Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 40: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em - Nguyễn Thị Bích Thuận

pptx 13 trang Minh Tâm 22/10/2025 1520
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 40: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em - Nguyễn Thị Bích Thuận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_tiet_40_viet_bai_van_ke_lai_mot_trai_ngh.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 40: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em - Nguyễn Thị Bích Thuận

  1. CHÀO MỪNG THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ HỘI GIẢNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 6A9 Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Thuận Trường : THCS Bạch Đằng. 1
  2. Tiết 40 Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em
  3. Tiết 1. Phân tích bài viết tham khảo Tiết 2+3. Thực hành viết theo các bước
  4. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm của em TT Bài 1: TÔI VÀ CÁC BẠN Bài 3: YÊU THƯƠNG VÀ CHIA SẺ 1 - Được kể từ người kể chuyện - Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất ngôi thứ nhất 2 - Giới thiệu được trải nghiệm - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. đáng nhớ. 3 - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. 4 - Thể hiện được cảm xúc của - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí người viết trước sự việc được kể 5 - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian nhân vật và diễn biến câu chuyện. 6 - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể; rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
  5. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm của em TT Bài 1: TÔI VÀ CÁC BẠN Bài 3: YÊU THƯƠNG VÀ CHIA SẺ 1 - Được kể từ người kể chuyện - Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất ngôi thứ nhất 2 - Giới thiệu được trải nghiệm - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ. đáng nhớ. 3 - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. - Tập trung vào sự việc đã xảy ra. 4 - Thể hiện được cảm xúc của - Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí người viết trước sự việc được kể 5 - Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian nhân vật và diễn biến câu chuyện. 6 - Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể; rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.
  6. Lập dàn ý (Kể lại một trải nghiệm của em) A. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện B. Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan - Kể lại các sự việc theo trình tự hợp lí (thời gian, không gian, nguyên nhân - kết quả, mức độ quan trọng của sự việc ) + Sự việc 1 + Sự việc 2 C. Kết bài: Nêu cảm nghĩ về câu chuyện vừa kể, rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm với bản thân.
  7. PHIẾU ĐÁNH GIÁ Nội dung đánh giá Đạt/chưa đạt Giới thiệu được trải nghiệm Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô Tập trung vào sự việc xảy ra Săp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. Các chi tiết miêu tả cụ thể thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Lí giải được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt
  8. Bài tập về nhà: - BTVN: Trên cơ sở nhận xét, góp ý của bạn, các em hoàn thành bài viết của mình. - Chuẩn bị bài: Tiết 41 - Viết bài văn kể về một trải nghiệm của em (Hoàn thành bài viết)