Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 6: Đức tính đặc trưng của bạn, của tôi - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 6: Đức tính đặc trưng của bạn, của tôi - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_6_duc.docx
Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 6: Đức tính đặc trưng của bạn, của tôi - Năm học 2023-2024
- Ngày dạy:14/10/2023 Tiết 6: ĐỨC TÍNH ĐẶC TRƯNG CỦA BẠN, CỦA TÔI I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực - Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực đặc thù: +) Nhận biết được đức tính đặc trưng của các bạn trong lớp để có thể đoán đúng được tên bạn. +) Có khả năng thể hiện được tình cảm quý trọng đổi với cô và các bạn nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 qua biểu diễn các tiết mục văn nghệ. 2. Phẩm chất: Phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ, nhân ái. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với GV: - SGK, SGV, Kế hoạch bài dạy, máy tính, máy chiếu. - Nhạc vui đệm chơi trò chơi. 2. Đối với HS: - SGK, SBT, vở ghi. - Chuẩn bị các món quà, các tiết mục văn nghệ tặng cô, tặng bạn. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: 1. Hoạt động 1: Khởi động - GV cho học sinh chơi trò chơi: Truyền tin - Lớp trưởng chia tập thể chơi thành các đội, số lượng các đội bằng nhau. Luật chơi: - Các đội đứng thành hàng dọc, cách quản trò cùng một kích thước. Mỗi đội cử một người lên nhận lệnh. - Khi có lệnh chơi, người nhận lệnh của các đội chạy lên nhận tin của lớp trưởng và về nói cho người thứ 1, người thứ 1 nói nhỏ cho người thứ 2 (nói thầm vào tai) cứ như thế cho đến người cuối cùng. Người cuối cùng chạy lên nói với lớp trưởng "tin" mà lớp trưởng đã phát ra. - Đội nào báo tin nhanh, chính xác đội đó thắng. - Đội nào để lộ tin coi như thua. - Nếu các đội lên trùng nhau lớp trưởng cho ghi tin vào giấy. - Tin được truyền từ người số 1 đến người cuối cùng, không được truyền tắt. Chú ý: - Lớp trưởng chuẩn bị sẵn các tin vào giấy khi các đội lên nhận, đưa cho người nhận, đọc xong lớp trưởng thu lại. - Người cuối cùng viết vào một mảnh giấy, nộp cho lớp trưởng rồi so sánh hai mẩu giấy ghi tin (Lớp trưởng và các đội). - Nội dung các tin chọn những câu vui, mang tính hài hước. - Nghĩ các câu đố các đội phải giải luôn câu đó, tăng mức độ hấp dẫn của trò chơi. 2. Hoạt động 2: Sơ kết tuần và kế hoạch tuần sau *Lớp trưởng lên điều khiển sơ kết tuần: - 4 tổ trưởng lần lượt nhận xét việc thực hiện nề nếp trong và ngoài giờ học của các thành viên trong tổ, xếp loại thi đua của các bạn. - HS khác chú ý lắng nghe. - Mỗi tổ bầu ra những cá nhân có thành tích tốt để tuyên dương, khen thưởng.
- - Lớp trưởng tổng hợp, báo cáo khái quát những ưu điểm và tồn tại của chi đội trong tuần học vừa qua. *GV đánh giá chung: - Ưu điểm: Đa số các em thực hiện nề nếp trong và ngoài giờ học tốt, đi học đúng giờ, làm bài tập về nhà đầy đủ, trong giờ hăng hái phát biểu xây dựng bài - Tồn tại: Bên cạnh các em thực hiện tốt nề nếp thì còn có 1 số em thực hiện chưa tốt còn tình trạng đi học muộn, chưa học và làm bài tập về nhà, quên đeo khăn quàng đỏ - GV tuyên dương những HS có thành tích, việc làm tốt trong tuần. b. Kế hoạch tuần 7: - Thực hiện tốt nội quy của nhà trường, lớp học. - Học và làm bài tập đầy đủ, hăng hái tích cực trong các giờ học. - Chuẩn bị những tư liệu cho buổi diễn đàn của tuần 7 với chủ đề “Sở thích và khả năng của em”. 3. Hoạt động 3: Sinh hoạt theo chủ đề a. Mục tiêu: - Biết được đức tính đặc trưng của các bạn trong lớp để có thể đoán đúng được tên bạn - Thể hiện được tình cảm quý trọng đối với cô và các bạn nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 qua biểu diễn các tiết mục văn nghệ. b. Nội dung - Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV- HS Dự kiến sản phẩm * Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Nhận biết đức tính đặc trưng của từng bạn Đoán xem người ấy là ai” trong các trường hợp gợi ý dưới đây: GV yêu cầu HS dựa vào đức tính đặc trưng - Lan là một bạn gái xinh xắn, dễ thương, dễ của từng bạn trong lớp, đưa ra câu đố để xúc động. Lan luôn quan tâm, chia sẻ và giúp những bạn khác đoán người có đức tính đó đỡ những người xung quanh. là ai. - Tiến không bao giờ nói dối và chưa từng Gợi ý: Đầu tiên, lớp trưởng đưa ra câu đó. quay cóp trong học tập. Tiến từ chối nhận Nếu bạn nào đoán đúng thì được đưa ra câu những gì mà tự cảm thấy mình không xứng đố cho các bạn trong lớp. Nếu đoán sai thì đáng. phải hát hoặc thực hiện điều gì đó do lớp - Phương luôn tươi cười với mọi người. Bạn quy định. Trò chơi kết thúc khi không còn luôn sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó câu đố nào được đặt ra khăn. Khi người khác góp ý hay phê bình, Phương cũng đều cảm ơn và hứa rút kinh nghiệm. HS cả lớp cùng lắng nghe tích cực để có HS nam biểu diễn các tiết mục văn nghệ mà thể trả lời đúng. mình đã chuẩn bị: *) GV tổ chức cho HS tham gia hát, đọc - Mẹ yêu. thơ tặng cô và các bạn nữ nhân dịp kỉ niệm - Mẹ ơi có biết Phụ nữ Việt Nam 20-10. - +) HS chia sẻ kết quả thực hiện hoạt động sau giờ học GV cùng HS phân tích và kết luận:
- - Mỗi người đều có đức tính đặc trưng thể hiện qua thái độ, hành vi tích cực, hành động tự giác và cách ứng xử ổn định trong các tình huống của cuộc sống. Chúng ta cần tự nhận thức được đức tính đặc trưng của bản thân để phát huy những đức tính đó, đồng thời rèn luyện thêm những đức tính cần thiết khác của con người. IV. KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: - GV nhắc nhở HS thực hiện tốt phương hướng tuần tới.