Giáo án Địa lý Lớp 6 - Bài 10: Cấu tạo bên trong của Trái Đất - Ca Viết Hoàng

docx 14 trang minhanh17 10/06/2024 3940
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lý Lớp 6 - Bài 10: Cấu tạo bên trong của Trái Đất - Ca Viết Hoàng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_ly_lop_6_bai_10_cau_tao_ben_trong_cua_trai_dat_c.docx

Nội dung text: Giáo án Địa lý Lớp 6 - Bài 10: Cấu tạo bên trong của Trái Đất - Ca Viết Hoàng

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E - LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Giáo viên: CA VIẾT HOÀNG Điện thoại: 0982.115.176. - Email: hoangcaviet@gmail.com - Địa chỉ: Thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. - Tên sản phẩm: Bài 10: Cấu tạo bên trong của Trái Đất. - Tên môn (lĩnh vực): Địa lý lớp 6. - Tên trường: Trường THCS Lê Quý Đôn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục và đào tạo rất là cần thiết. Nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh (HS) tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn hiện nay. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên (GV) ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture Maker, Adobe Captivate, Adobe Presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . và đọc được trên cả những thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại di động (chuẩn HTML 5). Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe Presenter để thiết kế bài giảng - 1 -
  2. của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Power Point. Adobe Presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Power Point sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đã biến Power Point thành công cụ soạn bài giảng E- Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ, có thể ghi lại lời giảng, bài giải, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động, ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng-lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS Power Point, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính cá thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia - Có âm thanh. - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline , đọc được trên cả những thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại di động (chuẩn HTML 5) (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian - 2 -
  3. nhất định, sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng Mục tiêu và STT Nội dung trình chiếu ý tưởng thiết kế Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên Slide 1. (GV) và tên Trang bài giảng, kết chủ hợp với âm thanh bài hát: “Tuổi thơ hôm nay, thế giới ngày mai” Video mở Slide 2. đầu của GV: Video GV làm quen mở đầu với học sinh (HS) GV giới thiệu mục tiêu bài học: về Slide 3. kiến thức, kĩ Mục năng, thái độ tiêu bài và định học hướng phát triển năng lực HS đạt được qua bài học - 3 -
  4. GV giới thiệu cấu Slide 4. trúc của bài Cấu học gồm 4 trúc bài phần để HS học chủ động trong việc tự học Để kiểm tra mức độ nắm được kiến thức của bài Slide 5. học trước, Kiểm GV yêu cầu tra bài HS thực hiện cũ các bài tập, hướng dẫn cách thức thực hiện GV đọc bài Slide 6. tập 1, HS Câu hỏi lắng nghe và 1 thực hiện Slide 7. GV đọc bài Câu hỏi tập 2, HS 2 lắng nghe và thực hiện - 4 -
  5. Slide 8. HS xem kết Bảng quả đánh giá thống việc thực kê kết hiện 2 bài quả tập (có nhạc nền) GV sử dụng Slide 9. phương pháp Video dạy học nêu giới vấn đề để thiệu giới thiệu bài bài mới mới Slide HS quan sát 10. lại lần nữa Tên bài tên bài học học hôm nay GV hướng dẫn HS vào mục 1, Slide GV cho HS 11. biết được việc Mục 1: nghiên cứu cấu Cấu tạo tạo bên trong Trái Đất là việc bên rất khó khăn, trong con người phải Trái sử dụng các Đất phương pháp gián tiếp khác nhau. - 5 -
  6. GV yêu cầu HS quan sát Slide hình và kể 12. tên các lớp Câu hỏi của cấu tạo tương Trái Đất từ tác ngoài vào trong HS vừa quan sát bảng ở Slide SGK trang 13. 32, vừa nghe Đặc GV nêu đặc điểm điểm của các lớp từng lớp cấu tạo nên Trái Đất Slide HS xem 14. video cấu tạo Video bên trong cấu tạo Trái Đất để bên hiểu rõ hơn trong các thông tin Trái ở bảng SGK Đất trang 32 GV tổ chức HS tự đánh Slide giá mức độ 15. hiểu được Bài tập nội dung tự đánh kiến thức ở giá sau mục 1 của mục 1 bài học bằng bài tập - 6 -
  7. Slide 16. Nội GV đọc bài dung tập, HS lắng bài tập nghe và thực HS tự hiện đánh giá sau mục 1 HS xem kết Slide quả đánh giá 17. mức độ nắm Bảng bài của mình thống qua bảng kê kết thống kê (có quả nhạc nền) GV hướng dẫn HS tìm Slide hiểu nội dung 18. mục 2, thông Mục 2: tin về đặc điểm của lớp Cấu tạo vỏ, nêu một lớp vỏ câu hỏi kích Trái thích sự tò Đất mò, thích khám phá của HS Slide HS thực hiện 19. bài tập để trả Bài tập lời cho câu tương hỏi GV vừa tác đặt ra - 7 -
  8. HS xem kết Slide quả đánh giá 20. mức độ tìm Bảng hiểu của thống mình qua kê kết bảng thống quả kê (có nhạc nền) Slide 21. GV chuẩn Chuẩn kiến thức sau kiến bài tập tương thức tác sau bài tập HS quan sát một số ảnh để nắm thêm Slide về vai trò 22. của lớp vỏ Ảnh đối với con người và với tự nhiên HS hiểu thêm được những tác động tích cực và tiêu cực của con Slide người cũng 23. như tự nhiên Ảnh vào lớp vỏ, từ đó giáo dục các em có thái độ đúng đắn đối với môi trường sống - 8 -
  9. GV đặt ra câu hỏi để Slide HS suy nghĩ, 24. tìm hiểu: Vỏ Câu hỏi Trái Đất tương được cấu tạo tác như thế nào ? HS tự phát Slide hiện kiến 25. thức sau khi Kiến quan sát thức hình, GV mục 2 đưa ra thông tin GV nêu câu Slide hỏi, HS dựa 26. vào hình để Câu hỏi kể tên các tương địa mảng cấu tác tạo nên vỏ Trái Đất GV đọc tên các địa mảng, HS Slide kiểm chứng 27. kết quả tìm Các địa hiểu của mảng mình qua kênh hình và kênh chữ - 9 -
  10. GV đưa ra Slide thông tin đặc 28. điểm của các Đặc địa mảng: di điểm chuyển rất các địa chậm, xô vào mảng nhau hoặc tách xa nhau Slide GV nêu câu 29. hỏi, HS suy Câu hỏi nghĩ, tìm câu tương trả lời tác Slide GV nêu 30. thông tin, HS Hai vừa nghe mảng vừa quan sát tách xa kênh hình nhau Slide GV nêu 31. thông tin, HS Hai vừa nghe mảng vừa quan sát xô vào kênh hình nhau - 10 -
  11. HS xem Slide video cấu tạo 32. của lớp vỏ Video Trái Đất để cấu tạo hiểu rõ hơn của lớp các thông tin vỏ Trái vừa biết Đất được GV tổ chức Slide luyện tập- 33. củng cố. Đầu Tổng tiên GV tổng kết nội kết nội dung dung chính của bài bài học học, HS quan sát và lắng nghe Slide HS tái hiện 34. kiến thức đã Sơ đồ học bằng sơ tư duy đồ tư duy GV tổ chức Slide HS tự kiểm 35. tra mức độ Bài tập hiểu được kiểm tra nội dung của cuối bài bài học bằng học các bài tập - 11 -
  12. GV đọc câu Slide 1 của bài tập, 36. HS lắng Bài tập nghe, làm 1 bài GV đọc câu Slide 2 của bài tập, 37. HS lắng Bài tập nghe, làm 2 bài HS xem kết quả đánh giá Slide mức độ hiểu 38. nội dung Bảng kiến thức bài thống mới của kê kết mình qua quả bảng thống kê (có nhạc nền) Slide 39. GV hướng Hướng dẫn HS dẫn chuẩn bị bài chuẩn mới ở nhà bị bài ở nhà - 12 -
  13. Slide Thống kê các 40. tư liệu phục Thống vụ bài giảng kê các (có nhạc nền tư liệu là bài hát: phục vụ “Bài học đầu bài tiên”) giảng Slide 41. GV kết thúc Video bài học kết thúc bài học Trang cuối Slide có âm thanh 42. bài hát: “Trái Trang Đất này là cuối của chúng mình” III. KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng, tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: nêu vấn đề, giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. - 13 -
  14. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Quảng Nam, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện CA VIẾT HOÀNG - 14 -