Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Truyện ngắn. Bức tranh của em gái tôi - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

docx 46 trang Minh Tâm 16/10/2025 320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Truyện ngắn. Bức tranh của em gái tôi - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_ngu_van_6_ket_noi_tri_thuc_bai_9_truyen_nga.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Truyện ngắn. Bức tranh của em gái tôi - Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ

  1. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Ngày soạn Ngày 7/4/2025 7/4/2025 7/4/2025 Dạy 8/4/2025 9/4/2025 7/4/2025 10/4/2025 10/4/2025 8/4/2025 31/3/2025 Tiết 3 4(Chiều) 3(Sáng) (TKB) 2 3 2(Chiều) 1 2 3 Lớp 6C 6D 6E BÀI 9 – TRUYỆN ( Truyện ngắn) Tiết 113,114,115 – Đọc hiểu văn bản BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI _Tạ Duy Anh_ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Tri thức bước đầu biết về thể loại truyện ngắn; đọc- hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật. - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm. Sự chiến thắng của tình cảm trong sáng, nhân hậu đối với lòng ghen ghét đố kị. Tình cảm của người em có tài năng đối với người anh - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể chuyện. - Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính. 2. Về năng lực: - Xác định được ngôi kể trong văn bản. - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, yếu tố nghệ thuật,,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể,...) của truyện ngắn - Hiểu hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật thể hiện qua văn bản. - Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền ngắn. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái:Biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, nhận thức và xác định cách ứng xử, sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện ngắn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy tính,ti vi. 2. Học liệu: - Tư liệu về tác giả Tạ Duy Anh và văn bản: “ Bức tranh của em gái tôi” III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.HOẠT ĐỘNG 1.MỞ ĐẦU a. Mục tiêu:Giúp học sinh huy động những hiểu biết về truyền thuyết kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học sinh và nhu cầu tìm hiểu văn bản . -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  2. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 b. Nội dung:Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” và yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV. Những câu hỏi này nhằm khơi gợi cảm xúc, suy nghĩ của HS để xác định vấn đề cần giải quyết:tình cảm anh em, tình cảm gia đình....tạo không khí và chuẩn bị tâm thế phù hợp với văn bản. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 5 phút - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình. -Kĩ thuật: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY VÀ TRÒ DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi: “Ai nhanh hơn” Luật chơi: Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm anh em trong gia đình. Thời gian chuẩn bị: 1 phút. Thời gian trình bày: dưới 2 phút. +Giáo viên gọi tinh thần xung phong để học sinh thể hiện sự tự tin của mình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinhtrả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần. - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV nhận xét và giới thiệu bài học: Đã bao giờ em ăn năn, ân hận vì thái độ cư xử của mình với người thân trong gia đình chưa? Đã bao giờ em cảm thấy rằng mìh rất tồi tệ, xấu xa, không xứng đáng với anh chị em của mình chưa? Có những sự ân hận hối lỗi làm cho tam hồn ta trong trẻo hơn, lắng dịu hơn. Truyện ngắn Bức tranh của em gái tôi” viết về anh em Kiều Phương đã rất thành công trong việc thể hiện chủ đề tế nhị này. Đó cũng là nội dung mà bài học này sẽ đem đến cho các em! 2.HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu: - Giúp HS nêu được những nét chính về tác giả và tác phẩm . - Biết được những nét chưng của văn bản: thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. - Gv hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu cụ thể nội dung, nghệ thuật của văn bản. + HS nắm được nội dung và nghệ thuật của từng phần trong văn bản. - Nắm được thành công về nghệ thuật, nêu nội dung, ý nghĩa bài học của văn bản. b. Nội dung. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  3. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - Vận dụng kĩ năng đọc,hiểu trình bày thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. -Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của văn bản. - HS trả lời, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS về thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục và nội dung, nghệ thuật của văn bản. d. Tổ chức thực hiện hoạt động: - Phương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm, phân tích, bình giảng, nêu vấn đề - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 113 phút. HOẠT ĐỘNG CỦA THÀY VÀ TRÒ DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I.ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG - Qua phần chuẩn bị bài ở nhà em hãy nêu cách 1.Đọc đọc văn bản ? - Đọc văn bản ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: -HS suy ngĩ trả lời. Bước 3: Báo cáo,thảo luận. -HS đọc theo đoạn mà GV yêu cầu. Bước 4: Kết luận,nhận định. - HS nhận xét. - GV nhận xét , đánh giá, sửa lỗi sai cho HS. - GV chuyển mục tiếp: tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2.Tìm hiểu chung - Qua phần chuẩn bị bài ở nhà trình bày hiểu biết a. Tác giả của em về tác giả và tác phẩm (Xuất xứ,thể -Tạ Duy Anh tên khai sinh là Tạ loại,PTBĐ,bố cục,từ khó) Viết Đãng - Sinh ngày 9 tháng 9 năm 1959. - Quê ông ở xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Tây (nay là huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - Ông từng làm cán bộ giám sát -HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. chất lượng bê tông ở nhà máy thủy điện Hòa Bình, trung sĩ bộ binh ở Lào Cai Hiện ông là biên tập Bước 3: Báo cáo,thảo luận. viên tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn. -HS trình bày . Tạ Duy Anh trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1993. - Là cây bút trẻ xuất hiện trong thời kỳ XH đổi mới. - Giải truyện ngắn nông thôn báo Văn nghệ, báo Nông nghiệp và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức , tạp Bước 4: Kết quả,nhận định. chí Văn nghệ Quân đội. -GV yêu cầu hs nhận xét. 2. Tác phẩm. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  4. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - GV nhận xét , đánh giá và chốt kiến thức. *Khái niệm truyện ngắn/65 * Văn bản: - Xuất xứ:In trong Con dế ma, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1999 - Là truyện ngắn đạt giải nhì cuộc thi viết (Tương lai vẫy gọi) của báo thiếu niên tiền phong. - Thể loại: Truyện ngắn - PTBĐ: Tự sự - Ngôi kể: Ngôi thứ nhất.( người anh kể chuyện) Nhân vật chính: Hai anh em(trong đó người anh là nhân vật trung tâm) - Bố cục: 3 phần + Phần 1: "Từ đầu..tài năng": Kiều Phương được phát hiện có tài năng hội họa. + Phần 2: "Tiếp ...nhận giải" : Sự thay đổi thái độ của người anh đối với Kiều Phương + Phần 3: " Còn lại": Người anh nhận ra sai lầm của mình và tình cảm của em gái Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II.ĐỌC,HIỂU VĂN BẢN. - GV giao nhiệm vụ cho Hs hoàn thành phiếu 1. Nhân vật người anh. bài tập 01: * Trước lúc tài năng của em được phát hiện - Gọi em gái Kiều Phương là Mèo, bí mật theo dõi việc làm bí mật của em, chê bai em gái bẩn thỉu, nghịch ngợm, trẻ con - Coi thường em là trẻ con, không cần để ý đến những trò nghịch ngợm ấy và vẫn thương yêu, gần gũi em. * Khi tài năng của em gái được phát hiện: - Mọi người: xúc động, mừng rỡ, ngạc nhiên. ? Trong cuộc sống hàng ngày, người anh có thái - Người anh: buồn rầu, muốn khóc, độ ntn với em gái mình ? Tìm những chi tiết thể thất vọng hay gắt gỏng, bực bội với hiện thái độ ấy của người anh? em. ? Khi phát hiện ra em gái chế thuốc về từ nhọ - Miễn cưỡng trước thành công bất nồi, người anh nghĩ gì ? ngờ của em, miễn cưỡng cùng gia ? Ý nghĩ ấy đã nói lên thái độ của người anh đối đình đi xem triễn lãm tranh được với em ntn? giải của Mèo. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  5. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 ? Không chỉ bằng những chi tiết được kể, thái độ => Tự ái, mặc cảm, đố kị với tài ấy của người anh cũng được lộ rõ qua ngôn ngữ năng của em gái. kể, em hãy đọc lại đoạn này để thể hiện rõ hơn - Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân thái độ ấy. vật chân thực, tự nhiên. ? Trước tài năng của em được phát hiện, thái độ * Khi đứng trước bức tranh được của mọi người ntn ? giải của em gái: ? Trong khi mọi người có thái độ như vậy, người - Ngạc nhiên vì bé Phương lại vẽ anh có những tâm trạng hành động như thế nào mình, và sao bức tranh lại đẹp thế ? kia ? Theo em tại sao người anh lại có cảm giác mình - Hãnh diện tự hào: em lại vẽ chính bị cả nhà lãng quên, từ đó nảy sinh sự gắt gỏng mình với một vẻ đẹp hoàn hảo với em, không thể thân được với em ? - Xấu hổ: vì mình đã xa lánh và ? Theo em, tại sao người anh lại nén một tiếng ghen tị với em gái, tầm thường hơn thở dài khi xem tranh của em em gái. ? Trong con mắt của người anh, những bức tranh - Nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân ấy hiện lên ntn? vật đặc sắc. ? Tình huống nào của câu chuyện tạo điều kiện cho diễn biến tâm trạng của người anh được bộc lộ rõ ? ? Khi em gái bộc lộ tình cảm chia vui với người anh vì được giải thưởng tranh, người anh đã có cử chỉ gì ? ? Tại sao người anh lại có cử chỉ không thân thiện đó ? Đằng sau cử chỉ và thái độ không bình thường ấy là tâm trạng gì của người anh ? ?Nếu cần có lời khuyên, em sẽ nói gì với người anh? ? Truyện không dừng lại đây mà kết thúc bằng sự việc nào? ? Nhận xét gì về sự việc này? ? Nhân vật trong bức tranh được miêu tả qua lời kể của người anh ntn? ? Em hãy nêu cảm nhận của mình về bức tranh ấy ? ? Đứng trước bức tranh ấy, người anh có diễn biến tâm trạng ntn ? ? Theo em, tại sao người anh lại có diễn biến tâm trạng ấy ? ? Trong tâm trạng ấy, người anh muốn nói với mẹ ntn ?? Em hiểu thêm gì về người anh qua câu nói này? ? Đến đây, em hãy cho biết điều gì có sức cảm hoá người anh đến như thế ? ? Nhận xét nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật? ? Em hiểu thế nào về đoạn kết của truyện (Tôi không trả lời mẹ ... lòng nhân hậu của em con đấy)? ? Qua đó em có cảm nghĩ gì về người anh? -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  6. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 ? Tại sao, bức tranh của cô em gái lại có sức cảm hoá người đến vậy? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi 1.Trong cuộc sống hàng ngày. - Gọi em là Mèo - Rất khó chịu khi thấy em hay lục lọi các đồ vật. - Bí mật theo dõi việc pha chế màu của người em. 2. Coi thường, ra vẻ 3. Ngạc nhiên xem thường. 4, một hôm tôi bắt gặp nó nhào một thứ bột gì đó đen sì, trông rất sợ, thỉnh thoảng lại bôi bôi ra cổ tay. Trời ạ, thì ra nó đang chế thuốc vẽ. 5. Khi tài năng của em được mọi người phát hiện: 6. Bố, mẹ, chú Tiến Lê đều ngạc nhiên vui mừng. 7. Người anh cảm thấy mình bất tài nên bị đẩy ra ngoài. - Chỉ muồn gục xuồng khóc - Không thể thân với Mèo được nữa - Gắt um lên với em - Xem trộm những bức tranh của Mèo - Lén trút một tiếng thở dài. 8. Cảm thấy thất vọng về mình. 9. Cảm thấy tự ái và tự ti khi thấy người khác nhất là người em luôn được nhìn trong mắt coi thường của người anh lại có tài năng nổi bật. 10. Qua cái nhìn bi quan, những bức tranh của em gái hiện lên vẫn rất đẹp, chính vì thế, người anh lén trút một tiếng thở dài. Có lẽ người anh đã cảm nhận được người em có tài thật, còn mình thì kém cỏi. 11. Đẩy em ra. 12. Vì không chịu được sự thành đạt của em. => Càng thấy mình thua kém em. -Tức tối, ghen tỵ với người hơn mình. 13. em sẽ nói với người anh : - Ghen tỵ là thói xấu làm cho người ta nhỏ bé đi. - Ghen tỵ sẽ chia rẽ tình cảm tốt đẹp của con người. - Ghen tỵ với em, sẽ không xứng đáng với tư cách của người làm anh. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  7. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 14. Kết thúc bất ngờ: bức tranh được giải của người em là bức vẽ chân dung người anh 15. Ngỡ ngàng, hãnh diện, xấu hổ. - Ngỡ ngàng vì bức tranh lại vẽ chính mình. - Hãnh diện vì mình hiện ra với những nét đẹp như được miêu tả trong tranh - Xấu hổ chính là tự nhận ra những yếu kém của mình, thấy mình không xứng đáng được như vậy trong bức tranh của em gái. 16. "Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy" 17. Vẻ đẹp của bức tranh - Học sinh hoàn thành phiếu bài tập - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Gv sửa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Nhân vật em gái- cô bé Kiều - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi, Phương. phiếu bài tập. - Tính tình: hồn nhiên, trong sáng, ? Trong truyện, cô bé Kiều Phương hiện lên với độ lượng, nhân hậu. những đặc điểm nào về tính tình và tài năng? - Tài năng: Có năng khiếu hội hoạ., ? Tài năng hay tấm lòng của cô bé đã cảm hoá vẽ sự vật có hồn, vẽ những gì yêu được người anh? Vì sao? quý nhất, vẽ đẹp những gì mình ? Điều gì khiến em cảm mến nhất ở nhân vật? yêu mến nhất như con mèo, người ? Tại sao tác giả lại để cô em gái vẽ bức tranh anh. người anh "hoàn thiện" đến thế. - Bức tranh là tình cảm tốt đẹp của * Phiếu bài tập: em dành cho anh. Em muốn anh Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập mình thật tốt đẹp. - HS làm việc nhóm, cá nhân, suy nghĩ, trả lời. -> Tài năng, tấm lòng của Kiều - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản Phương giúp người anh nhận ra - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh hạn chế của mình. thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi 1. Trong truyện, cô bé Kiều Phương hiện lên : - Nhân vật Kiều Phương có hương sắc của một loài hoa - Hồn nhiên từ việc bôi bẩn lên mặt mỗi ngày, - Hồn nhiên nhận cái tên một cách vui vẻ, thậm chí còn để xưng hô với bạn bè một cách vô tư, hồn nhiên lục lọi đồ vật vì một lý do "Mèo mà lại" - Trong giao tiếp hàng ngày Mèo vừa làm vừa hát kể cả công việc bố mẹ giao - Tâm hồn bé như một buổi sáng đẹp trời không hề gợn một bóng mây -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  8. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - Sống thân ái với mọi người, vui vẻ với mình, như cuộc đời sinh ra vốn phải thế... 2. Tài năng hay tấm lòng của cô bé đã cảm hoá được người anh: - Một thế giới mới mở ra đầy ánh sáng và tương lai, bị bao vây bởi không khí hồ hởi tưng bừng với bao thay đổi diễn ra nhưng bé không hề kiêu căng, lên mặt và tâm hồn em thật là thánh thiện - Sau khi tham gia trại vẽ trở về, người chờ đợi đón nó là bố mẹ chứ không phải là tôi, thế mà "nó lao vào ôm cổ tôi"như một nhu cầu cần chia sẻ, ngay cả khi bị từ chối... - Dành những gì đẹp nhất cho anh trai, tâm hồn bé thánh thiện đến nhường nào, sự trong trẻo hồn nhiên như tâm hồn trẻ thơ từ bao đời vẫn thế... 3. Cô em gái vẽ bức tranh người anh "hoàn thiện": - Bức tranh là tình cảm tốt đẹp của em dành cho anh. Em muốn anh mình thật tốt đẹp. - Cái gốc của nghệ thuật là ở tấm lòng-> Sứ mệnh của nghệ thuật là hoàn thiện con người. - Học sinh hoàn thành phiếu bài tập - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. TỔNG KẾT. GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống 1. Nghệ thuật: câu hỏi - Kể chuyện ngôi thứ nhất tạo nên ? Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn sự chân thật. bản? - Miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật ? Em học tập được gì từ nghệ thuật kể chuyện và cách kể chuyện tự nhiên. và miêu tả của tác giả? 2. Nội dung: ? Em cảm nhận được những ý nghĩa nào từ - Tình cảm trong sáng hồn nhiên và truyện? lòng nhân hậu của người em gái đã Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập giúp người anh nhận ra phần hạn - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. chế ở chính mình. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận -Học sinh trình bày cá nhân - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời. - Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  9. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 3. HOẠT ĐỘNG 3.LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập thông qua trò chơi ô chữ bí mật. b. Nội dung: Hs tham gia trò chơi. c. Sản phẩm:Câu trả lời của Hs. d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Vấn đáp. nêu vấn đề, giải quyết vấn đề. - KT: Động não. - Thời gian: 15 phút CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG IV.LUYỆN TẬP. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập *GV phát phiếu học tập cho học sinh Câu 1: Nhà văn Tạ Duy Anh sáng tác văn bản bào? Câu 2: Trong truyện "Bức tranh em giá tôi” ai là nhân vật chính? Câu 3: Truyện "Bức tranh em giá tôi” tác giả sử dụng phương thức biểu đạt gì trong truyện? Câu 4: Vì sao khi xem trộm tranh của em, người anh lén trút tiếng thở dài? Câu 5: Truyện "Bức tranh của em gái tôi"được kể bằng lời kể của ai? Câu 6. Thái độ của người anh khi thoạt đầu thấy em gái thích vẽ và tự chế màu vẽ? * GV cho học sinh chơi trò chơi: Ô chữ bí mật Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh: Nắm được yêu cầu, thực hiện nhiệm vụ. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh phát biểu tuỳ theo cảm nhận của từng cá nhân. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Học sinh nhận xét câu trả lời. - Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  10. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 4.HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống b. Nội dung: Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ để thực hiện dự án, hoàn thành nhiệm vụ: làm bài tập viết đoạn văn cảm nhận, miêu tả, vẽ tranh, làm thơ... c. Sản phẩm:Bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình. - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 10 phút CÁCH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập *GV giao bài tập thảo luận nhóm theo tổ để dự án viết đoạn, vẽ tranh, làm thơ, hoạt cảnh....: - Viết một bức thư gửi cho bố/mẹ hoặc người thân trong gia đình về cảm giác khi bị/ được so sánh với người khác. -Chọn hình ảnh đẹp nhất của người anh hoặc Kiều Phương để vẽ tranh, làm thơ, đóng hoạt cảnh.... Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh trả lời câu hỏi - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Học sinh làm việc nhóm, cử đại diện trình bày. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Kết luận,nhận định. - Học sinh nhận xét câu trả lời - Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. *Giao bài,hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà và chuẩn bị bài tiếp theo( 2 phút) 1. Nắm được nội dung,ý nghĩa của văn bản. 2. Hoàn thành bài tập. 3. Soạn bài: Điều không tính trước( Đọc và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài SGK/74,75 -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  11. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Ngày soạn Ngày 11/4/2025 10/4/2025 11/4/2025 Dạy 14/4/2025 14/4/2025 14/4/2025 15/4/2025 16/4/2025 14/4/2025 31/3/2025 Tiết 4 3 1 (TKB) 4 4(Chiều) 3(Sáng) 2 3 2(Chiều) Lớp 6C 6D 6E BÀI 9 – TRUYỆN ( Truyện ngắn) Tiết 116,117,118– Đọc hiểu văn bản ĐIỀU KHÔNG TÍNH TRƯỚC _NGUYỄN NHẬT ANH_ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Tri thức bước đầu biết về thể loại truyện ngắn; đọc- hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật. - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật trong tác phẩm. Ca ngợi sự điềm đạm, bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo cũng như sự đoàn kết trong tình bạn; phê phán sự bốc đồng, hiếu thắng, thấm thía nhất là sự đoàn kết trong tình bạn. Bởi vì đó là một tình cảm tốt đẹp cần được trân trọng. - Những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và nghệ thuật kể chuyện. - Cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính. 2. Về năng lực: - Xác định được ngôi kể trong văn bản. - Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, cốt truyện, nhân vật, yếu tố nghệ thuật,,..), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể,...) của truyện ngắn - Hiểu nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với miêu tả tâm lý nhân vật thể hiện qua văn bản. - Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại truyền ngắn. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái:Biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh, nhận thức và xác định cách ứng xử, sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác. - Chăm học, chăm làm: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, có trách nhiệm với đất nước, chủ động rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện truyền thuyết. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy tính,ti vi. 2. Học liệu: - Tư liệu về tác giả Nguyễn Nhật Ánh và văn bản: “ Điều không tính trước” III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.HOẠT ĐỘNG 1.MỞ ĐẦU a. Mục tiêu:Giúp học sinh huy động những hiểu biết về truyền thuyết kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học sinh và nhu cầu tìm hiểu văn bản . -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  12. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 b. Nội dung:Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Thử tài hiểu biết” và yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV. Những câu hỏi này nhằm khơi gợi cảm xúc, suy nghĩ của HS để tạo không khí và chuẩn bị tâm thế phù hợp với văn bản. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: -Thời gian: 5 phút - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình. -Kĩ thuật: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: -Tạo hứng thú cho học - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi: “Thử sinh tài hiểu biết” : Ông là ai? Luật chơi: Có ba gợi ý, trả lời ở gợi ý thứ nhất được10 điểm, gợi ý thứ 2: 9 điểm, gợi ý thứ 3: 8 điểm. + Giáo viên gọi tinh thần xung phong để học sinh thể hiện sự tự tin của mình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần. - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV nhận xét và giới thiệu bài học. 2.HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu: - Giúp HS nêu được những nét chính về tác giả và tác phẩm . - Biết được những nét chưng của văn bản: thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. - Gv hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu cụ thể nội dung, nghệ thuật của văn bản. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  13. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 + HS nắm được nội dung và nghệ thuật của từng phần trong văn bản. - Nắm được thành công về nghệ thuật, nêu nội dung, ý nghĩa bài học của văn bản. b. Nội dung. - Vận dụng kĩ năng đọc,hiểu trình bày thể loại, phương thức biểu đạt, cách đọc, bố cục văn bản. -Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của văn bản. - HS trả lời, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS về thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục và nội dung, nghệ thuật của văn bản. d. Tổ chức thực hiện hoạt động: - Phương pháp: Đọc, vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm, phân tích, bình giảng, nêu vấn đề - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 113 phút. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I.ĐỌC-TÌM HIỂU CHUNG - Qua phần chuẩn bị bài ở nhà em hãy nêu cách 1.Đọc đọc văn bản ? - Đọc văn bản ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: -HS suy nghĩ trả lời. Bước 3: Báo cáo,thảo luận. -HS đọc theo đoạn mà GV yêu cầu. Bước 4: Kết luận,nhận định. - HS nhận xét. - GV nhận xét , đánh giá, sửa lỗi sai cho HS. - GV chuyển mục tiếp: tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Tìm hiểu chung. - Qua phần chuẩn bị bài ở nhà trình bày hiểu biết a. Tác giả: của em về tác giả và tác phẩm (Xuất xứ,thể - Nguyễn Nhật Ánh loại,PTBĐ,bố cục,từ khó) - Sinh năm 1955. - Quê: Quảng Nam b. Tác phẩm: - Xuất xứ:1988, in trong tập Út Quyên và tôi. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: - Thể loại: Truyện ngắn -HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. - PTBĐ: Tự sự+ miêu tả, biểu cảm - Ngôi kể: Ngôi thứ nhất. Bước 3: Báo cáo,thảo luận. Nhân vật: tôi, Nghị, Phước -HS trình bày . - Bố cục: 2 phần + Phần 1: (Từ đầu đến lăn đùng Bước 4: Kết luận,nhận định. ra đất): Nguyên nhân và sự - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc chuẩn bị cho trận đánh nhau. nhóm của HS. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  14. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. + Phần 2: " Còn lại": Điều không lường trước khi giải quyết mâu thuẫn. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: II. ĐỌC,HIỂU VĂN BẢN. - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi 1. Nguyên nhân và sự chuẩn bị và phiếu bài tập cho trận đánh: 1. Tìm những chi tiết kể lại sự việc dẫn đến nguyên a. Nguyên nhân nhân trận đánh? Tôi Nghi 2. Thảo luận: - Pha bóng việt - Nhất định - Có nhận xét gì về các chi tiết dẫn đến trận đánh vị không công - Điêu đó phần nào cho em thấy được tính cách gì - Ức chế vì nhận bàn của 2 nhân vật? không được thắng Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập công nhận bàn - Lúc về còn - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời câu hỏi thắng nhe răng hình thành kĩ năng khai thác văn bản trêu, cười hô - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh hố thực hiện, gợi ý nếu cần Không ai chịu ai, hai bên Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận đều gom mũ áo, giày dép hậm - Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi để hoàn hực ra về thành phiếu bài tập. Vậy nguyện nhân: - Nhân vật Tôi là người hiếu thắng dễ xúc động - Nhân vật Nghi tôn trọng và thực hiện đúng luật chơi Cả 2 đều chưa tìm thấy điểm chung rằng đây chỉ là trận bóng giao hữu để nâng cao tinh thần đoàn kết nên bên nào thắng thua không quan trọng bằng sự vui vẻ hòa thuận trong tình bạn. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Học sinh nhận xét. - Giáo viên sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. - GV mở rộng:Cả 2 đều chưa tìm thấy điểm chung rằng đây chỉ là trận bóng giao hữu để nâng cao tinh thần đoàn kết nên bên nào thắng thua không quan trọng bằng sự vui vẻ hòa thuận trong tình bạn. - Trong cuộc sống nhiều khi chúng ta cứ mải đi tìm Đúng – Sai để rồi lỡ mất đi những phút giây vui vẻ hạnh phúc bên nhau. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: b, Sự chuẩn bị cho trận đánh: * Nhân vật Tôi: -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  15. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua kĩ thuật - Chuẩn bị kỹ càng: phòng tranh để học sinh thảo luận trả lời câu + Tìm “” vũ khí” hỏi và hoàn thành phiếu bài tập với 6 nhóm theo + Rủ Phước cùng tham gia nôi dung 2 câu hỏi: + Lê kế hoạch đầy đủ 1. Nhân vật Tôi đã lên kế hoạch cho sự chuẩn bị Nhân vật Tôi là người hiếu trận đánh như thế nào ? thắng, coi trọng phần thắng 2. em có nhận xét gì về việc chuẩn bị của nhân vật Tôi và Nghi? * Nhân vật Nghi: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Không có một sự chuẩn bị nào - HS làm việc cá nhân, nhóm, suy nghĩ, trả lời. + Mang cuốn sách “luật bóng đá” - HS hình thành kĩ năng khai thác văn bản và 3 vé xem phim cho nhân vật - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh Tôi thực hiện, gợi ý nếu cần + Không hề có đồng đội Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận + Không có một kế hoạch gì cả - Học sinh hoàn thành phiếu bài tập Nhân vật Nghi là người coi - Các nhóm lần lượt dán sản phẩm thảo luận trọng tình bạn hơn việc đúng- sai, của nhóm mình lên bảng và theo dõi nhận xét thắng - thua chéo giữa các nhóm 1. Nguyên nhân và sự chuẩn bị cho trận đánh: * Sự chuẩn bị cho trận đánh Chi tiết Nhận xét - Tìm “vũ khí” Cùng một - Rủ Phước cùng gia nhập * Tôi cuộc gặp mặt - Lên kế hoạch đầy đủ nhưng hai suy - Cuốn sách về đá bóng và vé xem phim nghĩ khác nhau - Không có đồng đội * Nghi - Không lên kế hoạch gì - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời. - Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Điều không lường trước khi - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua kĩ thuật giải quyết mâu thuẫn. mảnh ghép để học sinh thảo luận trả lời câu hỏi và hoàn thành phiếu bài tập. 1. Điều gì khiến người đọc hồi hộp? 2. « Điều không tính trước » trong câu chuyện là điều gì ? 3. Em thấy nhân vật Tôi và Nghi là người thế nào ? 4. Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều gì đối với em là thấm thía và sâu sắc nhất? Vì sao? - Hồi hộp vì sợ rằng Phước sẽ * Vòng chuyên sâu (7 phút) không nhận Nghị ra hiệu dừng lại - Chia lớp ra làm 4 nhóm hoặc 8 nhóm: mà tiếp tục như kế hoạch -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  16. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - Yêu cầu các em ở mỗi nhóm đánh số 1,2,3, 4 Nghị là cậu bé tốt, cậu ấy suy (nếu 4 nhóm) hoặc 1,2,3,4,5,6,7,8 (nếu 8 nhóm)... nghĩ thấu đáo và đối xử rất tốt với - Phát phiếu học tập số 1 & giao nhiệm vụ: bạn bè Nhóm I: Tìm những chi tiết miêu tả điều gì khiến Nhân vật Tôi là cậu bé dễ xúc người đọc hồi hộp? động, nông nổi nhưng cũng rất Nhóm II: Tìm những chi tiết miêu tả « Điều không tốt tính trước » trong câu chuyện - Trước một sự việc, chúng ta cần Nhóm III: Tìm những chi tiết khắc họa đặc điểm bình tĩnh để đánh giá mọi việc nhân vật Tôi và Nghi không nên lấy bạo lực để giải Nhóm IV: Theo em, qua câu chuyện, tác giả muốn quyết mọi chuyện. ca ngợi hay phê phán điều gì? Điều gì đối với em Nêu cao tinh thần đoàn kết, là thấm thía và sâu sắc nhất? Vì sao? yêu thương, giải quyết vấn đề * Vòng mảnh ghép (10 phút) một cách nhẹ nhàng - Tạo nhóm mới (các em số 1 tạo thành nhóm I “Một cây làm chẳng nên non, mới, số 2 tạo thành nhóm II mới, số 3 tạo thành Ba cây chụm lại nên hòn núi nhóm III mới, số 4 tạo thành nhóm IV & giao cao” nhiệm vụ mới: 1. Chia sẻ kết quả thảo luận ở vòng chuyên sâu? 2. Em có nhận xét gì về điều không lường trước khi giải quyết mâu thuẫn ? 3. Vì sao em lại thấm thía với bài học? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập * Vòng chuyên sâu - Học sinh: + Làm việc cá nhân 2 phút, ghi kết quả ra phiếu cá nhân. +Thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết quả ra phiếu học tập nhóm (phần việc của nhóm mình làm). Giáo viên: hướng dẫn học sinh thảo luận (nếu cần). * Vòng mảnh ghép (10 phút) - Học sinh: + 3 phút đầu: Từng thành viên ở nhóm trình bày lại nội dung đã tìm hiểu ở vòng mảnh ghép. + 7 phút tiếp: thảo luận, trao đổi để hoàn thành những nhiệm vụ còn lại. - Giáo viên: theo dõi, hỗ trợ cho học sinh (nếu học sinh gặp khó khăn). Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên: + Yêu cầu đại diện của một nhóm lên trình bày. + Hướng dẫn học sinh trình bày (nếu cần). - Học sinh: + Đại diện 1 nhóm lên bày sản phẩm. + Các nhóm khác theo dõi, quan sát, nhận xét, bổ sung (nếu cần) cho nhóm bạn. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Học sinh nhận xét câu trả lời. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  17. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Tổng kết GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống 1. Nghệ thuật: câu hỏi - Kể chuyện theo ngôi kể thứ ? Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn nhất. bản? - Miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc, ? Em học tập được gì từ nghệ thuật kể chuyện và ngôn ngữ đối thoại, độc thoại nội miêu tả của tác giả? tâm vô cùng chân thực ? Em cảm nhận được những ý nghĩa nào từ - Quan sát tinh tế, lựa chọn hình truyện? ảnh tiêu biểu. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập 2. Nội dung: - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. -Văn bản kể về việc giải quyết - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh một mâu thuẫn trong trận bóng thực hiện, gợi ý nếu cần giữa nhân vật tôi và Nghi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận -Mỗi người lại có những suy nghĩ -Học sinh trình bày cá nhân và cách giải quyết khác nhau - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh trước một vấn đề. Tuy nhiên, nếu thực hiện, gợi ý nếu cần. như đoàn kết, giải quyết theo Bước 4: Kết luận,nhận định. hướng tích cực thì mọi việc sẽ - Yêu cầu học sinh nhận xét câu trả lời. nhẹ nhàng hơn. - Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 3. HOẠT ĐỘNG 3.LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:Học sinh biết vận dụng kiến thức vừa học giải quyết bài tập cụ thể. b. Nội dung:GV hướng dẫn cho HS làm bài tập thông qua trò chơi. c. Sản phẩm: Câu trả lời học sinh d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình,hoạt động nhóm. - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 15 phút. Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập IV. LUYỆN TẬP. * GV cho học sinh chơi trò chơi: đóng vai LUẬT CHƠI: sắm vai ở tình huống Em thích nhân vật nào nhất? Điểm mạnh, điểm yếu của nhân vật?... Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh tiếp nhận: Nắm được yêu cầu, thực hiện nhiệm vụ thông qua nhóm. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh phát biểu tuỳ theo cảm nhận của từng cá nhân, của nhóm. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Kết luận,nhận định. - Học sinh nhận xét câu trả lời. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  18. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4.HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống b. Nội dung: Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ để thực hiện dự án, hoàn thành nhiệm vụ: làm bài tập viết đoạn văn cảm nhận, miêu tả, vẽ tranh, làm thơ... c. Sản phẩm:Bài làm của học sinh d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình. - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 10 phút Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập *GV giao bài tập thảo luận nhóm theo tổ để dự án viết đoạn, vẽ tranh, làm thơ, hoạt cảnh....: Hình ảnh nhân vật “tôi” đã bao giờ bạn bắt gặp trong cuộc sống chưa? Kể lại một lần nóng giận của em với bạn bè và cách em giải tỏa sự nóng giận của mình với bạn bè? Em hãy hoàn thành dự án sau: ❖ Nhóm 1: Viết đoạn văn kể lại một lần nóng giận của em. ❖ Nhóm 2: Vẽ tranh minh họa đoạn truyện hoặc nhân vật mình thích. ❖ Nhóm 3: Viết kịch bản, dựng hoạt cảnh Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh trả lời câu hỏi - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận Học sinh làm việc nhóm, cử đại diện trình bày. -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  19. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Kết luận,nhận định. - Học sinh nhận xét câu trả lời - Giáo viên sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. *Giao bài,hướng dẫn học sinh làm bài ở nhà và chuẩn bị bài tiếp theo( 2 phút) 1. Nắm được nội dung,ý nghĩa của văn bản. 2. Hoàn thành bài tập. 3. Soạn bài: Thực hành tiếng Việt ( Đọc và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài SGK/75,76) -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ
  20. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 6 Năm học: 2024 – 2025 Ngày soạn Ngày 17/4/2025 17/4/2025 15/4/2025 31/3/2025 Dạy Tiết (TKB) 1 2 3 Lớp 6C 6D 6E TIẾT 119 THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRẠNG NGỮ I. MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức: + Tri thức được đặc điểm và chức năng của trạng ngữ, vận dụng được những hiểu biết vể trạng ngữ vào đọc, viết, nói và nghe. 2. Về năng lực: - Xác định đượcđặc điểm và chức năng của trạng ngữ. -Vận dụng được những hiểu biết vể trạng ngữ vào đọc, viết, nói và nghe. - Rèn luyện được kĩ năng nói, viết, đặt câu có sử dụng trạng ngữ. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm:Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị: Máy tính,ti vi. 2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, .... III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1.MỞ ĐẦU. a. Mục tiêu:Giúp học sinh huy động những hiểu biết về trạng ngữ, kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học sinh và nhu cầu tìm hiểu. b. Nội dung:Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Ai hiểu biết” và yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV. Câu hỏi này nhằm tạo không khí và dẫn dắt hs vào bài học. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: - Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình. - Kỹ thuật: Động não. - Thời gian: 5 phút Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập -Tạo hứng thú cho học sinh - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi: “Ai hiểu biết” Luật chơi: -Nhóm (hai bạn) hãy thảo luận cặp đôi, một bạn hỏi, một bạn trả lời câu hỏi: Xác định cấu trúc ngữ pháp 2 câu sau: a, Lớp 6A1 học bài hai giờ. b, Hai giờ, lớp 6A1 học bài. -Thời gian chuẩn bị: 1 phút. -Thời gian trình bày: 1 phút. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập -------------------------------------------------------------------------------------------------------- GV: Đinh Thị Thảo Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ