Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_2_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2022_2023_co.pdf
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀĐÀO TẠO ĐỀ KIÊM TRA CUỐIHỌC KÌ II BẮC NINH NĂMHỌC 2022-2023 Môn: Ngữvăn6 (Đề có 02 trang) Thời gin lam bai: 90 phút (không kể thời gin phát đề) I. Phần Đọc hiểu (6,0điểm) Đọcđoạn trích sau: Báo cáo mớiđây củtạp chí Science cho thấy đếnny thế giớiđã sản xuất khoảng 8,3 tỉtấn nhự, trongđó 6,3 tỉtấn hiện la rác thải. Va 79% trong 6,3 tỉtấnđó giờ đng nằm trong các bãi rác va môi trường tự nhiên. Nhự đượcsửdụng phổ biến vì tiệndụng, rẻ tiền, dễ chếtạo. Tuy nhiên nhựcó hạn chếlớn la rất lâu phân hủy, đồng nghĩvới việc rác thải nhựsẽ gây nên thảm họ môi trường nếu không có cách giải quyết. Thời gian phân hủytự nhiên củamột sốvật thể nhựa (đơn vị:năm) Trong các đạidương, sốlượng rác thải nhự ước tính khoảng 150 triệutấn - nặng gầnbằng 1/5 khốilượng cá. Các nha khohọc dự báo vớitốc độgităng rác thải nhự như hiện ny, vao năm 2050, khối lượng rác thải nhựsẽnặng hơncả khối lượng cá. Việt Nm la một trong các quốc gixả rác thải nhự nhiều nhất thế giới. Tại Việt Nm, sốlượng túi nilon, chi nhự, ly nhự,ống hút, hộpxốp, đượcsửdụng nhiều vượt trội so với các nước khác. Rác thải nhự ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái, lam ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước, gây nguy hại cho nguồnlợi thủy hảisản va tác động xấu đếnsức khỏe con người, (Theo Báo Tuổi trẻ, Thanh Niên, Thời nay) Chọn phương ánđúng (3,0 điểm): Câu 1. Xác định kiểu văn bảncủađoạn trích trên. A. Văn bản nghị luận B. Văn bản thông tin C. Văn bảntựsự D. Văn bản biểu cảm. 1
- Câu 2.Cụmtừ in đậm trong câu: Trong các đạidương,sốlượng rác thải nhự ước tính khoảng 150 triệu tấn - nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá là: A. Trạng ngữ chỉ nguyên nhânB. Trạng ngữ chỉ thời gian C. Trạng ngữ chỉ địađiểm D. Trạng ngữ chỉmụcđích. Câu 3. Theo nội dung vănbản, em thấy nhựa được sửdụng nhiều vì sao? A. Tiệndụng, rẻ tiền, dễ chếtạoB. Dễ chếtạo, dễsửdụng C. Đẹp, tiệndụng, dễ trang trí D. Dễ phân hủy và tái tạo. Câu 4. Từ phân hủy có nghĩa là gì? A. Là chia thành nhiều bộ phận khác hẳn nhau. B. Là chia một khối thành nhiều phần có tính chất đối lập nhau. C. Là chia ra từng loại. D. Là quá trình mà trongđó vật chất bị tan rã thành các dạng vật chất đơn giản hơn. Câu 5. Hải sản là từ mượn của ngôn ngữ nào? A. Tiếng Hán B. Tiếng Nhật C. Tiếng Anh D. Tiếng Pháp Câu 6. Nội dung củavăn bản là: A. Tại Việt Nam, sốlượng túi nilon, chai nhựa, ly nhựa,ống hút, hộpxốp, được sửdụng nhiều vượt trội so với các nước khác. B. Thực trạng và tác hại khôn lường của rác thải nhựa đối với con người và môi trường. C. Rác thải nhựa trong các đạidươngước tính khoảng 150 triệu tấn - nặng gần bằng 1/5 khối lượng cá. D. Rác thải nhựa có hạn chếlớn là rất lâu phân hủy vì thếsẽ gây nên thảmhọa môi trường nếu không có cách giải quyết. Thực hiện các yêu cầu(3,0điểm) Câu 7. (1,0điểm) Quan sát biểu đồ, hãy cho biết vật thể nhựa nào có thời gian phân hủy tự nhiên lâu nhất, vật thể nhựa nào có thời gian phân hủy nhanh nhất? Câu 8. (1,0điểm) Qua vănbản, em thấy rác thải nhựa gây ra những hậu quả gì? Câu 9. (1,0điểm) Em hãy nêu những việc làm của mình và mọi người xung quanh để góp phần bảovệ môi trường. II. Phần Viết (4,0điểm) Học sinh chọn và thực hiện yêu cầu của một trong haiđề sau: Đề 1: Trình bày ý kiến của em về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm: Không vứt rác bừa bãi, ý nghĩa của việc trồng cây xanh, an toàn giao thông Đề 2: Trong vai một nhân vật trong truyện truyền thuyết mà em được học hayđã đọc, em hãy kể lại câu chuyệnđó. === Hết === 2
- SỞ GIÁO DỤC VÀĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH ĐỀ KIÊM TRA GIỮAHỌC KÌ II NĂMHỌC 2022 - 2023 (Hướng dẫn chấm có 04 trang) Môn: Ngữvăn6 Phần/câu Nội dung Điểm Phần I. ĐỌC HIÊU 6,0 HDC: Mỗi câu trảlờiđúng được 0,5đi ểm. Trắc Câu 1 2 3 4 5 6 3,0 nghiệm Đáp án B C A D A B - Học sinh chỉ ra lướiđánh cá là vật th ể nhựa có thời gian phân hủy 1,0 tự nhiên lâu nhất 600 năm. Ly nhựa có thời gian phân hủy nhanh Câu 7 nhất là 50 năm. HDC: Học sinh trảlờiđúng mỗi ý cho 0,5điểm. - Học sinh chỉ ra hậu quả của rác thải nhựa: ảnh hưởng tiêu cực đến 1,0 hệ sinh thái; gây nên thảm họ môi trường lam ô nhiễm môi trường Câu 8 đất, môi trường nước; gây nguy hại cho nguồn lợi thủyhải sản; tác động xấuđến sức khỏe con người HDC: HS trảlờiđúng mỗi ý cho 0,25điểm. - Học sinh liên hệ và nêu ra những việc làm góp phần bảo vệ môi 1,0 trường: + Không vứt rác bừa bãi,để rác thảiđúng nơi quyđịnh. + Tích cực trồng và bảo vệ cây xanh. + Tuyên truyền mọi người thấy tác hại của việc xả rác bừa bãi cũng như ý nghĩacủa việc bảo vệ môi trường. Câu 9 + Hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi nilon bằng cách giặt sạch phơi khô để dùng lại hoặc sử dụng các vật liệu khác để thay thế như giấy, lá, HDC: Học sinh nêu được ba việc lam trở lên cho tốiđđiểm, nếu chỉ nêu đượcmột việc lam thì cho 0,5điểm. 3
- Phần II. VIẾTVĂN 4,0 Đề 1 *Về hình thức và kỹnăng - Đảm bảocấu trúc và cácđặc trưng của kiểu bài nghị luận, dùng lí lẽ, bằng chứng, có phương thức biểuđạt phù hợp. - Các lí lẽvàbằng chứng lập luận chặt chẽ làm sáng tỏvấn đề, đảm bảo tính thuyết phục. *Về nội dung - HS chọn một hiện tượng (vấnđề) mà mình quan tâmđểviết thành bài văn (có thể là hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực). Hiện tượng (vấnđề) phải có ý nghĩa được mọi người quan tâm. - Bài viết phải thể hiện thái độ rõ ràng quanđiểmcủabản thân về hiện tượng (vấnđề). - Đưa ra lílẽ và bằng chứng đểýkiến có sức thuyết phục. a) Mở bài: Giới thiệu hiện tượng (vấnđ ề) cần bàn luận, bày tỏý 0,5 kiến, quanđiểm của em đồng tình hay không đồng tình về hiện tượng (vấnđề). b) Thân bài: 3,0 - Lần lượt trình bày ý kiến theo một trình tự nhất định: + Trình bày nêu ý kiến thứ nhất ( lí lẽ, bằng chứng phù hợp). + Trình bày nêu ý kiến thứ hai ( lí lẽ, bằng chứng phù hợp). + Trình bày nêu ý kiến thứ ba ( lí lẽ, bằng chứng phù hợp). HS cũng có thể trìnhbày ýkiến của mình bằng cách: + Đưa ra khái niệm hoặc giải thích hiện tượng (vấnđề)đó là gì? + Nêu thực trạng hoặc biểu hiện của hiện tượng vấn đề. + Ý nghĩa nếu là hiện tượng (vấn đề) tích cực, hậu quảnếu hiện tượng (vấnđề) tiêu cực tác độngđến đời sống. +Đưa ra lời khuyên, lời kêu gọi hoặc giải pháp (Tuỳ vào hiện tượng và vấnđềhọc sinh lựa chọn). 4
- HDC: Trong bài làm, học sinh có thể nêu nhiều ý kiến nhưng phải kếthợp linh hoạt giữlílẽ va bằng chứng. Giáo viên căn cứ vao bai lam củhọc sinh để chođiểm, tối đ không quá 3điểm cho phần thân bài. Các ý kiến đưr không hợp lí GV chấm không chođiểm. c)Kết bài: - Khẳng định quanđiểm của mình về hiện tượng, vấn đềmột lần nữa. 0,5 - Liên hệ mang tính giáo dục. Đề2 * Yêu cầu chung: - Đảm bảocấu trúc và cácđặc trưng củadạng bài kể chuyện sắm vai nhân vật, có phương thức biểu đạt phù hợp (Tựsự). - Đảm bảo ngôi kể thứ nhất, người kể vào vai một nhân vật trong truyện truyền thuyết xưng ta. - Khi kểphảiđảm bảo các sự việc chính trong truyện. Các sựviệc phải được sắp xếp theo một trình tựhợp lý. a)Mở bài: Nhân vật tự giới thiệu về bản thân mình và câu chuyện. 0,5 (VD: Ta là Thánh Gióng, nhờ có côngđánhđuổi giặc Ân xâm lược nên tađã được vua phong Phù Đổng Thiên Vương và nhân dân làng lậpđền thờở quê nhà. b) Thân bài: 3,0 Lần lượt kể theo trình tự các sự việc liên quan đảm bảođủ các sự việc chính. (Ví dụ: HSđóng vai Thánh Gióng kểlại) - Gióng kể về sựr đời củ mình:Nghe mẹtak ể lại, khi bà rađ ồng nhìn thấy bàn chân rấttoliềnđặt bàn chân mình ướm vào rồivề nhà bà liền có thai, mười hai tháng sau thì hạ sinh ra ta. - Thánh Gióng khi chưgặpsứ giả:Lên ba tuổi ta cũng không nói, không cười và cũng khôngđiđứng gì, cứ đặtđâu thì ta nằmởđấy - Thánh Gióng kể việc gặp sứ giả va yêu cầu lam vũ khí điđánh giặc: Thếnước lâm nguy, giặc Ân xâm phạm bờ cõi, nghe tiếng sứ 5
- giảtaliền cất tiếng nói và yêu cầu sứgiảvề tâu vuađúc ngựa sắt, áo giáp sắt, rèn roi sắt để điđánh giặc - Thánh Gióng kểlại sự việc su khi gặp sứ giả:Lớn nhanh như thổi, cơmăn mấy không no, áo vừa may xong cũng chật ních, dân làng cùng góp thóc gạo - Thánh Gióng kểvề việc r trận va đánh tan giặc:Giặcđã đến, tình thế nguy cấp, ta vươn vai trở thành tráng sĩ và phi thẳng đến nơi có giặc. Tađón đầu, đánh giết hết lớp giặc nàyđến lớp giặc khác. Giặc chết như ngảrạ. Roi sắt gãy ta liền nhổ tre bên đườngđánh giặc. Giặc tan vỡ giẫmđạp lên nhau mà chạy trốn. - Thánh Gióng kểlại việc by về trời: Sau khi hoàn thành sứmệnh của mình, ta một mình một ngựa lên đỉnh núi Sóc Sơn, cởi bỏ áo giáp sắt rồi cùng ngựa từtừ bay về trời, c)Kết bài: Cảm nghĩcủ nhân vậtk ể truyện: Là người thực hiện sứ mệnh của Ngọc Hoàng, ta cảm thấy rất vui khi được nhìn con dân 0,5 sống trong yên bình, hạnh phúc vàấm no. HDC: HS có thể diễn đạt theo cách khác, hợp lý vẫn chođiểm tối đ. Tổngđiểm 10,0 - Khi chấm, giáo viên không chođi ểm hình thức riêng. Nếu bai lam trình bay cẩu thả,sitừ 05 lỗi chính tảtrở lên có thểtrừtừ 0,25 đến 0,5điểm. Lưu ý: - Đáp án cho phần viết là gợi ý giúp GV chấm bài. Trong quá trình chấm GV cần dựa trên sự sáng tạo trong bài làm của học sinh để cho điểm hợp lý. 6