Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 10: Chia sẻ và thực hiện kế hoạch chăm sóc bản thân - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 10: Chia sẻ và thực hiện kế hoạch chăm sóc bản thân - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_10_chi.docx
Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 10: Chia sẻ và thực hiện kế hoạch chăm sóc bản thân - Năm học 2021-2022
- GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI CẤP THÀNH PHỐ Môn: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 6. Giáo viên: Lưu An Thuyên - Trường THCS Hòa Long Lớp thực hiện: 6A3 - Trường THCS Tiền An - TP Bắc Ninh Ngày thực hiện: 09/ 11/ 2021. Tiết 10 CHIA SẺ VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHĂM SÓC BẢN THÂN (Sinh hoạt lớp) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực - Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực đặc thù: + Trình bày được kế hoạch tự chăm sóc bản thân về sức khỏe, thân thể, tinh thần. Những việc đã thực hiện được, những việc còn gặp khó khăn. + Chia sẻ với các bạn cùng lớp về kế hoạch tự chăm sóc bản thân. + Tự làm được các việc chăm sóc bản thân vừa sức với mình. + Tự đánh giá được cách chăm sóc bản thân của mình và bạn bè. 2. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm, trung thực, gọn gàng, sạch sẽ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV - SGK, SGV, kế hoạch bài dạy, bài giảng điện tử, máy chiếu vật thể - Bài hát “Tập thể dục buổi sáng” - Sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung 2. Đối với HS - SGK, SBT, vở ghi. - Chuẩn bị phiếu học tập: Kế hoạch tự chăm sóc bản thân để trình bày trước lớp. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động 1: Khởi động GV cho học sinh xem video và cả lớp cùng nhau hát bài hát theo bài hát “vui đến trường”- Nhóm Hoa tay thể hiện. 2. Hoạt động 2: Sơ kết tuần và kế hoạch tuần sau a. Sơ kết tuần 10: *Lớp trưởng lên điều khiển sơ kết tuần: Lớp trưởng lần lượt nhận xét khái quát việc thực hiện nề nếp trong và ngoài giờ học của các tổ trong lớp về ưu điểm và nhược điểm trong tuần học vừa qua (có bản nhận xét kèm theo)
- *GV đánh giá chung: - Hưởng ứng tháng tri ân thầy cô, thi đua giành nhiểu hoa điểm tốt dâng lên thầy cô, các em đã thực hiện nề nếp rất tốt: + Đi học đúng giờ, làm bài tập về nhà đầy đủ. + Hăng hái phát biểu xây dựng bài, đạt nhiều điểm tốt. + Thực hiện tốt các môn thi do phòng giáo dục tổ chức *Trao thưởng: - GV tuyên dương những HS có thành tích, việc làm tốt trong tuần. - GV mời những bạn có thành tích tốt nhất lên nhận phần thưởng (quà của lớp là những đồ dùng học tập giành cho những bạn có sự cố gắng nhất) b. Kế hoạch tuần 11: - Duy trì tốt nề nếp của trường, lớp. - Tích cực ôn và thi tốt 3 môn : Toán, Văn, Anh do Sở GD tổ chức. - Tiếp tục thực hiện thông điệp 5K, phát huy hiệu quả tổ Covid cộng đồng của lớp. - Chuẩn bị tư liệu cho buổi diễn đàn của tuần 11 với chủ đề “Tự bảo vệ bản thân trong tình huống thiên tai cụ thể” - Chủ động thời gian đi thi, chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng, dụng cụ được mang vào phòng thi. - Phân công nhiệm vụ cho HS hoàn thiện sản phẩm STEM. 3. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề “Chia sẻ và thực hiện kế hoạch chăm sóc bản thân” a. Mục tiêu: - Học sinh trình bày được kế hoạch tự chăm sóc bản thân - Những việc đã thực hiện được, những việc còn gặp khó khăn. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: Tổ chức cho học sinh chia sẻ, xây dựng kế hoạch tự chăm sóc bản thân tại nhà. GV tổ chức cho học sinh thực tham gia cuộc chơi: “Em tập làm diễn viên” GV: cô mời các bạn lên đóng vai và các bạn ở dưới chúng ta cùng theo dõi nhé * Tình huống 1: Khi bố mẹ vắng nhà Nam ngủ dậy muộn
- không vệ sinh cá nhân, không mặc đúng trang phục của trường. Đã thế lại đi học muộn làm ảnh hưởng đến thi đua của lớp. Các bạn phải nhắc nhở với Nam. * Tình huống 2 Khi bố mẹ vắng nhà Minh đã biết tự chăm sóc bản thân của mình ( dậy sớm vệ sinh cá nhân, tự nấu ăn sáng, trang phục gọn gàng đến trường, đi học đúng giờ ) -GV: với hai tình huống mà các bạn vừa thể hiện, các em sẽ thực hiện theo cách của bạn Minh hay của bạn Nam ? - Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm đôi : hãy viết câu trả lời vào phiếu học tập cho các câu hỏi: - Khi bố mẹ vắng nhà em tự chăm sóc bản 1.Kế hoạch tự chăm sóc bản thân như thế nào ? thân tại nhà: - Tự lập kế hoạch cho việc chăm sóc bản *Khi bố mẹ vắng nhà em tự thân ? chăm sóc bản thân - Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm đôi +Buổi sáng: Dậy sớm, vệ sinh cá trình bày kết quả thảo luận của mình. nhân ( đánh răng, rửa mặt ); thể - GV tổng hợp, nhận xét, bổ sung điều chỉnh dục buổi sáng; nấu và ăn sáng thành kế hoạch cho học sinh làm theo hằng +Chuẩn bị đến trường: Trang ngày. phục đầu tóc gọn gàng, sách vở - HS ghi vào vở. đầy đủ. +Buổi trưa: Nấu bữa ăn trưa, nghỉ trưa. +Buổi chiều: Học – Làm BTVN, dọn dẹp nhà cửa, đón em đi học về, cùng chơi với em. +Buổi tối: Ăn tối, học bài, giải trí, chuẩn bị sách vở và quần áo *Hoạt động 2: HS chia sẻ những lợi ích, khó cho ngày hôm sau. khăn của việc tự chăm sóc bản thân tại nhà. *Kế hoạch cho việc chăm sóc bản thân : +Thức dậy đúng giờ, dọn dẹp
- *GV: Chiếu Video “Vũ điệu rửa tay”, và khích phòng ngủ lệ cả lớp cùng thực hiện theo +Tự làm vệ sinh cá nhân. -Nhận xét: các em đã hưởng ứng rất sôi nổi, +Tự mình soạn sách vở (thực thực hiện theo rất đúng các động tác, cô biểu hiện từ tối hôm trước. dương các em. +Tự chuẩn bị quần áo ( thực hiện -GV: Đoạn video trên muốn truyền tải tới các từ tối hôm trước) em thông điệp gì ? +Tự ăn sáng. - Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt , tăng cường sức +Tự đi học khỏe. - Thực hiện tốt thông điệp 5K. - Đăng kí tiêm phòng Covid-19 *Cô mong rằng tất cả các em đều an toàn và khỏe mạnh để tiếp tục được đến trường. Đấy là một trong những lợi ích của việc chăm sóc bản thân mang lại. Vậy theo suy nghĩ của các em việc tự chăm sóc bản thân còn đem lại lợi ích gì ? Trong quá trình thực hiện cá em còn gặp những khó khăn gì ? Hãy chia sẻ cho cô và các bạn mình biết thông qua “trò chơi tiếp 2. Lợi ích của việc chăm sóc sức” bản thân tại nhà: * HS lần lượt thay nhau lên bảng viết ra - Tự làm chủ các hoạt động của những lợi ích và khó khăn của mình khi phải mình. tự chăm sóc bản thân. - Giúp rèn luyện sức khỏe, phát +Nhóm 1: Lợi ích của việc tự chăm sóc bản triển tư duy. thân ( 2 dãy bên trong dưới bàn giáo viên) - Tự tin hơn trong cuộc sống. +Nhóm 2: Khó khăn của việc tự chăm sóc - Được mọi người yêu thương, bản thân ( 2 dãy ngoài – gần cửa ra vào) quí trọng. *Khó khăn của việc tự chăm sóc bản thân: - Ban đầu bỡ ngỡ, lúng túng không biết làm. - Quần áo mặc thì không đúng trang phục. - Đầu tóc chải chưa gọn gàng - Nấu ăn luôn bị cháy hay làm hỏng đồ ăn. - Xử lý tình huống chưa tốt khi
- đi học một mình - Khi tự làm thì chưa được sạch sẽ, gọn gàng. Cần có người chỉ bảo. Gv có thể hỏi thêm “ Hãy nêu những tác hại - Chưa biết giải tỏa những băn của việc không biết tự chăm sóc bản thân ?” khoăn trong lòng. *GV gợi ý giúp các em thực hiện tốt kế hoạch tự chăm sóc bản thân (chiếu lên màn hình) +Nên chuẩn bị quần áo, giầy dép, sách vở từ tối hôm trước. Để chuông báo thức, báo sự kiện, dùng giấy note +Vận dụng kiến thức liên môn : chủ đề KNS, bộ môn Công nghệ, GDCD +Mạnh dạn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của bản thân với bố mẹ, bạn bè, thầy cô. +Tham gia các khóa học online, trực tiếp về rèn luyện kĩ năng sống * Sau khi các con lập được kế hoạch tự chăm sóc bản thân và thực hiện kế hoạch đó, các con sẽ thấy bản thân tự tin hơn rất nhiều: Sinh hoạt và học tập khoa học hơn, sức khỏe được nâng cao Các con hãy lan tỏa tinh thần đó, sự tự tin đó đến người thân, bố mẹ, anh- chị - em, bạn bè, thầy cô . Giúp cho cuộc sống và các mối liên hệ xung quanh ta chở nên tốt đẹp hơn. IV.KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG - Giáo viên nhắc nhở các em thực hiện tốt phương hướng tuần tới - Ôn tập tốt để có kêt quả cao - Thi đua giành nhiều hoa điểm tốt dân lên thầy cô. - Thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công ( Hoàn thành sảm phẩm STEM) - Chuẩn bị tốt tư liệu cho chủ đề tuần sau “Tự bảo vệ bản thân trong tình huống thiên tai cụ thể” Phụ lục PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM (3 phút)
- Tên thành viên nhóm: a) Khi bố mẹ vắng nhà em sẽ làm gì để b)Kế hoạch tự chăm sóc bản thân tự chăm sóc bản thân? tại nhà? Buổi sáng: : . Buổi trưa: : . Buổi chiều: : . Buổi tối:: : . .