Kế hoạch bài dạy Số học Lớp 6 - Chương 3: Số nguyên - Tiết 28, Bài 13: Tập hợp các số nguyên (Tiết 1) - Phạm Thị Huệ Chi

pdf 4 trang minhanh17 10/06/2024 1820
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Số học Lớp 6 - Chương 3: Số nguyên - Tiết 28, Bài 13: Tập hợp các số nguyên (Tiết 1) - Phạm Thị Huệ Chi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_so_hoc_lop_6_chuong_3_so_nguyen_tiet_28_bai.pdf

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Số học Lớp 6 - Chương 3: Số nguyên - Tiết 28, Bài 13: Tập hợp các số nguyên (Tiết 1) - Phạm Thị Huệ Chi

  1. Kế hoạch bài dạy số học 6 Giáo viên: Phạm Thị Huệ Chi Ngày soạn: 21/10 Ngày dạy: CHƯƠNG III. SỐ NGUYÊN Tuần: 10 Tiết: 28 §13: TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết được số nguyên dương (số dương), số nguyên âm (số âm) và ý nghĩa của chúng trong đời sống thực tế. - Nhận biết được tập hợp các số nguyên Z. 2. Năng lực: - Năng lực riêng: Đọc và viết được số nguyên dương và số nguyên âm. - Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán học tự học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra. Có ý thức tìm tòi, khám phá và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn. - Tự chủ, tự học: Thực hiện làm bài tập trắc nghiệm qua quét mã QR bằng khả năng của mình. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Phần mềm, ứng dụng + Phần mềm OBS Studio + Phần mềm Adobe Premiere + PowerPoint 2016 + Google forms + Trang web me-qr.com để tạo mã QR cho bài tập. 2. Học liệu + Sách giáo khoa môn Toán kết nối tri thức với cuộc sống + Sách giáo viên môn Toán kết nối tri thức với cuộc sống Trường THCS Phú Đô 1 Năm học 2021-2022
  2. Kế hoạch bài dạy số học 6 Giáo viên: Phạm Thị Huệ Chi + Hình ảnh tìm qua google với giấy phép: Giấy phép Creative Commons + Video tìm qua youtube: Giấy phép Creative Commons 3. Thiết bị dạy và học + Giáo viên: máy tính, máy chiếu, máy quay, loa, mic, + Học sinh: Điện thoại, PC, laptop, Ipad, Tivi có kết nối mạng, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu a) Mục tiêu: Gây hứng thú và gợi động cơ học tập cho HS. Giới thiệu chương mới, mục tiêu bài học và hướng dẫn sử dụng video. b) Nội dung: GV giới thiệu số nguyên âm, từ đó dẫn dắt vào chương III. Số nguyên, mục tiêu bài học và hướng dẫn sử dụng video. c) Sản phẩm: HS hứng khởi vào bài học mới d) Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Từ nhu cầu trừ mọi số tự nhiên, GV dẫn dắt giới thiệu Chương III. Số nguyên về số nguyên âm, vào chương III. Số nguyên Tiết 28. Bài 13. - GV giới thiệu các bài học trong chương III. Tập hợp các số nguyên - GV nêu rõ mục tiêu sau tiết học - GV hướng dẫn học sinh sử dụng video hiệu quả 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: - Nhận biết số nguyên âm, số nguyên dương, tập hợp các số nguyên; biết cách đọc, viết số nguyên. - Nhận biết ý nghĩa của số âm trong một số tình huống thực tế. b) Nội dung: HS quan sát tranh ảnh trên video, tự suy nghĩ trả lời các câu hỏi của GV. c) Sản phẩm: - HS tự lấy ví dụ được số nguyên âm, số nguyên dương, biết cách đọc, cách viết số nguyên. - Trả lời được ý nghĩa của số âm trong một số tình huống. d) Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN Trường THCS Phú Đô 2 Năm học 2021-2022
  3. Kế hoạch bài dạy số học 6 Giáo viên: Phạm Thị Huệ Chi - Từ hình ảnh bản tin nhiệt độ tại thủ đô - Nhiệt độ các ngày 18, 19, 22, 23, 24 có Mát- xcơ- va, HS nhận xét được nhiệt độ dấu “− ” trước một số tự nhiên. các ngày 18, 19, 22, 23, 24. - Số nguyên âm được nhận biết bằng dấu - GV giới thiệu các số nguyên âm. “−” trước số tự nhiên khác 0 - HS trả lời được dạng của các số nguyên - Cách đọc, cách viết số nguyên âm: âm. −5 đọc là âm năm hoặc trừ năm - GV hướng dẫn cách đọc, cách viết số Âm ba viết là −3 nguyên âm. - GV giới thiệu về số nguyên dương 1. Làm quen với số nguyên âm - GV chốt lại kiến thức về số nguyên âm, - Các số tự nhiên (khác 0) 1; 2; 3; 4; số nguyên dương. còn được gọi là các số nguyên dương - GV giới thiệu về tập hợp số nguyên ℤ - Các số −1; −2; −3; gọi là các số nguyên âm. - Tập hợp ℤ gồm các số nguyên âm, số 0 và các số nguyên dương gọi là tập hợp số nguyên. ℤ = { ; −3; −2; −1; 0; 1; 2; 3; } Chú ý: - GV đặt câu hỏi: “0 là số nguyên âm hay • Số 0 không là số nguyên dương, nguyên dương” cũng không là số nguyên âm - GV hướng dẫn cách viết khác của một số • Đôi khi ta còn viết thêm dấu “+” nguyên dương ngay trước một số nguyên dương. Chẳng hạn số 6 còn viết là +6 (đọc là “dương sáu”). - GV đặt câu hỏi: “Khi nào sử dụng số Ý nghĩa của số âm trong thực tế âm?” - Số dương và số âm được dùng để biểu - GV phân tích các trường hợp cụ thể: thị các đại lượng đối lập nhau hoặc có + Biểu thị nhiệt độ hướng ngược nhau + Biểu thị độ cao Số dương biểu thị Số âm biểu thị + Biểu thị số tiền Nhiệt độ trên 0° Nhiệt độ dưới + Biểu thị độ viễn thị, cận thị 0° - GV mở rộng cách bảo vệ đôi mắt sáng. Độ cao trên mực Độ cao dưới mực - HS hệ thống được kiến thức dưới dạng nước biển nước biển bảng. Số tiền hiện có Số tiền còn nợ Số tiền lãi Số tiền lỗ Độ viễn thị Độ cận thị 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Luyện tập lại các kiến thức đã học Trường THCS Phú Đô 3 Năm học 2021-2022
  4. Kế hoạch bài dạy số học 6 Giáo viên: Phạm Thị Huệ Chi b) Nội dung: Xem video và trả lời 2 câu hỏi c) Sản phẩm: HS trả lời đúng hai câu hỏi d) Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Cho HS xem video Trả lời câu hỏi, so sánh với kết quả - HS tự trả lời câu hỏi rồi so sánh với kết của GV quả của GV - Lắng nghe, ghi chép 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. b) Nội dung: Tiến hành làm bài tập vận dụng c) Sản phẩm: Kết quả của HS. d) Tổ chức thực hiện: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG SẢN PHẨM DỰ KIẾN - GV đưa đề bài Lời giải - HS suy nghĩ và giải thích ý nghĩa của các số −20: bạn Vy bị giảm đi 20 −20; +50 trong bảng kết quả thi đua 20/10 của tổ 1 điểm lớp 6A5 +50: bạn Diệp được tăng thêm 50 điểm. - GV chốt lại các kiến thức cần ghi nhớ trong bài - Cho HS xem video hoạt hình tổng kết kiến thức * Hướng dẫn ôn tập HS làm bài tập trắc nghiệm, - Ôn tập các kiến thức về số nguyên âm, số nguyên tự rút ra kinh nghiệm (nếu dương sai) - Làm các bài tập trắc nghiệm và tự luận bằng cách HS làm bài tập tự luận vào quét mã QR vở, GV thu trên hệ thống - Đọc trước phần “2. Thứ tự trong tập số nguyên” OLM để chấm điểm. Trường THCS Phú Đô 4 Năm học 2021-2022