Bài giảng Giáo dục công dân 6 Sách Cánh diều - Bài 3: Siêng năng, kiên trì

ppt 30 trang thanhhuong 10/10/2022 5901
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân 6 Sách Cánh diều - Bài 3: Siêng năng, kiên trì", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_6_sach_canh_dieu_bai_3_sieng_nan.ppt

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân 6 Sách Cánh diều - Bài 3: Siêng năng, kiên trì

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN TRÃI TỔ NGỮ VĂN – TIẾNG ANH CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY!
  2. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ
  3. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ Khởi động
  4. DỰ ĐOÁN QUA HÌNH ẢNH Quan sát hình ảnh và cho biết: Hai bạn trong hình đã có biểu hiện như thế nào trong học tập?
  5. DỰ ĐOÁN QUA HÌNH ẢNH - Bạn nam không chịu suy nghĩ, bỏ dở bài tập. - Bạn nữ kiên trì suy nghĩ, quyết tâm làm bài tập và kêu gọi bạn cùng làm.
  6. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá
  7. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm *Thông tin
  8. ĐỌC THÔNG TIN
  9. PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn Điều gì giúp Rô-bi Em hiểu thế tiếp tục luyện tập, thành công trong nào là siêng dù không được mẹ buổi biểu diễn âm năng, kiên trì? đưa đến lớp? nhạc?
  10. PHIẾU HỌC TẬP – THẢO LUẬN NHÓM Vì sao Rô-bi vẫn Điều gì giúp Rô-bi Em hiểu thế tiếp tục luyện tập, thành công trong nào là siêng dù không được mẹ buổi biểu diễn âm năng, kiên trì? đưa đến lớp? nhạc? - Siêng năng là tính Sự chịu khó, miệt Vì Rô-bi quyết tâm cách làm việc tự mài luyện tập đánh phấn đấu để chơi giác, cần cù đàn một cách liên được đàn dương - Kiên trì là tính tục, không bỏ dở cầm cách làm việc miệt giữa chừng mài
  11. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá Kiên trì là tính cách 1. Khái niệm làm việc miệt mài, *Thông tin quyết tâm giữ và *Nhận xét thực hiện ý định đến cùng, dù gặp khó Siêng năng là tính khăn trở ngại cũng cách làm việc tự không nản. giác, cần cù, chịu khó, thường xuyên của con người.
  12. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện
  13. THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3’) Các nhân vật trong hình ảnh trên đã làm việc như thế nào? (Trả lời câu hỏi bằng cách điền vào phiếu học tập) PHIẾU HỌC TẬP Hình 1: Hình 2: Hình 3: Hình 4:
  14. THẢO LUẬN NHÓM BÀN (3’) Hình 1: Học sinh chăm chỉ lao động trồng rau ngoài giờ học. Hình 2: Bạn học sinh nữ kiên trì, quyết tâm làm bài tập. Hình 3: Những người nông dân miệt mài lao động trên cánh đồng. Hình 4: Bác nông dân chăm chỉ, thường xuyên chăm sóc vườn cây.
  15. TRÒ CHƠI: TIẾP SỨC Luật chơi: - Số người tham gia: cả lớp Biểu hiện của - Cách thức: Chia lớp làm siêng năng, hai đội theo dãy bàn. kiên trì và biểu Mỗi dãy cử 5 bạn đạị hiện trái với diện. Lần lượt viết biểu siêng năng, hiện. (Không được đọc kiên trì lặp lại câu của người khác.) - Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
  16. TRÒ CHƠI: ĐUỔI HÌNH ĐOÁN CHỮ Có công màiHìnhsắt 2có ngày nên kim Chớ thấy sóng cả mà Kiến tha lâu cũng có Hình 1 Hình 3 ngã tay chèo ngày đầy tổ
  17. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ 2. Biểu hiện Biểu hiện của siêng năng, kiên trì: - Trong học tập: Đi học đều, làm bài tập đầy đủ, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập ở lớp, gặp bài khó không nản lòng, - Trong lao động: Chăm chỉ làm các công việc trong gia đình phù hợp với lứa tuổi. - Trong cuộc sống hằng ngày: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội do nhà trường và địa phương tổ chức.
  18. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện 3. Ý nghĩa
  19. ĐỌC THÔNG TIN Đọc thông tin và trả lời câu hỏi Tho-mát Ê-đi-xơn (Thomas Edison) là nhà phát minh vĩ đại. Để làm ra bóng đèn điện, Ê-đi-xơn đã thực hiện hàng nghìn thí nghiệm. Khi liên tiếp gặp thất bại, bị công kích là “người hoang tưởng”, Ê-đi-xơn vẫn không nản chí, a) Siêng năng, kiên luôn trung thành với khát vọng của bản trì đã mang lại kết thân. quả gì cho Ê-đi- Ê-đi-xơn đã miệt mài làm việc và xơn? cuối cùng đã thành công. b) Siêng năng, kiên Nhờ sự nỗ lực, kiên trì không ngừng trì có ý nghĩa như nghỉ của Ê-đi-xơn, nhân loại đã có được thế nào đối với mỗi ánh sáng của đèn điện như ngày hôm cá nhân và xã hội? nay.
  20. TRÒ CHƠI :THỬ TÀI HIỂU BIẾT ? Kể tên những tấm gương siêng năng, kiên trì mà em biết. Bài tập 4 - SGK
  21. ĐỌC THÔNG TIN a) Ê-đi-xơn đã nghiên cứu thành công bóng đèn điện, mang lại ánh sáng đầu tiên cho đoàn thể nhân loại. b) Người siêng năng, kiên trì sẽ thành công trong mọi công việc, từ đó có được hạnh phúc trong cuộc sống.
  22. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện Siêng năng, kiên trì 3. Ý nghĩa giúp con người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.
  23. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá 1. Khái niệm 2. Biểu hiện ? Hãy kể tên những 3. Ý nghĩa việc làm thể hiện sự 4. Rèn luyện siêng năng, kiên trì của bản thân.
  24. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá II. Luyện tập
  25. Bài tập 1 Có người cho rằng, siêng năng, kiên trì là nguồn gốc và điều kiện để dẫn đến thành công. Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên? Vì sao? Làm việc gì cũng cần siêng năng, kiên trì. Người siêng năng, kiên trì không nản chí, không bỏ dỡ công việc giữa chừng mà miệt mài, chăm chỉ, quyết tâm làm việc, thực hiện mục tiêu đề ra, nhờ đó mà thành công trong học tập, lao động và trong cuộc sống.
  26. Bài tập 2 Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng cần phải siêng năng, kiên trì. B. Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì. C. Những người thông minh không cần phải siêng năng, kiên trì Đáp án: A, B
  27. Bài tập 2 Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao? A. Trong thời đại công nghiệp 4.0, con người càng cần phải siêng năng, kiên trì. B. Ai cũng cần phải siêng năng, kiên trì. C. Những người thông minh không cần phải siêng năng, kiên trì Đáp án: A, B
  28. ĐÓNG VAI GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG BÀI TẬP 3 Buổi tối, Hải làm bài tập Tiếng Anh. Những bài đầu Hải giải rất nhanh, nhưng đến các bài sau hải đọc thấy khó quá bèn suy nghĩ: “Mình sẽ không làm nữa, sang nhờ bạn Hoàng giải hộ”. Nhưng rồi, Hải lại băn khoăn: “Liệu Hoàng có ở nhà không? Thôi, giờ sang nhà Liên chép bài vẫn chưa muộn, vì Liên ở gần ngay nhà mình”. a) Em có đồng ý với suy nghĩ của Hải không? Vì sao? b) Nếu em là bạn của Hải, em có thể khuyên Hải điều gì?
  29. Bài tập 5 Em hiểu thế nào về câu nói “Có công mài sắt, có ngày nên kim”? Người siêng năng, chăm chỉ, kiên trì, quyết tâm phấn đấu sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đạt được nguyện vọng của mình
  30. Bài 3: SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ I. Khám phá II. Luyện tập III. Vận dụng LậpHoạtkếđộnghoạchdự ánrèn luyện“Kiên tínhtrì khôngsiêng năngbỏ cuộc”kiên. trì của cá nhân và tự đánh giá việc thực hiện của mình