Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 123: Tiếng Việt thực hành "Từ mượn" - Năm học 2023-2024 - Tô Thị Hằng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 123: Tiếng Việt thực hành "Từ mượn" - Năm học 2023-2024 - Tô Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_ngu_van_6_tiet_123_tieng_viet_thuc_hanh_tu_muon_na.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 123: Tiếng Việt thực hành "Từ mượn" - Năm học 2023-2024 - Tô Thị Hằng
- CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ TIẾT HỌC THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT LỚP 6 D1 GV: Tô Thị Hằng Năm học: 2023-2024
- Ghi -đông Khung xe Yên xe Ba-ga Phanh Lốp xe Pê-đan Van
- Tiết 123: Tiếng Việt thực hành: TỪ MƯỢN
- I. Từ mượn Từ thuần Việt TIẾNGTừ mượ n là những từ ta vay mượn của ngôn ngữ khác. VIỆT Tiếng Việt vay mượnTừ mượnnhiều của Tiếng Hán và tiếng Pháp. Hiện nay Tiếng Việt có xu hướng vay mượn nhiều từ của Tiếng Anh
- LẨU BĂNG TRUYỀN Phiếu học tập số 1 Hoạt động nhóm: TG: 1 phút 30’ II.Dựa Cáchvào kênh nhận chữ trong biết SGK/86 từ mượn, kiến thức hiểu biết và các ví dụ 1,2,3 dưới đây, em hãy nêu cách nhận biết từ mượn tiếng Hán và ngôn ngữ châu Âu * Ví dụ 1: - Từ đơn: đầu, phòng, cao, băng, tuyết, -Từ phức: nhi đồng, phụ lão, hải phận, địa cực,.. 1. Nêu cách nhận biết từ mượn tiếng Hán : .. * Ví dụ 2: săm, bom, lốp, van, xà phòng, cà phê, xi măng,. . 2.Nêu cách nhận biết từ mượn ngôn ngữ châu Âu được Việt hóa hoàn toàn: .. . * Ví dụ 3: - Video, internet, smartphone, tivi,.. - Ra-đi-ô, ô-xít, a-xit, ki-lo-gam, . 3. Nêu cách nhận biết từ mượn ngôn ngữ châu Âu chưa được Việt hóa hoàn toàn:............................................................................................................................ `
- Phiếu học tập số 1 1. Cách nhận biết từ mượn tiếng Hán - Có cấu tạo và có hình thức đọc và viết như từ thuần Việt - Ít nhiều từ như (nhi đồng, phụ lão, hải phận,..) gây cảm giác khó hiểu, cần được giải nghĩa, mang nghĩa khái quát. 2. Cách nhận biết từ mượn ngôn ngữ châu Âu được Việt hóa hoàn toàn: - Viết , đọc như từ thuần Việt. 3. Cách nhận biết từ mượn ngôn ngữ châu Âu chưa được Việt hóa hoàn toàn: - Viết như ngôn ngữ gốc , viết tách các âm tiết, giữa các âm tiết có gạch nối `
- “Hải phận”: Hải là biển, phận là chia cắt thành nhiều phần. Là vùng biển thuộc phạm vi chủ quyền của một nước
- AN 3. Lưu ý cách sử dụng từ mượn Theo em trong các ví dụ dưới đây trường hợp nào cần dùng từ mượn, trường hợp nào không ? Vì sao ? a.Thủ tướng Phan Văn Khải cùng phu nhân đến thăm đất nước Trung Quốc. b. Anh nông dân cùng phu nhân đi làm.
- Bài 1, SGK, 86 Dưới tác động tiêu cực của việc phát triển công nghiệp thiếu bền vững. Trái Đất nóng dần lên, băng ở Bắc Cực và Nam Cực đang tan chảy, khiến nước biển dâng cao đe dọa sự tồn tại của một số thành phố sôi động và làng mạc trù phú miền duyên hải. Tầng ô-dôn bị thủng nhiều chỗ, đất đai, nước, không khí bị ô nhiễm nặng nề,làm ảnh hưởng đến đời sống của muôn loài. a. Trong đoạn văn trên có nhiều từ là từ mượn, chẳng hạn: phát triển, công nghiệp, băng, ô-dôn, không khí, ô nhiễm,.... Theo em, từ nào được vay mượn từ tiếng Hán, từ nào được vay mượn từ tiếng Anh? Vì sao em xác định được như vậy? b. Trong các từ mượn như công nghiệp, băng, ô-dôn, ô nhiễm, từ nào gây cho em cảm giác từ mượn rõ nhất? Vì sao?
- Phiếu học tập số 2 (Hoạt động cặp nhóm-TG: 1’ ) Bài 1, SGK, 86 a.Trong đoạn văn trên có nhiều từ là từ mượn, chẳng hạn: kế hoạch, phát triển, công nghiệp, băng, ô-dôn, không khí, ô nhiễm,.... - Từ mượn tiếng Hán là: . - ..Vì .. - Từ mượn tiếng Anh là: ... Vì - .. b.Trong các từ mượn như công nghiệp, băng, ô-dôn, ô nhiễm, từ nào gây cho em cảm giác từ mượn rõ nhất là: - . Vì ..
- Bài 1, SGK, 86 a. - Từ mượn tiếng Hán là: -Kế hoạch, phát triển, công nghiệp, băng, không khí, ô . nhiễm,.... Vì chúng được dùng như từ thuần Việt - Từ mượn tiếng Anh là: - Ô-dôn. Vì nó được viết tách từng âm tiết, giữa các âm tiết có dấu gạch nối b. Đó là từ ô-dôn bởi những từ mượn nguyên là thuật ngữ khoa học có nguồn gốc từ phương Tây thường có cấu tạo và hình thức chính tả khác biệt.
- c. Các yếu tố như không, nhiễm không chỉ xuất hiện trong không khí, ô nhiễm mà còn được dùng để tạo nên nhiều từ khác mà chúng ta vẫn sử dụng hằng ngày. Hãy kể thêm một số từ có những yếu tố ấy và giải thích ý nghĩa của chúng.
- Bài tập 1.c- Tr86 ĐỘI 1 ĐỘI 2 AI NHANH HƠN LUẬT CHƠI -Trong thời gian 3 phút, 2 đội tìm từ ghép có yếu tố “không” và từ ghép có yếu tố “nhiễm” giải nghĩa của từ đó. Đội nào giơ tay nhanh hơn thì có quyền trả lời. Trả lời đúng sẽ được 30 điểm, trả lời sai sẽ nhường quyền cho đội khác.
- Bài tập 1.c- Tr86 Từ có Nghĩa của từ Từ có Giải nghĩa của từ yếu tố yếu tố không nhiễm Không Chỉ khoảng không gian ở trên trung cao lây Chỉ sự lan truyền của bệnh hoặc Không Là khoảng không được xác định nhiễm của một thói xấu nào đó từ gian bằng độ dài và độ rộng, độ cao người này, sang người khác. Không Từ chỉ một quân chủng (trong miễn Chỉ trạng thái hay khả năng quân quân đội) hoạt động trên không nhiễm tránh được sự lây nhiễm nhằm bảo vệ vùng trời của một truyền Sự lây lan của dịch bệnh hay quốc gia nhiễm tính chất có thể lây lan của dịch Không Chỉ sự viển vông, không thiết bệnh tưởng thực hoặc việc khó thực hiện nhiễm Chỉ tình trạng một sinh vật bị vi khuẩn khuẩn xâm nhập vào cơ thể
- • c. Nhiều từ Hán Việt có khả năng hoạt động rất cao, thường dùng để tạo ra từ ghép mới
- Bài tập 2. Qua việc thực hiện các yêu cầu của bài tập 1, em rút ra đặc điểm gì của vốn từ Tiếng Việt ?
- Bài tập 2- Tr86 Khi đã được nhập vào tiếng Tiếng Việt giàu có và 1 3 Việt, các từ đã được Việt hóa ở phức tạp các mức độ khác nhau và quá trình này vẫn đang tiếp diễn. Có nhiều từ được mượn ở ngôn ngữ khác nhất là Nhờ việc chủ động vay mượn 2 tiếng Hán trước đây, 4 từ, tiếng Việt vẫn luôn phát tiếng Pháp, tiếng Anh triển, trong khi vẫn bảo lưu sau này được nét tinh túy vốn có của mình
- Bài 3, SGK, 87 Hãy diễn đạt lại câu văn sau đây theo hướng thay thế từ mượn bằng những từ quen thuộc hoặc dễ hiểu hơn vốn đã có từ lâu trong vốn từ tiếng Việt Các fan cuồng thực sự phấn khích, hân hoan khi thấy idol của mình xuất hiện trên cửa chiếc chuyên cơ vừa đáp xuống phi trường.
- Bài 3, SGK, 87 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 Hoạt động nhóm bàn: 1p Dựa vào nội dung câu văn ở bài tập 3, em hãy xác định: 1.Xác định các từ là từ mượn tiếng Hán Xác định các từ là từ mượn tiếng Anh . 2. Từ mượn nào là từ em có thể thay thế bằng các từ dễ hiểu hơn vốn có từ lâu trong vốn từ tiếng Việt: . ...

