Giáo án Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 2, Bài 1: Thông tin và dữ liệu (tiếp theo)

docx 4 trang Minh Tâm 31/12/2024 540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 2, Bài 1: Thông tin và dữ liệu (tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_tiet_2_bai_1_thong_tin_va.docx

Nội dung text: Giáo án Tin học 6 (Kết nối tri thức) - Tiết 2, Bài 1: Thông tin và dữ liệu (tiếp theo)

  1. Ngày dạy: TIẾT 2: BÀI 1: THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU (TT) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Biết được tầm quan trọng của thông tin. - Nêu được ví dụ minh họa tầm quan trọng của thông tin 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh nghiên cứu nội dung bài học theo đó tự nắm bắt được một số thông tin về lịch sử để trả lời một số câu hỏi của giáo viên Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm đưa ra câu hỏi và câu trả lời về buổi dã ngoại Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ minh họa tầm quan trọng của thông tin. 2.2. Năng lực Tin học – Nêu được ví dụ minh hoạ tầm quan trọng của thông tin (NLc) 3. Về phẩm chất: Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm. Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên, phiếu học tập - Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 6 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Mở đầu: (5 phút) * Kiểm tra bài cũ: Em hãy cho biết thông tin là gì? Nêu ví dụ về thông tin, vật mang tin * Bài mới: “Thông tin rất quan trọng trong đời sống con người”- Các em hãy cho cô ví dụ minh họa cho nhận định đó 2. Hình thành kiến thức: (30’) Hoạt động 1: Tầm quan trọng của thông tin a) Mục tiêu: Biết thông tin đem lại sự hiểu biết cho con người và các hoạt động đều cần đến thông tin. Biết lựa chọn thông tin đúng giúp ích cho con người b) Nội dung: Đặt câu hỏi về Chiến dịch Điện Biên Phủ, phân tích ví dụ về thông tin có khả năng làm thay đổi hành động của con người c) Sản phẩm: Kiến thức có được: - Thông tin đem lại hiểu biết cho con người. Mọi hoạt động của con người đều cần đến thông tin - Thông tin đúng giúp con người đưa ra những lựa chọn tốt, giúp cho hoạt động của con người đạt hiệu quả
  2. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Gv chia nhóm 2. Tầm quan * Yêu cầu học sinh đọc trong Sách giáo khoa: bài học lịch trọng của thông sử về Chiến dịch Điện Biên Phủ tin Cho các nhóm thảo luận nhanh, để trả lời câu hỏi: - Thông tin đem lại Câu 1: Bài học về chiến dịch Điện Biên phủ cho em biết hiểu biết cho con điều gì? người, mọi hoạt Câu 2: Những thông tin đó có ý nghĩa như thế nào? động của con người Câu 3: Thông tin đem lại cho con người những gì? đều cần đến thông Gv kết luận, nhận định nêu đáp án: tin + Câu 1: Địa điểm, thời gian, diễn biến trận đánh . - Thông tin đúng + Câu 2: Những thông tin đó giúp em biết được truyền thống giúp con người đưa chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. ra những lựa chọn + Câu 3: Thông tin đem lại sự hiểu biết của người * Yêu cầu học sinh đọc sgk ví dụ về bạn Minh tốt, giúp cho hoạt Cho các nhóm tiếp tục thảo luận nhanh, để trả lời câu hỏi: động của con người - Sau khi biết thông tin, An làm gì? đạt hiệu quả. - Thông tin mà An biết có ý nghĩa gì? Gv kết luận, nhận định Hoạt động 2: Hỏi để có thông tin a) Mục tiêu: Học sinh nhận thấy vai trò của thông tin trong các hoạt động b) Nội dung: Đặt câu hỏi để trả lời về những việc cần chuẩn bị cho buổi dã ngoại c) Sản phẩm: Sơ đồ tư duy mô tả kế hoạch đi dã ngoại, đặt câu hỏi là một kĩ năng khai thác thông tin d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - Gv chia lớp thành các đội, giả sử tình huống lớp lập kế hoạch đi dã ngoại - Các đội chuẩn bị giấy khổ A4, bút dạ - Yêu cầu các nhóm thảo luận đưa ra các câu hỏi về việc phải chuẩn bị những gì cho chuyến đi - Trước mọi công việc, sự chuẩn bị về thông tin là rất quan trọng - Đặt câu hỏi là một kĩ năng khai thác thông tin 2
  3. 3. Hoạt động 3: Luyện tập (8’) - Gv nêu yêu cầu: + Ý d phần luyện tập trong sgk T7 + Đưa ra câu hỏi về thông tin giúp em như thế nào về việc chọn trang phục phù hợp, giúp em an toàn khi tham gia giao thông, nêu ví dụ về vật mang tin giúp ích cho việc học tập của em. - Học sinh thảo luận nhóm đôi, một số nhóm trả lời - Gv kết luận, nhận định và đánh giá 4. HDVN: (2’): - Gv yêu cầu học sinh ôn lại các kiến thức của bài 1, nêu thêm một số ví dụ về tầm quan trọng của thông tin - Đọc trước nội dung bài 2: Xử lí thông tin 3
  4. PHỤ LỤC Phiếu học tập số 1 Phiếu học tập số 2 4