Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động nói và nghe

pptx 16 trang thuynga 26/08/2022 7441
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động nói và nghe", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_10_cuon_sach_t.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 10: Cuốn sách tôi yêu - Hoạt động nói và nghe

  1. PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Nhóm: . Mức độ Tiêu chí Chưa đạt Đạt Tốt 1. Chọn được Chưa chọn được cuốn sách Chọn được cuốn sách Chọn được cuốn sách hay cuốn sachgs yêu thích. nhưng chưa hay. và ấn tượng. hay, có ý nghĩa 2. Trình bày Hiện tượng được gợi ra từ Có chi tiết để thuyết phục Có đủ các chi tiết để thuyết phục cuốn sách còn sơ sài, chưa người nghe nhưng chưa thuyết phục người nghe. hiện tượng đời có đủ chi tiết để thuyết đầy đủ. sống được gợi phục người nghe. ra từ cuốn sách. 3. Nói to, rõ Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, Nói to nhưng đôi chỗ lặp Nói to, truyền cảm, hầu ràng, truyền ngập ngừng lại hoặc ngập ngừng 1 vài như không lặp lại hoặc cảm. câu. ngập ngừng. 4. Sử dụng yếu Điệu bộ thiếu tự tin, mắt Điệu bộ tự tin, mắt nhìn Điệu bộ rất tự tin, mắt tố phi ngôn ngữ chưa nhìn vào người nghe; vào người nghe; nét mặt nhìn vào người nghe; nét phù hợp. nét mặt chưa biểu cảm biểu cảm phù hợp với nội mặt sinh động. hoặc biểu cảm không phù dung câu chuyện. hợp. 5. Mở đầu và Không chào hỏi/ và không Có chào hỏi/ và có lời kết Chào hỏi/ và kết thúc bài kết thúc hợp lí có lời kết thúc bài nói. thúc bài nói. nói một cách hấp dẫn. TỔNG ĐIỂM: /10 điểm
  2. TRƯỚC KHI NÓI 1. Chuẩn bị nội dung - Xác định mục đích nói và người nghe. 2. Tập luyện - Tập nói một mình. - Tập nói trước nhóm.
  3. KHI NÓI - Yêu cầu nói: + Nói đúng mục đích (trình bày ý kiến về vấn đề đời sống được gợi ra từ cuốn sách). + Nội dung nói có mở đầu, có kết thúc hợp lí. + Nói to, rõ ràng, truyền cảm. + Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp.
  4. PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ Nhóm: . Mức độ Tiêu chí Chưa đạt Đạt Tốt 1. Chọn được Chưa chọn được cuốn sách Chọn được cuốn sách Chọn được cuốn sách hay câu chuyện yêu thích. nhưng chưa hay. và ấn tượng. hay, có ý nghĩa 2. Trình bày Hiện tượng được gợi ra từ Có chi tiết để thuyết phục Có đủ các chi tiết để hiện tượng đời cuốn sách còn sơ sài, chưa người nghe nhưng chưa thuyết phục người nghe. sống được gợi có đủ chi tiết để thuyết đầy đủ. ra từ cuốn sách. phục người nghe. 3. Nói to, rõ Nói nhỏ, khó nghe; nói lắp, Nói to nhưng đôi chỗ lặp Nói to, truyền cảm, hầu ràng, truyền ngập ngừng lại hoặc ngập ngừng 1 vài như không lặp lại hoặc cảm. câu. ngập ngừng. 4. Sử dụng yếu Điệu bộ thiếu tự tin, mắt Điệu bộ tự tin, mắt nhìn Điệu bộ rất tự tin, mắt tố phi ngôn ngữ chưa nhìn vào người nghe; vào người nghe; nét mặt nhìn vào người nghe; nét phù hợp. nét mặt chưa biểu cảm biểu cảm phù hợp với nội mặt sinh động. hoặc biểu cảm không phù dung câu chuyện. hợp. 5. Mở đầu và Không chào hỏi/ và không Có chào hỏi/ và có lời kết Chào hỏi/ và kết thúc bài kết thúc hợp lí có lời kết thúc bài nói. thúc bài nói. nói một cách hấp dẫn. TỔNG ĐIỂM: /10 điểm
  5. LUYỆN￿TẬP Bài tập 1: Ghi vào một mảnh giấy hình chiếc lá, quả táo, trái đào, ngôi sao . những điều cô đọng nhất em muốn chia sẻ về cuốn sách mới đọc. Gắn mảnh giấy lên góc đọc sách, cây đọc sách của lớp.
  6. Nhân vật đáng nhớ Chi tiết khó quên Câu nói yêu thích TÊN SÁCH VÀ TÁC GIẢ Bài học Ý nghĩa
  7. CỦNG CỐ, MỞ RỘNG Bài tập 1: Em hãy lập danh mục sách mà em đã học (đã đọc) và thử trang trí để danh mục ấy thật hấp dẫn, sinh động?
  8. DANH MỤC SÁCH THƯ VIỆN MỞ Cá nhân/ Nhóm Lớp Trường . ST Chủ đề và tên sách Tác giả Nhà xuất Năm xuất T bản bản 1 Dế Mèn phiêu lưu kí Tô Hoài Văn học 2005 Tôi 2 En- nơ tóc đỏ dưới chái nhà xanh và 3 các 4 bạn Gõ cửa trái tim Khác biệt và gần gũi
  9. Cảm ơn quý thầy cô đã theo dõi tiết học này.