Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Thuật toán

pptx 43 trang thanhhuong 11/10/2022 26901
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Thuật toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_15_thuat_toan.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Thuật toán

  1. Tin 6 - KNTT - Bài 15: Thuật toán GVSB - Phan Thị Thảo Linh GVPB – Nga Tin
  2. TRÒ CHƠI Gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc. Hình 6.1. Minh họa cách gấp trò chơi Đông – Tây –Nam – Bắc
  3. TRÒ CHƠI Gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc. LUẬT CHƠI Chia lớp theo các nhóm (mỗi nhóm 4 em: 1 trình bày, 1 thư ký, 1 gấp hình và 1 ghi chép) Với tờ giấy hình vuông chuẩn bị trước, mỗi đội thực hiện gấp hình trò chơi Đông - Tây - Nam - Bắc theo trình tự từng bước hướng dẫn. Mỗi nhóm trả lại sản phẩm là một hình gấp trò chơi Đông- Tây - Nam - Bắc. Phần thưởng cho mỗi đội là điểm 10,9,8 theo thứ tự nhanh nhất, nhì, ba.
  4. SẢN PHẨM TRÒ CHƠI Như vậy , từ một tờ giấy hình vuông, chúng ta thực hiện lần lượt 6 bước như hướng dẫn, em sẽ có được kết quả là hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc. 6 bước hướng dẫn gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc đó chính là thuật toán. Vậy thuật toán là gì, cô và các em cùng tìm hiểu bài mới nhé!
  5. CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN
  6. MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức Năng lực Phẩm chất - Diễn tả được - Năng lực tự - Nhân ái sơ lược khái học. - Chăm chỉ niệm thuật toán, - Năng lực giao - Trung thực nêu được một tiếp và hợp tác. - Trách nhiệm vài ví dụ minh - Năng lực giải hoạ. quyết vấn đề và - Biết thuật toán sáng tạo. được mô tả dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.
  7. CẤU TRÚC BÀI HỌC 1. Thuật Khái niệm thuật toán toán Ví dụ minh họa THUẬT TOÁN 2. Mô tả Các cách mô tả thuật toán thuật toán Sơ đồ khối
  8. CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN
  9. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN 1. Thuật toán: Dựa vào hướng dẫn a) Khái niệm thuật toán: minh họa cách gấp hình trò chơi ĐTNB, các em hãy thảo luận nhóm và trả lời cho cô 2 câu hỏi sau đây?
  10. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN CâuCâu11 CâuCâu22 Nếu đảo thứ tự của - Trước khi thực hiện Nếu đảo thứ tự bước Trước khi thực hiện bước 3 và bước 4 hướng dẫn, em cần 3 và 4 trong hướng theo hướng dẫn trên trong hướng dẫn có tờ giấy vuông. dẫn thì không thể gấp em cần có gì? Sau trên thì em có gấp - Sau khi thực hiện lần được hình trò chơi khi thực hiện lần được hình trò chơi lượt 6 bước, em nhận ĐTNB vì kết quả của lượt 6 bước theo Đông-Tây-Nam- được kết quả là hình bước trước đều ảnh hướng dẫn, em nhận Bắc không? Tại gấp trò chơi Đông - hưởng đến bước sau. được kết quả là gì? sao? Tây - Nam - Bắc.
  11. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN HướngNhư vậydẫn, từgấpmộthìnhtờ giấytrò 1. Thuật toán: Đầu vàohìnhchơi(Input)vuôngĐTNB, saugồmkhi6 a) Khái niệm thuật toán: Trongthựcbướcthuậthiệntoánchínhđúngnàynhư, tờtrìnhgiấyhìnhtự Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ hình vuôngbêncácchínhbướcđược gọilàthìmộtlàemđầuthuậtmớivào ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện (Input); hình gấp trò chơi ĐTNB những chỉ dẫn này người ta giải quyết toánnhận. Hãyđượcchokếtcôquảbiếtlà, được gọi là đầu ra (Output) được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. hìnhthuậtgấptoántròlàchơigì? ĐTNB. Đầu ra (Output)
  12. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN Trong cuộc sống 1. Thuật toán: hằng ngày, nếu để ý a) Khái niệm thuật toán: em sẽ thấy các thuật b) Ví dụ: toán có ở khắp nơi. - Quy trình chế biến món ăn. Em hãy nêu một vài - Các bước giải một bài toán. ví dụ minh họa về - Quy trình gấp một chiếc áo thuật toán mà em biết?
  13. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN 1. Thuật toán: a) Khái niệm thuật toán: Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. b) Ví dụ: - Quy trình chế biến món ăn. - Các bước giải một bài toán. - Quy trình gấp một chiếc áo
  14. Củng cố kiến thức phần 1
  15. Câu 1: Thuật toán là gì? A. Một dãy các cách giải quyết 1 nhiệm vụ. B. Một dãy các kết quả nhận được khi giải quyết 1 nhiệm vụ. C. Một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết được vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. D. Một dãy các dữ liệu đầu vào để giải quyết một nhiệm vụ TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi ! Làm lại Đáp án
  16. Câu 2: Em hãy chọn các câu đúng A. Thuật toán có đầu ra là kết quả nhận được sau khi 1 thực hiện các bước của thuật toán. 2 B. Thuật toán có đầu vào là các dữ liệu ban đầu. C. Thuật toán có đầu vào là kết quả nhận được sau khi 3 thực hiện các bước của thuật toán. 4 D. Thuật toán có đầu ra là các dữ liệu ban đầu. TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi ! Làm lại Đáp án
  17. Qua nội dung phần 1 đã học ta thấy. Trong thực tế muốn làm điều gì thì cũng phải hiểu rõ ràng cách làm, cách làm cần phải được mô tả thật chi tiết, thật cụ thể thì mới có thể thực hiện được chính xác theo đúng yêu cầu. Trong trò chơi Đ-T-N-B các bước thực hiện được mô tả chi tiết, cụ thể. Quá trình mô tả các bước này được gọi là mô tả thuật toán. Vậy mô tả thuật toán là gì? Cô và các em cùng tìm hiểu phần 2 nhé!
  18. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN 2. Mô tả thuật toán: Hình bên minh họa cách a) Các cách mô tả thuật toán: Ngoài cách trình bày mô tả thuật toán bằng thuậtVậytoánngoàibằng cách ngôntrình bàyngữ thuật việc dùng ngôn ngữ tự tự toánnhiên bằng, ngônem ngữcòn tự nhiên,biết ta nhiên để liệt kê các bước. cáchcònnào biết đếnkhác cáchkhông trình bày? Hãybằngthảo sơluậnđồ, sơnhóm đồ tư nhỏduy, Cách đó có hiệu quả (từngNhữngđôi cáchmột đó) trả đềulời hiệucâu quả vì không? Vì sao? nó đượchỏi trìnhsau đâybày ngắn: gọn, dễ hiểu và dễ hình dung hơn.
  19. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN Hình 6.2 Là sơ đồ khối mô tả thuật toán gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc
  20. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN Bắt đầu Tờ giấy hình vuông Gấp hai đường chéo của hình vuông để tạo nếp gấp, mở tờ giấy ra. Hình 6.2 Gấp bốn góc của tờ giấy vào tâm. Là sơ đồ khối mô tả thuật toán gấp Lặt mặt bên kia. hình trò chơi Đông Tiếp tục gấp bốn góc vào tâm. – Tây – Nam – Bắc Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn ngón cái và ngón trỏ của hai tay vào bốn góc ở mặt dưới. Chỉnh sửa các nếp gấp. Hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc Kết thúc
  21. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN 2. Mô tả thuật toán: a) Các cách mô tả thuật toán: Ngoài Từcáchnhữngtrìnhkiếnbàythức b) SơCóđồhaikhốicách: để mô tả thuật toán thuật toánVậyđãEmbằnghọcđãtheo,ngônbiết ememgìhãyngữ, sơvềchođồsơ - LiệtSơ kêđồ cáckhốibướccủa thuậtbằng toánngônlàngữmộttự tự nhiêncôđồ, biếtkhốiemkhốicócònchưalàmấygìbiết?? Hìnhcách nhiênsơ. đồ gồm các hình mô tả các cách nàođể6.2môkhác ở tảbênthuậtkhônglà sơ?toánđồ? Cách đó có hiệu quả - Sửbướcdụngvàsơđườngđồ khốicó. mũi tên để chỉ Đó là nhữngkhối. cách hướng thực hiện. không? Vì sao? nào?
  22. TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN Để sử dụng sơ đồ khối, em phải tuân 2. Mô tả thuật toán: thủ theo quy ước sau đây: a) Các cách mô tả thuật toán: Ngoài cách trình bày Có hai cách để mô tả thuật toán thuật toán bằng ngôn ngữ - Liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên. - Sử dụng sơ đồ khối. tự nhiên, em còn biết b) Sơ đồ khối của thuật toán: cách nào khác không? Cách đó có hiệu quả Là một sơ đồ gồm các hình mô tả các bước và không? Vì sao? đường có mũi tên để chỉ hướng thực hiện.
  23. Củng cố kiến thức phần 2
  24. Câu 1: Câu nào sau đây sai khi nói về vai trò của mũi tên trong sơ đồ khối của thuật toán? A. Hướng mũi tên cho thấy hướng đi trong sơ đồ khối. B. Mũi tên được sử dụng để chỉ hướng thực hiện tiếp theo. C. Mũi tên được sử dụng chỉ để kết nối các hình khối trong sơ đồ khối. D. Mũi tên để chỉ trình tự thực hiện các bước của thuật toán. TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi ! Làm lại Đáp án
  25. Câu 2: Em hãy ghép mỗi mục ở cột bên phải với một mục phù hợp ở cột bên trái khi nói về sơ đồ khối của thuật toán. Hình Ý nghĩa 1) a) Bắt đầu hoặc Kết thúc 2) b) Chỉ hướng thực hiện tiếp theo 3) c) Đầu vào hoặc Đầu ra 4) d) Bước xử lí
  26. CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN
  27. LUẬT CHƠI Chia lớp theo 2 nhóm Đại diện của mỗi nhóm sẽ chọn câu hỏi. Mỗi câu trả lời đúng sẽ được cộng 1 điểm cho nhóm, trả lời sai mất lượt. Chọn được ô may mắn sẽ được cộng 1 điểm. Kết thúc trò chơi, các thành viên của đội thắng sẽ nhận được một phần quà là các điểm cộng mà nhóm đó giành được.
  28. A B 23451 1 2 3 12345 4 5 6 Next 7 8 9
  29. Câu 1: Em hãy tìm đầu vào, đầu ra của thuật toán tính trung bình cộng của hai số a,b trong các đáp án dưới đây. A. Đầu vào là hai số a,b; Đầu ra là hai số a,b. B. Đầu vào: hai số a, b. Đầu ra: trung bình của hai số a và b. C. Đầu vào: số a Đầu ra: trung bình của hai số a và b. D. Đầu vào: số b Đầu ra: trung bình của hai số a và b. TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi rồi ! ! Làm lại Đáp án
  30. Câu 2: Em hãy tìm đầu vào, đầu ra của thuật toán tính tìm ước chung lớn nhất của hai số a,b trong các đáp án dưới đây. A. - Đầu vào: hai số tự nhiên a, b. - Đầu ra: trung bình của hai số a và b. B. - Đầu vào: hai số tự nhiên a, b. - Đầu ra: tổng của hai số a và b. C. - Đầu vào: hai số tự nhiên a, b. - Đầu ra: tích của hai số a và b. D. - Đầu vào: hai số tự nhiên a, b. - Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b. TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi rồi ! ! Làm lại Đáp án
  31. Câu 4: Em hãy quan sát sơ đồ khối ở hình 6.3 và cho biết sơ đồ khối mô tả thuật toán gì? a. Thuật toán tính tổng 2 số a và b b. Thuật toán tính tích 2 số a và b c. Thuật toán tìm 2 số a và b d. Thuật toán tính hiệu 2 số a và b TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi rồi ! ! Làm lại Đáp án
  32. Câu 6: Em hãy quan sát sơ đồ khối ở hình 6.3 và xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán sau? a. - Đầu vào: số a. - Đầu ra: tổng của hai số a và b. b. - Đầu vào: số b. - Đầu ra: tổng của hai số a và b. c. - Đầu vào: hai số a, b. - Đầu ra: tổng của hai số a và b. d. - Đầu vào: hai số a, b. - Đầu ra: tích của hai số a và b. TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi rồi ! ! Làm lại Đáp án
  33. Câu 8: Em hãy quan sát sơ đồ khối ở hình 6.3 và mô tả lại thuật toán dưới dạng liệt kê? Trả lời: B1. Nhập giá trị a, giá trị b. B2. Tính tổng a + b. B3. Thông báo giá trị của Tổng.
  34. Câu 9: Em hãy sắp xếp các phần được đánh số trong Hình 6.4 để được thuật toán tính trung bình cộng của hai số a và b. a. 1  5  2  4  6  3. b. 1  3  4  2  6  5. c. 1  3  2  6  4  5. d. 1  3  2  4  6  5. TiếcHoan quá hô !. Bạn Bạn chọn chọnđúng sai rồi rồi ! ! Làm lại Đáp án
  35. CHỦ ĐỀ 6. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN
  36. Yêu cầu: Cả lớp chia làm 4 nhóm - Nhóm 1 và nhóm 3 thảo luận câu a - Nhóm 2 và nhóm 4 thảo luận câu b
  37. Bắt đầu Lấy 250g xoài, 100g sữa chua, 1 thìa cà phê mật ong Bài 1: Bạn An đã sửa công thức làm kem sữa chua dưa hấu thành Trả lờiCho: xoài vào tô công thức làm kem sữa chua xoài a) Đầu vào: xoài, sữa chua, như hình 6.5. mật ong. Nghiền nát xoài a. Phần hướng dẫn làm kem sữa Đầu ra: kem sữa chua.xoài. Cho sữa chua và mật ong vào tô chua xoài gồm 7 bước là một thuật toán. Em hãy xác định đầu Trộn đều hỗn hợp vào và đầu ra của thuật toán làm kem sữa chua xoài. Cho hỗn hợp vào khuôn làm kem b. Em hãy sử dụng sơ đồ khối để thể hiện thuật toán đó. Đặt khuôn làm kem vào ngăn đá tủ lạnh trong thời gian ít nhất 4 tiếng Kem sữa chua xoài Kết thúc
  38. CỦNG CỐ Thuật toán là một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này 1. Thuật người ta giải quyết được vấn đề toán hoặc nhiệm vụ đã cho. Ví dụ: - Quy trình chế biến món ăn. - Các bước giải một bài toán. THUẬT - Quy trình gấp một chiếc áo TOÁN Có hai cách để mô tả thuật toán là liệt kê các bước bằng 2. Mô tả ngôn ngữ tự nhiên và sử dụng thuật toán sơ đồ khối. Sơ đồ khối của thuật toán là một sơ đồ gồm các hình mô tả các bước và đường có mũi tên để chỉ hướng thực hiện.
  39. CHỦCHỦ ĐỀ ĐỀ 6. 6. GIẢI GIẢI QUYẾT QUYẾT VẤN VẤN ĐỀ ĐỀ VỚIVỚI SỰ SỰ TRỢ TRỢ GIÚP GIÚP CỦA CỦA MÁY MÁY TÍNH TÍNH TIẾT: BÀI 15: THUẬT TOÁN - Học: khái niệm thuật toán, ví dụ về thuật toán trong thực tế mà em biết. - Học: có mấy cách để mô tả thuật toán, quy ước, sơ đồ khối của thuật toán. - Làm bài tập 2,3 phần vận dụng trang 66 sgk sách KNTT. - Xem trước nội dung bài 16: Các cấu trúc điều khiển.