Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2023_2024_co.pdf
- Ngu_van_6_KTGK1_23_24_HDC_2f374.pdf
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀĐÀO TẠO ĐỀ KIÊM TRA GIỮAHỌC KÌ 1 BẮC NINH NĂMHỌC 2023-2024 Môn: Ngữvăn - Lơp 6 (Đề gồm có 02 trang) Thời gin lam bai: 90 phút (không kể thời gin phát đề) I. Phần Đọc hiểu (6,0điểm) Đọcvănbản sau: Mù đông, mư phùn lất phất. Thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét thì gió thổi tấmvải by xuốngo. Nhím giúp thỏ khều tấmvải vao bờ va nói: - Phảimy thanh áo mới được. Nhím xù lông, rút một chiếc kim định khâu áo cho thỏ, nhưng không có chỉ.Hi bạnđi tìm chịtằm, xin một ít tơ lam chỉ. Chịtằmđồng ý ngy. Có chỉ, có kim, nhưng phải tìm người cắtvải. Thấybọngự vung kiếm cắt cỏ, nhím nói: - Anh giúp chúng tôi cắt vải myáo. Mọi ngườicần áoấm. Bọ ngự đồng ý, vung kiếm cắt vải, nhím ngăn: - Phải cắtđúng theo kích thước. Tất cảlạiđi tìm người biết kẻ đường vạch trên vải. Lúc quvườn chuối, nhím trông thấyốc sên bò trên lá, cứmỗi quãng,ốc sên lại đểlại phísu một đường vạch. Nhím nói: - Chúng tôi cầnnh kẻ đường vạch đểmy áoấm cho mọi người. Ốc sên nhận lời, bò lên tấm vải, vạch những đường rất rõ. Bây giờt chỉ còn thiếu người luồn kim giỏi. Tất cảlạiđi tìm chimổdộc có biệt tai khâu vá. Xưởng my áoấm được dựng lên. Thỏtrải vải.Ốc sên kẻ đường vạch. Bọngự cắtvải theo vạch. Tằm xe chỉ. Nhím chắp vải, dùi lỗ.Chimổdộc luồn kim my áo Mù đông nămấy, trong rừngicũng có áoấm đểmặc. [ ] (Trích Những chiếc áo ấm, Võ Quảng, NXB Văn học) Lựa chọnđáp ánđúng nhất (3,0điểm): Câu 1. Đoạn truyện sửdụng ngôi kể nào? A. Ngôi kể thứ nhất B. Ngôi kểthứ hai C. Ngôi kểthứba D. Ngôi kể thứ nhất và thứba Câu 2. Ai là người kể chuyện? A. Tác giả B. Thỏ C. Nhím D. Bọngựa Câu 3. Nhân vật nào không xuất hiện trongđoạn truyện? A. Thỏ B. Nhím C. Chuột D. Ốc sên Câu 4. Xác định biện pháp tu từ được sửdụng trong câu văn sau: Tấtcảlạiđi tìm chimổdộc có biệt tai khâu vá. A.Ẩn dụ B. Hoán dụ C. So sánh D. Nhân hóa
- Câu 5. Việc nhím rủthỏ đi tìm các loài vật khác nhờ giúp đỡ để may áođã mang lại kết quả gì? A. Cả thỏ và nhím đều có thêm nhiều áo đẹp đểmặc. B. Mùađông, trong rừng ai cũng có áoấm đểmặc. C. Cả thỏ và nhím đều vui vìđã làm được việc tốt. D. Các loài vật trong rừngđãcómột mùahè bổ ích. Câu 6. Đoạn truyện trên cùng chủ đềvới văn bản nào emđã học? A. Bức trnh củ em gái tôi. B. Chuyện cổtích về loai người. C. Nếu cậu muốn có một ngườibạn. D. Mây và sóng. Thực hiện các yêu cầu(3,0điểm): Câu 7. (1,0điểm) Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong câu văn sau: Mù đông, mư phùn lất phất. Câu 8. (1,0điểm) Qua văn bản trên, em thấy nhím có những phẩm chất gì đáng khen? Câu 9. (1,0điểm) Từvăn bản trên, em hãy rút ra một bài học có ý nghĩa nhất cho bản thân. II. Phần Viết (4,0điểm) Viết bài văn(khoảng 300 chữ) kể lại trải nghiệm của em về một điều bất ngờ đáng nhớ trong cuộc sống. Hết