Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 92: Đọc mở rộng thể loại - Con là..

pptx 10 trang Mẫn Nguyệt 21/07/2023 6222
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 92: Đọc mở rộng thể loại - Con là..", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_92_doc_mo_rong_the_loai_con_la.pptx

Nội dung text: Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 92: Đọc mở rộng thể loại - Con là..

  1. Em có suy nghĩ gì về tình cảm của cha mẹ dành cho con cái qua video.
  2. TIẾT 92: ĐỌC MỞ RỘNG THEO THỂ LOẠI: CON LÀ (Y Phương)
  3. I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Y Phương Y Phương:Tên Tên khai khaisinh làsinhHứa là VĩnhHứa Sước. Vĩnh Sước. Quê ở Tỉnh Cao Bằng. Thơ ông thể hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽQuê và trongquán: sáng.huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà Y Phương văn Việt Nam khóa VI.
  4. 2. Tác phẩm - Xuất xứ, thể thơ, của VB? a. Đọc - Bố cục của văn bản ? b. Xuất xứ: Trích Đàn then, 1996. c. Thể thơ: Thơ tự do. d. Bố cục: 3 Phần + Khổ 1: Con là nỗi buồn luôn được lấp đầy của cha. + Khổ 2: Con là niềm vui vô tận của cha + Khổ 3: Con là sợi dây hạnh phúc kết nối cha mẹ.
  5. II. Đọc- hiểu văn bản 1. Những đặc điểm của thơ qua văn bản “Con là ” 1. Chỉ ra những 3. Nêu cảm nhận của đặc điểm của thơ em về tình cảm cha qua văn bản trên. dành cho con được thể hiện trong văn bản. 2. Nêu ít nhất một nét độc đáo của bài thơ qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh hoặc biện pháp tu từ .
  6. 1. Chỉ ra những Thể hiện trong văn bản “Con là ” đặc điểm của thơ - Số chữ trong một dòng: dài ngắn không đều nhau qua văn bản trên. Số dòng: 3 dòng/khổ - Số khổ: 03 khổ - Vần: không cần có vần liên tục. - Cảm xúc bao trùm của bài: Tình cảm yêu thương, bao la của cha dành cho con. - Tính hàm súc: Bài thơ ngắn gọn nhưng ẩn chứa nhiều cảm xúc, suy ngẫm về tình phụ tử. - Hình ảnh: trời, hạt vừng, sợi tóc, - Các biện pháp tu từ: so sánh, điệp cấu trúc câu; đối lập. - Lời thơ giản dị.
  7. 2. Nét độc đáo về nghệ thuật 2. Nêu ít nhất một nét độc đáo của bài thơ qua cách sử dụng từ ngữ, ❖ Điệp cấu trúc: hình ảnh hoặc biện pháp ❖ Con là lặp lại ở câu thơ mở đầu mỗi khổ thơ. tu từ . ❖ So sánh: ✓ Con – nỗi buồn cha luôn được lấp đầy ✓ Con – niềm vui vô tận của cha ✓ Con – sợi dây hạnh phúc =>Người cha so sánh con với những gì là tự nhiên và gẫn gũi nhất, từ to lớn bằng “trời” đến nhỏ bé, mong manh như “hạt vừng”, “sợi tóc” cho thấy tình cảm của người cha vô cùng chân thành, ấm áp.
  8. ❖ Đối lập: + Nỗi buồn: to bằng trời > < ăn mãi không hết ❖ Ẩn dụ: “Buộc cuộc đời cha vào với mẹ” : con chính là sợi dây gắn kết cha mẹ, tình cảm gia đình luôn bền chặt. ❖ Hình ảnh độc đáo: trời, hạt vừng, sợi tóc. ➔Tác dụng của các biện pháp tu từ: + Giúp nhấn mạnh con rất quan trọng đối với cha, là những điều quý giá nhất của cha. + Cho thấy tình yêu thương của người cha dành cho con là vô bờ bến. + Làm cho cách diễn đạt sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng với người đọc.
  9. 3. Nét đặc sắc về nội dung 3. Nêu cảm nhận của em về tình cảm cha Tình cảm người cha dành cho con trong văndànhbảnchođượccon đượcthể thểhiện một cách rõ ràng và sinh động. Đó là tình yêu thươnghiện trongvôvăncùngbản. lớn, con vừa là nỗi buồn vừa là niềm vui vừa là hạnh phúc, đủ thấy cha yêu con biết nhường nào. Tình yêu thương bao la của người cha dành cho con.
  10. Vận dụng 1. Tìm đọc thêm các văn bản thuộc thể loại thơ tự do của các tác giả trong và ngoài nước, để nắm thêm được những đặc điểm đặc trưng thể loại. 2. Tự sáng tác một bài thơ về tình cảm gia đình và chỉ ra đặc điểm thể loại của văn bản đó.