Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)

pdf 5 trang Minh Tâm 26/12/2024 300
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_2_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2023_2024_co.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2023-2024 (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ IỂ T CUỐI HỌC Ì II BẮC NINH NĂ HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn 6 (Đề có 02 trang) 90 phút (k ô kể t p át đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu: Tài nguyên thiên nhiên là chỉ các thành phần cấu tạo nên thiên nhiên bị co ư i dùng những hình thức nhất đị để khai thác và ứng dụng cho cuộc sống, là những nguyên liệu cần thiết cho xã hộ . uyê t ê ê t ư ng gặp có đất đ , ước, không khí, rừ , đồng cỏ, đầm lầy, biể , động thực vật hoang dã, vi sinh vật, hầm mỏ v.v Trong các tài nguyên thiên nhiên, ngoài một số ít loài là nguyên sinh ra, tuyệt đạ đ số là tài nguyên thứ sinh. Những tài nguyên nguyên sinh có ánh nắng Mặt Tr i, không khí, ó, t ác ước, khí hậu v.v Chúng là nguồn vô hạn. Những tài nguyên thứ s có đất đ , k oá sản, rừ v.v C ú đều là tài nguyên hữu hạn [ ]. Gầ 300 ă y cù với sự phát triể vũ ão của sức sản xuất, những tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị khai thác và lạm dụng, lãng phí tùy ý, không bị hạn chế, ê đã xuất hiệ uy cơ về thiếu tài nguyên. Bi thả ơ ững tài nguyên vố được xem là vô hạ ư k ô k í v ước, do co ư i gây ô nhiễ ê y y cũ đã xuất hiệ uy cơ bị thiếu. Cho nên từ óc độ vĩ ô xét, các oại tài nguyên thiên nhiên hầu ư đều rơ v o tì trạ qu “ ị khai thác cạn, dùng kiệt”. (Theo khoahoc.tv, đăng trên baolamdong.vn số ra ngày 28/01/2020) Chọn đáp án đúng nhất (3,0 điểm): Câu 1. Xác định kiểu văn bản của đoạn trích trên. A. Văn bản nghị luận. B. Văn bản thông tin. C. Văn bản tự sự. D. Văn bản biểu cảm. Câu 2. Từ ữu ạ có nghĩa là gì? A. Có giới hạn nhất định, có hạn. B. Không bị hạn chế. C. Không có giới hạn, thoải mái. D. Có yêu cầu hạn chế. Câu 3. Theo tác giả, những tài nguyên nào là hữu hạn? A. Mặt Tr , k oá sả , k í ậu. B. Đất đ , k oá sả , gió. C. Không khí, k oá sả , rừ . D. Đất đ , k oá sả , rừ . Câu 4. Thành ngữ Góp gió thành bão chỉ điều gì? A. Ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. B. Góp nhặt nhiều cái nhỏ sẽ tạo thành cái lớn. C. Tinh thần đoàn kết, đùm bọc giúp đỡ nhau. D. Đề cao các hiện tượng gió, bão trong tự nhiên. 1
  2. Câu 5. Cụm từ in đậm trong câu: Trong các tài nguyên thiên nhiên, o ột số ít o uyê s r , tuyệt đạ đ số t uyê t ứ s là: A. Trạng ngữ chỉ thời gian. B. Trạng ngữ chỉ mục đích. C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân. D. Trạng ngữ chỉ nơi chốn. Câu 6. Nội dung chính của văn bản trên là gì? A. Chỉ rõ hậu quả của việc sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên của con người. B. Giải thích tài nguyên thiên nhiên là vô hạn và cách sử dụng tài nguyên hợp lí. C. Giải thích tài nguyên thiên nhiên là hữu hạn và nguy cơ cạn kiệt tài nguyên. D. Kêu gọi mọi người hãy sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả hơn. Thực hiện các yêu cầu sau (3,0 điểm): Câu 7. Theo văn bản, vì sao đã xuất ệ uy cơ về t ếu t uyê ? Câu 8. Theo em, việc tài nguyên ngày càng ị k t ác cạ , dù k ệt sẽ gây ra những hậu quả gì? Câu 9. Em hãy nêu hai việc làm của mình góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nước. II. PHẦN VIẾT (4,0 điểm) Học sinh chọn một trong hai đề sau: Đề 1. Trình bày ý kiến của em về một hiện tượng (vấn đề) mà em quan tâm: Ý nghĩa của việc giữ gìn vệ sinh môi trường; tác hại của việc ham mê trò chơi điện tử; ý nghĩa của việc sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Đề 2. Viết bài văn thuyết minh về một sự kiện (sinh hoạt văn hóa) mà em đã được tham gia. === Hết === 2
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤ BẮC NINH ĐỀ IỂ T CUỐI HỌC Ì II NĂ HỌC 2023 - 2024 (Hướ dẫ c ấ có 03 trang) Môn: Ngữ văn 6 Phần/câu Nội dung Điểm I. ĐỌC HIỂU 6,0 Chọn đáp án Câu 1 2 3 4 5 6 3,0 đúng Đáp án B A D B D C nhất HDC: Mỗ câu trả đú đạt 0,5 đ ể . Câu 7. Theo văn bản, đã xuất ệ uy cơ về t ếu t uyê vì: - Sự phát triển vũ bão của sức sản xuất. 0,25 - Tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị khai thác và lạm dụng, lãng phí tùy 0,75 ý, không bị hạn chế. HDC: HS có t ể d ễ đạt ằ các từ ữ tươ đươ đạt đ ể tố đ . Câu 8. 1,0 Việc tài nguyên ngày càng ị k t ác cạ , dù k ệt sẽ gây ra nhiều hậu quả: - Tình trạng thiếu nước. - Sa mạc hoá đất đai. - Xói mòn đất. - Suy giảm nguồn dự trữ hải sản. - Tài nguyên rừng cạn kiệt. Thực - Nhiều loài động vật biến mất. hiện các yêu cầu HDC: HS có t ể d ễ đạt ằ các từ ữ tươ đươ , êu được ít ất 02 ậu quả, đạt đ ể tố đ Câu 9. Học sinh kể hai việc làm của bản thân góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên nước, có 1,0 thể theo gợi ý sau: - Tắt các vòi nước và van xả nước khi không sử dụng. - Tận dụng lại nước đã sử dụng vào các việc như tưới rau, tưới cây cảnh, rửa sân - Khi tắm, giặt đồ không lãng phí nước. - Ngăn cản, nhắc nhở mọi người không vứt, đổ rác thải xuống ao hồ, sông suối, kênh mương - Thu gom rác thải, xác động vật trên các ao hồ, kênh mương để xử lý HDC: Học s kể ỗ v ệc đú đạt 0,5 đ ể . II. VIẾT 4,0 Đề 1 I. Yêu cầu về hình thức và kỹ năng: - Đảm bảo bài viết có bố cục ba phần, trình bày đúng đặc trưng của kiểu bài nghị luận, dùng lí lẽ, bằng chứng, có phương thức biểu đạt phù hợp. - Các lí lẽ và bằng chứng lập luận chặt chẽ làm sáng tỏ vấn đề, đảm bảo tính thuyết phục. II. Yêu cầu về nội dung: 3
  4. - HS chọn một hiện tượng (vấn đề) mà mình quan tâm để viết thành bài văn (có thể là hiện tượng tích cực hoặc tiêu cực). Hiện tượng (vấn đề) phải có ý nghĩa được mọi người quan tâm. - Bài viết phải thể hiện thái độ rõ ràng quan điểm của bản thân về hiện tượng (vấn đề). - Đưa ra lí lẽ và bằng chứng để ý kiến có sức thuyết phục. a) ở bài: Giới thiệu hiện tượng (vấn đề) cần bàn luận, bày tỏ ý kiến, 0,5 quan điểm của em đồng tình hay không đồng tình về hiện tượng (vấn đề). b) Thân bài: 3,0 * Cách triển khai thứ nhất: - Lần lượt trình bày ý kiến theo một trình tự nhất định: + Trình bày nêu ý kiến thứ nhất (lí lẽ, bằng chứng phù hợp). + Trình bày nêu ý kiến thứ hai (lí lẽ, bằng chứng phù hợp). + Trình bày nêu ý kiến thứ ba (lí lẽ, bằng chứng phù hợp). HDC: G áo v ê c ấ oạt c o đ ể các ý k ế ọc s đư r ư cầ chú ý v o k í cạc c í “ý ĩ ” oặc “ ậu quả”củ vấ đề ọc s c ọ . * Cách triển khai thứ hai: + Đưa ra khái niệm hoặc giải thích hiện tượng (vấn đề) đó là gì? 0,25 + Nêu thực trạng hoặc biểu hiện của hiện tượng vấn đề. 0,5 + Ý nghĩa nếu là hiện tượng (vấn đề) tích cực, hậu quả nếu hiện tượng (vấn đề) tiêu cực tác động đến đời sống. 1,5 + Mở rộng vấn đề bằng cách lật lại vấn đề để khẳng định rõ hơn vấn đề mình đang bàn luận là cần thiết/là quan trọng/hay rất đáng báo động 0,25 + Đưa ra lời khuyên, lời kêu gọi hoặc giải pháp (tuỳ vào hiện tượng và vấn đề học sinh lựa chọn). 0,5 HDC ro , ọc s có t ể êu ều ý k ế ư p ả kết ợp oạt ữ ng h ng, p ù ợp vớ c uẩ ực đạo đức v p áp uật. c) ết bài: 0,5 - Khẳng định lại quan điểm của mình về hiện tượng, vấn đề. - Liên hệ bản thân. Đề 2 I. Yêu cầu về hình thức và kỹ năng: - Đảm bảo hình thức, cấu trúc của bài văn thuyết minh. - Xác định được sự việc cần tường thuật khi được chứng kiến, tham gia, sử dụng ngôi tường thuật phù hợp. - Bài viết có bố cục rõ ràng, trình tự sắp xếp các sự việc hợp lí, trình bày sạch sẽ, đúng chính tả, ngữ pháp II. Yêu cầu về nội dung: Bài làm cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 1. ở bài: Giới thiệu sự kiện (không gian, thời gian, lí do, mục đích tổ 0,5 chức sự kiện ). HDC: Học s có t ể ớ t ệu t eo ều các , ếu ợp í đạt đ ể tố đ . 2. Thân bài: 3,0 - Khái quát chung về quang cảnh và các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện. 0,25 - Lần lượt trình bày diễn biến của sự kiện theo trình tự thời gian, không gian: 0,5 + Thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện (sự kiện bắt đầu từ lúc mấy giờ, các hoạt động chính được tổ chức ). 0,5 + Những nhân vật tham dự sự kiện (người tổ chức, đại biểu khách mời và 4
  5. những thành viên tham dự ). 1,25 + Các hoạt động chính trong sự kiện: đặc điểm, diễn biến của từng hoạt động (các hoạt động chính theo tiến trình sự kiện). 0,5 + Những hoạt động đặc sắc, ấn tượng nhất được tổ chức trong sự kiện (nếu có). HDC: Học s có t ể kết ợp oạt các ì t ức t uyết , sắp xếp các sự v ệc ợp í đạt đ ể tố đ . 3. ết bài: Ý nghĩa của sự kiện và cảm nghĩ của người viết (Sự kiện có ý 0,5 nghĩa gì với bản thân em, với tất cả mọi người? Qua sự kiện đó, em có suy nghĩ, tình cảm gì?) HDC: Học s có t ể kết oạt, trì y ợp í đạt đ ể tố đ . Tổng điểm 10,0 * Lưu ý: Khi c ấ p ầ V ết GV không cho đ ể hình t ức riêng. Nếu trình y cẩu t ả, c ữ quá xấu, s từ 05 ỗ c í tả trở ê có t ể trừ từ 0,25 đế 0,5 đ ể . - Đây ững gợ ý cơ ản, giáo viên linh hoạt chấm bài dựa trên sự sáng tạo trong bài làm của học sinh. 5