Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện - Trường THCS Trần Văn Ơn

pptx 23 trang Minh Tâm 23/10/2025 280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện - Trường THCS Trần Văn Ơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_bai_6_chuyen_ke_ve_nhung_nguoi_anh_hung.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 6: Chuyện kể về những người anh hùng. Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện - Trường THCS Trần Văn Ơn

  1. KH ỞI ĐỘNG •Kể tên một vài sự kiện em từng biết đến (trực tiếp chứng kiến, hoặc gián tiếp qua sách báo, tivi, internet...). •Nếu có ai đó muốn em thuật lại sự kiện đó cho họ nghe, em sẽ thuật như thế nào?
  2. BÀI 6 – CHUY ỆN KỂ VỀ NH ỮNG NG ƯỜI ANH H ÙNG KĨ NĂNG VIẾT Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa)
  3. I. TÌM HIỂU YÊU CẦU CỦA KIỂU VĂN BẢN 1. Yêu cầu của kiểu văn bản • Gấp sách lại, ghi ra nháp thật nhanh các yêu cầu của kiểu văn bản này bằng các từ khóa. • Thực hiện theo cặp. • Thời gian: 2 phút.
  4. I. TÌM HIỂU YÊU CẦU CỦA KIỂU VĂN BẢN 1. Yêu cầu của kiểu văn bản •Xác định người tường thuật, lựa chọn ngôi tường thuật phù hợp. •Giới thiệu sự kiện, nêu bối cảnh (không gian, thời gian) của sự kiện. •Thuật lại diễn biến chính của sự kiện, sắp xếp theo một trình tự hợp lí. •Tập trung vào một số chi tiết tiêu biểu. •Nêu được cảm nghĩ, ý kiến về sự kiện.
  5. I. TÌM HI ỂU Y ÊU C ẦU CỦA KIỂU VĂN BẢN 2. Bảng kiểm tham khảo Mở bài Giới thiệu tên sự kiện Đ CĐ Giới thiệu bối cảnh (không gian, thời gian) diễn ra sự kiện Thân Tái hiện được khung cảnh, không khí chung. bài Thuật lại các hoạt động theo diễn tiến thời gian. Sử dụng thông tin chính xác, tin cậy. Sử dụng từ ngữ chỉ thời gian, địa điểm phù hợp Tập trung vào các sự việc/hoạt động tiêu biểu của sự kiện Có kết hợp miêu tả/ biểu cảm/ hình ảnh... hợp lí Kết bài Nêu sự việc kết thúc, nhận xét, đánh giá, cảm nhận của người viết về sự kiện
  6. II. PHÂN TÍCH BÀI VI ẾT THAM KH ẢO PHT số 1 ⚬Đọc bài viết tham khảo ⚬Thảo luận nhóm đôi trong 5 phút ⚬Hoàn thành PHT số 1
  7. II. PHÂN TÍCH BÀI VI ẾT THAM KHẢO Người tường thuật Ngôi thứ nhất (người tường thuật trực tiếp tham gia vào sự kiện).
  8. II. PHÂN TÍCH BÀI VI ẾT THAM KHẢO Bố cục • Mở bài: Giới thiệu sự kiện: thời gian, không gian, bối cảnh. Thời gian: Tên sự kiện: Địa điểm tổ chức: Những ngày Hội chợ xuân Trong sân trường. giáp Tết. truyền thống.
  9. II. PHÂN TÍCH BÀI VI ẾT THAM KHẢO Bố cục • Thân bài: Tiến trình của sự kiện. + Sáng 20 tháng Chạp: các thầy cô, học sinh và phụ huynh có mặt. + Đúng 8h: Lễ khai mạc bắt đầu (MC tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu; thầy Hiệu trưởng phát biểu khai mạc, văn nghệ chào mừng...) + Các gian hàng mở cửa đón khách. + 6h chiều: hội chợ tan.
  10. II. PHÂN TÍCH BÀI VI ẾT THAM KHẢO Bố cục Thân bài: Tập trung vào các sự kiện • Lễ khai mạc hội chợ. • Hoạt động mua bán của các gian hàng.
  11. II. PHÂN TÍCH BÀI VI ẾT THAM KHẢO Bố cục Kết bài Đánh giá, cảm nghĩ của người viết. - Ấn tượng sâu sắc. - Thêm hiểu biết về văn hóa truyền thống, cảm nhận về không khí đầm ấm vui tươi của ngày Tết.
  12. III. HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH VIẾT Kết hợp thông tin SGK với phần phần phân tích mẫu vừa rồi, em hãy nêu quy trình viết một bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
  13. III. HƯ ỚNG DẪN QUY TR ÌNH VI ẾT 3. 1. Chỉnh sửa Trước khi viết bài viết 2. Viết bài
  14. III. HƯ ỚNG DẪN QUY TR ÌNH VI ẾT 1. Trước khi viết a. Lựa chọn đề tài • Hội chợ sách • Chợ hoa xuân • Lễ hội dân gian...
  15. III. HƯ ỚNG DẪN QUY TR ÌNH VI ẾT 1. Trước khi viết Ghi vắn tắt các ý: b.Tìm ý • Thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện. • Hoạt động chính (trình tự, kết quả của hoạt động). • Ý nghĩa của sự kiện.
  16. III. HƯ ỚNG DẪN QUY TR ÌNH VI ẾT 1. Trước khi viết • Mở bài: Giới thiệu sự kiện (không gian, thời gian, mục đích tổ chức sự kiện). c. Lập dàn ý • Thân bài: Tóm tắt diễn biến của sự kiện theo trình tự thời gian (Tập trung vào những hoạt động nổi bật). • Kết bài: Nêu ý nghĩa của sự kiện và cảm nghĩ của người viết.
  17. 2. VI ẾT •Bám sát dàn ý đã lập •Đảm bảo các yêu cầu của kiểu bài.
  18. 3. CH ỈNH SỬA B ÀI VI ẾT Đánh giá bài viết chỉnh sửa theo bảng kiểm.
  19. 3. CH ỈNH SỬA B ÀI VI ẾT Mở bài Giới thiệu tên sự kiện Đ CĐ Giới thiệu bối cảnh (không gian, thời gian) diễn ra sự kiện Thân Tái hiện được khung cảnh, không khí chung. bài Thuật lại các hoạt động theo diễn tiến thời gian. Sử dụng thông tin chính xác, tin cậy. Sử dụng từ ngữ chỉ thời gian, địa điểm phù hợp Tập trung vào các sự việc/hoạt động tiêu biểu của sự kiện Có kết hợp miêu tả/ biểu cảm/ hình ảnh... hợp lí Kết bài Nêu sự việc kết thúc, nhận xét, đánh giá, cảm nhận của người viết về sự kiện
  20. IV. LUY ỆN TẬP ⚬ 4 nhóm nhóm lập dàn ý cho một bài văn thuyết minh thuật lại 1 sự kiện (phiếu học tập số 2) ⚬ Thời gian lập dàn ý: 15 phút ⚬ Thời gian trình bày: 5 phút/nhóm