Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người

pptx 27 trang Mẫn Nguyệt 20/07/2023 4621
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_bai_7_ung_pho_voi_cac_tinh_h.pptx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người

  1. Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM TỪ CON NGƯỜI
  2. Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM TỪ CON NGƯỜI I. KHỞI ĐỘNG
  3. Em thấy điều gì qua các bức tranh trên? Các tình huống trên có nguy hiểm đối với chúng ta hay không? Các tình huống đó đến thiên nhiên hay con người?
  4. Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY II. HIỂM TỪ CON KHÁM PHÁ NGƯỜI
  5. 1. Tình huống nguy hiểm đến từ con người
  6. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi MỘT NẠN NHÂN Hành vi bắt nạt thường xảy ra ở tuổi thơ và để lại hệ quả xấu cho người bị bắt nạt. Chỉ mấy tuần sau khi H cùng gia đình chuyển đến sống ở tỉnh mới thì H bắt đầu bị bắt nạt. Khi ấy, H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt nạt về giọng nói vùng miền, cũng như bị trêu chọc cả về bề ngoài của cậu. Nếu H phản đối thì ngay lập tức H bị dọạ đánh. H đã bị đánh máy lần nên cậu cảm thầy sợ hãi, cô độc, chán nản và chểnh mảng học hành. “Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” - H kể lại. Trải nghiệm của H nhấn mạnh một sự thật đau lòng. Trẻ em, cùng với tất cả sự thơ ngây và non nớt trong đời, có thể trở thành nạn nhân của sự bị bắt nạt. Hành vi của những người bắt nạt có thể rất nhẫn tâm, đề lại nỗi ám ảnh cho nạn nhân trong cuộc sống. a) Những chi tiết nào trong thông tin trên cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt? b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào? c)Theo em các tình huống nguy hiểm đến từ con người là gì?
  7. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) a) Những chi tiết nào c)Theo em các tình trong thông tin trên cho b) Khi bị bắt nạt, H đã huống nguy hiểm đến thấy H là nạn nhân của cảm thấy như thế từ con người là gì? những kẻ bắt nạt? nào? Là những tình huống gây ra bởi H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy không còn yêu bản thân mình các hành vi của con người như nạt về giọng nói vùng miền, trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, cũng như bị trêu chọc cả về bề nữa, luôn trong tâm lí sợ hãi: "Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi xâm hại người khác, làm tổn ngoài của cậu. Nếu H phản đối hại đến tính mạng, của cải vật thì ngay lập tức H bị doạ đánh. cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi” . chất, tinh thần của cá nhân và xã H đã bị đánh mấy lần. hội.
  8. Tình huống nguy hiểm là những tình huống gây ra bởi các hành vi của con người như trộm cắp, cướp giật, bắt nạt, xâm hại người khác, làm tổn hại đến tính mạng, của cải vật chất, tinh thần của cá nhân và xã hội
  9. 2. Hậu quả của tình huống nguy hiểm từ con người
  10. THẢO LUẬN Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi Câu 1: Các hình ảnh trên nói về những môi nguy hiểm nào từ con người? Câu 2: Những hậu quả nào có thể xảy ra trong các tình huống trên?
  11. Tình huống nguy hiểm từ con người gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm tổn hại đến tính mạng, tinh thần của cá nhân; huy hoại tài sản của con người và xã hội.
  12. 2. Ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người
  13. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi An và Ninh đi chăn bò ở ven rừng, bỗng phát hiện thầy một vật lạ giống quả mìn. An tò mò đến gần vật lạ, sờ tay vào, định lấy đá đập thì Ninh ngăn lại và nói: Có lẽ đây là quả mìn, cậu đừng động vào. Mình đi báo cho các bác ở xã ra xử lí nhé! An tỏ vẻ khó chịu: Có gì đâu mà phải sợ, quả mìn này chắc từ lâu lắm rồi, không nổ được nữa đâu. Mình cứ cầm về nhà chơi, không sao đâu. Thấy vậy, Ninh kiên quyết không cho. An đến gần chỗ có mìn và bảo bạn chạy đi báo với Uỷ ban nhân dân xã, còn mình thì ở lại đó trông. a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm gì? b) Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về cách giải quyết của hai bạn trong tình huống trên.
  14. 3. Ứng phó trước một số tình huống nguy hiểm từ con người - Các bước ứng phó với tìnhhuống nguy hiểm đến từ con người + Nhận diện, đánh giá tình huống nguy hiểm + Nguy hiểm đến từ đối tượng nào? + Nguy cơ có thể gặp phải trong tình huống nguy hiểm là gì? + Điều gì sẽ xảy ra nếu không thoát khỏi tình huống nguy hiểm? - Tìm kiếm phương án thoát khỏi tình huống nguy hiểm + Hét to, kêu cứu, tìm sự hỗ trợ từ người lớn +Đánh lạc hướng đối phương + Gọi điện thoại cho người thân và các cơ quan hỗ trợ khẩn cấp.
  15. Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG NGUY III. HIỂM TỪ CON LUYỆN TẬP NGƯỜI
  16. Bài 1: Nêu các tình huống nguy hiểm đến từ con người và hậu quả có thể xảy ra theo bảng dưới đây: Không gian Ở nhà Ở trường Ở những nơi khác Những nguy hiểm có thể xảy ra Hậu quả của tình huống nguy hiểm
  17. Bài tập 1: Nêu các tình huống nguy hiểm đến từ con người và hậu quả có thể xảy ra theo bảng dưới đây: Không gian Ở nhà Ở trường Ở những nơi khác Những nguy hiểm bị bắt cóc, bị bắt nạt bị bắt cóc, bị có thể xảy ra trộm, xảy ra lừa cháy, nổ Hậu quả của tình Ảnh hưởng đến tính mạng và tinh thần huống nguy hiểm
  18. Bài tập 2: Trong các tình huống sau, tình huống nào gây nguy hiểm, hậu quả của chúng là gì? A. Hưng thường đi học nhóm về muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vắng. B. Nhóm bạn rủ nhau tự đón xe khách, trốn bố mẹ đến nhà một bạn cùng lớp chơi, cách nơi ở khoảng 30 km. C. Khi trực nhật Mai sơ ý làm vỡ bình hoa trên bàn giáo viên. D.Khi bị lạc đường, Phương rất sợ nên không biết làm như thế nào.
  19. Bài tập 3 Em có đồng ý với cách giải quyết Bố mẹ đi vắng, hai anh em Minh và Ngọc ở nhà học bài. của Minh trong Bỗng có tiếng chuông cửa, Ngọc chạy ra thì thấy một tình huống trên không? Tại sao? chú tự giới thiệu là nhân viên Công ty Điện lực, đề nghị . vào nhà kiểm tra các thiết bị điện của gia đình.Ngọc định mở của cho chú thợ điện vào thì anh Minh liền lắc đầu từ chối và nói răng khi bố mẹ về thì chú quay lại. Nếu Ngọc mở của cho chú thợ điện vào nhà khi bố mẹ đi vắng, điều gì sẽ xảy ra?
  20. Bài tập 4 a) Theo em, b) Nếu là Dương Dương có nên im em sẽ xử lí tình Chiến, học sinh lớp 6A hay bắt nạt lặng và làm theo huống này như thế yêu cầu của Chiến nào? các bạn yếu thế hơn mình, trong đó không? vì sao? có Dương. Gần đây, Dương phải thức khuya hơn để vừa làm hết bài tập của mình, vừa chép bài tập về nhà vào vở cho Chiến. Trong các giờ kiểm tra, Dương phải tìm cách cho Chiến nhìn bài của mình. Cứ nghĩ đến sự đe dọa của Chiến, Dương cảm thấy sợ hãi và lo lắng.
  21. Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG IV. NGUY HIỂM TỪ VẬN DỤNG CON NGƯỜI
  22. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Câu 1: Em hãy sưu tầm các biện pháp ứng phó khi xảy ra các tình huống nguy hiểm từ con người, ngoài những biện pháp mà em đã được học và lập thành cuốn sổ tay cá nhân.
  23. Câu 2:Vẽ bản đồ cảnh báo nguy hiểm trên đường từ nhà em đến trường học bằng cách: Đánh dấu vào những địa điểm không an toàn và ghi chú (bắt nạt, trêu chọc, chặn đánh ). Lưu ý những thời điểm không an toàn khi đi một mình. Chú ý việc cần làm để đảm bảo an toàn.
  24. Câu 2:Vẽ bản đồ cảnh báo nguy hiểm trên đường từ nhà em đến trường:
  25. Câu 3:Xây dựng thông điệp “Vì một trường học an toàn”. Mỗi nhóm xây đựng một thông điệp theo các nội dung sau: Các hành động gây nguy hiểm cho các bạn học sinh mà chúng tôi đã chứng kiến là: Chúng tôi phản đối các hành động gây nguy hiểm đó, vì những hậu quả mà chúng có thể gây ra là: Chúng ta có thể cùng loại bỏ các hành động gây nguy hiểm đó bằng cách: Trình bày, giới thiệu thông điệp của các nhóm. Các nhóm bình chọn thông điệp hay nhất.
  26. XIN CHÀO VÀ HẸN GẶP LẠI