Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng - Văn bản: Thánh Gióng

pptx 28 trang thuynga 26/08/2022 11961
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng - Văn bản: Thánh Gióng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_6_chuyen_ke_ve.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng - Văn bản: Thánh Gióng

  1. Xem video và chia sẻ ý kiến cá nhân H: Cho biết nội dung của bài hát? Bài hát gợi cho em cảm xúc gì?
  2. - Thời gian ra đời: Thời Hùng Vương thứ 6 - Đề tài: chống giặc ngoại xâm - Nhân vật chính: Thánh Gióng => Người anh hùng đánh giặc giữ nước
  3. 1 2 3 4 5 6 7 8
  4. 1 3 7 Sự ra đời của Gióng Gióng biết nói và đòi đi đánh Gióng lớn nhanh như thổi, giặc 6 5 4 Gióng vươn vai thành tráng sĩ và Gióng nhổ bụi tre, đánh tan Gióng đánh thắng giặc, bay về đi đánh giặc. quân giặc. trời. 8 2 Vua phong danh hiệu và lập đền thờ Những dấu tích còn lại.
  5. 4 phần
  6. Tìm những chi tiết tưởng tượng kì ảo qua các phần? Sự ra đời của Gióng Gióng đòi đi đánh giặc Gióng được nuôi lớn Gióng đánh giặc, về trời
  7. Sự ra đời của Gióng Bà mẹ ướm chân, thụ thai Mang thai 12 tháng mới sinh =>Ra đời kì lạ, khác thường Lên 3 không nói,cười, đặt đâu nằm đó
  8. Văn bản THÁNH GIÓNG Truyền thuyết I.Tìm hiểu chung: Truyện “Thánh Gióng” II. Tìm hiểu văn bản: có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? a. Sự ra đời : Tìm những chi tiết kể - Thụ thai từ một vết về sự ra đời của Gióng? chân to, lạ Nhận xét về sự ra đời - Mang thai 12 tháng đó? - Ba tuổi chưa biết nói, cười, đi, đặt đâu nằm CÂU HỎI THẢO LUẬN đấy. Các em có suy nghĩ gì về nguồn gốc và sự ra đời kì ➔ Sự ra đời kì lạ. lạ của Gióng?
  9. Hoạt động nhóm (7 phút)- Phiếu học tập số 1 Chi tiết Cảm nhận về ý nghĩa chi tiết Nghệ thuật xây dựng Tiếng nói đầu tiên xin đi đánh giặc Gióng đòi roi sắt, ngựa sắt, giáp sắt Bà con góp gạo nuôi Gióng
  10. Tiếng nói đầu tiên Gióng: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây” Tiếng nói đầu tiên: đòi đi đánh giặc - Gióng nhờ mẹ ra gọi sứ giả vào để nói chuyện. - Câu nói đầu tiên là lời yêu cầu cứu nước, là niềm tin chiến thắng giặc ngoại xâm. => Ý thức đánh giặc cứu nước được đặt lên hàng đầu.
  11. Đòi vũ khí đánh giặc Gióng: “Mẹ ra mời sứ giả vào đây” Tiếng nói đầu tiên: đòi đi đánh giặc Gióng: “ sắm cho ta con ngựa Đòi vũ khí để sắt; áo giáp sắt đi đánh giặc và roi sắt
  12. Sự đoàn kết, đùm bọc Gióng lớn nhanh - Cơm ăn mấy cũng không no như thổi - Áo căng đứt chỉ Bà con làng xóm vui lòng góp gạo nuôi cậu bé.
  13. Hoạt động nhóm (7 phút)- Phiếu học tập số 1 Chi tiết Cảm nhận về ý nghĩa chi tiết Nghệ thuật xây dựng -> Ca ngợi lòng yêu nước tiềm ẩn Tiếng nói đầu tiên xin đi đánh giặc + Nguyện vọng, ý thức tự nguyện đánh giặc cứu nước, yêu nước tạo khả năng kì lạ. -> Tưởng tưởng, kì ảo đan xen chi tiết đời thường. + Sức mạnh tự cường và niềm tin chiến thắng. Gióng đòi roi sắt, ngựa sắt, giáp sắt -> Vũ khí hiện đại. Bà con góp gạo nuôi Gióng -> Tinh thần đoàn kết cộng đồng. Đánh giặc cứu nước là ý chí, sức mạnh toàn dân.
  14. Hoạt động nhóm (7 phút)- Phiếu học tập số 2 Chi tiết Cảm nhận về ý nghĩa chi tiết Nghệ thuật xây dựng Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc Giặc tan, Gióng cởi bỏ giáp sắt rồi bay về trời
  15. Sự thần kỳ của người anh hùng Gióng vươn vai đứng dậy, biến thành tráng sĩ, mình cao hơn trượng, oai phong, lẫm liệt
  16. Sức mạnh phi thường cây tre cũng là vũ khí Xông thẳng vào Gậy sắt gãy, Gióng nhổ quân giặc tre bên đường đánh giặc Gióng đánh tan tác bọn giặc xâm lược
  17. Bức tranh miêu tả sự việc gì? Gióng bay về trời e. Gióng hoàn thành nhiệm vụ cao cả không đòi hỏi công danh. - Đánh giặc vì trách nhiệm và tự nguyện nên không màn danh lợi
  18. Hoạt động nhóm (7 phút)- Phiếu học tập số 2 Chi tiết Cảm nhận về ý nghĩa chi tiết Nghệ thuật xây dựng Gióng vươn vai trở thành tráng sĩ -> sự lớn dậy phi thường về thể lực của Gióng để đáp ứng yêu cầu cứu nước. Gióng nhổ tre bên đường đánh giặc -> Tưởng tưởng, kì ảo đan ->Gióng không chỉ đánh giặc bằng vũ khí xen chi tiết đời thường. hiện đại (sắt) mà bằng cả vũ khí thô sơ, bằng cỏ cây, hoa lá của đất nước. Giặc tan, Gióng cởi bỏ giáp sắt rồi -> Người anh hùng vô tư, trong sáng, bay về trời không màng địa vị, công danh. - Sự ra đi phi thường là ước muốn bất tử hoá Thánh Gióng
  19. Thánh Gióng Cổng tam quan đền Thánh Gióng ở làng Phù Đổng.
  20. Thánh Gióng Tượng Thánh Gióng trên đỉnh núi Sóc, Sóc Sơn, Hà Nội
  21. Thánh Gióng Lễ hội Gióng vào mồng 9 tháng 4 Âm lịch
  22. Bài tập 1/SGK/Tr 9 – Hoạt động cặp đôi Yếu tố Hán Từ Hán Việt Nghĩa của từ Hán Việt STT Việt A (A + giả) 1 tác tác giả người tạo ra tác phẩm, sản phẩm (bài thơ, bài văn, ) 2 độc độc giả người đọc
  23. Luyện tập Truyền thuyết Thánh Gióng không nhằm giải thích hiện tượng nào sau đây? A. Tre đàng ngà có màu vàng óng B. Có nhiều hồ ao để lại C. Thánh Gióng bay về trời D. Có một làng được gọi là làng Cháy Đáp án: C
  24. 2 Truyện phản ánh rõ nhất quan niệm và ước mơ gì của nhân dân ta? A. Vũ khí hiện đại để giết giặc B. Người anh hùng đánh giặc cứu nước C. Tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm D. Tình lgàn nghĩa xómlàng nghĩa xóm Đáp án: B
  25. (1) Tại sao hội thi thể thao trong nhà trường mang tên “Hội khỏe Phù Đổng”? (2) Nếu đóng vai sứ giả kể ngắn gọn truyện Thánh Gióng thì em sẽ kể như thế nào? - Thi những hoạt động thể thao nhằm nâng cao thể lực để học tập và lao động tốt. + Hoạt động thể thao dành cho tuổi học trò để khích lệ tinh thần rèn luyện, tác phong thi đấu, ươm những hạt giống tài năng thể chất cho đất nước. - Kể theo ngôi thứ nhất. Đảm bảo những sự việc chính. + Giọng kể truyền cảm, thay đổi phù hợp.
  26. Củng cố, mở rộng: ? Hãy tìm ví dụ về một truyện truyền thuyết và chỉ ra các yếu tố của truyện truyền thuyết trong văn bản đó? ? Sưu tầm thêm các dị bản về truyền thuyết Thánh gióng? ? Tìm hiểu về gương anh hùng trong cuộc sống đời thường? (gần đây) ? Vẽ tranh minh hoạ cho truyện - Nhóm có thể tạo thành tập truyện tranh. - HS chọn 2 trong 4 nội dung trên làm và nộp sản phẩm về gmail của GV hoặc chụp lại gửi qua zalo nhóm lớp.
  27. Dặn dò - Học bài theo hướng dẫn; -Tìm hiểu thêm về lễ hội Thánh Gióng, thực hành Tiếng Việt. - Soạn bài tiếp theo.