Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 13, Văn bản 3: Bắt nạt

pptx 17 trang Minh Tâm 26/12/2024 440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 13, Văn bản 3: Bắt nạt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_13_van_ban_3_b.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 13, Văn bản 3: Bắt nạt

  1. CÂU CÁ MÙA THU BẮT ĐẦU
  2. Thể thơ của Bắt nạt là C. Thơ 5 chữ ? A. Thơ 4 chữ D. Thơ 7 chữ C. Thơ 5 chữ B. Thơ 8 chữ
  3. Trong bài thơ Bắt nạt, D. Là xấu tác giả nhận định Bắt nạt là gì?? A. Là ngốc B. Là hèn C. Là sai D. Là xấu
  4. Bài thơ Bắt nạt trích từ tác C. Ra vườn nhặt nắng phẩm nào?? A. Bé tập tô D. Uống một ngụm nước biển C. Ra vườn nhặt nắng B. Mầm sống
  5. Đâu là đặc điểm thơ Nguyễn D. Tất cả các đáp án trên Thế Hoàng Linh viết cho trẻ em? ? A. Hồn nhiên D. Tất cả các đáp án trên C. Vui tươi B. Trong trẻo
  6. Nguyễn Thế Hoàng Linh sáng D. 12 tác từ năm bao nhiêu tuổi?? A. 15 D. 12 C. 14 B. 13
  7. II/ Khám phá văn bản 1/ Thái độ của nhân vật "tớ" với bắt nạt ( tiết 1)
  8. 2. Những việc nên làm thay vì hành động bắt nạt: Tại sao không học hát Nhảy hip-hóp cho hay Thời gian trong một ngày - Học hát, nhảy hip-hop : học tập, trau dồi kiến Tác giả khuyên Đâu để dành bắt nạt thức để mở rộng tâm hồn. chúng ta làm gì thay - Ăn mù tạt, trêu mù tạt: (ẩn dụ )vì đối bắt diện nạt? khó Sao không ăn mù tạt khăn, thử thách. Đối diện thử thách đi? Thử kẻ yếu làm gì - Hãy yêu thương mọi người đặc biệt là những người Sao không trêu mù tạt? có tính cách nhút nhát Những bạn nào nhút nhát Thì là giống thỏ non Trông đáng yêu đấy chứ Sao không yêu, lại còn ?
  9. 2. Những việc nên làm thay vì hành động bắt nạt: Tại sao không học hát - Học hát, nhảy hip-hop : học tập, trau dồi Nhảy hip-hóp cho hay kiến thức để mở rộng tâm hồn. - Ăn mù tạt, trêu mù tạt: (ẩn dụ ) đối diện Sao không ăn mù tạt khó khăn, thử thách. Sao không trêu mù tạt? - Hãy yêu thương mọi người đặc biệt là những người có tính cách nhút nhát Những bạn nào nhút nhát Thì là giống thỏ non Þ Lời thơ hài hước, hình ảnh ngộ nghĩnh, giọng thơ hồn nhiên,dí dóm, nhẹ nhàng và sâu sắc không chỉ khiến cho câu chuyện dễ tiếp nhận mà còn mang đến một cách nhìn thân thiện, bao dung.
  10. 3. Sự phủ định mạnh mẽ về việc bắt nạt( khổ 5,6) Đừng bắt nạt người lớn - Đừng bắt nạt ( 7 lần): điệp ngữ. Đừng bắt nạt trẻ con -> Nhắc nhở, nhấn mạnh thái độ Đừng bắt nạt người khác không đồng tình, phủ nhận một cách Trên khắp trái đất tròn dứt khoát, mạnh mẽ chuyện bắt nạt. Đừng bắt nạt mèo, chó - Đối tượng không nên bắt nạt: người Đừng bắt nạt cái cây lớn, trẻ con, nước khác, chó, mèo, Đừng bắt nạt ai cả cái cây, Vì bắt nạt dễ lây -> Thể hiện lòng nhân ái, tư tưởng yêu chuộng hoà bình. Bài học: Sống chan hòa, nhân ái, đoàn kết yêu thương , sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình.
  11. 4. Lời nhắn nhủ của tác giả Bạn nào bắt nạt bạn - Cứ đưa bài thơ này: muốn họ nhận thức Cứ đưa bài thơ này được việc làm của mình qua việc đọc bài thơ. Bảo nếu cần bắt nạt Thì đến gặp tớ ngay - Cứ đến bắt nạt tớ: sẵn sàng bảo vệ những Cứ đến bắt nạt tớ người bị bắt nạt. Bị bắt nạt quen rồi Vẫn không thích bắt nạt Vì bắt nạt rất hôi! =>Tác giả nhắn gửi mọi người hành động bắt nạt là rất hôi, xấu xa cần loại bỏ ngay khỏi cuộc sống
  12. Bắt nạt là xấu lắm Đừng bắt nạt người lớn Đừng bắt nạt, bạn ơi Đừng bắt nạt trẻ con Bất cứ ai trên đời Đừng bắt nạt nước khác Đều không cần bắt nạt Trên khắp trái đất tròn Tại sao không học hát Đừng bắt nạt mèo, chó Nhảy hip hop cho hay Đừng bắt nạt cái cây Thời gian trong một ngày Đừng bắt nạt ai cả Đâu để dành bắt nạt Vì bắt nạt dễ lây Sao không ăn mù tạt Bạn nào bắt nạt bạn Đối diện thử thách đi? Cứ đưa bài thơ này Thử kẻ yếu làm gì Bảo nếu thích bắt nạt Sao không trêu mù tạt? Thì đến gặp tớ ngay Những bạn nào nhút nhát Cứ đến bắt nạt tớ Thì là giống thỏ non Bị bắt nạt quen rồi Trông đáng yêu đấy chứ Vẫn không thích bắt nạt Sao không yêu, lại còn ? Vì bắt nạt rất hôi!
  13. Thái độ của nhân vật «tớ» Thái độ với các bạn bắt nạt: Thái độ với các bạn bị bắt nạt: Bắt nạt là xấu lắm, Những bạn nào nhút hát Bất cứ ai trên đời Thì là giống thỏ non Đều không cần bắt nạt Trông đáng yêu đấy chứ Vẫn không thích bắt nạt Bạn nào bắt nạt bạn Vì bắt nạt rất hôi ; Cứ đưa bài thơ này Đừng bắt nạt bạnThái ơi độ với các bạn bắt nạt: Bảo nếu thích bắt nạt Sao không trêu mù tạt? Thì đến gặp tớ ngay. Tại sao không học hát Nhảy híp-hóp cho hay? =>Phê bình thẳng thắn, phủ định một cách Với các bạn bị bắt nạt, nhân vật thể hiện sự mạnh mẽ chuyện bắt nạt nhưng vẫn cởi mở, gần gũi, tôn trọng, yêu mến, sẵn sàng bênh thân thiện, trò chuyện tâm tình và dí dỏm, hài vực. hước với các bạn bắt nạt. ->Dù là đối tượng nào, các bạn bắt nạt hay bịThái bắt độ nạt với tác các giả bạn đều bị thể bắt hiện nạt: thái độ bao dung, khuyên nhủ một cách nhẹ nhàng ko lên án gay gắt, khô cứng.
  14. III. Tổng kết 1. Nghệ thuật - Thể thơ 5 chữ. - Giọng điệu: hồn nhiên, dí dỏm, thân thiện, khiến người đọc dễ tiếp nhận mà còn mang đến một cách nhìn thân thiện, bao dung. 2. Nội dung, ý nghĩa - Bài thơ nói về hiện tượng bắt nạt – một thói xấu cần phê bình và loại bỏ. Qua đó, mỗi người cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.
  15. Tình huống Nêu vấn đề Lựa chọn giải pháp - Im lặng chịu đựng, Nếu bị bắt Chia sẻ và tìm trợ - Chống lại kẻ bắt nạt hay nạt giúp từ bạn bè, thầy cô, - Chia sẻ và tìm trợ giúp từ bạn bè, thầy cô, gia đình. gia đình? Nếu chứng - Thờ ơ, không quan tâm Can ngăn kẻ bắt nạt và kiến - Vào hùa để cổ vũ hay bênh vực người bị bắt chuyện bắt - Can ngăn kẻ bắt nạt và bênh vực người bị nạt. nạt bắt nạt? - Coi đó là chuyện bình thường, là một Nhận ra đó là hành vi Nếu mình cách khẳng định bản thân xấu cần từ bỏ, cảm là kẻ bắt - Nhận ra đó là hành vi xấu cần từ bỏ, cảm thấy ân hận và xin lỗi nạt thấy ân hận và xin lỗi người bị bắt nạt? người bị bắt nạt.
  16. BÀI TẬP VỀ NHÀ - Học thuộc bài thơ - Làm BT: 1 2 3 Hãy sáng tạo 3 câu Hãy viết 1 đoạn văn từ Hãy sáng tác một khẩu hiệu khác nhau 5-7 câu trình bày ý đoạn thơ ngắn với thể về ngăn chặn bắt nạt và kiến của em về vấn đề thơ bất kì (4-6 câu) về cùng chia sẻ với lớp. bắt nạt. vấn đề bắt nạt - Chuẩn bị bài: Viết- sgk/28-31