Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 8: Khác biệt và gần gũi - Phần: Viết
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 8: Khác biệt và gần gũi - Phần: Viết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_8_khac_biet_va.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 8: Khác biệt và gần gũi - Phần: Viết
- Giáo viên:
- Những bức tranh dưới đây phản ánh nội dung gì? Em có suy nghĩ gì về chúng?
- GIỚI THIỆU KIỂU BÀI Xét văn bản: “Xem người ta kìa”. THẢO LUẬN: Cặp đôi (3’) ? 1. Tác giả viết văn bản “Xem người ta kìa” nhằm mục đích gì? ? 2. Em có tán thành với ý kiến được tác giả trình bày trong văn bản không? Vì sao? ? 3. Trong cuộc sống, có những hiện tượng (vấn đề) nào mà em quan tâm? ? 4. Theo em, để trình bày một hiện tượng (vấn đề) nào đó thì phải sử dụng những yếu tố cơ bản nào?
- GIỚI THIỆU KIỂU BÀI Xét văn bản: “Xem người ta kìa”. ? Tác giả viết văn bản “Xem người ta kìa” nhằm mục đích gì? Thế giới này muôn hình, muôn vẻ. Mỗi người cần được tôn trọng với tất cả những cái khác biệt vốn có. ? Em có tán thành với ý kiến được tác giả trình bày trong văn bản không? Vì sao? Em tán thành với ý kiến được trình bày trong văn bản vì tác giả của bài viết đã đưa ra được những lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.
- GIỚI THIỆU KIỂU BÀI Xét văn bản: “Xem người ta kìa”. ? Trong cuộc sống, có những hiện tượng (vấn đề) nào mà em quan tâm? Các hiện tượng như: bắt nạt trong trường học, thái độ đối với người khuyết tật, hút thuốc lá, nghiện game, ? Theo em, để trình bày một hiện tượng (vấn đề) nào đó thì phải sử dụng những yếu tố cơ bản nào? Lí lẽ và bằng chứng
- Yêu cầu đối với kiểu bài văn nghị luận trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề): - Nêu được hiện tượng vấn đề cần bàn luận. - Thể hiện được ý kiến của người viết. - Dùng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết phục người đọc.
- ĐỌC & PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO Phiếu học tập: Bài viết trình bày ý kiến Bài văn nêu vấn đề mặc đồng phục về hiện tượng (vấn đề) gì? của học sinh khi đến trường. Người viết đồng tình hay Người viết đồng tình với vấn đề phản đối hiện tượng (vấn đặt ra. đề)? Lí lẽ và bằng chứng được Đồng phục tạo ra vẻ đẹp hài hòa; người viết đưa ra để đồng phục góp phần tạo nên bản sắc khẳng định điều gì? riêng của từng trường; đồng phục xóa cảm giác về sự phân biệt giàu nghèo; đồng phục không làm mất đi cá tính của từng người.
- PHIẾU TÌM Ý Họ và tên HS: . Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn Trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) gần gũi trong đời sống bằng cách hoàn thành vào cột bên phải của các yêu cầu ở cột trái. Hiện tượng (vấn đề) được nêu để bàn luận Ý kiến của bản thân về hiện tượng (vấn đề) Cần đưa ra những lí lẽ gì để bàn về hiện tượng (vấn đề)? Cần nêu những bằng chứng nào để làm sáng tỏ hiện tượng (vấn đề)?
- Phiếu chỉnh sửa bài viết cho bạn: Họ tên người chỉnh sửa: Họ tên tác giả bài viết: Yêu cầu Gợi ý chỉnh sửa ND nhận xét/chỉnh sửa Nêu được hiện tượng (vấn đề) Đọc lại phần MB, nếu chưa thấy cần bàn luận hiện tượng (vấn đề) cần bàn luận thì phải nêu cho rõ. Thể hiện được ý kiến (tình Bổ sung những câu tình cảm, thái cảm, thái độ, cách đánh giá, ) độ, cách đánh giá về hiện tượng của người viết về hiện tượng (vấn đề) nếu thấy còn thiếu. (vấn đề) Đưa ra được những lí lẽ, bằng Kiểm tra các lí lẽ bằng chứng, chứng để bài viết có sức nếu lí lẽ chưa chắc chắn, bằng thuyết phục. chứng chưa tiêu biểu hoặc còn thiếu thì phải chỉnh sửa,thay thế, bổ sung. Đảm bảo các yêu cầu về chính Phát hiện lỗi về chính tả và diễn tả và diễn đạt đạt để sửa lại cho phù hợp