Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 54,55: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm bản thân - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Liên

pptx 33 trang Mẫn Nguyệt 21/07/2023 7691
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 54,55: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm bản thân - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Liên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_5455_viet_bai_van_ke_lai_mot_trai.pptx

Nội dung text: Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 54,55: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm bản thân - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Liên

  1. PHẦN VIẾT: Tiết 54 -55: VIẾT BÀI VĂN KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Viên Ngày dạy: 09/12/2022 Lớp dạy: 6A7, ss: 39/39
  2. HĐ1: Khởi động
  3. Đoạn nhạc và hình ảnh vừa rồi cho em biết được trải nghiệm về chuyến đi của cô ở đâu?
  4. Cuộc sống của mỗi người là một chuỗi những trải nghiệm. Có trải nghiệm tạo ra niềm vui, hạnh phúc. Có trải nghiệm mang đến kinh nghiệm. Có trải nghiệm để lại sự nuối tiếc, day dứt. Tất cả đều là bài học quý giá trong hành trình khôn lớn, trưởng thành của chúng ta. Hôm nay, các em sẽ được trải nghiệm về những bài học đáng quý ấy qua những truyện đồng thoại – những bài học giúp chúng ta trưởng thành hơn.
  5. Kể lại một trải nghiệm của bản thân là kiểu bài trong đó người viết kể về diễn biến của sự việc mà mình đã trải qua và để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc. Yêu cầu đối với kiểu bài: -Dùng ngôi thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm của bản thân. -Trình bày các sự việc theo một trình tự hợp lí. -Kết hợp kể và tả. -Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân -Bài văn đảm bảo bố cục: Mở bài: giới thiệu được trải nghiệm. Thân bài: trình bày diễn biến của sự việc. Kết bài: nêu được ý nghĩa của trải nghiệm đối với người viết.
  6. Tiết 54-55 : VIẾT KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN
  7. HĐ2: Hình thành kiến thức
  8. VIẾT KỂ LẠI MỘT TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN I. Yêu cầu đối với bài văn kể một trải nghiệm Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất. Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. Tập trung vào sự việc đã xảy ra. Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể.
  9. II. Phân tích bài viết trong SGK 1 Câu chuyện trên kể bằng ngôi thứ mấy? Trải nghiệm của nhân vật “tôi” được kể 2 lại với những sự việc chính nào? Chỉ ra những chi tiết nhân vật “tôi” sử 3 dụng yếu tố miêu tả khi kể lại trải nghiệm. Việc sử dụng những yếu tố đó có tác dụng gì? 4 Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm như thế nào?
  10. Tranh bên dưới minh họa cho những sự việc chính nào trong văn bản mẫu sgk/103
  11. II. Phân tích bài viết trong SGK 1. Câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất Làng tôi có con sông êm đềm 2. Những sự việc chính: chảy qua làng, chúng tôi thường Buổi trưa hôm ấy, sau khi đá bóng, rủ nhau tắm sông. đám trẻ rủ nhau ra sông tắm và nảy ra ý định tổ chức cuộc thi bơi giữa Tôi nhận lời thách đấu, đã bơi đám trẻ trong và ngoài làng. nhanh và khi nhận ra đã bơi khá xa bờ. Bỗng bắp chân bị chuột rút và đau đớn, tôi sợ hãi tột độ. Một người làng đi câu cá gần đấy đã nghe tiếng kêu, nhanh chóng bơi ra và đưa tôi vào bờ. Tôi rút ra bài học chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn.
  12. II. Phân tích bài viết trong SGK 3. Một số chi tiết có sử dụng yếu tố miêu tả: Vào mùa hè, nước sông thường cạn nên chúng tôi tung tăng bơi lội, trêu đùa rộn rã cả một góc sông. Việc sử dụng yếu tố Trận đấu diễn ra vô cùng căng thẳng, miêu tả giúp cho bài gay cấn, quyết liệt. văn thêm sinh động, hấp dẫn, cuốn hút người Tôi cố ngôi lên mặt nước để kêu cứu nhưng đọc. càng vùng vẫy tôi lại càng chìm nhanh hơn và không thể thở được.
  13. II. Phân tích bài viết trong SGK 4. Nhân vật “tôi” đã nhận ra ý nghĩa gì của trải nghiệm Nhân vật “tôi” đã nhận ra sau trải nghiệm ấy là bài học sâu sắc, cần nghe lời người lớn và chỉ nên bơi lội ở nơi an toàn, có sự giám sát của người lớn. 5. Một số kinh nghiệm khi kể lại một trải nghiệm của bản thân: Dùng ngôi thứ nhất để kể Kết hợp kể và miêu tả Trình bày các sự việc theo Nêu ý nghĩa của trai trình tự hợp lí nghiệm đối với bản thân. Bài văn phải đảm bảo bố cục 3 phần.
  14. LUYỆN TẬP Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân.
  15. 1. Bước 1: Chọn lựa đề tài 2. Bước 2: Tìm ý PHIẾU TÌM Ý Nhiệm vụ: Tìm ý cho bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân. Gợi ý: Để nhớ lại các chi tiết, hãy viết tự do theo trí nhớ của em bằng Đó là chuyện gì? Xảy ra ở đâu ? khi nào? Những ai đã tham gia vào câu chuyện? Họ như thế nào? Họ đã có lời nói, hành động, cử chỉ gì? Diễn biến của câu chuyện: Điều gì đã xảy ra?theo thứ tự như thế nào? Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy? Cảm xúc của em như thế nào khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại.
  16. 1. Bước 1: Chọn lựa đề tài 2. Bước 2: Tìm ý Mở bài: Giới thiệu câu chuyện. Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm Thân bài: Kể lại diễn biến của được, sắp xếp lại theo câu chuyện theo trình nhất định. ba phần lớn của bài văn, gồm: Kết bài: Nêu cảm nghĩ về câu chuyện vừa kể.
  17. 1. Bước 1: Chọn lựa đề tài 2. Bước 2: Tìm ý 3. Bước 3: Viết Dựa vào dàn ý, viết thành bài văn kể về trải nghiệm của mình. 4. Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. * Kiểm tra, điều chỉnh bài viết. - Đọc kĩ bài viết của mình và khoanh tròn những lỗi chính tả, lỗi sử dụng từ ngữ (nếu có). Sau đó sửa lại các lỗi đó. - Gạch chân những câu sai ngữ pháp bằng cách phân tích cấu trúc ngữ pháp và sửa lại cho đúng (nếu có).
  18. BẢNG KIỂM BÀI VIẾT KỂ LẠI TRẢI NGHIỆM CỦA BẢN THÂN Các phần Nội dung kiểm tra Đạt/ của bài Chưa viết đạt Mở bài Dùng ngôi thứ nhất để kể. Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm. Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. Thân bài Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lí, rõ ràng. Kết hợp kể và tả. Kết bài Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
  19. 4. Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm. PHIẾU CHỈNH SỬA BÀI VIẾT Nhiệm vụ: Hãy đọc bài viết của mình và hoàn chỉnh bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi sau: 1.Bài viết đã giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ chưa? 2. Nội dung bài viết đã được sắp xếp theo trình tự thời gian chưa?(Nếu chưa, hãy thay đổi như thế nào cho hợp lí) 3. Bài có sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô không? 4. Có nên bổ sung nội dung cho bài viết không? (Nếu có, hãy viết rõ ý cần bổ sung.) 5. Có nên lược bỏ các câu trong bài viết không? (Nếu có, hãy viết rõ câu hay đoạn cần lược bỏ.) 6. Bài viết có mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt không? (Nếu có, hãy viết rõ các mắc lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt cần sửa chữa.)
  20. *Sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức bài Kể lại một trải nghiệm của bản thân.
  21. Em rút ra bài học kinh nghiệm gì về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân. Gợi ý: Bài học kinh nghiệm về cách kể lại một trải nghiệm của bản thân * Dùng ngôi thứ nhất để kể ❖ Xác định đề tài và lựa chọn trải nghiệm của bản thân kỉ niệm sâu sắc, ý nghĩa. ❖ Nhớ lại những sự việc và sắp xếp các ý theo trình tự câu chuyện hợp lí. ❖ Khi kể cần kết hợp yếu tố kể, với miêu tả.
  22. Qua những gì đã học trong bài này, em nghĩ gì về ý nghĩa của trải nghiệm đối với cuộc sống của chúng ta? Qua những bài học này, mỗi chúng ta cần hiểu rằng trong cuộc sống những trải nghiệm sẽ giúp ta có thêm kinh nghiệm sống, cảm nhận thiên nhiên, con người và cuộc sống trọn vẹn hơn. Từ đó, chúng ta hiểu được những giá trị trong cuộc sống, yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.
  23. Các video trải nghiệm về chuyến đi đáng nhớ của các học sinh lớp 6A7
  24. + Chuẩn bị bài nói: Kể lại một trải nghiệm của bản thân. Xem kĩ bảng kiểm bài nói sgk/ 108 + Thực hiện ở nhà bài ôn tập trả lời các câu hỏi sgk trang 109. + Chuẩn bị bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên