Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 57+58, Bài: Lao Xao ngày hè
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 57+58, Bài: Lao Xao ngày hè", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_6_tiet_5758_bai_lao_xao_ngay_he.pptx
Nội dung text: Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 57+58, Bài: Lao Xao ngày hè
- Trò chuyện cùngThiên nhiên
- _Tri thức đọc hiểu_ Khái niệm kí, hồi kí, du kí •Người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí •Hình thức ghi chép và cách kể sự việc trong hồi kí
- Tiết 57,58: Lao xao ngày hè _Duy Khán_
- I. Trải nghiệm đọc cùng văn bản
- •Từ đầu bay đi: Giọng háo hức, thích thú • Tiếp húng dũi: Giọng điệu linh hoạt thể hiện được sắc điệu phù hợp đặc điểm của loài vật •Còn lại: Giọng hào hứng, vui vẻ
- 1. Tác giả Duy Khán (1934 - 1993) Là nhà văn, nhà báo, nhà thơ quân đội đã được trao giải thường Nhà nước, giải thưởng của Hội nhà văn Việt Nam Những tác phẩm: Một tiếng Xa Ma Khi, Tuổi thơ im lặng, Trận mới
- 01 Đoạn trích “Lao xao mùa hè” thuộc thể loại gì? Vì sao em biết? 02 03 Trích đoạn được kể theo Có những hình ảnh, ngôi kể nào? Chỉ ra dấu sự kiện nào được hồi hiệu nhận biết? tưởng trong trích đoạn. Hãy chỉ ra
- 2. Tác phẩm ▪ Thể loại: Hồi kí ▪ Xuất xứ : Trích chương 6 trong Tuổi thơ im lặng (1986) ▪ Ngôi kể: Ngôi thứ nhất ▪ Hình ảnh sự kiện được kể + Hình ảnh khung cảnh khu vườn trong buổi sáng sớm ngày chớm hè + Hình ảnh những loài chim trong khu vườn + Kỉ niệm vui chơi ngày hè với các bạn
- II. Tìm hiểu yếu tố thể loại trong văn bản
- 1. Bức tranh cuộc sống ngày hè và cảm nhận của tác giả
- PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Bức tranh cuộc Cảm nhận của tác giả Nghệ thuật Nhận sống ngày hè gợi tả xét 1 Hình ảnh thiên Khung cảnh khu nhiên ngày hè vườn buổi sáng Thế giới loài chim . 2 Âm thanh ngày . . hè . 3 Kỉ niệm vui chơi ngày hè .
- Bức tranh Cảm nhận của tác giả về bức tranh cuộc Nghệ thuật Nhận xét sống ngày hè cuộc sống ngày hè 1 Hình ảnh Khung - Cây cối um tùm - Miêu tả sinh Đầy màu sắc, cảnh thiên nhiên - Hoa lan nở trắng xóa động hương khu thơm,không khí ngày hè - Hoa dẻ mảnh dẻ - Dùng từ láy giàu vườn rộn ràng, nhộn buổi - Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như sức gợi hình nhịp sáng mùi mít chín - Câu văn ngắn - Ong vàng đánh lộn nhau hút mật - Bướm thành đàn bay đi
- Thế - Bồ các là bác chim ri. Chim ri là dì sáo sậu . - Dùng Phong phú, náo giới - Chim sáo đậu trên lưng trâu mà hót; tọ toẹ học nói bài hát nhiệt loài đồng - Chim tu hú: báo mùa vải chín, báo mùa hè tới cũng có chim dao - Chim ngói sạt qua vội vã kéo nhau về hướng mặt trời lặn kẻ hiền kẻ - Nghệ dữ như - Nhạn vùng vẫy mây xanh thuật thế giới - Bìm bịp khoác bộ cánh nâu gắn liền với sự tích sư ông dữ như hổ mang con người nhân - Thể hiện - Diều hâu bay cao tít, mũi khoằm, đánh hơi tinh lắm lao bắt gà con bị gà hóa, so mẹ xù cánh mổ quan sánh, niệm hiền + Chèo bẻo trị kẻ ác. Chéo bẻo lao vào trận chiến dữ dội đánh túi bụi diều dùng thắng dữ, hâu, vây tứ phía trị quạ, xông lên mổ chim cắt dù trước đó bị cắt xỉa cái từ ngữ đoàn kết cánh nhọn như dao bầu chọc tiết lợn sinh có thể tạo thành sức + Gà mái nhảy ổ, gà trống dỗ dành động mạnh + Vịt bầu đủng đỉnh mang cái thân nặng nề
- Bức tranh Cảm nhận của tác giả Nghệ Nhận cuộc sống về bức tranh cuộc sống ngày hè thuật xét ngày hè 2 Âm - Ong lao xao - Gà mái tác ầm lên Từ Rộn - Trẻ con trò chuyện râm - Gà trống: cực cực tượng rã, náo thanh nhiệt, ran - Vịt: Toáng lên: mặc mặc thanh ngày hè tươi - Bồ các kêu váng - Trẻ con la ó, reo hò sinh vui, - Tu hú kêu tu hú - Tiếng suối ào ào động sôi - Nhạn : chéc chéc - Tiếng sao diều cao vút động - Bìm bịp : bịp bịp - Ve cất tiếng nhạc - Diêu hâu : rú lên - Chó sủa giăng - Chèo bẻo : che cheo chét
- Bức tranh cuộc sống Cảm nhận của tác giả về bức Nghệ Nhận xét ngày hè tranh cuộc sống ngày hè thuật 3 Kỉ niệm vui chơi - Chúng tôi tụ hội trò chuyện - Miêu tả Vui chơi ngày hè trẻ con chân thực thỏa - Anh em đi tắm suối, té nhau, thích, hò reo thoái mái - Cùng cả nhà ăn uống no nê và trải chiếu ngủ ở hiên nhà
- ? NhânNhân vậtvật tôingười đã cảm tôi đãnhận cảm lao nhậnxao ngày lao hèxao bằng ngày hè bằngnhững những giác giácquan quannào? Quanào ?đó Qua em cóđó nhậnem có xét nhận gì về xét gì về tìnhtình cảm cảm người người kể kểchuyện chuyện về hìnhvề hình ảnh , ảnhâm ,thanh âm thanh, , hoạthoạt động động ngày ngày hè?? Nhân vật tôi đã cảm Người kể chuyện có nhận thiên nhiên ngày hè bằng thị tình yêu sâu nặng, giác, khứu giác, gắn bó thiết tha thính giác, xúc giác
- ? Hãy tìm những câu văn thể hiện cảm xúc của tác giả khi kể về những ngày hè đã qua? Qua đó chỉ rõ cảm xúc đó của tác giả Cảm xúc của tác giả: Ôi cái ngày hè đã qua Khoan khoái, sung sướng khi được tận Ôi, con suối khi nó cạn, chúng tôi hưởng thiên nhiên ngày ngẩn ngơ. Chúng tôi tắm thỏa thuê, hè; Trân trọng mến thương, thích thú khi khi ra về tiếng ào ào vọng mãi nhớ lại kỉ niệm ngày hè, Khao khát được tận - Tôi khát khao thầm ước mùa hè hưởng bức tranh cuộc sống ngày hè tuổi thơ nào cũng được như mùa hè này
- Em có nhận xét gì về nghệ thuật viết kí của nhà văn Duy Khán?
- 2/ Nghệ thuật viết hồi kí - Cảm nhận, quan sát thiên nhiên chân thực, tinh tế bằng nhiều giác quan, bằng cả tình yêu thiết tha, thương nhớ sâu nặng, bằng những cảm xúc tinh tế của tâm hồn trẻ thơ - Sử dụng ngôn từ sinh động, giàu sức biểu cảm
- Suy nghĩ Em hãy nêu chủ đề của trích đoạn hồi kí
- 2/ Chủ đề văn bản - Tình yêu thiên nhiên qua hồi ức về ngày hè tuổi thơ - Vẻ đẹp tươi vui của bức tranh thiên nhiên - Bức tranh sinh hoạt bình dị, thoải mái trong ngày hè của trẻ thơ
- Từ văn bản “Lao xao ngày hè”, em có nhận ra bài học gì về mối quan hệ, lối sống của con người với thiên nhiên và với những kỉ niệm tuổi thơ?
- 3. Thông điệp của tác phẩm - Hãy biết lắng nghe, cảm nhận âm thanh, hình ảnh của tự nhiên mộc mạc - Hãy sống gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên - Hãy luôn gìn giữ trân trọng những kỉ niệm tháng ngày tuổi thơ
- ? Sau khi tiếp cận văn bản “Lao xao ngày hè”, em có ấn tượng và cảm xúc gì?
- Hãy thiết kế Infograpfic trình bày những lưu ý khi tìm hiểu văn bản thể loại hồi kí, sau khi tìm hiểu văn bản “Lao xao ngày hè”?