Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Văn bản nghị luận - Phần viết

ppt 20 trang thuynga 26/08/2022 11882
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Văn bản nghị luận - Phần viết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_sach_canh_dieu_bai_8_van_ban_nghi_luan_p.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Văn bản nghị luận - Phần viết

  1. QUAN SÁT HINH
  2. Mêi b¹n buc vµo vßng 2 cđa trß ch¬i nµy. 1 2 3
  3. CÂU HỎI 1: Hãy kể một số sự vật, hiện tượng trong cuộc sống mà em biết ?
  4. CÂU HỎI 2: Theo em sự việc nào đáng khen ? Sự việc nào đáng chê ? Vì sao ?
  5. CÂU HỎI 3: Để làm rõ điều đĩ, chúng ta cần lập luận như thế nào để thuyết phục người nghe , người đọc?
  6. BÀI 8: VĂN BẢN NGHỊ LUÂN (12 Tiết) TIÊT : VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG (Thời gian thực hiện: 3 tiết)
  7. TIÊT : VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG (Thời gian thực hiện: 3 tiết) I/Định hướng: 1/Đề bài : Viết bài văn nghị luận về một số sự vật, hiện tượng trong đời sống.
  8. GIAO NHIỆM VỤ 2.Kể ra những hiện 1.Kiểu bài yêu cầu 3.Để trình bày ý kiến về tượng đời sống cần một hiện tượng đời sống, chúng ta làm gì ? quan tâm mà em biết? các em cần phải làm gì ? Trình bày ý kiến về một -Phải trồng nhiều cây xanh Nêu ý kiến của mình, giải hiện tượng trong đời -Việc nuơi các con vật trong thích vì sao, đưa ra các lí lẽ sống nhà. bằng chứng -Việc sử dụng nước ngọt. -Việc sử dụng bao bì ni lơng. -Hiện tượng HS chơi game .
  9. TIÊT : VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG (Thời gian thực hiện: 3 tiết) I/Định hướng: 1/Đề bài : Viết bài văn nghị luận về một số sự vật, hiện tượng trong đời sống. ◼1. Đề bài: ◼Viết bài văn nghị luậnvề một sự vật, hiện tượng trong đời sống. ◼2. Các yêu cầu ◼a) Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống là nêu lờn những suy nghĩ và đưa ra được lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến của người viết về hiện tượng ấy. ◼b) Hiện tượng đời sống thường do đề bài nêu lờn nhưng cũng cĩ thể do người viết tự xác định. Dưới đây là một số ví dụ về hiện tượng đời sống cần quan tõm: ◼- Phải trồng nhiều cây xanh. ◼- Việc nuơi các con vật trong nhà. ◼- Việc sử dụng nước ngọt. ◼- Việc sử dụng bao bì ni lơng. ◼- Hiện tượng học sinh chơi game(Gameở đây hiểu là trị chơi điện tử.) ◼- Một hiện tượng cần biểu dương trong nhàtrường. ◼c) Để trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống, các em cần: nêu ý kiến của minh, giải thích vì sao, đưa ra các lí lẽ và bằng chứng.
  10. HS trình bày sản phẩm của mình : Hiểu thế nào là những con vật nuơi? Em biết tên những con vật nuơi nào?Nhà em cĩ vật nuơi khơng? TÌM Ý Vật nuơi cĩ những ưu điểm và hạn chế gì? Nên hay khơng nên cĩ Vật nuơi trong nhà?
  11. Mêi b¹n bíc vµo vßng 2 cđa trß ch¬i nµy. 1 2 3
  12. Nên hay khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà ? Mở bài : Nêu vấn đề cần bàn luận.
  13. Để giải quyết vấn đề “ Nên cĩ vật nuơi trong nhà”, ta cần đưa ra những yêu cầu nào để thuyết phục ? Thân bài : Giải quyết vấn đề cần bàn luận.
  14. II. THỰC HÀNH Bài Hãy lần lượt trình bày ý kiến của em về việc cĩ hay khơng vật nuơi trong nhà? A Nên cĩ vật nuơi trong nhà.(Ý kiến) B Giải thích vì sao cĩ vật nuơi trong nhà?(Lí lẽ) Nêu các bằng chứng cụ thể về lợi ích của vật C nuơi (Bằng chứng) Khẳng định lại ý kiến của em; đề xuất các D biện pháp bảo vệ và thái độ ứng xử với vật nuơi.(Giải pháp )
  15. TIÊT : VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG (Thời gian thực hiện: 3 tiết) I/Định hướng: II. THỰC HÀNH Bài tập: Nhiều người cho rằng nên cĩ các con vật nuơi trong nhà. Em cĩ ỳ kiến như thể nào về vấn đề này? 1.Chuẩn bị 2. Tìm ý và lập dàn ý a) Tìm ý Tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi: + Hiểunào là những con vật nuơi? + Em biết tên những con vật nuơi nào? Nhà em cĩ vật nuơi khơng? + Vật nuơi cĩ những ưu điểm và hạn chế gì? + Nên hay khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà? b) Lập dàn ý + Mở bài: Nêu vấn đề cần bàn luận (Nên hay khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà?). + Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến của em theo một trỡnh tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở mở bài. Tuỳ vào ý kiến (Nên hay khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà?) để trình bày các lí lẽ và bằng chứng. Ví dụ: -Nên cĩ vật nuơi trong nhà (ý kiến). -Nêu các lí lẽ để làm rõ vì sao nên cĩ vật nuơi trong nhà (lí lẽ). -Nêu các bằng chứng cụ thế về lợi ích của vật nuơi (bằng chứng). Lưu ý: Nếu em cho rằng khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà thì cũng cần nêu lí lẽ và bằng chứng. + Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của em; đề xuất các biện pháp bảo vệ và thái độ đối xử vĩi vật nuơi. 3. Viết bài - Viết theo dàn ý 4. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết -Kiểm tra, nhận biết các lỗi về dàn ý. -Kiểm tra, nhận biết các lỗi về hình thức (chính tả, ngữ pháp, dùng từ, liên kết đoạn, ). Chỉnh sửa các lỗi đĩ trong bài viết.
  16. Giải quyết vấn đề “ Nên cĩ vật nuơi trong nhà” bằng việc nêu lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục, ta cần khẳng định thêm những yếu tố nào nữa? Kết bài: Khẳng định vấn đề cần bàn luận, biện páp bảo vệ và thái độ đối xử với vật nuơi.
  17. TIÊT : VIẾT BÀI VĂN TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG (Thời gian thực hiện: 3 tiết) I/Định hướng: II. THỰC HÀNH Bài tập: Nhiều người cho rằng nên cĩ các con vật nuơi trong nhà. Em cĩ ỳ kiến như thể nào về vấn đề này? 1.Chuẩn bị 2. Tìm ý và lập dàn ý a) Tìm ý Tìm ý bằng cách trả lời các câu hỏi: + Hiểu nào là những con vật nuơi? + Em biết tên những con vật nuơi nào? Nhà em cĩ vật nuơi khơng? + Vật nuơi cĩ những ưu điểm và hạn chế gì? + Nên hay khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà? b) Lập dàn ý + Mở bài: Nêu vấn đề cần bàn luận (Nên hay khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà?). + Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến của em theo một trỡnh tự nhất định để làm sáng tỏ vấn đề đã nêu ở mở bài. Tuỳ vào ý kiến (Nên hay khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà?) để trình bày các lí lẽ và bằng chứng. Ví dụ: -Nên cĩ vật nuơi trong nhà (ý kiến). -Nêu các lí lẽ để làm rõ vì sao nên cĩ vật nuơi trong nhà (lí lẽ). -Nêu các bằng chứng cụ thế về lợi ích của vật nuơi (bằng chứng). Lưu ý: Nếu em cho rằng khơng nên cĩ vật nuơi trong nhà thì cũng cần nêu lí lẽ và bằng chứng. + Kết bài: Khẳng định lại ý kiến của em; đề xuất các biện pháp bảo vệ và thái độ đối xử vĩi vật nuơi. 3. Viết bài - Viết theo dàn ý 4. Kiểm tra và chỉnh sửa bài viết -Kiểm tra, nhận biết các lỗi về dàn ý. -Kiểm tra, nhận biết các lỗi về hình thức (chính tả, ngữ pháp, dùng từ, liên kết đoạn, ). Chỉnh sửa các lỗi đĩ trong bài viết.
  18. VIẾT BÀI -Hồn thành dự án cá nhân trên phiếu học tập. HS trình bày sản phẩm của mình. Đại diện trình bày theo nhĩm, tổ.
  19. TRẢ BÀI -Kiểm tra, nhận biết các lỗi về dàn ý. -Nhận biết các lỗi về hình thức (chính tả, ngữ pháp, dùng từ, liên kết đoạn ) -Chỉnh sửa sau khi hồn thành bài viết.