Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 9: Tiết kiệm
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 9: Tiết kiệm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_9_tiet_kiem.pptx
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 9: Tiết kiệm
- Bài 9 TIẾT KIỆM
- HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- - Theo em, em có thể xin đi làm thêm sau giờ học để kiếm tiền mua món đồ đó. - Tiết kiệm tiền tiêu vặt để mua món đồ. “Mong ước của em”. Em mong ước mua một món đồ nhưng không đủ tiền và cũng không muốn xin tiền bố mẹ. Em sẽ làm gì đề thực hiện được mong muốn đó?”.
- HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
- Bài 9: Tiết kiệm 1. Thế nào là tiết kiệm?
- Đọc thông tin TẤM GƯƠNG SỐNG GIẢN DỊ VÀ TIẾT KIỆM CỦA BÁC HỒ Hằng ngày, Thông tấn xã Việt Nam đều đưa bản tin lên cho Bác Hồ xem. Khi in một mặt, Bác phê bình là lãng phí giấy. Sau đấy, Thông tấn xã in hai mặt bằng rô- nê-ô (roneo). Sang năm 1969, sức khoẻ Bác yếu và mắt giảm thị lực, Thông tấn xã lại gửi bản tin in một mặt để Bác đọc cho tiện. Khi xem xong, những tin cần thiết Bác giữ lại, còn lại Người chuyển bản tin cho Văn phòng Phủ Chủ tịch cắt làm phong bì hoặc dùng làm giấy viết cho tiết kiệm. Ngày 10/5/1969, Bác đã viết lại toàn bộ đoạn mở đầu bản Di chúc lịch sử bằng mực xanh vào mặt sau tờ tin Tham khảo đặc biệt ra ngày 3/5/1969.
- Đọc thông tin Tháng 7 năm 1969, Bộ Chính trị họp, ra Nghị quyết về việc tổ chức bốn ngày lễ lớn của năm: ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày Quốc khánh, ngày sinh V.I Lê-nin (V.I Lenin) và ngày sinh của Bác. Nhưng Bác không đồng ý đưa ngày 19/5 là ngày kỉ niệm lớn trong năm sau. Bác nói: “Hiện nay, các cháu thanh thiếu niên đã sắp bước vào năm học mới, giấy mực, tiền bạc dùng đề tuyên truyền về ngày sinh nhật của Bác thì các chú nên dành để in sách giáo khoa và mua dụng cụ học tập cho các cháu, khỏi lãng phi”.
- Phiếu Thảo luận bài tập nhóm 2. Lối sống tiết kiệm của Bác 1. Cảm nhận của em về Bác Hồ sau Hồ được thể hiện qua lời nói, khi đọc thông tin trên? việc làm nào? 3. Qua thông tin trên, em hiểu thế nào 4. Em học tập được gì từ tấm là tiết kiệm? Người như thế nào được gương của Bác Hồ về lối sống gọi là người có lối sống tiết kiệm? tiết kiệm?
- Phiếu Thảo luận bài tập nhóm 1. Cảm nhận của em 2. Lối sống tiết kiệm của Bác Hồ được thể hiện qua lời nói, việc làm: về Bác Hồ là một người có đức tính - Khi xem xong, những tin cân thiết Bác giữ lại, còn lại Người tiết kiệm, luôn lo chuyên bản tin cho Văn phòng Phủ Chủ tịch cắt làm phong bì hoặc dùng làm giấy viết cho tiết kiệm. lắng cho đồng bào. - Bác nói: “Hiện nay, các cháu thanh thiếu niên đã sắp bước vào năm học mới, giấy mực, tiền bạc dùng đề tuyên truyền về ngày sinh nhật của Bác thì các chú nẻn đành đề in sách giáo khoa và 3. Qua thông tin trên, em mua dụng cụ học tập cho các cháu, khỏi lãng phí”. hiểu tiết kiệm là biết sử dựng hợp lí, có hiệu quả của 4. Em học tập được cách tiết kiệm của Bác cải, thời gian, sức lực của là tái sử dụng những thứ vẫn còn dùng được. mình và của người khác. Không bày vẽ mà dùng để lo những cái chính giúp ích cho cuộc sống.
- Tiết kiệm là biết sử dụng hợp lí, có hiệu quả của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
- Bài 9: Tiết kiệm 1. Thế nào là tiết kiệm? 2. Biểu hiện của tiết kiệm
- ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ CHỦ ĐỀ TIẾT KIỆM
- Tiết kiệm thời gian, tiền bạc
- Tiết kiệm nước
- Tiết kiệm điện
- Tiết kiệm tiền
- Góc liên hệ Hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để minh hoạ về lối sống tiết kiệm.
- TÌNH HUỐNG Nam sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố Nam mất từ khi cậu mới 5 tuổi. Mẹ Nam làm thuê, vất vả kiếm tiền nuôi con ăn học. Nhưng Nam hay đua đòi, không muốn thua kém bạn bè nên luôn đòi hòi mẹ mua nhiều thú từ đồ chơi, quần áo đẹp đến điện thoại thông minh. Mỗi khi Nam đòi mua đồ mới mà mẹ nói nhà không có tiền thi Nam thường giận dỗi, có khi còn doạ bỏ học.
- Thảo luận nhóm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Em có nhận Hãy đưa ra lời Theo em, trái xét gì về hành khuyên của em với với tiết kiệm là vi đua đòi của Nam? Nam. gì?
- Thảo luận nhóm Câu 1 Câu 2 Câu 3 Em có nhận xét Hãy đưa ra lời Theo em, trái với gì về hành vi đua khuyên của em tiết kiệm là gì? đòi của Nam? với Nam. Hành vi đua đòi của Nam cần phải Nam là không nên vì Theo em trái em đang còn là học biết tiết kiệm hơn, chăm chỉ với tiết kiệm là sinh phải biết nghĩ lãng phí. cho mẹ và hoàn cảnh học tập để không của gia đình mình. phụ lòng mẹ. .
- CUỘCCUỘC ĐUAĐUA RÙARÙA VÀVÀ THỎTHỎ Đội Thỏ: Tìm những biểu Đội Rùa: Tìm hiện tiết kiệm những biểu hiện trái với tiết kiệm
- Team 5 10 Team 4 9 3 8 2 7 1 6
- Người tiết kiệm là người biết cân đối, chi tiêu có kế hoạch, có tính toán, xem xét đầy đủ các yếu tố để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
- Bài 9: Tiết kiệm 1. Thế nào là tiết kiệm? 2. Biểu hiện của tiết kiệm 3. Ý nghĩa của tiết kiệm
- Góc chia sẻ - Liệt kê tất cả các hoạt động trong một ngày của em theo thời gian biểu. - Vì sao em và mọi người phải xây dựng thời gian biểu cho riêng minh? Nếu lãng phí thời gian sẽ dẫn đến những hậu quả gì? - Những ai cần tiết kiệm thời gian? Tiết kiệm thời gian có phải tiết kiệm tiền bạc không? Tiết kiệm thời gian sẽ đem lại lợi ích gì cho bản thân trong học tập và trong cuộc sống?
- Một phút tỏa sáng Thảo luận về các lí do cần sống tiết kiệm của bản thân (trong sinh hoạt hằng ngày; sử dụng quỹ thời gian; hiệu quả học tập; làm việc; ).
- Tiết kiệm có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với đời sống. Nó giúp con người biết quý trọng thời gian, tiền bạc, thành quả lao động của bản thân và người khác nhằm làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
- Bài 9: Tiết kiệm 1. Thế nào là tiết kiệm? 2. Biểu hiện của tiết kiệm 3. Ý nghĩa của tiết kiệm 4. Rèn luyện lối sống tiết kiệm
- TÌNH HUỐNG Em đồng ý với Xử lí tình huống ý kiến của ai? Vì sao? Thời tiết mùa hè nóng bức nên Hoà muốn bật điều hoà cả ngày. Thế mà nhiều buổi tối chị Hiền lại thường tắt đi một lúc. Chị bảo hôm nay trời không nóng nữa nên tắt điều hoà đi, bật quạt cho thoáng, vừa không bị khô da, vừa tiết kiệm tiền điện cho gia đình. Hoà nói: Chị cổ hủ thế! Có điều hoà thì cứ bật cả ngày, có hết bao nhiêu tiền điện đâu mà tiếc.
- TÌNH HUỐNG Xử lí tình huống Em đồng ý với ý kiến của chị Hiền. Cần phải tiết kiệm tiền cho gia Thời tiết mùa hè nóng bức nên Hoà muốn bật điều hoà cả đình, cũng như tiết ngày. Thế mà nhiều buổi tối kiệm điện để bảo vệ chị Hiền lại thường tắt đi một môi trường. lúc. Chị bảo hôm nay trời không nóng nữa nên tắt điều hoà đi, bật quạt cho thoáng, vừa không bị khô da, vừa tiết kiệm tiền điện cho gia đình. Hoà nói: Chị cổ hủ thế! Có điều hoà thì cứ bật cả ngày, có hết bao nhiêu tiền điện đâu mà tiếc.
- Phiếu học tập ? Viết ra giấy một mục tiêu tiết kiệm mà em mong muốn đạt được nhất. ? Liệt kê những việc cần làm để đạt mục tiêu, nguyện vọng tiết kiệm của em bằng cách kẻ bảng và hoàn thiện theo gợi ý dưới đây: Việc cần làm Thực hiện Kết quả ? ? ?
- Phiếu học tập ? Viết ra giấy một mục tiêu tiết kiệm mà em mong muốn đạt được nhất. ? Liệt kê những việc cần làm để đạt mục tiêu, nguyện vọng tiết kiệm của em bằng cách kẻ bảng và hoàn thiện theo gợi ý dưới đây: Việc cần làm Thực hiện Kết quả Mua xe đạp Tiết kiệm tiền Đã thực hiện mới tiêu vặt được
- Học sinh cần phải thực hiện tinh tiết kiệm thông qua việc: - Tránh lối sống đua đòi, xa hoa và lãng phí. - Sắp xếp việc làm khoa học. - Bảo quản, tận dụng các đồ dùng học tập, lao động. - Sử dụng điện, nước hợp lí. - Tiết kiệm tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực.
- HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Những việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tiết kiệm? Vì sao? D A B Vẽ, bôi bẫn ra sách Giữ gìn quần áo, đồ vờ, bàn ghế, tường dùng, đồ chơi. Tắt các thiết bị lóp học. điện khi không sử C dụng. Hoàn thành công E D. Thường xuyên việc đúng hạn. quên khoá vòi nước.
- Sai mất rồi!!!
- Đúng rồi! +1
- Không đồng ý Đồng ý Bài tập 2: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? Ý kiến Đồng ý Không đồng ý A. Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn. B. Tiết kiệm tiền của là chi tiêu hợp lí, không hoang phí. C. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà. D. Tiết kiệm tiền của chỉ là việc của gia đinh nghèo.
- Tán Không tán thành thành Bài tập 3: Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái độ về các ý kiến dưới đây (tán thành hoặc không tán thành). Vì sao? Ý kiến Tán Không thành tán thành A. Tiết kiệm là việc giảm bớt hao phí trong sử dụng tài sản, lao động, thòi gian và đồ dùng nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định. B. Tiết kiệm không có nghĩa là sống qua loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp sổng, nếp nghĩ, nói năng cộc lốc, trống không, tâm hồn nghèo nàn, trống rỗng. C. Hành vi thể hiện lối sống tiết kiệm phải phù hợp với lứa tuổi, điều kiện của gia đinh, bản thân và môi trường xã hội xung quanh.
- Trò chơi Đóng vai Xây dựng lời thoại, đóng vai và giải quyết tình huống Hà đang dùng hộp bút màu rất tốt, nay lại được bạn tặng thêm một hộp giống hệt hộp đang dùng nhân dịp sinh nhật. Hà định bỏ hộp bút màu đang sử dụng để dùng hộp mới. a. Suy nghĩ của Hà đúng hay sai? Vì sao? b. Em sẽ khuyên Hà như thế nào?
- Trò chơi Đóng vai Xây dựng lời thoại, đóng vai và giải quyết tình huống a) Bạn Hà sai. Vì khi hộp bút màu cũ của bạn vẫn dùng được thì nên dùng hết rồi hãy sang hộp mới như thế sẽ tiết kiệm màu hơn. b) Em sẽ khuyên Hà là hộp màu của bạn vẫn còn sử dụng được hãy dùng hết rồi hãy sang hộp mới như thế sẽ tiết kiệm hơn.
- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Góc liên hệ Em sẽ rèn luyện như thế nào đề trò thành người có lối sống tiết kiệm? Hãy xây dựng kế hoạch rèn luyện lối sống tiết kiệm của bản thân và chia sẻ với bố mẹ hoặc thầy cô giáo về kế hoạch của mình.
- Chuyên mục Người tốt, việc tốt Em hãy sưu tầm và chia sẻ với các bạn trong nhóm, lớp những câu chuyện, tấm gương về lối sống tiết kiệm mà em biết. Em học được điều gì từ những câu chuyện, tấm gương đó?
- Chuyên mục Người tốt, việc tốt
- Chuyên mục Người tốt, việc tốt Bill Gate: Đeo đồng hồ có Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte giá 10 USD. đi xe đạp đi làm.
- Tập làm họa sĩ 1. Vẽ các bức tranh về chủ đề “Tiết kiệm”: - Dưới mỗi bức tranh, em hãy viết một thông điệp dễ ghi nhớ để nhắc nhở bàn thân và mọi người thường xuyên thực hành tiết kiệm trong cuộc sống. - Hãy chia sẻ với thầy cô và bạn bè về bức tranh và thông điệp của em.