Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Tiết 12: Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số - Nguyễn Thị Vẻ

docx 11 trang minhanh17 10/06/2024 3680
Bạn đang xem tài liệu "Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Tiết 12: Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số - Nguyễn Thị Vẻ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxthuyet_minh_bai_giang_e_learning_toan_lop_6_tiet_12_luy_thua.docx

Nội dung text: Thuyết minh Bài giảng E-learning Toán Lớp 6 - Tiết 12: Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số - Nguyễn Thị Vẻ

  1. BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Th«ng tin c¸ nh©n - Tác giả : Nguyễn Thị Vẻ Điện thoại: 01656208925 - Mail: hoanangbn@gmail.com - Thành phố Bắc Ninh - Tên sản phẩm: Tiết 12: Lũy thừa với số mũ tự nhiên. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số - Tên môn : Toán lớp 6 - Tên trường: THCS Hạp Lĩnh – TP Bắc Ninh – Bắc Ninh II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm: Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp v v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring v v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn
  2. bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ; Âm thanh, hình ảnh rõ nét. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có hình ảnh , minh họa nội dung kiến thức bài học. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng
  3. STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý (copy các slide dán vào đây) tưởng thiết kế - MT: Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, Slide 1: Thông tin chung MT: Nêu mục tiêu của bài học này Slide 2: Mục tiêu của bài học MT: Học sinh nắm được kiến thức liên quan đến bài học Slide 3: Kiểm tra bài cũ
  4. Slide 4: MT: Giáo viên dẫn Dẫn dắt vào dắt kiến thức liên bài quan để vào bài Slide 5 Mở đầu MT: Giáo viên lấy bài ví dụ về lũy thừa mới MT: Học sinh biết ba cách đọc lũy thừa Slide 6 Cách đọc lũy thừa
  5. MT: Hiểu định nghĩa lũy thừa và ví dụ Slide 7 Định nghĩa lũy thừa MT: Phân biệt được cơ số và số mũ Slide 8: Bài tập tương tác 1 MT: Học sinh biết cách tính lũy thừa Slide 9: Bài tập tương tác 2
  6. MT: Học sinh nắm được chú ý và quy ước Slide 10: Chú ý và quy ước MT: Học sinh nắm được quy tắc nhân hai lũy thừa cùng cơ số Slide 11: Quy tắc nhân hai lũy thừa cùng cơ số MT: Giúp học sinh vận dụng quy tắc nhân hai lũy thừa cùng cơ số Slide 12 Bài tập tương tác 3
  7. MT: Giúp học sinh vận dụng quy tắc nhân hai lũy thừa cùng cơ số Side 13: Bài tập tương tác 4 MT: Học sinh biết cách tính lũy thừa Slide 14: Bài tập tương tác 5 MT: Học sinh biết so sánh hai lũy thừa Slide 15: Mở rộng
  8. MT: Học sinh biết cách so sánh hai lũy thừa Slide 16: Ví dụ MT: Học sinh vận dụng phần mở rộng để so sánh Slide 17: Bài tập bổ sung MT: Học sinh hiểu thêm về lũy thừa Slide 18: Bài toán cổ
  9. MT: Học sinh hiểu thêm về lũy thừa Slide 19: Bài toán cổ MT: Học sinh Liên hệ với môn địa lý Slide 20: Có thể em chưa biết? MT: Khắc sâu kiến thức bài học Slide 21: Củng cố
  10. MT: Giao bài tập về nhà cho học sinh. Slide 22: Bài tập về nhà MT: Giới thiệu một số sách tham khảo, một số phần mềm phục vụ bài học Slide 23: Sách / tài liệu tham khảo
  11. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, phân tích, thực hành, thảo luận v v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hạp Lĩnh, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Vẻ