Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_hoat_dong_trai_nghiem_huong_nghiep_6_chu_de_5_kiem.pptx
Nội dung text: Bài giảng Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 - Chủ đề 5: Kiểm soát chi tiêu (Tiết 2)
- Nội dung: Thực hành và vận dụng sắp xếp khoản chi ưu tiên trong một số tình huống cụ thể.
- Món đồ Chi phí Chuẩn bị năm Chuẩn bị (đồng) học mới nghỉ hè Nhiệm vụ 1: Bút 15.000 Từ điển 54.000 Xác định khoản chi ưu tiên Vở 20.000 Áo phông 50.000 Đồ chơi xếp hình 70.000 Bút xóa 15.000 Trò chơi: “Thi tài mua sắm” Bút màu 30.000 01 Bộ vợt cầu lông 140.000 Truyện tranh 25.000 Cờ vua 83.000 Luật chơi: Các nhóm hoàn thành Quả bóng 70.000 Sách khoa học 45.000 02 bảng sau trong thời gian 2 phút. Thước kẻ 5.000 Đồ bơi 85.000 Sổ tay 25.000 Các nhóm trình bày kết quả và Giày 150.000 Mũ 65.000 03 đưa ra lý do mua món đồ đó Cặp sách 120.000 Tổng tiền
- Trong điều kiện số tiền mình có để chi tiêu còn hạn chế, mỗi người cần cân nhắc lựa chọn khoản chi tiêu sao cho phù hợp theo thứ tự sau: Thứ 1: Thứ 2: Thứ 3: Thứ 4: Ưu tiên mua Ưu tiên mua Ưu tiên mua Ưu tiên mua những món đồ những thứ để những thứ để những thứ đáp bắt buộc phải thực hiện các thực hiện hoạt ứng nhu cầu có trong từng hoạt động có ý động mình giải trí cá nhân. hoàn cảnh. nghĩa và thiết thích. thực với cá nhân.
- Nhiệm vụ 2: Xác định các khoản tiền của em TH1: H. có 10.000 đồng, hôm nay H. dự TH2: T. tiết kiệm được một khoản tiền là định mua một gói xôi để ăn sáng và một 100.000 đồng, T. có kế hoạch mua một quyển chiếc bút chì. Trên đường đến trường, H. truyện có giá 50.000 đồng và một hộp khẩu gặp M., M. kể với H. là mình chưa kịp ăn trang giá 25.000 đồng vì đợt này không khí ô sáng H. quyết định dùng 10.000 đồng để nhiễm nặng. Nhưng T. Nhớ ra tháng này sinh mua hai gói xôi và đưa cho M. một gói. Cả nhật mẹ và muốn mua chiếc kẹp tóc có giá hai bạn cùng nhau ăn sáng vui vẻ. 60.000 đồng tặng mẹ. - H. đã xác định khoản chi như thế nào? - Nếu là T. em lựa chọn mua những món đồ - Nếu em là H. em sẽ quyết định chi tiêu như nào? Vì sao? thế nào trong tình huống trên? Vì sao?
- Trong tình huống cần lựa chọn chi tiêu với số tiền rất ít chúng ta cần lưu ý để lựa chọn nhu cầu thiết yếu nhất của mình và chia sẻ nhu cầu thiết yếu của bạn bè khi cần thiết. Điều đó sẽ giúp cho việc chi tiêu trở nên có ý nghĩa, có giá trị hơn. Tiền là một phương tiện để giúp cho con người có được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống. Vì vậy, khi sử dụng đồng tiền chúng ta nên lựa chọn ưu tiên những nhu cầu đem lại niềm vui cho nhiều người hơn, giúp cuộc sống chúng ta hạnh phúc hơn.
- Nhiệm vụ 2: Xác định các khoản tiền của em Hoạt động nhóm: 1 nhóm 4 HS đóng vai các nhân vật trong tình huống 3 SGK/46 và đưa ra cách giải quyết. ❖Nguyên tắc ưu tiên chi tiêu trong gia đình nên theo ❖Nguyên tắc chi tiêu cá trình tự sau: nhân theo trình tự sau: • Lựa chọn nhu cầu chung Kết • Nhu cầu cá nhân thiết nhu cầu cá nhân luận • Lựa chọn nhu cầu đáp ứng yếu được cho nhiều người • Nhu cầu cá nhân thiết • Lựa chọn nhu cầu cá nhân thực với cá nhân trong thiết yếu từng hoàn cảnh
- Nhiệm vụ 3: CHO BẠN, CHO TÔI Hoạt động theo nhóm: Nhận xét những điểm 01 mình thấy bạn đã làm trong chủ đề này? Những cách mà bạn kiểm soát chi tiêu mà em đã chứng kiến? Hoạt động theo cặp: Những điều cần cố gắng 02 trong chủ đề này bạn cần thay đổi hoặc cố gắng? Hoạt động cá nhân: Chia sẽ những điều bạn 03 nhận xét về mình? Những điều bạn đã làm được? Chưa làm được?
- Nhiệm vụ 4: Phản hồi cuối chủ đề Những thuận lợi và khó khăn với bạn khi thực hiện chủ đề này? . Đánh giá, tính tổng điểm và nhận xét mức độ phù hợp với bản thân theo bảng sau:(nhiệm vụ 6 SGK/46):
- ➢ Các em hãy thiết kế bản nguyên tắc chi tiêu của bản thân? ➢ Kỹ năng, cách rèn luyện kiểm soát chi tiêu bản thân? ➢ Tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân?
- Chuẩn bị chủ đề mới Đọc trước chủ đề 6 Thẻ màu ( xanh, vàng, đỏ), tranh ảnh cảnh đẹp quê hương. Sản phẩm tuyên truyền vận đồng người thân, bạn bè cư xử văn minh nơi công cộng: thơ, văn, tranh, Theo dõi mức độ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trong 1 tuần (bảng hoạt động 2 SGK/109)
- Thank you!