Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Miền cổ tích - Thực hành Tiếng Việt

ppt 29 trang thuynga 26/08/2022 21685
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Miền cổ tích - Thực hành Tiếng Việt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_2_mien_co_tich_th.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 2: Miền cổ tích - Thực hành Tiếng Việt

  1. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
  2. I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
  3. ? Nối thông tin ở cột A với cột B cho phù hợp ? A B a.Trên cành cây, 1.Ve kêu râm ran. b.Mùa hè, 2.Chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc 5K. c. Vì chủ quan, 3.Nhiều bạn làm bài chưa tốt. d.Để phòng 4.Những chú chống covid, chim hót líu lo.
  4. TRI THỨC TIẾNG VIỆT 1. Trên cành cây, Mùa hè, ve kêu râm những chú chim hót ran líu lo. Địa Thời điểm gian Mục Nguyên đích nhân 4. Để phòng chống 3. Vì chủ quan, covid, chúng ta phải nhiều bạn làm bài tuân thủ nguyên tắc chưa tốt 5k
  5. III. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
  6. TRÒ CHƠI CHỌN NGÔI SAO MAY MẮN 1 5 2 4 *
  7. 1 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 CÂU VĂN TRẠNG NGỮ TÁC DỤNG Ngày cưới, trong nhà Sọ Dừa, cỗ bàn thật linh đình, gia nhân Ngày cưới, trong nhà Thời gian, nơi chốn Sọ Dừa chạy ra chạy vào tấp nập. Đúng lúc rước dâu, không ai thấy Sọ Dừa Đúng lúc rước dâu Thời gian đâu cả. Lập tức, vua cho hai cha con vào ban Lập tức Cách thức thưởng rất hậu Sau khi nghe sứ thần Sau khi nghe sứ trình bày về mục đích thần trình bày về Thời gian, cuộc đi sứ, vua quan mục đích cuộc đi đưa mắt nhìn nhau. sứ
  8. 2 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Trạng ngữ có tính Tác dụng của Câu văn liên kết trạng ngữ 1)Năm ấy, Sọ Dừa đỗ trạng nguyên.(2)Chẳng bao lâu, có 1) Năm ấy Liên kết câu về chiếu nhà vua sai quan trạng đi mặt thời gian sự 2) Chẳng bao lâu sứ. (3)Khi chia tay, quan trạng việc này liên kết đưa cho vợ một hòn đá lửa, 3) Khi chia tay, sự việc kia một con dao và một quả trứng gà, dặn luôn phải giắt trong người phòng khi dùng đến (1)Từ ngày cô em út lấy được 1) Năm ấy Liên kết về mặt chồng trạng nguyên, hai cô chị 2) Nhân quan thời gian và cách càng sinh lòng ghen ghét định trạng đi vắng thức diễn ra sự tâm hại em để thay em làm bà việc trạng.(2)Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơ, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước.
  9. 3 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn văn sau : “Một hôm cô út vừa mang cơm đến dưới chân đồi thì nghe tiếng sáo véo von. Cô lấy làm lạ, rón rén bước lên nấp sau bụi cây rình xem, thì thấy một chàng trai khôi ngô đang ngồi trên chiếc võng đào mắc vào hai cành cây, thổi sáo cho đàn bò gặm cỏ. Có tiếng động chàng trai biến mất, chỉ thấy Sọ Dừa nằm lăn lóc ở đấy. Nhiều lần như thế, cô gái đã biết Sọ Dừa không phải người phàm trần. Cô đem lòng yêu, có của ngon vật lạ đều giấu đem cho chàng.” Từ láy Tác dụng của từ láy Véo von Diễn tả âm thanh tiếng sáo, trầm bổng du dương Rón rén Diễn tả bước đi nhẹ nhàng của cô út Lăn lóc Miêu tả hình ảnh khổ sở, lăn lóc , đang thương của Sọ Dừa
  10. 4 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Câu chứa thành ngữ Thành ngữ Ý nghĩa Vua và các triều thần Mừng như mở cờ Thể hiện trạng thái nghe nói mừng như trong bụng mừng rỡ, xen lẫn phấn mở cờ trong bụng. khởi, hân hoan
  11. NGÔI SAO MAY MẮN 5 10 điểm
  12. VIẾT NGẮN
  13. Viết một đoạn văn ( khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ của em về một truyện cổ tích mà em yêu thích , tronh đó có sử dụng ba trạng ngữ Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa. Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi, con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.
  14. VIẾT NGẮN
  15. Viết một đoạn văn ( khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ của em về một truyện cổ tích mà em yêu thích , tronh đó có sử dụng ba trạng ngữ Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa. Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi, con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.
  16. KỂ LẠI TRUYỆN CỔ TÍCH I. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ Câu hỏi Nội dung Truyện cổ tích mà em thích? Truyện Sọ Dừa Truyện kể ngôi thứ mấy ? Ngôi thứ ba Nhân vật chính là ai ? Sọ Dừa Nội dung chính của truyện ? Truyện kể về nhân vật Sọ Dừa có hình dạng xấu xí, nhưng rất thông minh và có nhiều tài năng. Chàng đã trải qua nhiêu gian nan thử thách nhưng cuối cùng đã có một cuộc sống hạnh phúc.
  17. TRI THỨC VĂN BẢN Đặc điểm Truyện cổ tích Kiểu bài kể lại truyện cổ tích Cốt truyện -Truyện dân gian -Truyện dân gian kể về những câu kể về những câu chuyện có sẵn. chuyện có sẵn. Nhân vật Nhân vật quen Nhân vật quen thuộc: tài giỏi, dũng thuộc: tài giỏi, dũng sĩ, bất hạnh , xấu xí sĩ, bất hạnh , xấu xí Ngôi kể Ngôi thứ ba Ngôi thứ ba -> Khi kể lại truyện cổ tích cần có nhưng đặc điểm trên nhưng người kể cần kể bằng lời văn của mình ( cách kể thông thường). -> Người kể có thể kể ngôi thứ nhất, đóng vai nhân vật( cách kể sáng tạo ).
  18. Đọc truyện cổ tích Cây khế và trả lời các câu hỏi sau bằng cách điền (X) vào ô có hoặc không ? Câu hỏi Có Không Người kể nêu được thời gian xảy ra câu chuyện không ? X Người kể có nêu được địa điểm xảy ra câu chuyện không? X Các sự việc chính có được kể đầy đủ không ? Những hành động của nhân vạt có bị bỏ sót không ? X -> Khi viết bài văn kể lại truyện cổ tích cần : + Nêu lên được thời gian, địa điểm mà câu chuyện diễn ra. + Kể đầy đủ các chi tiết, sự kiện chính của câu chuyện theo trình tự thời gian + Không bỏ sót bất kì hành động nào của nhân vật trong truyện.
  19. BƯỚC 1: TRƯỚC KHI VIẾT - Lựa chọn đề tài: - Mục đích : - Người đọc: - Câu chuyện em chọn:
  20. BƯỚC 2 * Tìm ý : - Truyện có tên - Vì sao em chọn - Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện - Truyện có những nhân vật - Bao gồm các sự việc : + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc 3 - Kết thúc - Cảm nghĩ
  21. BƯỚC 2 Mở bài Giới thiệu: - Tên truyện - Lí do muốn kể lại truyện Thân bài Trình bày : - Nhân vật - Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện Kể truyện theo trình tự thời gian + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc Kết bài Nêu cảm nghĩ về truyện vừa kể
  22. BƯỚC 3 : VIẾT BÀI - Viết theo dàn ý - Ngôi kể thứ ba - Sử dụng lời kể của mình
  23. 1. Nhắc lại yêu cầu của kiểu bài. - Kể về một truyện cổ tích mà em thích . - Lí do muốn kể lại truyện . - Nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện ). - Kể theo trình tư sự việc - Cảm nghĩ về truyện được kể 2. Đọc và sửa bài.
  24. Bảng kiểm bài viết kể lại một truyện cổ tích Các phần Nội dung kiểm tra Mức độ đạt Mức độ chưa đạt Tên truyện Giới thiệu được tên Chưa giới thiệu được tên Mở bài truyện truyện Lí do Trình bày lí do Chưa trình bày được lí do muốn kể lại truyện Ngôi kể Ngôi thứ ba Chưa đúng ngôi kể Nhân vật, hoàn cảnh Giới thiệu tên nhân Chưa nêu được tên nhân Thân bài vật, hoàn cảnh xảy vật, hoàn cảnh xảy ra câu ra câu chuyện chuyện Trình bày sự việc Trình bày chi tiết các Chưa nêu đầy đủ các sự sự việc xảy ra việc Trình tự sự việc Sắp xếp các sự việc Trình tự còn lộn xộn theo trình tự thời gian , sự việc này nối tiếp sự việc kia Lời kể Lời kể của bản thân Phụ thuộc nhiều vào văn bản, lời kể dài dòng Các yếu tố kì ảo Có yếu tố tưởng Chưa có yếu tố tưởng tượng kì ảo tượng kì ảo Cảm nghĩ của người kể Trình bày được cảm Chưa trình bày được cảm Kết bài nghĩ và rút ra được nghĩ của người kể bài học