Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Những góc nhìn cuộc sống - Văn bản 1: Học thầy, học bạn

ppt 17 trang thuynga 26/08/2022 12002
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Những góc nhìn cuộc sống - Văn bản 1: Học thầy, học bạn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_chan_troi_sang_tao_bai_8_nhung_goc_nhin.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Chân trời sáng tạo) - Bài 8: Những góc nhìn cuộc sống - Văn bản 1: Học thầy, học bạn

  1. Điều gì sẽ xảy ra khi ta thay đổi góc nhìn về một vấn đề trong cuộc sống?
  2. ĐỌC HIỂU: HỌC THẦY, HỌC BẠN I. HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC Văn nghị luận là gì? II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN 1. Tìm hiểu chung về văn nghị luận a. Văn nghị luận là gì? Văn ngh lu n có Văn bản được viết ra nhằm thuyết ị ậ nh ng y u t c b n phục người đọc, người nghe về quan ữ ế ố ơ ả nào? điểm, tư tưởng của người viết. b. Những yếu tố cơ bản - ý kiến, lí lẽ, bằng chứng c. Mối quan hệ: Các yếu tố này có Mối quan hệ giữa các mối liên hệ chặt chẽ với nhau. yếu tố ấy?
  3. Chuẩn bị đọc Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta? => Giúp chúng ta nâng cao tinh thần ham học hỏi, hơn nữa giúp chúng ta nâng cao sự đoàn kết, gắn bó, gần gũi hơn với bạn bè, thầy cô.
  4. Trải nghiệm cùng văn bản Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê- ô-na-rơ Đa Vin-chi nhằm mục đích gì? => Vai trò của người thầy rất quan trọng. Dù ông có thiên bẩm về tài nang hội họa, nhưng không có sự dẫn dắt của người thầy ông không thể thành công trong sự nghiệp của mình như vậy.
  5. Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’) 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1: . . - Câu 2: . . - Câu 3: . . - Câu 4: . .
  6. Phiếu học tập số 1 NHÓM 1 (thảo luận nhóm 5’) 1. Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn. - Câu 1: - Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất. - Câu 2: - Ngoài tài năng thiên bẩm , không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của người thầy. - Câu 3: - Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết. - Câu 4: - Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn.
  7. Phiếu học tập số 2 NHÓM 2 (thảo luận nhóm 5’) 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?
  8. Ý kiến Lí lẽ Bằng chứng Học từ thầy Lí lẽ 1: Dân ta có truyền Thầy Ve-rốc-chi-o dạy dỗ Lê - là quan thống tôn sư trọng đạo ô- na - đô ĐaVin- ci thành tài. trọng Lí lẽ 2: cần một người thầy có hiểu biết, giàu kinh nghiệm Học từ bạn Học từ bạn, đồng trang lứa, Thảo luận nhóm là một phương bè cũng rất cùng hứng thú, cùng tâm lí thì pháp học từ bạn hiệu quả để mỗi quan trọng. việc học hỏi, truyền thụ cho thành viên đều tích luỹ được tri nhau có phần thoải mái,dễ thức cho mình. chịu hơn.
  9. Phiếu học tập số 3 NHÓM 3 (thảo luận nhóm 5’) 3. Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng gì? Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng bổ sung thêm ý, thêm luận điểm, luận cứ cho ý trước, đoạn văn trước và làm tăng sức gợi cho đoạn văn.
  10. Phiếu học tập số 4 NHÓM 4 (thảo luận nhóm 5’) 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn? Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng học thầy và học bạn luôn song hành với nhau. Chúng ta không chỉ học từ thầy mà còn học từ bạn nữa. Học thầy, học bạn có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau, không thể thiếu một trong hai trên con đường của một người thành công.
  11. Thảo luận nhóm đôi Câu 5: Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn.
  12. Câu 6: Làm thế nào để việc học thầy, học bạn được hiệu quả?
  13. LUYỆN TẬP Viết đọan văn tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn.
  14. VẬN DỤNG Bài tập 1: Em hãy tìm ví dụ về một văn bản nghị luận và chỉ ra các yếu tố nghị luận trong văn bản đó? Bài tập 2: Hãy kể thêm về một trải nghiệm của bản thân em
  15. Ý KiẾN Các yếu tố cơ bản của văn nghị luận LÍ LẼ BẰNG CHỨNG LIÊN HỆ CHẶT CHẼ VỚI NHAU