa khi được + Khi nhìn thấy doanh trại Liên đội xem buổi biểu thì tim đập liên hồi không ngừng. diễn máy bay? + Vô cùng cảm kích khi thấy chiếc Qua đó em có Neils Smith bay lên. nhận xét gì về + Trên đường về đạp xe không biết niềm đam mê của mệt. Ấn tượng với hình ảnh người phi cậu bé? công hùng dũng. 5. Những thông tin đó thể hiện tính 5. Những chi xác thực thông qua: tiết đó thể + Ngôi kể thứ nhất. hiện đặc điểm + Thời gian, địa điểm rõ ràng. gì của hồi kí? + Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực.
- 2. Kỉ niệm đi xem biểu diễn máy bay ü Bối cảnh: mùa thu 1914, cách nhà 20 km có cuộc biểu diễn máy bay ở Liên đội Bộ binh Ha-ma-mát-su. ü Hon-đa đã cố gắng bằng mọi cách để được xem buổi biểu diễn máy bay. ü Mơ ước trở thành phi công Sự hứng thú đã dần trở thành đam mê, ước mơ. Hon-đa là cậu bé có ước mơ, có nỗ lực và không chịu khuất phục bởi hoàn cảnh.
- III. Tổng kết
- Ø Xem lại Nội dung kiến thức phần Tìm Ý nghĩa hiểu chi tiết Nghệ thuật Ø Hoạt động nhóm hoàn thành nội dung cây tư duy
- 1. Nội dung - Ý nghĩa Hồi kí “Thời thơ ấu của Hon-đa” kể về tuổi thơ sớm nhận ra hứng thú với máy móc, kĩ thuật của Hon-đa. Đồng thời, tác phẩm cũng nêu lên ước mơ, đam mê của tác giả, một trong những yếu tố liên quan đến sự nghiệp của ông sau này.
- 2. Nghệ thuật ü Tác phẩm viết theo thể hồi kí với lời văn nhẹ nhàng, tự nhiên, chân thực. ü Kết hợp khéo léo giữa kể, tả và biểu cảm
- Hỏi nhanh – Đáp gọn
- 1/ Nêu 1 điểm em ấn tượng nhất về tác giả Hon-đa Sô-i-chi -rô.
- 2/ Tác phẩm được viết theo thể loại nào?
- 3/ Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật tôi thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
- 4/ Chỉ ra 1 số đặc điểm cụ thể của hồi kí được thể hiện ở văn bản này
- Think – Pair – Share Qua câu chuyện của cậu bé Hon-đa, em có suy nghĩ gì về việc mỗi người cần sống có ước mơ và theo đuổi ước mơ của mình?