Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên - Cao Tú Thanh

ppt 45 trang Mẫn Nguyệt 21/07/2023 5941
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên - Cao Tú Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptgiao_an_ngu_van_lop_6_bai_5_tro_chuyen_cung_thien_nhien_cao.ppt

Nội dung text: Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên - Cao Tú Thanh

  1. GIÁO VIÊN: CAO TÚ THANH
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. Em có suy nghĩ gì khi xem đoạn clip sau?
  4. Thế giới tự nhiên ở xung quanh chúng ta luôn lý thú. Nhiều người yêu thích say mê tìm hiểu về động vật, cây cối, thiên nhiên. Vậy em đã bao giờ tìm hiểu những bí ẩn và thử trò chuyện với thiên nhiên chưa? Bài 5: TRÒ CHUYỆN CÙNG THIÊN NHIÊN
  5. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
  6. I. Tri thức đọc hiểu
  7. PHIẾU HỌC TẬP HỒI KÍ Đặc điểm: Ngôi kể: Hình thức ghi chép: Cách kể sự việc:
  8. Tác phẩm văn học chú trọng ghi chép sự thật Kể sự việc, tả người, tả cảnh, cung cấp thông tin và thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của người viết Kí Tác giả thường là người trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến sự việc. Kể theo trình tự thời gian Kết hợp trình bày suy nghĩ, cảm xúc, sự quan sát, liên, tưởng tượng của mình về sự việc.
  9. Phóng sự Hồi kí Kí sự Kí Tản văn Tùy bút Du kí
  10. Chủ yếu kể lại những sự việc mà người viết đã từng tham dự hoặc chứng kiến trong quá khứ. Người kể chuyện trong hồi kí mang hình bóng của tác giả nhưng không hoàn toàn đồng nhất với tác giả. Hồi kí Ngôi kể thứ nhất Hình thức ghi chép: ghi chép theo cách thông thường, chuẩn bị tư liệu về những điều có thật, đã xảy ra để viết. Cách kể sự việc: là cách lựa chọn góc nhìn, cách dẫn dắt sự việc để hồi kí hiện lên sinh động, hấp dẫn.
  11. KHỞI ĐỘNG
  12. Câu hỏi số 1: Cây gì hoa đỏ khoảng trời Tên loài chim quý, nơi nơi đều trồng? Lưu ý: Trò chơi này sẽ hỏi lần lượt câu 1-2-3-4, học sinh trả lời đúng thì thầy cô kích vô “Ô CỬA BÍ MẬT”, kích liên tục mấy cái ô cửa đầu tiên sẽ hiện ra Đáp án: Cây phượng vĩ
  13. Câu hỏi số 2: “Mưa hạt to và nhiều, mau tạnh, thường do các đám mây dông gây ra” là mưa gì? Đáp án: Mưa rào
  14. Câu hỏi số 3 “Con gì nhỏ bé Mà hát khỏe ghê Dưới tán lá me Râm ran hợp xướng” Là con gì? Đáp án: Con ve sầu
  15. Câu hỏi số 4: “Rõ ràng chẳng phải nồi canh Thế mà vị mặn nước xanh cá nhiều” là nơi nào? Đáp án: Biển
  16. Một năm có bốn mùa, mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng nhưng có lẽ mùa hè luôn là mùa được yêu thích nhất. Mùa hè có bông phượng vĩ gọi về, có tiếng ve râm ran chào đón, có những trận mưa rào xối đi cái nóng oi ả. Mỗi người có cách tận hưởng mùa hè khác nhau, có bạn sẽ thích đi tắm biển, có bạn sẽ về quê thăm ông bà, có bạn sẽ tham gia trải nghiệm trong quân ngũ hoặc giáo dục kĩ năng sống Nhà văn Duy Khán cũng tận hưởng mùa hè theo cách của riêng ông.
  17. Tiết: 57,58 V¨n b¶n 1 LAO XAO NGÀY HÈ TrÝch “Tuæi th¬ im lÆng”- Duy Kh¸n
  18. II. Tìm hiểu văn bản Lao xao ngày hè. 1. Chuẩn bị đọc Theo em, vì sao học sinh thường yêu thích và trông đợi mùa hè? Hãy nói về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc một trải nghiệm đáng nhớ từ một kỳ nghỉ hè đã qua.
  19. 2. Trải nghiệm cùng văn bản
  20. 3. Suy ngẫm và phản hồi. 3.1. Tìm hiểu chung Phiếu bài tập số 1 a. Tác giả - Duy Khán (1934 -1993) - Quê: Quế Võ – Bắc Ninh - Là nhà văn trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. b. Tác - Thể loại Hồi ký phẩm - Ngôi kể Ngôi thứ nhất - Chủ đề Thể hiện tình yêu thiên nhiên, cuộc sống ngày hè qua chuỗi hồi ức của tác giả.
  21. 3.2. Cách kể chuyện 3.2.1: Kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm khi kể chuyệnCâu văn kể Câu văn miêu tả Câu văn biểu cảm chuyện - Chúng tôi tụ hội ở - Hoa móng rồng bụ - Ôi, con suối; con góc sân. Mỗi chúng bẫm thơm như mùi suối khi nó nẩn tôi bời tiếp cho nó mít chín ở góc ngơ. hòn đất. vườn ông Tuyên. - Ôi cái mùa hè hiếm - Anh em chúng tôi rủ - Quả chin đỏ, đầy ụ hoi. nhau đi tắm ở suối như mâm xôi gấc. - Tôi khao khát thầm sau nhà. - Chim cắt cánh ước: Mùa hè nào - Tối, cái Bảng giải nhọn như dao chọc cũng được như chiếu manh giữa sân. tiết lợn. mùa hè này.
  22. 3.2.2: Kết hợp âm thanh, hình ảnh. Âm thanh, hình ảnh Giác quan cảm nhận - Tiếng kêu của các loài chim mỗi loài một Thính giác kiểu âm thanh riêng. - Tiếng trò chuyện “râm ran” của nhóm trẻ. - Tiếng nước suối chảy ào ào. - Tiếng sáo diều Thị giác - Cây cối um tùm. - Cây hoa lan nở hoa trắng xóa. - Hoa dẻ từng chum mảnh dẻ.
  23. Âm thanh, hình ảnh Giác quan cảm nhận - Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít Khứu giác+ Thị chín. giác - Cả làng thơm Xúc giác Chúng tôi no nê Ngày lao xao, đêm cũng lao xao. Kết hợp nhiều giác quan tinh tế cảm nhận
  24. → Nghệ thuật nhân hóa, phương thức tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm, sử dụng tính từ động từ và từ láy làm cho thiên nhiên và loài vật hiện lên đẹp và sống động.  Cảnh làng quê đẹp, thanh bình, mát mẻ, đầy sức sống và âm thanh lao xao, rộn ràng của các loài vật.
  25. Bồ các Chim ri Sáo đen Sáo sậu Tu hú Chim nhạn Chim ngói
  26. 3.3. Thế giới các loài chim a. Nhóm chim hiền Bồ các, sáo, tu hú, nhạn luôn mang đến niềm vui. b. Nhóm chim ác Diều hâu, quạ, cắt, bắt gà con, xỉa chết bồ câu. c. Chim trị kẻ ác: chèo bẻo →Thế giới loài chim: Phong phú, đẹp đẽ, có cả chim hiền lẫn chim ác.
  27. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Viết một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu miêu tả cảnh buổi sáng chớm hè ở quê em.
  28. Lao xao TrÝch “Tuæi th¬ im lÆng”- Duy Kh¸n nghÖ thuËt néi dung - Miªu t¶ tù nhiªn, - §Æc ®iÓm mét sinh ®éng, hÊp dÉn, sè loµi chim ë nhiÒu yÕu tè d©n lµng quª vµ mèi gian. quan t©m cña - Lêi v¨n giµu h×nh con ngêi víi loµi ¶nh. vËt. - Sö dông nhiÒu - T×nh c¶m yªu phÐp tu tõ. quÝ c¸c loµi vËt vµ t×nh yªu lµng quª ®Êt níc.
  29. Bå C¸c Chim ri S¸o sËu S¸o ®en Tu hó Chim nh¹n Chim ngãi