Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân (Tiết 2)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_6_chu_de_2_cham.pptx
Nội dung text: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 2: Chăm sóc cuộc sống cá nhân (Tiết 2)
- CHỦ ĐỀ 2: CHĂM SÓC CUỘC SỐNG CÁ NHÂN Let’s play!
- Chủ đề 2 – Tiết 2 Các em sẽ có các họat động sau đây : ❖ Hoạt động 1: Kiểm soát nóng giận ❖ Hoạt động 2: Tạo niềm vui và sự thư giãn ❖ Hoạt động 3: Kiểm soát lo lắng
- Thực hành điều hòa hơi thở Hoạt động 1: Kiểm soát nóng giận Thực hành nghĩ về điểm tốt đẹp của người khác Recycling Trải nghiệm kiểm soát cảm xúc trong cuộc sống.
- Các em cùng làm theo Thực hành điều hòa Cả lớp ngồi tư thế thẳng hơi thở lưng, hai tay để ngửa trên bản, sau đó cùng nhắm mắt thực hiện kĩ thuật tập trung vào hơi thở: hít sâu và thở ra từ từ. Làm đi làm lại vài lần.
- Next Giải thích vì sao việc làm này lại giảm được cơn nóng giận ? Khi tập trung vào hơi thở, bản thân sẽ không chú ý đến những việc trước đó, những điều làm chúng ta cáu giận. Khi điều hoà hơi thở, chúng ta điều hoà nhịp tim và vì thế sẽ bình tĩnh lại.
- Next Thực hành nghĩ về điểm tốt đẹp ở người khác Cả lớp hoạt động theo cặp đôi: Nói ra những điều tích cực của bạn mình trong 3 phút (nói luân phiên).
- Back Next Khi nghĩ đến những điều tích cực của bạn thì sự nóng giận cũng sẽ giảm. Các em cần thực hành thường xuyên điều này trong cuộc sống để kiếm soát nóng giận tốt hơn.
- Back Next Trải nghiệm kiểm soát cảm xúc trong tình huống Thảo luận nhóm Em sẽ thực hiện kĩ thuật nào để giải toả cơn nóng giận của mình? Flamingo West African Black Rhinoceros
- Next ● Kiểm soát nóng giận là một kĩ năng quan trọng với mỗi cá nhân. ● Nóng giận làm gia tăng nhịp tim, huyết áp, không tốt cho bộ não và còn làm ảnh hưởng đến các mỗi quan hệ xã hội. ● Để kiểm soát nóng giận, chúng ta có thể điểu hoà hơi thở, nghĩ về điều tốt đẹp của đối phương hoặc tránh đi chỗ khác
- Trao đổi về các hình thức giải trí, văn hóa, thể thao Hoạt động 2: Tạo niềm vui và sự thư giãn Trải nghiệm một số hoạt động tạo thư giãn. Recycling
- Back Next Trao đổi về các hình thức giải trí, văn hoá, thể thao của HS Ai thích loại hình giải trí: nghe nhạc, đọc truyện, xem phim, chơi thể thao, viết nhật kí, trồng hoa, chăm sóc vườn, ?
- Back Next Trải nghiệm một số hoạt động tạo thư giãn ✓Em thích nghe nhất nhạc gì, bài hát nào? ✓Em hãy nói về cảm xúc khi nghe xong bài hát/ bản nhạc ✓HS thực hiện một số động tác vận động để thư giãn cơ thể ✓Em hãy nói về cảm giác sau khi vận động thư giãn Spix’s Macaw Red Fox
- Next ● Tạo niềm vui là cách chăm sóc đời sống tinh thần rất hiệu quả. Niềm vui giống như liều thuốc bổ cho tâm hồn tươi mới. ● Chúng ta không thể chờ ai đó tặng cho mình niềm vui mà hãy tự mình biết cách làm cho mình vui vẻ. Spix’s Macaw
- Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng Hoạt động 3: Kiểm soát lo lắng Luyện tập kiểm soát lo lắng
- Back Next Nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng ● Khi nào em thực sự rất lo lắng? ● Cần làm gì để vượt qua được sự lo lắng? ● Khi lo lắng, em thường có biểu hiện tâm lí như thế nào? Em có muốn thoát ra khỏi tâm trạng lo lắng không?
- Back ❖ Một số nguyên nhân dẫn đến lo lắng: Lo lắng về học tập. Lo lắng về quan hệ bạn bè. Lo lắng về việc gia định. Lo lắng về hành vi có lỗi khi không thực hiện đúng theo cam kết, theo quy định. ❖ Cách kiểm soát sự lo lắng: Xác định vấn đề mà em lo lắng Xác định nguyên nhân dẫn đến lo lắng Đề xuất biện pháp giải quyết vấn đề lo lắng Đánh giá hiệu quả của biện pháp đã sử dụng
- Back Luyện tập kiểm soát lo lắng Lo lắng là một trạng thái cảm xúc, thường gắn với vấn đề nào đó chưa được giải quyết hoặc đánh giá quá mức vấn đề xảy ra. Để giảm lo lắng, chúng ta cần phải giải quyết những nguyên nhân tạo ra sự lo lắng hoặc điêu chỉnh nhận thúc và cảm xúc của bản thân.”
- Nhóm 1,2,3 giải quyết vấn đề: Next Lo lắng vì đến lớp không có bạn chơi cùng. (Làm gì để bạn chơi với mình?). Asia Nhóm 4,5,6 giải quyết vấn đề: Lo Africa sợ bị bắt nạt ở lớp. (Làm øì để Oceania không bị bắt nạt?). Toucan
- Next Kiểm soát lo lắng là một trong những kĩ năng điều chỉnh cảm xúc mà mỗi cá nhân cần rèn luyện mới có. Lo lắng làm ta bất an. Biết kiểm soát lo lắng sẽ thấy bình yên trong tâm trí. Toucan
- Back Well Done! Next
- Thanks CREDITS: This presentation template was created by Slidesgo, including icons by Flaticon and infographics & images by Freepik.