Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Thơ - Phần nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề

ppt 15 trang thuynga 26/08/2022 9920
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Thơ - Phần nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_sach_canh_dieu_bai_7_tho_phan_noi_va_ngh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Thơ - Phần nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG BÀI GIẢNG: Bài 7: NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ Người thực hiện: Tháng năm
  2. Đề : Trong văn bản Cổng trường mở ra, Lý Lan viết: Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con. Từ sự hiểu biết và thực tế của bản thân, hãy trình bày về tính tự lập và sự chủ động hòa nhập với thế giới xung quanh.
  3. I-ĐỊNH HƯỚNG - Đọc lại phần Định hướng và nêu những băn khoăn, thắc mắc. - Xem lại phần thực hành Đọc hiểu trước đó (Gấu con chân vòng kiềng) - Trả lời câu hỏi: • 1. Trình bày ý kiến là gì? • 2. Các yêu cầu để thực hiện bài trình bày? • 3. Nêu lại các bước để thực hiện bài trình bày?
  4. I- ĐỊNH HƯỚNG (1)- Ở phần Nói và nghe, các em không viết thành văn, cũng không phải kể lại bằng lời câu chuyện đã đọc mà là trình bày bằng miệng một vấn đề trong cuộc sống được nêu lên trong tác phẩm văn học nhằm thuyết phục người nghe . (2). Để trình bày ý kiến về một vấn đề các em cần: +Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học +Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói + Thực hành trình bày ý kiến +Lưu ý những lỗi khi trình bày
  5. Các bước thực hiện: *Trước khi nói: • a. Chuẩn bị nội dung nói • - Mục đích nói: Ngoại hình con người có quan trọng hay không. • - Người nghe: thầy cô, bạn bè, người thân • - Dựa vào trải nghiệm của bản thân để tìm ý • - Đọc lại văn bản trong SGK để có thêm ý tưởng. • - Chuẩn bị tranh, ảnh minh họa (nếu cần). • - Ghi ra giấy những ý chính cần nói và sắp xếp theo trình tự. • b. Tập luyện • - Trình bày trước người thân và bạn bè để được mọi người nhận xét, góp ý về cách trình bày, nội dung trình bày. • - Cách nói tự nhiên, gần gũi. Phân biệt trình bày miệng với trình bày bằng viết, chú ý cách trình bày, giọng nói, kết hợp với ngôn ngữ hình thể (cử chỉ, ánh mắt, nét mặt) phù hợp với nội dung bài thuyết trình.
  6. Các bước thực hiện: *Trình bày bài nói •Trình bày theo các ý chính đã chuẩn bị. Có lời chào, giới thiệu, lời kết thúc cảm ơn. •Tập trung vào vấn đề đã chọn, liên hệ với trải nghiệm của bản thân. •Kết hợp sử dụng tranh ảnh, bài hát để hấp dẫn hơn. Chú ý sắp xếp tranh ảnh cho phù hợp *Sau khi nói Người nghe: chia sẻ và nhận xét về cách trình bày. Người nói: Phản hồi về nhận xét, đóng góp.
  7. II-THỰC HÀNH NÓI VÀ NGHE Vòng 1(10p) • - HS xem lại phần chuẩn bị cho bài thuyết trình. • - 4 học sinh/ nhóm trao đổi về dàn ý bài thuyết trình • - Học sinh tập trình bày trong nhóm và góp ý cho nhau Vòng 2(6p) • - Đại diện 2 nhóm lên trình bày trước lớp (Có dàn ý cho cả lớp xem)
  8. - MB:Từ bài Gấu con chân vòng kiềng đặt ra vấn đề: Ngoại hình con người không quan trọng - TB: + Vẻ đẹp bên ngoài theo thời gian sẽ phai nhạt dần, khi ấy thứ để đánh giá cái đẹp của con người chính là vẻ đẹp tâm hồn bên trong con người họ. + Nếu chân giá trị của vật dụng là chất gốc thì chân giá trị của con người chính là đạo đức tài năng và trí tuệ. Chính vì thế ngoại hình của con người lúc này đây không được đánh giá cao +Nhưng trong xã hội ngày nay, một người có tâm hồn đẹp đến đâu mà không biết chăm chút cho nhan sắc bên ngoài của mình thì rất khó có thể thành công được. Bởi vậy chúng ta cũng không nên coi thường vẻ đẹp bên ngoài. + Bài thơ gấu con chân vòng kiềng một lời khuyên sáng suốt, thiết thực trong cách đánh giá sự vật và con người trong mọi hoàn cảnh, đồng thời đó cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai chỉ chạy theo hình thức hào nhoáng bên ngoài mà quên đi phẩm chất tốt đẹp – yếu tố cơ bản tạo nên giá trị đích thực của một con người - KB: Ngoại hình con người không quan trọng nhưng cũng không thể xem thường. Học sinh cần chú ý rèn luyện vẻ đẹp tâm hồn và chau chuốt cả vẻ đẹp ngoại hình của bản thân.
  9. TIÊU CHÍ MỨC ĐỘ CHƯA ĐẠT ĐẠT TỐT (0 điểm) (1 điểm) (2 điểm) 1 Nói đúng vấn đề yêu cầu Không nói đúng vấn đề Nói đúng vấn đề Nói đúng và nội dung phong phú, hấp dẫn 2 Nói to, rõ ràng, truyền cảm Nói nhỏ, kos nghe, nói lặp lại, Nói to nhưng đôi chỗ lặp lại Nói to, truyền cảm, trôi ngập ngừng nhiều lần hoặc ngập ngừng và câu. chảy, không bị vấp 3 Sử dụng yếu tố phi ngôn Tư thế, điệu bộ thiếu tự tin, mắt Điệu bộ tự tin, nhìn vào người Tư thế, điệu bộ tự tin, tự ngữ (tư thế, điệu bộ, cử chỉ, không nhìn vào người nghe, nét nghe, biểu cảm phù hợp với nhiên, mắt nhìn vào nét mặt, ánh mắt ) phù mặt không biểu cảm hoặc biểu nội dung câu chuyện người nghe, biểu cảm hợp cảm không phù hợp sinh động 4 Các lí lẽ, bằng chứng, lập Không có lí lẽ dẫn chứng đúng Đúng, đủ lí lẽ, bằng chứng Đúng, đủ lí lẽ, dẫn luận hợp lí, thuyết phục cho vấn đề hoặc có nhưng lộn thuyết phục, sắp xếp hợp lí chứng hay, phong phú, xộn, lủng củng, không đầu sắp xếp mạch lạc, thuyết không đuôi. phục 5. Có lời mở đầu và kết thúc; Không chào hỏi, thiếu các Có lời chào hỏi, kết thức; bài Bài đủ bố cục. Chào hỏi nội dung đủ các phần mở phần. đủ bố cục và kết thúc hấp dẫn, ấn bài, thân bài, kết bài. tượng.
  10. TRAO ĐỔI, CHỈNH SỬA Người nói Người nghe Xem xét nội dung và cách Tự đánh giá cách nghe của bản thân: thức trình bày: đã nói hết các + Kiểm tra lại thông tin thu được từ nội dung có trong dàn ý đã người nói. + Tự xác định các lỗi cần khắc phục làm chưa? Còn thiếu nội khi nghe: Đã hiểu và nắm được nội dung nào? Có mắc lỗi về dung chính của bài trình bày chưa? cách trình bày không? Thái độ khi nghe bạn kể chuyện thế nào?
  11. LUYỆN TẬP Học sinh thực hành nói lại .
  12. VẬN DỤNG Bài tập 1 (tại lớp): tìm thêm các vấn đề của cuộc sống được gợi ra trong tác phẩm văn học Bài tập 2 (về nhà): Lập ý một vấn đề và tiếp tục luyện nói trình bày vấn đề đó. HS quay clip và gửi cho giáo viên.
  13. GHI NHỚ Để trình bày ý kiến về một vấn đề các em cần: +Xác định vấn đề của cuộc sống đặt ra trong một tác phẩm văn học +Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói + Thực hành trình bày ý kiến +Lưu ý những lỗi khi trình bày
  14. Dặn dò: - Luyện nói thêm ở nhà/ cùng bạn - Làm bài tập. - Chuẩn bị bài tiếp theo