Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Những trải nghiệm trong đời - Phần: Ôn tập
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Những trải nghiệm trong đời - Phần: Ôn tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_4_nhung_trai_nghi.ppt
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 4: Những trải nghiệm trong đời - Phần: Ôn tập
- VĂN BẢN (6 Tiết) (13 Tiết) Bài học đường Giọt sương Vừa nhắm mắt Cô gió mất đời đầu tiên đêm vừa mở cửa sổ tên TIẾNG VIỆT (2 Tiết) Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ VIẾT (2 Tiết) Kể lại một trải nghiệm của bản thân NÓI VÀ NGHE (2 Tiết) Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân ÔN TẬP (1 Tiết)
- VB miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng nhưng tính cách kiêu căng, xốc nổi, đã gây ra cái chết của Dế Choắt. Dế Mèn hối hận và rút ra bài học cho mình. Giọt sương đêm và nhưng tiếng động quen thuộc của làng quê nơi xóm Bờ Dậu, đã đánh thức tình yêu quê hương của ông khách trọ Bọ Dừa khiến ông quyết định trở về thăm quê nhà Truyện kể về người cha hướng dẫn người con cách cảm nhận về cuộc sống rất độc đáo: qua tất các các giác quan như sờ hình dạng, ngửi mùi hương, những món quà, qua đó ta thấy được một thái độ trân trọng yêu quý ,hòa, hợp giữa thiên nhiên và con người
- Cách cảm nhận cuộc sống của ba nhân vật Dế Mèn Bọ Dừa Nhân vật “Tôi” Nhân vật (Bài học đường (Giọt sương (Vừa nhắm mắt đời đầu tiên) đêm) vừa mở cửa sổ) Các nhân vật đều có những trải nghiệm đáng nhớ từ Giống chính cuộc sống và qua các trải nghiệm đó, mỗi nhân vật đều rút ra được cho bản thân mình những bài học quý giá. Nhân vật trải qua Nhân vật trải qua Nhân vật đã có vấp ngã, sai lầm một đêm thức những cảm nhận sâu khiến bản thân phải trắng và sực tỉnh, sắc về cuộc sống Khác ân hận suốt đời. Từ nhận ra bản thân thông qua những trải đó rút ra bài học cho vì mải buôn bán nghiệm từ thiên chính mình mà lãng quên nhiên, con người quê nhà. xung quanh mình.
- Người viết kể về Trình bày các sự diễn biến của sự việc theo trình tự việc mà mình đã trả hợp lí, kết hợp kể và qua và .để lại tả Dùng ngôi thứ nhất Nêu ý nghĩa của trải để chia .sẻ trải nghiệm .đối với bản nghiệm của bản thân thân
- Bài học kinh nghiệm về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân: Xác định đề tài và lựa chọn trải nghiệm của bản thân kỉ niệm sâu sắc, ý nghĩa. Nhớ lại những sự việc và sắp xếp các ý theo trình tự câu chuyện hợp lí. - Kết thúc cần phải nêu rõ bài học mà bản thân nhận được thông qua trải nghiệm đó.
- Qua những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta • Tham khảo: • Qua những bài học này, em hiểu rằng trong cuộc sống những trải nghiệm sẽ giúp ta có thêm nhiều kinh nghiệm sống, biết cách cảm nhận thiên nhiên, con người. Từ đó, em hiểu được những giá trị trong cuộc sống và hoàn thiện nhân cách, tâm hồn mình hơn.
- Thông điệp: . Con vật: Đặt tên con vật theo danh từ Suy nghĩ: . chung . Tính cách, hành Lối suy nghĩ Văn bản động: trẻthơ: . . Nhân cách hóa: Giọng văn: