Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 10: Sơ đồ tư duy

pptx 22 trang thanhhuong 11/10/2022 6123
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 10: Sơ đồ tư duy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_10_so.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tin học 6 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 10: Sơ đồ tư duy

  1. Sơ đồ tư duy CáchCách tạotạo sơsơ đồđồ tưtư duyduy Thực hành
  2. Các em theo dõi đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
  3. 1. Sơ đồ tư duy • Thảo luận nhóm Các em cùng quan sát 1. Cách biểu diễn nào (văn bản, sơ đồ tư Hình 5.2. Sơ đồ tư duy duy)dễ hiểu, dễ nhớ và thú vị hơn? 2. Sử dụng sơ đồ tư duy có lợi ích gì? 3. Tên các chủ đề chính là gì? Tên các chủ đề nhánh là gì? 4. Các ý chi tiết của chủ đề nhánh “Thành phần” là gì?
  4. 1. Sơ đồ tư duy
  5. 2. Cách tạo sơ đồ tư duy Hoạt động nhóm: Chúng ta cùng quan sát 1. Tạo sơ đồ tư duy Hình 5.3 trên giấy ghi lại kết quả thảo luận theo gợi ý Hình 5.3. 2. Theo em vẽ sơ đồ tư duy trên giấy có những hạn chế gì?
  6. 2. Cách tạo sơ đồ tư duy → Các bước để tạo sơ đồ tư duy: • Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình bao quanh chủ đề chính. • Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh. • Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khóa hoặc hình ảnh. • Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ dồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.
  7. Để khắc sâu kiến thức vừa học, các em hãy cùng tham gia trả lời một số câu hỏi sau nhé! Các em đã sẵn sàng chưa?
  8. Câu 1: Sơ đồ tư duy giúp chúng ta: A Ghi nhớ tốt hơn B Giải các bài toán C Sáng tạo hơn D Nhìn thấy bức tranh tổng thể
  9. Câu 2: Sơ đồ tư duy là: A Một công cụ tổ chức thông tin phù hợp với quá trình tư duy B Một phương pháp chuyển tải thông tin C Một cách ghi chép sáng tạo D Một công cụ soạn thảo văn bản
  10. Câu 3: Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì? A Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung B Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác nhau Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng C chia sẻ cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau Có thể thực hiện ở bất cứ đâu, chỉ cần D giấy và bút. Thể hiện được phong cách riêng của người tạo
  11. Các em hãy suy nghĩ và hoàn thiện sơ đồ tư duy sau nhé?
  12. • Về nhà các em hãy hoàn thiện lại sơ đồ tư duy trên và xem trước phần còn lại của bài.
  13. Sơ đồ tư duy CáchCách tạotạo sơsơ đồđồ tưtư duyduy Thực hành
  14. Các em cùng quan sát lại Hình 5.3 sau đây:
  15. 3. Thực hành a) Khởi động phần mềm • Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. • Giao diện phần mềm như sau:
  16. 3. Thực hành b) Tạo sơ đồ tư duy • Thực hiện theo các bước:
  17. 3. Thực hành c) Tạo các chủ đề nhánh • Nháychuột vào ô ‘sổ lưu niệm lớp 6A ‘để chọn chủ đề chính • Chọn insert/Subtopic
  18. 3. Thực hành d) Ghi lại kết quả • Sau khi hoàn thiện xong chọn File/Save và lưu tệp với tên SoLuuNiem.emm
  19. Em hãy vẽ trên giấy và sử dụng phần mềm để vẽ sơ đồ tư duy sau:
  20. • Về nhà các em hãy sử dụng sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy và tọ bằng phần mềm)trình bày tóm tắt nội dung Bài 9. An toàn thông tin trên Internet và Bài 10. Sơ đồ tư duy