Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 7: Trang phục

ppt 38 trang Mẫn Nguyệt 21/07/2023 6561
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 7: Trang phục", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_7_trang_phuc.ppt

Nội dung text: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 7: Trang phục

  1. BÀI 7: TRANG PHỤC
  2. MỤC TIÊU BÀI HỌC • Nhận biết được vai trò, sự đa dạng của trang phục trong cuộc sống• Lựa chọn được trang phục phù hợp với đặc điểm của bản thân và tính chất công việc; • Sử dụng và bảo quản được một số loại hình trang phục thông dụng.
  3. 1. TRANG PHỤC VÀ VAI TRÒ CỦA TRANG PHỤC - Quan sát Hình 71, em hãy kể tên những vật dụng trong các bộ trang Ngôi nhà được trang bị phục người mẫu mặc và hệ thống điều khiển tự mang trên người. động hay bán tự động cho các thiết bị trong - Hãy kể thêm những vật dụng chúng ta thường gia đình Điều đó giúp mặc và mang trên người. cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an - Những vật dụng nào ninh an toàn và tiết được gọi là trang phục? kiệmHình 7.1năng Một sốlượng bộ trang. phục
  4. 1. TRANG PHỤC VÀ VAI TRÒ CỦA TRANG PHỤC Trong môi trường hợp trong Hinh 7.2 dưới đây, trang phục giúp ích cho con người như thế nào? Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng. Hình 7.2. Vai trò của trang phục
  5. 1. Trang phục và vai trò của trang phục Trang phục bao gồm quần áo và một số vật dụng đi kèm như mũ, giày, tất, khăn choàng, Trang phục rất đa dạng, phong phú theo nhu cầu may mặc của con nguời Trang phục có vai trò bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động.
  6. 2. CÁC LOẠI TRANG PHỤC Quan sát Hinh 7.3 và trả lời các câu hỏi dưới đây: Các trang phục trên đây được sử dụng Ngôi nhà được trang bị trong hoàn cảnh hệ thống điều khiển tự nào? động hay bán tự động Hãy kể thêm cho các thiết bị trong những loại trang gia đình Điều đó giúp phục khác mà em cuộc sống trở nên tiện biết. nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  7. 2. Các loại trang phục Trang phục rất đa dạng về kiểu dáng, chất liệu. Có nhiều loại trang phục tuỳ theo cách phân loại theo thời tiết, theo công dụng, theo lứa tuổi, theo giới tính.
  8. 3. LỰA CHỌN TRANG PHỤC 3.1.Chọn trang phục phù hợp với vóc dáng cơ thể Em hãy quan sát Hinh 7.4 và nhận xét về vóc dáng của người mặc khi sử dụng trang phục cóN cùnggôi kiểunhà may được nhưng trang khác bị màu sắc và hoa văn. hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết Hình 7.4. Ảnh hưởng của mkiệmàu sắc năng và hoa lượng văn vải. đến vóc dáng người mặc
  9. 3. Lựa chọn trang phục 3.1. Chọn trang phục phù hợp với vóc dáng cơ thể Các màu sắc, hoa văn và kiểu may của vải tạo cảm giác người mặc thon gọn, cao lên hoặc tròn đầy, thấp xuống.
  10. Chi tiêt của vải Tạo cảm giác Tạo cảm giác thon gọn, cao lên tròn đầy, thấp xuống Ngôi nhà được trang bị Màu sắc Đậm : đenhệ ,thống xanh điềuNhạt: khiểntrắng, v àtựng đen, nâuđộng sẫm, hayđỏ bánnhạt tự động đậm Hoa văn Kẻ sọc dchoọc, hoa các thiếtKẻ s ọbịc ngang trong, hoa văn dạnggia sọ đìnhc dọc, Điềuvăn d ạđóng sgiúpọc hoa nhocuộc̉ sốngngang trở nên, hoa tiệnto Chất liệu vải Trơn , phnghiẳng, hơnmờ đảmBóng lbảoáng, thôan, đục ninh an toànxốp và tiết Bảng 7.1. Ảnh hưởng kiệmcủa vả inăng đến vó lượngc dáng ngư. ời mặc
  11. Hãy quan sát ảnh hưởng của kiểu may trang phục đến vóc dáng người mặc trong hình 7.5 Căn cứ vào Hình 7.5, em hãy nêu nhận xét về vóc dáng của người mặc khi sử dụng trangNgôi phục nhà có được cùng trang bị màu sắc nhung khác kiểu may. hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  12. Chi tiết của vải Tạo cảm giác thon Tạo cảm giác tròn gọn, cao lên đầy, thấp xuống Ngôi nhà được trang bị Đường nét Dọc theo thân áo Ngang thân áo hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động Kiểu may Vừa sát cơ thể, Rông, rút dún, xếp thẳng xuchoống các thiếtli, c óbị b ètrongo dún gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện Bảng 7.2. Ảnh hưởng của kiểu nghimay đ ếhơnn vóc đảm dáng ngưbảoờ i anmặ c ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  13. 3.2. Chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi Em hãy quan sát Hinh 7.6 và nhận xét về màu sắc, kiểu dáng trang phục của mỗi lứa tuổi. Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết Hình 7.6: Trang phụkiệmc của cnăngác lứa lượngtuổi khá.c nhau
  14. 3.2. Chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi Các kiểu trang phục cho từng lứa tuổi: + Trẻ em: chọn loại vải mềm, dễ thấm mồ hôi, màu sắc tươi sáng, hoa văn sinh động, kiểu may rộng rãi, +Thanh thiếu niên, thích hợp với nhiều loại vải, kiểu nay, màu sắc và hoa văn, + Người lớn tuổi, màu sắc, hoa văn, kiểu may trang nhã, lịch sự.
  15. 3.3. Chọn trang phục phù hợp với môi trường và tính chất công việc - Em hãy so sánh sự khác biệt về kiểu dáng và màu sắc của các bộ trang phục trong Hình 7.7. - Trang phục lao động có đặc điểmNgôi gì nhàgiup việcđược lao trang bị động được thuận tiện, an toàn? hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng. Hình7.7 . Một số loại trang phục theo tính chất công việc
  16. 3.3. Chọn trang phục phù hợp với môi trường và tinh chất công việc Trang phục nên được lựa chọn phù hợp với môi trường và tính chất công việc. Các trang phục nên có màu sắc, kiểu dáng, loại vải phù hợp cho mọi tình huống di học, đi chơi, đi lao động, đi lễ hội, đi dự tiệc.
  17. 3.4. Lựa chọn phối hợp trang phục Quan sát Hình 7.8 theo em có những cách nào để phối hợp màu sắc của trang phục? Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết Hình 7.8. Cách phối hợp màukiệm sắc của năng trang lượng phục .
  18. 3.4. Lựa chọn phối hợp trang phục +Có thể phối hợp các trang phục có màu sắc tương phản, đối nhau, hay kể cận nhau trên vòng màu, + Có thể phối hợp các trang phục có các sắc độ khác nhau của cung một màu, +Có thể phối hợp trang phục may bằng vải hoa với trang phục may bằng vải trơn có màu trùng với một trong những màu chính của vải hoa, + Cần phối hợp màu sắc của các vật dụng đi kèm hài hoà với màu sắc của ảo quẩn.
  19. 4. SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC 4.1. Giặt, phơi Em hãy quan sát Hinh 7.9 và thực hiện các yêu cầu dưới đây Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp Hình7.9 . Các công việc giặt, phơi quầncuộc áo sống trở nên tiện Hãy sắp xếp các công việc giặt, phơi quầnnghi áo hơntheo trình đảm tựbảo thích an hợp. ninh an toàn và tiết - Nếu sử dụng máy giặt thì quy trình giặt, phơi có điểm gì khác so với giặt bằng ta? kiệm năng lượng.
  20. 4. Sử dụng và bảo quản trang phục 4.1. Giặt, phơi Quy trình giặt, phơi quần áo gồm các bước: Chuẩn bị giặt » Thực hiện: giặt và xả quần áo - Hoàn tất, phơi quần áo.
  21. 4.2. Là (ủi) Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết Hình7.10 . Dụngkiệm cụ là năng lượng.
  22. 4.2. Là (ủi) Em hãy quan sát Hinh 7.11 và trả lời câu hỏi - Vì sao phải phân loại Ngôi nhà được trang bị quần áo theo chất liệu hệ thống điều khiển tự vải trước khi là động hay bán tự động cho các thiết bị trong - Sau khi phân gia đình Điều đó giúp loại nên là quần áo may bằng loại cuộc sống trở nên tiện vải nào trước nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  23. 4.2. Là Quy trình là quần áo: Chuẩn bị: Phân loại quần áo » Thực hiện là quần áo » Hoàn tất rút phích cắm điện, dựng bải là cho nguội hẳn.
  24. 4.3. Cất giữ trang phục Em hãy quan sát Hinh 7.12 và trả lời câu hỏi Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp Hình 7.12 Tủ qucuộcần áo sống trở nên tiện Loại quần áo nào nên treo bằng nghimóc hơn đảm bảo an Loại quần áo nào nên gấp gọn gàninhng an toàn và tiết Những loại quần áo ít sử dụng( chkiệmỉ dùng năng trong nhlượngững dị.p đặc biệt) thì nên bảo quản bằng cách nào?
  25. 4.3. Cất giữ trang phục Trang phục cần được cất giữ phù hợp với từng loại và mức độ sử dụng.
  26. 5. ĐỌC NHÃN HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC 5.1. Ý nghĩa của kí hiệu trên nhãn hướng dẫn. Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện nghi hơn đảm bảo an ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng. Bảng 7.3. Một số kí hiệu giặt, là thông dụng
  27. 5.2. Các bước đọc nhãn hướng dẫn Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện Từ hìnhHình 7.12 nghiTủ qu ầhơnn áo đảm bảo an Bảng 7.4. Quy trình đọc nhãnninh hướng an dẫntoàn sử vàdụng tiết và bảo quản trang phục kiệm năng lượng.
  28. 5.2. Các bước đọc nhãn hướng dẫn Ngôi nhà được trang bị hệ thống điều khiển tự động hay bán tự động cho các thiết bị trong gia đình Điều đó giúp cuộc sống trở nên tiện Một số kí hiệu khác về giặt, lànghi có thể hơn gặp trênđảm nhãn bảo hướng an dẫn sử dụng và bảo quản trang phục: ninh an toàn và tiết kiệm năng lượng.
  29. 1. Em hãy chỉ ra vật dụng nào là trang phục trong những vật dụng dưới đây. Nêu vai trò của từng loại vật dụng đó.
  30. 2. Theo em, mỗi trang phục dưới đây ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc như thế nào?
  31. 3. Em hãy giải thích vì sao những bộ trang phục dưới đây không nên mặc để đi học.
  32. 4.Mỗi loại trang phục dưới đây phù hợp để sử dụng trong hoàn cảnh nào?
  33. 5. Có một số quần áo như hình dưới đây, em có thể kết hợp thành bao nhiêu bộ trang phục phù hợp? 6. Hãy chọn ra 3 bộ trang phục mà em thích nhất.
  34. 7. Dựa vào các kí hiệu trên bộ điều chỉnh nhiệt độ của bàn là ở hình bên, em hãy cho biết các loại vải sau đây được là ở mức nhiệt nào. Nylon, lụa tơ tằm (sie/silk), len (laine/wool), lanh (lin/linen), bông (coton/cotton).
  35. 1. Hãy kể những vật dụng trong bộ đồng phục lên lớp và đồng phục thể dục của trường em. 2. Mô tả bộ trang phục đi chơi phù hợp với vóc dáng của em. :
  36. 3. Tủ quần áo của em đã được sắp xếp như thế nào? 4. Em hãy quan sát các nhãn hướng dẫn sử dụng và bảo quản đính trên quần áo của mình để nhận định về cách sử dụng và bảo quản quần áo của bản thân. :