Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên - Đọc mở rộng theo thể loại "Một năm ở Tiểu học"
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên - Đọc mở rộng theo thể loại "Một năm ở Tiểu học"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_5_tro_chuyen_cung.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên - Đọc mở rộng theo thể loại "Một năm ở Tiểu học"
- BÀI 5: TRÒ CHUYỆN CÙNG THIÊN NHIÊN ĐỌC MỞ RỘNG THEO THỂ LOẠI: “MỘT NĂM Ở TIỂU HỌC” Nguyễn Hiến Lê
- I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2. Tác phẩm
- Nguyễn Hiến Lê (1912 – 1984) 1. Tác giả Ông là học giả, nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập Việt Nam. Có 120 tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực. 3
- Các tác phẩm chính 4
- Thảo luận nhóm 2. Tác phẩm - Tác phẩmXác thuộc định thể loại thể hồi loạikí. và ngôi - Sử dụng ngôi kểthứ nhấtcủa (lời tác kể củaphẩm? tác giả - xưng “tôi”). 5
- 3. Bố cục Ba phần Phần 1 Phần 2 Phần 3 Từ đầu phồng ở Tiếp đổi cuối khác: Còn lại: Cảm xúc và trước bụng: Hình Những kỉ niệm một suy nghĩ của tác giả. ảnh mẹ trong hồi ức năm ở Tiểu học 6
- II. TÌM HIỂU CHI TIẾT 7
- 1. Hình ảnh mẹ trong hồi ức + Đi từ sáng sớm, tối mịt mới về + Không biết chữ + Đầu năm đưa tiền mua sách vở,标题 5 在这里添加文本内 在这里添加文本内 容在这里添加文本 cuối năm hỏi có được lên lớp không容在这里添加文本 内容 标题4 内容 标题Ruột6 tượng 在这里添加文本内 在这里添加文本内 + Mẹ容在这里添加文本 có có ruột tượng dài, đựng xu 容在这里添加文本 内容 内容 đồng và trinh NT: kể kết hợp với tả Hình ảnh người mẹ ít học, lam lũ, vất vả. Xu đồng, trinh 8
- 2. Những kỉ niệm của một năm ở tiểu học Thảo luận nhóm Em có nhận Tìm những chi tiết kể về việc làm của Nhóm 1 xét gì nhân vật tôi trong những ngày đi học? về cách kể, Nhóm 2 Vào ngày nghỉ, nhân vật tôi làm gì? hình thức kể của tác Nhóm 3 Tìm các chi tiết kể về việc làm của giả? nhân vật tôi vào mùa đông? 9
- 2. Những kỉ niệm của một năm ở tiểu học - Ngày đi học: đi học đều, ko trốn buổi nào nhưng đi sớm, về trễ. - Mỗi tối: + Chơi ở cột đồng hồ, giữa ngã Câu 1 năm, bên bờ sông + Ra bờ sông leo lên những đống hàng, hóng gió + Về nhà lúc có tiếng rao “bánh giầy, bánh giò” 10
- 2. Những kỉ niệm của một năm ở tiểu học Ngày nghỉ: + Ra ngõ, ra Bờ Sông chơi với trẻ con trong xóm. + Lấy truyện Thạch Sanh, Phạm Câu 2 Công Cúc Hoa của bố, ngồi đọc cho cả bọn nghe. 11
- 2. Những kỉ niệm của một năm ở tiểu học - Mùa đông: Đọc truyện Tàu cho Câu 3 cả nhà trong, nhà ngoài nghe. 12
- 2. Những kỉ niệm của một năm ở tiểu học - Nghệ thuật: + Kể kết hợp với tả. Câu hỏi + Từ ngữ gợi hình, gợi cảm, từ láy, chung động từ, tính từ + Kết hợp ngôi kể: tôi và chúng tôi => Những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, hồn nhiên, tinh nghịch. 13
- 3. Những suy ngẫm của hiện tại Đáng tiếc: bỏ phí việc học. Suy Được lợi một chút: ngẫm chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu biết trẻ bình dân hơn. 14
- III. Tổng kết 1. Nghệ thuật - Ngôi kể thứ nhất. - Kết hợp kể và tả - Sử dụng các từ ngữ giàu giá trị gợi hình gợi cảm: từ láy, động từ, tính từ. 2. Nội dung - Tái hiện những kỉ niệm đẹp đẽ, hồn nhiên, rực rỡ của một cậu bé tinh nghịch trong một năm học tiểu học. - Suy ngẫm của nhân vật về những được và mất qua những kỉ niệm đó. 15
- Điền các từ còn thiếu vào dấu SẢN PHẨM CỦA TRỢ GIẢNG Design by Vo Van Xin Em
- Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người người kể chuyện RIGHT/ĐÚNG WRONG/SAI
- Đó là những sự việc có thật diễn ra tại gắn với quãng đời của quê hương – thuở ấu thơ – tác giả RIGHT/ĐÚNG WRONG/SAI
- Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi là trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời. thứ nhất – nhân vật chính RIGHT/ĐÚNG WRONG/SAI
- Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với và miêu tả - nghị luận RIGHT/ĐÚNG WRONG/SAI
- Vận dụng Kể lại kỉ niệm khi nghỉ hè trong năm học vừa qua của em. 21
- XIN CHÀO TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI!